[CCCĐ] Hà Giang - Chuyến đi không dành cho những do dự !

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
Chào các cụ! Cháu tham gia OF cũng khá lâu ( Năm 2010 ), và rất thích đọc mục CCCCĐ. Nhà cháu cũng hay đi loanh quanh đây đó, nhưng một phần vì bận và một phần vì văn dốt võ dát nên cũng chưa lần nào viết bài kể về chuyến đi của mình. Nhưng đợt này, một là đang thất nghiệp nên thành tỉ phú thời gian. Hai là chuyến đi Hà Giang này để lại cảm xúc quá mạnh nên cháu mạnh dạn lên đây kể lại hành trình chuyến đi của nhà cháu. Chủ đề về Hà Giang thì quả thật là quá phong phú trên OF, nhưng có lẻ đối với mỗi người nó có thể có những cảm nhận và những nét đẹp riêng. Cháu xin đề mô ít ảnh hầu các cụ ( À mà cháu không phải chuyên nghiệp về món này nên ảnh đều chụp bằng điện thoại, có thể không được đẹp lắm, mong các cụ đừng ném đá cháu ạ.)



















 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
Nhiều lần lên kế hoạch rồi lại lỡ hẹn vì nhắc tới cung đường này là nghĩ tới cần chuẩn bị xe cộ ( nhà cháu đi Sedan gầm thấp nên hơi lăn tăn tí ), thời gian, sức khỏe và cả sự quyết tâm đi để tới đích. Vì đây là một trong những cung đường khó khăn nhất và như có cụ nào đã từng nói: Đích đến chính là những cung đường. Nên lần này, thu xếp dịp nghỉ lễ quốc tế lao động, gạt những chuyến đi nghỉ dưỡng, nhà cháu quyết chọn cung đường thử thách: Hà Nội- Hà Giang- Lũng Cú- Đồng Văn- Mã Pí Lèng- Mèo Vạc.

Công việc đầu tiên là lên OF tham khảo chuyến đi và kinh nghiệm của các cụ để lên lịch trình
















 

SON PT

Xe máy
Biển số
OF-482902
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
58
Động cơ
194,880 Mã lực
Tuổi
32
đến hà giang phải ghé cổng trời
 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
Lịch trình sơ bộ của nhà cháu như sau ạ:

Ngày 29/4: 7h xuất phát từ Hà Nội- TP Hà Giang, tối nghỉ Hà Giang
Ngày 30/4: Hà Giang- Quản Bạ- Yên Minh, ăn trưa Yên Minh- Sủng Là- Sà Phìn- Lũng Cú- Đồng Văn, tối nghỉ Đồng Văn
Ngày 1/5: Đồng Văn- Mã Pí Lèng- Mèo Vạc- Hà Giang
Ngày 2/5: Hà Giang- HN

Hành trình của nhà cháu bắt đầu:

Ngày 1: Hà Nội- Hà Giang

Hà Giang nằm ở cực bắc của tổ quốc. Hành trình HN- HG khoảng 300km. Quãng đường giờ đi lại thuận lợi, dễ dàng nên chặng đường chỉ là vấn đề thời gian di chuyển và dành sức cho những cung đường thử thách phía trước.

Khoảng 15h, nhà cháu check in khách sạn Tam Giác Mạch ở Hà Giang. Giá thuê phòng KS tại Hà Giang khá hợp lý và chất lượng cũng khá ổn ( tất nhiên là không thể so sánh với các khách sạn cao cấp miền biển ). Nghỉ ngơi một lúc rồi lao ra quảng trường trung tâm thành phố. Nhận định ban đầu, đường phố rộng rãi, thoáng và sạch. Chơi một lúc rồi kéo nhau đi ăn tối. Trung tâm thành phố cũng có khu ẩm thực lớn, khá đông nhà hàng ăn uống. Ăn xong, tranh thủ check in cột mốc số 0 và dạo chơi quanh thành phố















Típ cuối ngày: Đừng quá lo lắng khi bạn chưa hành động, cứ đi là sẽ đến và đôi khi... đừng tin anh Google Map quá nhé;)
 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
Ngày 2: Thử thách nối liền thử thách

  • Chặng 1: Hà Giang- Quản Bạ, ngắm núi đôi
Được dự báo hành trình khó khăn nhất sẽ là quãng đường từ Hà Giang sang Đồng Văn, khoảng 155 km toàn đường dốc cao, nhiều cua tay áo, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, đường thì nhỏ chỉ vừa đủ 2 xe tránh nhau nên nhà cháu quyết định khởi hành sớm

Bữa sáng tại HG có khá ít sự lựa chọn. Không giống các điểm du lịch khác, các cửa hàng mở khá muộn. Món ăn sáng phổ biến ở đây là bánh cuốn. Sáng sớm, trong làn sương và gió lành lạnh, nghĩ đĩa bánh cuốn nóng ăn cũng rất ngon đầy. Chắc các cụ cũng đã biết bánh cuốn HG khác với bánh cuốn HN:



Chị chủ hàng còn tranh thủ kể quãng đường lên Yên Minh, Đồng Văn ghê lắm, chị hay say lắm làm cho đứa hay say xe trong đoàn càng thêm lo lắng và uống luôn suất đúp thuốc chống say xe

Lên đường với suất bánh cuốn và vớt vát thêm quả mít chín cây rất ngon của chị chủ hàng, 7h30 nhà cháu xuất phát từ HG, điểm đến đầu tiên là Cổng trời Quản Bạ. Từ HG lên Quản Bạ khoảng 50km. Bắt đầu xuất hiện những kho khăn trên cung đường, đồng thời những vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cũng dần dần hiện ra trước mắt.












