Chiếc Audi Q7 3.0 TFSI mới 333 hp quattro® ra mắt tại Việt Nam
Mạnh mẽ, phóng khoáng và hiệu quả cao – Audi nay đã trang bị chiếc Q7 với động cơ V6 mạnh mẽ nhất. Động cơ 3.0 TFSI phun nhiên liệu trực tiếp với trợ lực cơ khí qua hệ thống siêu tăng áp
Audi Q7 phiên bản thể thao mới với 245 Kw (333hp) và 440 Nm ở vòng tua khoảng từ 2,900 đến 5,300 vòng tua phút. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h nhanh hơn một giây so với thế hệ trước ở mức 6.9 giây; tốc độ tối đa là 245 km/giờ. Audi Q7 mới có công suất cực đại lớn hơn 61 hp so với phiên bản cũ nhưng chỉ số tiêu hao nhiên liệu vẫn là 10.7l cho 100km như thế hệ trước
Động cơ V6 3.0l vừa được nhận giải Vàng 2013 trao bởi Ward’s Auto
Ward’s Auto, tạp chí danh tiếng chuyên ngành của Mỹ vừa công bố 10 động cơ tốt nhất trong năm 2013 của khu vực Bắc Mỹ. Giải thưởng này được đánh giá ngang bằng với giải Oscar của ngành công nghiệp ô tô. Đây là năm thứ 19, biên tập viên và các chuyên gia của tờ Ward’s Auto tổ chức bình chọn cho 10 động cơ tốt nhất ở Bắc Mỹ, thị trường xe ô tô lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 11 năm 2012, 40 chiếc xe đã được chạy thử. Hội đồng đánh giá cho điểm mỗi động cơ dựa trên kết quả thử xe và cảm giác lái đối với từng động cơ, mô men xoắn, tiếng ồn và các số liệu so sánh. „10 động cơ tốt nhất năm 2013“ bao gồm động cơ 5 động cơ 4 xi lanh, 4 động cơ 6 xi lanh và 1 động cơ 8 xi lanh. Audi được nhận giải Vàng „động cơ V6 3.0l TFSI DOHC của năm 2013“ tại triển lãm Auto Show quốc tế Bắc Mỹ năm 2013 vào ngày 14 tháng 1 ở Detroit, thủ đô của ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ
Thương hiệu 4 vòng tròn đã có lịch sử lâu đời về các động cơ tăng áp. Những chiếc xe đua huyền thoại đạt giải Grand Prix được lắp ráp bởi Auto Union vào khoảng thời gian 1930s đã được tích hợp thiết bị nén, cho phép cung cấp 440 kW (tương đương 600 mã lực) từ động cơ 12 xi lanh và 16 xilanh. Đến nay, thiết bị tăng áp lại một lần nữa xuất hiện – như một công nghệ phun nhiên liệu hoàn hảo cho động cơ 3.0 chạy xăng
Thiết bị nén được thiết kế rất nhỏ và có thể dễ dàng đặt gọn gàng vào khu vực lòng khối xi lanh chữ V 90 độ. Nó được điều khiển bởi động cơ thông qua đai Poly-V và có thể cung cấp sức đẩy tối đa ngay khi khởi động. Đường nạp của máy nén rất ngắn, do đó mô men xoắn tăng rất nhanh. Động cơ TFSI phản ứng rất nhanh và thể thao, tạo cảm giác nhanh nhẹn và rất năng động.
Trong động cơ Audi V6, hệ thống tăng áp đặt ngay dưới bướm ga. Khi nhu cầu nạp khí hấp dưới mức cần tăng áp hoặc khi xuống dốc, rotor quay tự do và lực cần để dẫn động bơm giảm rất thấp. Bên trong buống tăng áp, 2 pittong 4 van quay liên tục ở tốc độ tới 23,000 vòng/phút, với khe hở khoảng vài phần ngàn milimet. Bơm tăng áp cho phép cung cấp lưu lượng tới 1.000kg khí/giờ và nén nó với áp suất 0.8 bar.
Hai hệ thống làm mát khí nạp được chế tạo bằng nhôm và nối với hệ thống làm mát riêng. Tại đây, hệ thống bơm tăng áp và khí nén nóng sẽ được làm mát để tăng thể tích của lượng khí nạp cần thiết cho quá trình đốt cháy. một hệ thống đặc biệt khácđược lắp đặt thêm nhằm giảm tiếng ồn bơm tăng áp xuống mức thấp nhất.
Động cơ 3.0 TFSI là thành viên tiêu biểu của thế hệ động cơ hình V. Với các tính năng nổi bật trong việc ứng dụng công nhệ siêu nhẹ –trục cơ của động cơ 3.0 được đúc bằng hợp kim aluminum/silicon, vừa chạm mức 33kg. Toàn bộ động cơ, bao gồm cả bộ tăng áp, năng 189kg. Đường của xylanh 84.5mm, hành trình piton 89.0 mm và dung tích xi lanh là 2,995cc
Động cơ TFSI 3.0 được tích hợp những giải pháp kỹ thuật hoàn toàn mới. Trục cơ được thay đổi để đáp ứng momen xoắn cao hơn và được tối ưu hóa nhằm giảm thiểu ma sát. 2 trục cam có thể được điều chỉnh góc bố trí ở góc 42 độ của trục cơ. Các họng hút, bướm gas tạo chuyển động xoáy cho dòng khí nạp nhằm tối ưu hóa việc hòa trộn hỗn hợp cháy.
