Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Thế rồi có những tiếng rít rất quen thuộc ào tới, tất cả chúng tôi trong giây phút đầu gần như chưa ai nhận thức được tiếng động phát ra từ đâu thì đã thấy "Xoẹt", "xoẹt" ngay trên đầu ... Vâng, khoảnh khắc rung rinh nhất của tôi chính là phút này ... Hai cánh én bạc của Không quân Nhân dân Việt Nam bất ngờ xuất hiện, nghiêng cánh uy dũng trên bầu trời Trường Sa Lớn ...



Như con trẻ, tôi nhảy cẫng gào lên khi tiếng động còn chưa dứt" "Su của quân ta đó". Ôi chao ôi, nghĩ lại bây giờ tôi vẫn còn thấy rung rinh ... Biển rất xanh và bầu trời cao trong ... Có gì hơn nữa khi thấy những cánh bay trên vùng chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc



Một sĩ quan không quân nói với tôi đây là phi đội bay hộ tống trực thăng đồng thời để thị uy trên vùng chủ quyền biển đảo ... Hai chiếc Su - 22



Còn lời gì để nói trong giây phút ấy ...
 

nghiabui911

Xe tăng
Biển số
OF-69
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,497
Động cơ
596,160 Mã lực
Nơi ở
Offroad Club
Càng đọc bài của bác em càng thấy tự hào là người Việt Nam.
Càng căm thù bọn Khựa, dám xâm lăng vào tấc đất của Ta.
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,404
Động cơ
581,490 Mã lực
Mẹ, có Edge USB Viettel mà hôm nay mới post. Rượu cho lắm vào.
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
674
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Bài phóng sự của bác chủ thớt hay quá. Rất cảm động và hào hùng.

Thanks bác.
 

danglong

Xe tăng
Biển số
OF-2236
Ngày cấp bằng
2/11/06
Số km
1,595
Động cơ
582,060 Mã lực
Hay quá bác ạ!

Đọc bài của bác thấy nhiều khi mình quay cuồng với cuộc sống thường ngày quá: Cơm, áo, gạo, tiền mà quên đi những điều thật đơn giản và thiêng liêng! Cảm động thật: Tổ quốc, đảo xa, những con người hy sinh bản thân để làm nghĩa vụ cao cả.

Lần sau bác cho em theo với nhá??? Đi bác!!!

Những bài như thế này nên chăng đưa lên làm topic đính?

Tiếp đi bác, tiếp đi bác....
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Hai chiếc Su 22 lượn qua đảo 3 vòng, vòng cuối cùng rất thấp ... Do không phải đôn đáo cho nghi lễ tiếp đón, gần như tôi là người duy nhất chụp ảnh được những cánh bay của Không Quân Nhân dân Việt Nam vào thời khắc ấy



Những đôi cánh bạc vần vũ trên bầu trời Trường Sa Lớn như muốn nói: Này anh em Hải quân Nhân dân, các anh không đơn độc trên biển bao la; trên bầu trời cao xanh, còn luôn có chúng tôi, những cánh bay sẵn sàng chia lửa cùng các anh. Khi các anh cần, chỉ chốc lát chúng tôi có mặt ...



Anh em Không quân bay cũng ngọt lắm. Từng chứng kiến phi công NATO bay diễn tập; đã từng đi AN 24; AN 12 do phi công Nga lái nhưng dù không có chuyên môn tôi vẫn thấy quân mình bay cũng đâu kém cạnh gì ... Có thế mới có được Chiến thắng "12 Ngày đêm Điện Biên phủ trên không" phỏng ạ? Và đây là vòng cuối chào đảo ...



Rất xin lỗi anh em rằng trình ảnh của tôi không thể hơn để có những góc nhìn đẹp ...
 
Chỉnh sửa cuối:

CD125TBL

Xe tải
Biển số
OF-14562
Ngày cấp bằng
5/4/08
Số km
349
Động cơ
517,684 Mã lực
Tổ quốc luôn có những con người thầm lặng cống hiến, ngoài bảo vệ đất nước cũng còn có nhiều lĩnh vực nữa. Cám ơn cụ đã dẫn dắt câu chuyện.