Một bên đường là vách núi, một bên là là thung lũng xanh mướt chìm trong sương sớm

Nhà cháu đi đúng hôm có đoạn đường đang sạt lở, phải sửa chữa lại nên mất một đoạn khá gập ghềnh với những cục đá to trải ra đường. Nhà cháu đi xe gầm thấp nên bị chạm gầm 2 lần, may không sao



Trở ngại tiếp theo là sương mù dày đặc, tầm nhìn chắc chỉ khoảng 5-10m

Chầm chậm bò lên theo dốc Pắc- Xum, cuối cùng cổng trời Quản Bạ cũng hiện ra trong làn sương dày đặc



Lên đỉnh cổng trời Quản Bạ lạnh và sương mù như mùa đông nên không thể quan sát được Núi Đôi. Nhà cháu đành nghỉ ngơi một lúc rồi đi tiếp, hẹn lượt về sẽ check in lại để ngắm núi đôi sau
 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
  • Chặng 2: Quản Bạ- Yên Minh
Rời Quản Bạ trong làn sương mù giăng kín, nhà cháu tiếp tục cung đường qua Yên Minh. Nắng bắt đầu lên nên cảnh sắc xung quanh dần hiện ra rõ hơn. Tắt điều hòa và hạ toàn bộ kính xe để được cảm nhận gió trên cao mát rượi, để cảm nhận cái nắng nhè nhẹ đầu hè. Đường đi vẫn tiếp tục là những thử thách với những khúc cua hết trái rồi lại phải liện tục không ngừng.


Ven đường có một số vườn hoa Tam giác mạch còn sót lại







Tiếp tục hành trình một lúc thì dừng chân tại một cây cầu bắc qua con sông Miện. Em không biết tên cây cầu này nhưng cảnh khá đẹp






Bên kia cầu, có một dãy quán bán cây cảnh và thú rừng






Dọc theo con sông Miện xanh như mực với bên bờ là những vạt ngô xanh mướt. Và khi lầm tưởng mình đang ở Đà Lạt với những rừng thông trên chóp núi, những sườn dốc đầy cây thông cao chót vơt thì là lúc đã đến Yên Minh rồi đấy.



Thị trấn Yên Minh nhỏ và yên bình. Nhà cháu nghỉ ăn trưa tại nhà hàng Phúc Cái. Bếp của nhà hàng:



Qua Yên Minh, có ngã ba một ngả lên Đồng Văn, một ngả đi Mèo Vạc. Nhà cháu rẽ theo hướng Đồng Văn
 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
  • Chặng 3: Yên Minh- Sủng Là: Thăm Nhà của Pao
Đến chặng này, chắc sẽ hiểu vì sao Đồng Văn được gọi là " Cao nguyên đá". Những núi đá, những tảng đá tai mèo dọc khắp con đường. Sắc nhọn và thô cứng, đen xám chứ không như đá vôi hay gặp ở khu Ninh Bình, Hòa Bình. Thử thách với tay lái đạt mức cực đại với dốc 9 khoanh, dốc Thẩm Mã huyền thoại. Những con đường vừa cua gấp, vừa dốc ngược khiến mọi người tỉnh ngủ cho dù có uống thuốc chống say hay do chặng đường dài mệt mỏi












Trên đỉnh dốc Thẩm Mã, chợt được nghe tiếng khen của chàng trai dân tộc



Ngay dưới chân dốc, thị trấn Sủng Là nhỏ bé, thơ mộng với nhứng dải hoa Tam giác mạch tuyệt đẹp




và Nhà của Pao nổi tiếng






Làng văn hóa Lũng Cẩm có vườn hoa Tam giác mạch, hoa hồng, hoa lê, hoa đào nối từ cổng làng vào trong. Nếu đên đây vào mùa xuân ngắm hoa thì chắc là rất đẹp

Nhà của Pao với vách đất, cột đá, cầu thang gỗ, 2 tầng nhà với không gian sinh hoạt chung để thoáng liên không. Em thấy tiếc cho những đứa trẻ thành phố không có được khoảng không như thế để vui chơi.

Ra khỏi Nhà của Pao, chợt bắt gặp một hõm núi có hình thù khá kỳ lạ, như kiểu một vòm hang:




 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
  • Chặng 4: Sủng Là- Sà Phìn: Thăm dinh thự họ Vương
Trên đường vào dinh thự họ Vương có một khu chợ nhỏ bán các sản vật của người dân tộc như: Hạt óc chó, đậu xanh, hạt tam giác mạch, mắc khén...









