[TT Hữu ích] Hải Phòng ngày 13-5-1955

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực
Hôm nay là ngày kỷ niệm 64 năm ngày tiếp quản Hải Phòng
Từ lúc nhỏ đến khi lớn, em được giáo dục trong nhà trường, và sách báo của Đảng, nhà nước… luôn dùng chữ “tiếp quản” “tiếp thu” đối với những thành phố, thị xã ở miền Bắc, mà Pháp tạm chiếm trước đó, mà không sử dụng từ “giải phóng”, cho nên em xin phép gọi đúng ngôn ngữ cách đây 64 năm
Vì sao Hải Phòng được tiếp thu chậm hơn Hà Nội và là nơi người Pháp rút đi cuối cùng?
Hiệp định Geneva ký hôm 20-7-1954 quy định Việt Nam chia làm 2 miền. Lực lượng Pháp phải có thời gian để tập kết để di chuyển vào Nam và về nước, do vậy Hiệp định quy định sau 300 ngày (kể từ ngày ký kết Hiệp định) người Pháp phải rút hết ra khỏi miền Bắc Việt Nam. Do vậy, Hải Phòng là nơi người Pháp tập kết quân đội, vũ khí.…. trước khi rút đi, nên có người gọi là “thành phố 300 ngày”.
Ngày thứ 300 chính là ngày 13 tháng 5 năm 1955
Hôm đó, em còn nhớ như in, phố xá vắng lặng, nhà cửa đóng kín, không một ai ra đường. Gia đình em tập trung ở trên gác nhìn qua cửa sổ tầng hai xuống đường, đó là phố Cát Dài, sau ngày tiếp thu người ta đổi thành Hai Bà Trưng. Ngày nay nhiều người Hải Phòng kể cả những người trẻ vẫn gọi là phố Cát Dài (dù không phải là tên chính thức) nhưng có lẽ vì nó 2 âm tiết ngắn hơn (tuy có một âm tiết là …. dài). Ngày xưa con đường này toàn cát, rất ít nhà cửa nên gọi là Cát Dài. Một con phố ngắn cắt ngang đường Cát Dài, nên được gọi là Cát Cụt, dần dần nhà cửa mới mọc lên và đông như ngày nay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực
Khoảng 7 giờ sáng hôm đó, em nhìn xuống đường, một đơn vị quân đội viễn chinh Pháp diễu hành (đi bộ) qua con phố Cát Dài để đi về phía Cảng Hải Phòng và Đồ Sơn để rút về nước. Theo sau 100-200 mét là những đơn vị bộ đội ta hàng ngũ chỉnh tề, súng ống đàng hoàng, hùng dũng tiến bước. Đoàn quân bộ đội ta đi đến đâu, cả một rừng cờ đỏ sao vàng bật ra từ những cánh cửa. Tất cả dân chúng ùa ra đường mừng rỡ reo hò đón chào bộ đội. Không thể tả nổi những cảm xúc lúc đó, hết 80 năm thực dân Pháp đô hộ rồi. Một bộ phận những đơn vị quân đội ta tiếp tục đi theo người Pháp đến địa điểm cuối cùng, còn thì tản ra tiếp thu những công sở, đồn trại của người Pháp trên đường đi, theo đúng thoả thuận Pháp-Việt.
Nhà em là một ngôi nhà 2 tầng, thực chất là 2 ngôi nhà, tầng dưới của một ngôi nhà cho thuê, tầng 2 ngôi nhà này liền kề với đồn của Pháp trước đây. Những căn phòng liền kề với đồn Pháp bố mẹ em cho những người kháng chiến bí mật trú ngụ. Sau này em biết những người đó là cụ Lang Bách (cụ này sau làm việc ở Viện Đông Y, nghe nói giờ ở Phố Nguyễn Khắc Cần, viết thư pháp đẹp) và vợ chồng chú Phạm Hưng, Cựu Chánh án toà an Tối cao (nhà ở phố Trần Hưng Đạo Hà Nội, mới qua đời)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực
Dân chúng tập trung ở đồn Pháp cạnh nhà em (sát vách), hò hát múa sạp “sòn sòn sòn đô sòn”, em được cụ Lang Bách tặng một con chim bồ câu trắng bằng nhựa (gọi là chim hoà bình) đeo lên ngực. Cảnh tượng ngày tiếp thu Hải Phòng ấn tượng lắm, đâu đâu cũng cờ hoa, khuôn mặt người dân phấn khích tột bực vì thoát cảnh nô lệ 80 năm thuộc Pháp và được tự do tưởng như trong mơ
Bố em làm việc cung ứng vật tư cho hãng đóng tàu CARIC của người Pháp. Họ cung cấp cho bố em một ô tô con và lái xe. Xe mang biển hiệu CARIC nên được phep vào thẳng cảng Hải Phòng mà không bị xét hỏi. Vì bố em biết lái xe cho nên bớt được một người. Bố em thích giáo dục Tây nên anh chị em được học hành ở những trường tốt. Lúc nhỏ em được học trường mẫu giáo Việt Anh, cách nhà 300 mét. Trường dành cho con em người Pháp và Việt (“có điều kiện”). Trường có ô tô đưa trẻ con đi chơi công viên Vườn Trẻ (Hải Phòng) hàng tuần, được xem phim…. Hình ảnh lính Pháp say rượu đánh người Việt Nam em chứng kiến tận mắt ghi đậm trong tâm trí em, không thể nào quên. Rồi những cảnh lính Pháp vây ráp thường xuyên ở trong phố, em cũng được chứng kiến và gây ấn tượng xấu với em về những người lính Pháp. Em vẫn thường xuyên đùa với người lính da đen canh gác trên tháp canh của đồn cạnh nhà em:
”ông tây đen nằm trong cái bồ
Đánh phát r.ắm làm bánh gatô”
Người lính da đen chẳng hiểu gì chỉ nhoẻn miệng cười.
Tuổi thơ của em như vậy, nhưng ngày tiếp thu, tất cả mọi người trong đó có em, hân hoan đón chào hòa bình vĩnh viễn (lúc đó không ai nghĩ 10 năm sau chiến tranh lại bắt đầu cuộc chiến tranh mới)
Năm 1959, khánh thành Bảo tàng Hải Phòng. Gia đình em ăn mặc đẹp đến dự với tư cách khách mời. Em nhìn thấy nhiều đồ vật của gia đình em trong bảo tàng, trong đó có chiếc cặp đi học của em (lớp mẫu giáo) trong tủ kính với lời đề: "chiếc cặp này mang tài liệu của nhóm kháng chiến bí mật ở Hải Phòng". Số là anh ruột em từng sử dụng cặp này mang tài liệu cho ông Lang Bách.
 