Nhưng em thắc mắc mãi tại sao bát đũa lại nằm được ở cái giá theo phương như này cụ nhỉ?

[Giá bát ăn cơm ... Ở đảo nội vụ càng phải nghiêm



]
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
@ kụ Độc: Bá cáo kụ, khách lên đảo đông quá, ông nào cũng lăm lăm 1 quả USB Edge Viettel ... quá tải cổng, không thể vào được. Chính vì thế em mới phải đi uống rượu dưới dân đấy ạ ...

@ kụ Long: Sướng kụ ạ. Chỉ nói được thế. Đi thế nào mà bây giờ nhớ biển, nhớ tầu, nhớ đảo quá cơ kụ ạ. Nếu kụ mong muốn thật ra đảo thật, nhất định có cách.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Tổ quốc luôn có những con người thầm lặng cống hiến, ngoài bảo vệ đất nước cũng còn có nhiều lĩnh vực nữa. Cám ơn cụ đã dẫn dắt câu chuyện.

Nhưng em thắc mắc mãi tại sao bát đũa lại nằm được ở cái giá theo phương như này cụ nhỉ?
Ặc, phê quá nên chắc em post ngược roài, để em check lại ...
 

babetnhe

Xe điện
Biển số
OF-5374
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
3,106
Động cơ
575,028 Mã lực
Nơi ở
Ngườm Ngao Động -Bản Giốc Thác
Hay quá, mời rượu cụ !
Cái giá để bát ấy chắc chắn là ngược ạ.
Cụ chủ thớt chắc là nhà báo hoặc nhà văn quân đội phải không ạ vì Trường Sa đâu có phải ai muốn cũng ra được đâu.

"... Có thể mới có Chiến thắng 72 Ngày đêm Điện Biên phủ trên không phỏng ạ? Và đây là vòng cuối chào đảo ..." cái này hình như có tý nhầm ạ ???
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Dạ, tất cả các sai sót do các bác phát hiện đã được sửa chữa. E xin chân thành cám ơn. Lỗi 1 giá bát: Up ảnh nhiều quá nên loạn. Lỗi 2 "72 ..": Nhập số nhầm :P chứ 72 ngày đêm e rằng hơi căng cho quân ta phỏng ạ. Em không phải nhà báo, nhà văn quân đội ạ. Bác nhận xét thế mai đi offline, em lại mất một cơ số beer cho một số bác trên này roài.
Nhiều người thân phận kực giản di vẫn có thể đi Trường Sa: Phụ trách phông, màn, ánh sáng, âm thanh cho các em văn công. Nhạc công. Ngoài ra, còn có Nhà tài trợ he he ... Đặc biệt, đoàn em còn có cả Nhà sư ...
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Sự kiện đinh trong chương trình của đoàn công tác lần này là Lễ cầu siêu cho anh linh của các liệt sĩ và hương hồn của ngư dân ta tại khu vực biển đảo thuộc chủ quyền. Chủ trì buổi lễ là các cao tăng trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đúng là Đạo phải gắn liền với Đời chứ không tự gò lại mới có ý nghĩa. Hoạt động này càng có ý nghĩa hơn khi đúng dịp 35 Thống nhất đất nước và Giải phóng Quần đảo Trường Sa. Sẵn có máy ảnh trong tay, tôi cũng bon chen với các bạn phóng viên làm vài kiểu ảnh về làm tư liệu ...



Hương khói ngan ngát với những tấm lòng tri ân chân thực, hy vọng rằng những anh linh liệt sĩ và hương hồn chúng sinh sẽ thêm phần mát mẻ nơi trùng khơi sóng vỗ






Bác Hoa, dù đã nghỉ nhưng vẫn quyết tâm ra đảo để thỏa tâm nguyện



Chị Vượng cũng có mặt trong đoàn công tác khi dường như chị có vẻ rất mệt mỏi. Tuy vậy, khi có người tới hỏi han hoặc yêu cầu chụp ảnh chung chị vẫn rất vui vẻ, hòa đồng.



Khói hương ngan ngát, chúng tôi, ai cũng một lòng thành kính ...
 

ngocquan2805

Xe buýt
Biển số
OF-22997
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
725
Động cơ
500,660 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Bài của bác hay lắm.=D> Thanks.
 

