[Thảo luận] Hai may bay va chạm nhau thì có phải là TNGT không?

tamngocle

Xe tải
Biển số
OF-59314
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
278
Động cơ
445,970 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Hai máy bay suýt gặp nhau ở vùng xung đột

Hệ thống radar phát tín hiệu cảnh báo 2 máy bay gần vào vùng xung đột nhưng nhân viên kiểm soát không lưu tại vị trí điều hành lúng túng trong xử lý khiến tai nạn suýt xảy ra.
> Phát nhầm lệnh hạ cánh ở Tân Sơn Nhất

Khoảng 10h sáng ngày 14/4, tại ngã sáu trên không (gọi tắt là BITOD) cách mũi Cà Mau vào khoảng 170 Km về phía Tây Nam đã xảy ra một vụ uy hiếp an toàn bay. Hai máy bay ở cùng độ cao FL340 (độ cao khoảng 10 Km) đang thẳng hướng về ngã sáu BITOD, và có khả năng gặp nhau tại đây.
Chiếc thứ nhất là máy bay của Singapore Airlines số hiệu SIA176 - đang trên đường từ Singapore đi Nội Bài (Hà Nội). Còn chiếc bay hướng ngược lại thuộc Hãng hàng không Hải Nam (Trung Quốc) số hiệu CHH485 - đang trên đường từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi Singapore.
Khi 2 chiếc máy bay ngược chiều vượt qua giới hạn, hệ thống radar của Trung tâm Kiểm soát không lưu Đường dài - Tiếp cận Hồ Chí Minh (ACC-HCM, Công ty quản lý bay miền Nam, thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) đã phát tín hiệu cảnh báo.
Trước tình huống này, kiểm soát viên không lưu trực tại vị trí điều hành chính (EC) lại lúng túng trong xử lý trong khi chỉ vài chục giây nữa là 2 máy bay vào vùng xung đột. Ngay lúc đó, kiểm soát viên không lưu tại vị trí hợp đã phát lệnh khẩn cho hai máy bay thay đổi hướng và độ cao để tránh nhau.
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin từ phía báo chí chúng tôi đã cử người trực tiếp xuống ACC-HCM để kiểm tra, và xem lại băng ghi hình trường hợp kể trên”.
"Bằng việc kiểm tra thực tế trên màn hình chúng tôi xác định hai máy bay đang trong khu vực kiểm sát bằng radar, thông thoại, và đang cách nhau khoảng 30 dặm. Khoảng cách này vẫn đảm bảo đủ phân cách theo quy định, khi tiêu chuẩn phân cách tối thiểu uy hiếp an toàn bay là 10 dặm”, ông Võ giải thích.
Giải thích lý do hệ thống radar tại Trung tâm Kiểm soát không lưu phát tín hiệu cảnh báo, ông Võ nói: “Radar cảnh báo là do cài đặt của Trung tâm để cảnh báo cho kiểm soát viên khi hai máy bay có xu hướng xung đột nhau, giúp kiểm soát viên đưa ra phương án điều chỉnh thích hợp. Ở đây cài đặt cảnh báo khi khoảng cách vi phạm là 30 dặm, khi hai máy bay bay vào khu vực này hệ thống radar đã tự động cảnh báo. Khi hệ thống radar cảnh báo, kiểm soát viên đã thông báo để chiếc may bay số hiệu CHH485 đổi hướng tránh xung đột”.
“Thực tế chỉ có hệ thống rada ở mặt đất cảnh báo, còn hệ thống rada tự động cảnh báo nguy hiểm trên máy bay vẫn chưa hề có cảnh báo (hệ thống chỉ cảnh báo khi 2 máy bay cách nhau 10 dặm – PV), tức là vẫn an toàn”, ông này khẳng định lại.
Cũng theo ông Võ, kể cả khi kiểm soát viên không chỉ dẫn máy bay CHH485 đổi hướng, thì 2 máy bay này vẫn bay 2 hướng khác nhau, và trong khoảng báo 5 phút gặp nhau thì 2 máy bay cũng không gặp nhau.
(Theo VTC News)​
 

hnamwagonr

Xe hơi
Biển số
OF-85505
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
136
Động cơ
410,881 Mã lực
Tai nạn giao thông nghiêm trọng !
 