HoangX

Xe tăng
Biển số
OF-30807
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
1,532
Động cơ
493,823 Mã lực
Trí nhớ cụ tốt thật. Em sau về già mong được như cụ.
Mà sao cccm hạn chế rót rượu cho cụ Ngao5 thế?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Bộ đội tập kết tại Thượng Lý trước khi vào tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Bộ đội tập kết tại Thượng Lý trước khi vào tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 - lính Pháp ở chân cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) trước khi rút khỏi Hải Phòng. Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek




13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek




13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek




13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng qua cầu Hạ Lý (nay là vị trí cầu Lạc Long). Ảnh: Howard Sochurek


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam qua cầu Hạ Lý (nay là cầu Lạc Long) tiến vào tiếp quản thành phố Hải Phòng theo đường bờ sông Tam Bạc. Ảnh: Howard Sochurek
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,892
Động cơ
756,259 Mã lực
Chúc cụ chủ sức khỏe
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng



13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng



13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng



13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
 

Fixit

Xe tải
Biển số
OF-566303
Ngày cấp bằng
27/4/18
Số km
396
Động cơ
-930,018 Mã lực
Ảnh tư liệu quý quá, cám ơn cụ Ngao5.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản sân bay Kiến An, Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản đảo Cát Bà, Hải Phòng
 

Cadilac One

Xe tải
Biển số
OF-465018
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
332
Động cơ
189,844 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà nội
Em hết rượu mời cụ rồi. Chúc cụ khỏe mạnh và ra nhiều thớt hay nữa nhé.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,316
Động cơ
1,137,124 Mã lực


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
Ghi chú: Tiếp quản bệnh viện quân đội Pháp ở Bến Binh, sau mang tên Quân y viện 203, không rõ con số này có trùng với bảng hiệu trên xe không?

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
 

huyleck

Xe điện
Biển số
OF-138128
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,598
Động cơ
399,227 Mã lực
Tư liệu rất quý, cảm ơn cụ
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,892
Động cơ
756,259 Mã lực
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng

13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng


13-5-1955 – Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp quản Hải Phòng
nhìn ảnh mới nhớ lại cái BÁT SẮT thần thánh
 

qknd

Xe hơi
Biển số
OF-508465
Ngày cấp bằng
5/5/17
Số km
105
Động cơ
183,570 Mã lực
Khoảng 7 giờ sáng hôm đó, em nhìn xuống đường, một đơn vị quân đội viễn chinh Pháp diễu hành (đi bộ) qua con phố Cát Dài để đi về phía Cảng Hải Phòng và Đồ Sơn để rút về nước. Theo sau 100-200 mét là những đơn vị bộ đội ta hàng ngũ chỉnh tề, súng ống đàng hoàng, hùng dũng tiến bước. Đoàn quân bộ đội ta đi đến đâu, cả một rừng cờ đỏ sao vàng bật ra từ những cánh cửa. Tất cả dân chúng ùa ra đường mừng rỡ reo hò đón chào bộ đội. Không thể tả nổi những cảm xúc lúc đó, hết 80 năm thực dân Pháp đô hộ rồi. Một bộ phận những đơn vị quân đội ta tiếp tục đi theo người Pháp đến địa điểm cuối cùng, còn thì tản ra tiếp thu những công sở, đồn trại của người Pháp trên đường đi, theo đúng thoả thuận Pháp-Việt.
Nhà em là một ngôi nhà 2 tầng, thực chất là 2 ngôi nhà, tầng dưới của một ngôi nhà cho thuê, tầng 2 ngôi nhà này liền kề với đồn của Pháp trước đây. Những căn phòng liền kề với đồn Pháp bố mẹ em cho những người kháng chiến bí mật trú ngụ. Sau này em biết những người đó là cụ Lang Bách (cụ này sau làm việc ở Viện Đông Y, nghe nói giờ ở Phố Nguyễn Khắc Cần, viết thư pháp đẹp) và vợ chồng chú Phạm Hưng, Cựu Chánh án toà an Tối cao (nhà ở phố Trần Hưng Đạo Hà Nội, mới qua đời)
Hay quá cám ơn cụ.
Về cụ Lang Bách thì nhà cụ Lang hiện tại trong ngõ Tràng Tiền phố Tràng Tiền cụ ạ. Cụ Lang Bách mấy năm nay cũng yếu nên nằm trên nhà, hiện tại có anh con trai cụ nối nghiệp nghề bắt mạch và bốc thuốc.
Nếu cụ cần liên lạc thì cụ inbox nhà cháu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top