Hệ thống kim cao áp phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với áp suất tối đa 150 bar thông qua 1 ống sáo 6 cổng. Việc phun nhiên liệu trực tiếp cho phép động cơ tạo được tỷ số nén rất cao 10.5:1, là nhân tố chính tạo tối ưu hóa hiệu suất của động cơ
Tại Việt Nam, động cơ Audi V6 3.0 TFSI được trang bị cho các dòng xe Audi quattro® như A6 3.0 TFSI, A7 3.0 TFSI Sportback, A8L 3.0 TFSI và Q7 3.0 TFSI.
Đối với Audi, Việt Nam là vùng đất quattro®
Công nghệ quattro® chính là câu giải đáp cho những giải pháp cải thiện những hạn chế dẫn động cầu trước. Quattro® có ý nghĩa nhiều hơn sức kéo – nó là biểu tượng cho cảm xúc lái, sự an toàn và tính thể thao, nó thể hiện tính chuyên nghiệp về kỹ thuật và một tinh thần mạnh mẽ năng động. Vorsprung durch Technik ở những tầng nghĩa sâu sắc nhất.
Sự đam mê dành cho công nghệ mạnh mẽ và sống động hơn bao giờ hết. Khả năng dẫn động bốn bánh toàn thời gian đồng nghĩa với sự ổn định, lực kéo mạnh mẽ, sự an toàn và năng động.
Những thế hệ quattro mới nhất đã tạo được dấu ấn tại triễn lãm Geneva MotorShow, tất cả các mẫu xe quattro của Audi đã thiết lập một tiêu chuẩn mới trong khả năng vận hành, sự linh hoạt và hiệu quả. Thế hệ mới nhất của quattro® là kết hợp khả năng dẫn động bốn bánh với vi sai trung tâm cho phép mô men xoắn phân bổ 40:60 giữa trục trước với công nghệ vector định hướng cho lực kéo mạnh mẽ hơn, cảm giác lái năng động và chuẩn xác hơn
Ngày càng nhiều khách hàng Audi chọn lựa sự an toàn và linh hoạt của hệ thống lquattro. 2011 là năm đầu tiên khi những chiếc xe được trang bị quattro® chiếm hơn 40% của toàn bộ số lượng xe bán ra của Audi trên toàn thế giới. Và không chỉ với những SUV được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian , Audi đã áp dụng hệ thống này cho cả những các mẫu xe sedan sang trọng nhất trên cho thị trường toàn cầu.
Vietnam nằm trong nhóm có sức tiêu thụ các dòng xe quattro® hàng đầu của Audi AG. Tại Việt Nam, hơn 80% khách hàng của Audi đã chọn các mẫu xe có trang bị quattro®! với dòng xe như A5 2.0 TFSI Sportback, A6 3.0 TFSI, A7 3.0 TFSI Sportback, A8L 3.0 TFSI, Q32.0 TFSI, Q5 2.0 TFSI và Q7 3.0 TFSI. Đối với Audi, Việt Nam là vùng đất của quattro®
quattro® inside!
Cách đây đúng 33 năm, một chiếc xe ra đời đã khởi đầu một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô: chiếc xe Audi quattro® đầu tiên thu hút sự chú ý của toàn thể công chúng tại triễn lãm Geneva Motor Show vào ngày 3 tháng 3, 1980. Chiếc xe đặc biệt với thương hiệu 4 vòng tròn này đã đánh dấu sự khởi đầu cho một câu chuyện thành công vẫn còn tiếp tục đến tận bây giờ
quattro® drive với hệ thống khóa vi sai trung tâm
Hệ thống khóa vi sai trung tâm trong hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian quattro®, được đặt ngay tại đầu ra hộp số, có nhiệm vụ phân bổ mô men xoắn động cơ giữa 2 cầu với tỷ lệ nhất định. Nếu một bánh xe của một cầu bắt đầu trượt – ví dụ trên một mặt trơn – hệ thống khóa vi sai sẽ ngay lập tực phân bổ phần lớn lực đến cầu kia để đảm bảo hệ số ma sát tốt hơn. Hệ thống khóa vi sai trung tâm của Audi được áp dụng những nguyên lý sáng tạo hoàn toàn mới. ổ đỡ hình trụ xoay bởi hộp số, bên trong nó là 2 bánh răng hành tinh có thiết kế dạng răng đặc biệt. Tỷ lệ momen xoắn 40:60 được phân bổ giữa cầu trước và sau để đảm bảo sức kéo tốt hơn và năng động hơn. Khi cầu trước và sau xoay cùng một tốc độ nhất định, 2 bánh răng hành tinh xoay cùng tốc độ với bộ vi sai. Tuy nhiên, vì thiết kế đặc biệt của dạng răng, chúng sẽ có số răng khác nhau và được ăn khớp nhau ở những điểm khác nhau với đường kính ăn khớp khác nhau dẫn tới hệ số truyền lực khác nhau theo từng yêu cầu cụ thể.
Momen vector định hướng giúp chuyển hướng lái chuẩn xác
Audi kết hợp hệ thống khóa vi sai trung tâm với phần mềm xử lý thông minh, định hướng vector xoắn. Sử dụng tín hiều đánh lái và mức độ tăng tốc, máy tính tính toán sự phân bổ lực tối ưu cho từng bánh xe cho từng trường hợp cụ thể. Nếu cần hệ thống sẽ tự động áp một lực phanh nhẹ cho các bánh xe phía trong giúp cho việc vào cua an toàn và chính xác một cách hoàn hảo.
Một số hình ảnh của Q7 3.0 TFSI S-line