Canon_s3is

Xe điện
Biển số
OF-30009
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
2,132
Động cơ
501,659 Mã lực
Thảm họa thid đúng hơn
Đúng là thảm họa chứ không thể là gì khác.
Có lần, em bay từ TP. HCM ra Hà Nội, qua cửa sổ, bất chợt thấy 01 máy bay khác bay ngang phía sau cái boing đang chở em. Nhìn thì xa tít nhưng ngẫm ra, với tốc độ bay khủng thì mọi khoảng cách đôi khi chẳng còn ý nghĩa. Em thấy sợ.
Trách nhiệm của nhân viên không lưu là rất lớn. Em mong những người làm nghề này khi làm nhiệm vụ phải thật chú tâm, và phải giỏi nghề.
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Tỉ lệ rất thấp so với đường bộ nhưng khi đã có tai nạn thì hành khách trên chuyến bay thường bay thẳng lên thiên đường luôn.
 

cuongdt86

Xe tăng
Biển số
OF-87421
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,483
Động cơ
422,580 Mã lực
Tuổi
38
Nếu có thì sẽ là cực kỳ thảm khốc ạ, hy vọng là sẽ chẳng bao giờ có những trường hợp đó.
 

kent8791

Xe tải
Biển số
OF-38330
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
295
Động cơ
472,700 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên không thì cũng là tai nan giao thông các cụ nhỉ. Nói chung là cực kỳ nghiêm trọng vì sẽ không có người bị thương.
 

hatoyota

Xe tăng
Biển số
OF-52633
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,423
Động cơ
466,941 Mã lực
Anh # sắp thu phí Hạn chế Máy bay ruồi, hết va chạm với cả tai nạn. =D>=D>=D>=D>=D>
 

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,625
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Gọi là TNGT đường chim lượn, nói tắt là Tai nạn hàng không ạ.
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,118
Động cơ
1,185,982 Mã lực
NGuy hiểm quá các cụ nhỉ
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Mấy chú phóng... cứ la lên cho giật gân thôi chứ một trong những chức năng của rada là làm cái việc cảnh báo như thế ,cũng giống như cái cảnh báo lùi ấy , cứ vào tầm nào đó thì nó la lên cho người điều khiển biết để xử lý thôi ,người ta có thể cài đặt khoảng cách cảnh báo của nó để có ít hoặc nhiều T/G xử lý . Chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ cả.
 

linhbap

Xe buýt
Biển số
OF-129655
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
607
Động cơ
380,270 Mã lực
Các bác cứ chém
Rada cảnh báo: 30 dặm
Máy bay cảnh báo : 10 dặm
Không phải tự dưng mà các nhà thiết kế lại để khoảng cách 10 dặm. theo em hóng được thì khi 2 máy bay gần nhau (10 dặm) thì hệ thống tự động bảo vệ được tự kích hoạt >>>> xử lý ngon ngay.
Còn chuyện nhân viên điều hành không lưu "đơ chíp" thì chưa rõ được, lại còn chuyện nhân viên thực tập cướp mic để chỉ huy >>> cũng chịu luôn.
rada cảnh báo 30 dặm có thể coi là cảnh báo sớm.
 

Hwngdelta

Xe điện
Biển số
OF-93406
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
2,603
Động cơ
419,617 Mã lực
Nơi ở
Bí mật!
Website
www.otofun.net
Hàng không cũng là một phần của giao thông bên cạnh đường bộ, đường thủy, đường sắt mà bác:)
 

Duc Bui Minh

Xe hơi
Biển số
OF-24396
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
125
Động cơ
492,850 Mã lực
em thấy dạo này hàng không việt nam nói chung có hơi bị nhiều lỗi :| mấy vụ cảnh báo với cả đâm nhau trên đường băng
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
Mấy chú phóng... cứ la lên cho giật gân thôi chứ một trong những chức năng của rada là làm cái việc cảnh báo như thế ,cũng giống như cái cảnh báo lùi ấy , cứ vào tầm nào đó thì nó la lên cho người điều khiển biết để xử lý thôi ,người ta có thể cài đặt khoảng cách cảnh báo của nó để có ít hoặc nhiều T/G xử lý . Chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ cả.
Cụ nói chuẩn, mấy chú phóng chả hiểu bít gì cứ la toáng lên, giật tít để bán báo chạy, my god
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
931
Động cơ
420,728 Mã lực
Mấy anh nhà báo hóng hớt tin thôi.
Đi máy bay, sợ nhất ... chim.
 

ducbinh94

Xe tăng
Biển số
OF-101929
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,386
Động cơ
411,262 Mã lực
Nơi ở
Bia hơi Hà Nội
Anh # có quản lý đường 0 không các cụ, nếu anh này quản lý thì quả này lại thêm vài sáng kiến mới, có khi thả diều cũng bị nộp phí chứ chẳng chơi
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Mơ ước đi otô mà # nó còn muốn không cho đi thì mong gì máy bay hả cụ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top