Đến Dinh thự họ Vương thì có thể thấy lối kiến trúc nơi đây, từ nhà Pao đến dinh thự vua Mèo đều ảnh hưởng của lối kiến trúc Trung Quốc. Nên mới vào đây, em có cảm giác lạc vào khung cảnh của một bộ phim kiếm hiệp TQ nào đó









Trong một vài bài viết nào đó nói rằng vua Mèo có lối sống giản dị thì thật khó tin. Xây dinh thự tốn kém, lại có cả khu ăn chơi hút sách riêng




 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
  • Chặng 5: Sà Phìn- Lũng Cú: Thăm cột cờ nơi cực bắc của Tổ Quốc
Một ngày thật dài, check in khá nhiều điểm, cùng với cái nắng mới như dần lấy bớt sức lực của mọi người. Về đến ngã ba Sà Phìn, một đường về Đồng Văn, một đường đi Lũng Cú. Nhà em do dự không biết nên về Đồng Văn nghỉ ngơi vì mọi người cũng đã thấm mệt hay đi tiếp Lũng Cú để ngày hôm sau có thể ngủ muộn thêm một chút. Cuối cùng quyết định đi Lũng Cũ, và từ đây dẫn đến một trải nghiệm thú vị mà chặng sau em sẽ kể với các cụ.

Đoạn đường lên Lũng Cú tiếp tục ngoằn nghèo và còn nhỏ hơn nên không thể đi nhanh được, trong khi trời đã bắt đầu chuyển hoàng hôn, mặt trời khi ẩn, khi hiện sau các dãy núi trùng điệp. Giờ đây, ngoài thử thách về cung đường còn là thử thách về thời gian. Vì nếu không nhanh trời tối, đi đường đèo núi, lại không quen đường thì cũng rất đáng lo ngại. Mất gần 1h đồng hồ, cuối cùng thì cột cờ Lũng Cú cũng hiện lên phía xa xa



Cột cờ Lũng Cú cách mặt nước biển 1600m. Từ chân cột cờ phải leo lên 398 bậc ( hay 389 bậc, em nhớ không chính xác lắm). Những bước chân nặng nề nhưng vẫn phải cố leo thật nhanh để còn trở về Đồng Văn trước khi trời tối. Lên đỉnh, ngắm lá cờ Tổ Quốc rộng 54 m2 tung bay sát nơi biên ải mới thấy thiêng liêng làm sao! Từ đỉnh cột cờ, phóng tầm mắt ra xung quanh thật đẹp và hùng vĩ



















 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
  • Chặng 6: Lũng Cú- Đồng Văn
Rời cột cờ Lũng Cú khi trời bắt đầu tắt nắng và chuyển dần tối. Có lẽ vì vội và vì có chiếc xe công trình vừa to vừa dài đi trước che mất mà nhà cháu đã vượt qua lối rẽ về Đồng Văn lúc nào không biết. Đi đến ngã ba Sà Phìn, một đường về Hà Giang, một đường đến Dinh thự họ Vương mới nhận ra là đã đi nhằm đường. Thế là phải quay lại khoảng 3km theo đường cũ để đến lối rẽ đi Đồng Văn

3+3= 6km. 6km đèo núi đi trong đêm tối và mệt mỏi tự nhiên thấy nó dài quá. Đi tối có lợi là nhìn ánh đèn dễ phát hiện xe đi ngược chiều ở những góc khuất nhưng lại bị hạn chế tầm nhìn vì đường nhỏ, ngoằn nghèo và không hề có ánh đèn, trừ đèn pha ô tô. Ngồi trên xe, mặc dù miệng vẫn hát theo nhạc nhưng mắt đếm từng cột mốc lướt qua. Đêm tối, một mình nhà cháu một đường. Thú thực lúc đó không nói ra nhưng quả thực cháu sợ người hơn là sợ đường tối






  • Típ cuối ngày: Nếu bạn chưa thử, bạn sẽ không thể khám phá hết sức mạnh tiềm ẩn bên trong con người bạn. Trong tình huống cấp bách, nó sẽ phát huy
  • Thứ 2: Cách chữa say xe hiệu quả nhất là cho đi trên những cung đường dốc cua mạo hiểm nhất , say đến mấy thì cũng phải tỉnh ra
19h30 nhà cháu về đến khách sạn ở Đồng Văn, kết thúc một ngày dài di chuyển liên tục và có quá nhiều cảm xúc!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thiên Ngọc

Xe máy
Biển số
OF-508785
Ngày cấp bằng
7/5/17
Số km
64
Động cơ
183,040 Mã lực
Tuổi
36
Toàn núi với đá, nhìn thấy sợ sợ các cụ
 

hnvn77

Xe tải
Biển số
OF-101704
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
383
Động cơ
401,304 Mã lực
Đẹp mà cụ :)) e thích đi mấy chỗ kiểu núi rừng hơn là đi biển
Em cũng giống cụ. Đứng giữa núi rừng bao la, hùng vĩ tự nhiên thấy tâm hồn thanh thản, quên hết muộn phiền của cuộc sống cơm áo, gạo tiền, bon chen nơi thành thị.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top