Độc Dã

Xe máy
Biển số
OF-62282
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
74
Động cơ
440,560 Mã lực
Oách quá ạ ... biết là spam và vẫn phải spam cho đỡ ngứa ngáy bác ơi
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Thêm vài hình ảnh về các lực lượng vũ trang trên đảo. Hải quân màu áo trắng ...




Gương mặt lính trẻ ... Sĩ quan cũng như lính đều nhường giường và quạt cho khách để ra ngủ dọc đường băng ... anh em chiến sĩ gọi vui là "Đại lộ Trường Sa"



Luôn sát cánh bên cạnh Hải quân còn có các chiến sĩ Phòng không - Không quân. Thấp thoáng có cả áo Biên phòng ...



(Hơi out nét, các anh em thông cảm nhé)
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Sẽ là khiếm khuyết nếu không kể về một tối vui dân quân liên kết. Đồ nhậu thật giản dị, cây nhà lá vườn vẫn là mấy con cá hải quân ... hay cứ tạm gọi là miếng Ngon Trường Sa vậy



Rồi cá Chìa vôi hay gì gì đấy



Đặc biệt, có cặp cá bò sừng, đặc sản của đảo Trường Sa Lớn. Thịt chắc nịch, thơm nhưng khi ăn phải lột da vì da dày, không vảy ăn lại nhân nhẩn, gai gai



Kết quả là quá vui đến mức ra ngồi chân cột mốc chủ quyền trông trăng (sắp rằm), đón gió mà nhẩn nha chén lên chén xuống nói chuyện quê hương, chuyện đời, chuyện lính ... Trăng thanh, gió mát lộng từ biển thổi vào, tiếng rì rầm của biển khơi (chứ không phải tiếng ì oạp của biển resort nhé; nghe nó mãnh liệt, nội lực lắm) làm tôi cùng mấy anh em ngả lưng thiếp đi đến tảng sáng ngay dưới chân cột mốc chủ quyền. Mấy chú lính đi gác đêm chắc cũng thể tất cho những người khách bừa bãi như tôi mà không đá mông đánh thức hỏi mật khẩu theo nguyên tắc (vào giờ giới nghiêm trên đảo mà đáp sai mật khẩu là Đòm chứ không chơi đâu ạ) ... Hữu duyên. Có lẽ không phải ai trong đời cũng được một bữa rượu ý nghĩa đến thế. Mấy hôm sau này, gặp nhau, anh em chúng tôi cứ tủm tỉm gọi là Bữa Rượu Chủ Quyền và dấm dúi bảo nhau "Ấy là ông Quang (đảo trưởng Lã Tuấn Quang) ông ấy tha cho đấy nhá"
 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Đá Tây Thủ đô đảo chìm

Nếu như Trường Sa Lớn là thủ đô của các đảo nổi và của cả quần đảo Trường Sa thì đảo chìm Đá Tây lại được coi là thủ đô của các đảo chìm. Cũng là "Thủ đô" nhưng so với Trường Sa Lớn thì điều kiện sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ hải quân đang đứng chân nơi đây thì quả là một trời, một vực. Theo lời "Tướng quân", gọi là một đảo nhưng thực chất đây là một cái miệng núi lửa cũ rộng hàng chục hải lý - chính nó, tạo nên một cái lòng hồ (một cái vịnh con con) ngay giữa lòng biển khơi. Để phân biệt có thể thấy màu tím ngắt của đại dương bên ngoài và màu xanh lam trong suốt của lòng hồ bên trong. Hành trình đến đá Tây mất độ non 3 tiếng. Biển lặng "như một cái ao" tịnh không một gợn sóng nhỏ. Như tôi nói vui hôm ấy với anh em "Biển lặng một cách đáng ngờ". Quân ta đứng chân tại 3 điểm trên cái bờ hồ ấy. Cùng gọi là 1 đảo nhưng đứng ở điểm này chỉ thấy 2 điểm kia là những cái chấm. Có sang thăm nhau cũng phải lập kế hoạch, báo cáo trước đàng hoàng. Lần này chúng tôi chỉ kịp thời gian vào 1 điểm, có thể coi là điểm chính Head Quarter của Đá Tây.

Tầu mẹ phải thả cano rồi để 1 cano có động cơ khác từ đảo ra lai dắt chúng tôi vào cập đảo. Có vẻ không dễ dàng khi nước cạn chỉ độ 50 - 60 cm mà trên cano có tới gần 30 người. Khi cano máy không thể lai dắt được thì chính những người chiến sĩ đã phải từ đảo lội ra ghé vai dắt cano chúng tôi vào bờ ... Chỉ riêng cái tình đồng bào không đã thấy buốt hết ruột rồi. Vừa đi vừa hồ hởi hỏi han chuyện đất liền với nụ cười bám muối biển mặn cứ như không? Nói ra thì bảo sáo, nhưng thực sự mấy anh em trên cano chỉ muốn ào xuống cùng anh em lính đảo lội nước đi vào ...

Cano hướng vào đảo



Anh em đang đợi để đưa thuyền vào



Anh em công binh Hải quân thường xuyên phải ngâm mình dưới nước cả ngày như thế này, có sai không nếu nói họ là những Thủy tinh, những Yết Kiêu thời đại ... Chính các anh, những người lính thợ, vốn quen hơn với đá hộc, bê tông đã từng hiên ngang anh dũng chiến đấu và anh dũng hy sinh trước quân thù giữa biển trời vời vợi của Tổ quốc



Những gói quà, đồ tiếp tế được chuyền tay nhau chuyển lên đảo ...



Một trong những công trình kiên cố lớn nhất trên các đảo chìm, khu cấp phát nước ngọt cho các tầu ngư dân. Thường khi có bão lớn, nếu không kịp về đất liền, ngư dân cũng thường ghé Đá Tây để tránh bão. Nếu ngoài vành đai san hô sóng cấp 9 - cấp 10 thì bên trong thường chỉ còn cấp 5 - cấp 6. Đây cũng là vùng biển nhiều thủy sản nên ngư dân quanh quẩn cũng đông ...



Toàn cảnh Head Quarter của Đá Tây, nằm bên trái khu trữ nước ngọt

 
Chỉnh sửa cuối:

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
808
Động cơ
500,692 Mã lực
Cận cảnh hơn một chút ... Cả mỏm đảo chính là cột mốc chủ quyền. Có thể nói, anh em chiến sĩ đang ngày ngày sinh hoạt, học tập và sẵn sàng chiến đấu trên chính cột mốc chủ quyền ...






Xa đất liền nhưng có những đồ vật rất gần gũi với đất liền ... Hình ảnh quê hương vẫn trong lòng đảo



Những chú cẩu nơi đây dạn nước và bơi giỏi một cách đáng ngạc nhiên ... đúng là Hải cẩu



Ít đất cũng quyết tâm tăng gia cho dù khó khăn nhân lên bội phần khi gió biển nóng như hun, hơi biển mặn như muối



Chỉ gần 2 tiếng trên đảo, quay ra quay vào mà tôi cũng nhiều anh em khác đã có cảm giác cuồng cẳng đến khó chịu ... thế còn các anh, những người lính mà phần nhiều còn rất trẻ?
Để trở lại câu hỏi này, tôi lại nhớ đến một câu chuyện trong WM II khi Phát-xít Đức đã tiến rất gần đến Thủ đô Mátxcơva (hình như cũng đúng dịp quá, mai là duyệt binh rồi) với thế mạnh như chẻ tre, trên trận tuyến dữ dội ấy một người lính Hồng quân đã nói: Đất Mẹ Nga bao la nhưng giờ đây chúng ta không thể lùi được nữa vì ... đằng sau lưng chúng ta đã là Mátxcơva.
Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng phải chăng, với các anh cũng vậy, biển cả, thềm lục địa của chúng ta rộng lớn là thế nhưng các anh cũng sẽ không lùi bước vì một lẽ các anh đã đang ở chính ngay trên cột mốc chủ quyền ...
 
Chỉnh sửa cuối:

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,106
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Thức đêm post tiếp đi bác chủ thớt ơi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top