[VHGT] Gửi các bác đang đi 4 bánh điều mà không phải ai cũng biết...

MrHip1990

Xe tải
Biển số
OF-193432
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
471
Động cơ
332,930 Mã lực
Sau những vụ tai nạn xe hơi, chúng ta thường thấy vỏ ngoài (mà dân gian hay gọi là "dàn đồng") của xe thường bị tổn hại rất nhiều, trầy móp và thậm chí là sút, rớt ra ngoài dù có khi chỉ gặp va chạm nhẹ, khiến nhiều người sẽ nghĩ là "vỏ gì mỏng như giấy". Nhìn chiếc xe cưng bị móp méo dĩ nhiên ai cũng tiếc, nhưng bạn nên biết rằng đó là ý đồ của nhà sản xuất nhằm giảm tới mức tối đa chấn thương cho đối tượng bị xe đụng trúng, nhất là những người đi xe máy, người đi bộ. Bài viết này sẽ giải thích những lý do cơ bản nhất của việc này.

Đối với nhà sản xuất xe hơi, mạng người là tiêu chí quan trọng nhất và họ luôn đặt nó làm yếu tố hàng đầu khi phát triển một chiếc xe, với 2 mục tiêu là an toàn cho người trong xe và an toàn cho người khác nếu không may bị xe đụng trúng.

Một chiếc xe Bugatti có giá hàng triệu đô la và không phải ai cũng có đủ tiền để mua nó. Nhưng với các nhà sản xuất xe hơi thì khác, họ quan niệm rằng nếu khách hàng đã bỏ tiền mua một chiếc xe hơi, dù giá của nó đắt tới cỡ nào thì họ vẫn có đủ tiền mua được chiếc thứ 2, thứ 3 thậm chí thứ n. Vì vậy, khi phát triển một dòng xe thì sự an toàn cho chủ xe và người trong xe là ưu tiên hàng đầu của họ. Do đó, nếu có tai nạn xảy ra mà chủ xe vẫn còn sống thì dù chiếc xe có hư hại 100% thì ông ta vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại một chiếc khác và càng tin tưởng vào uy tín của hãng xe đó hơn. Tóm lại, mạng người là vô giá, chủ xe còn sống thì hãng đó sẽ tiếp tục bán được xe. Một ví dụ rất dễ thấy là trong các giải đua xe F1, dù gặp tai nạn khiến chiếc xe hư hại hoàn toàn nhưng phần lớn tay đua đều sống sót, mặc dù xe chạy ở tốc độ trên 300km/giờ.

Bạn có tin tay lái vẫn bình an sau tai nạn này không?

Đối với người khác, nhất là người đi bộ thì các hãng xe cũng đã nghiên cứu rất nhiều để đưa ra các công nghệ nhằm hấp thu lực va chạm khi có tai nạn xảy ra. Đó chính là lí do vì sao dù chỉ đụng nhẹ nhưng có những chiếc xe vẫn bị hư hỏng rất nhiều về dàn đồng, bởi nó đã hấp thu lực va chạm rất tốt để giảm thiểu tổn thương cho đối phương. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi có lớp vỏ ngoài mềm và một chiếc cứng như đá khi đụng trúng ai đó (ở điều kiện phương tiếp xúc, tốc độ giống nhau) thì bạn sẽ biết bên nào có tỉ lệ sống sót cao hơn.

Một vụ tai nạn, xe máy hư hỏng rất ít trong khi xe hơi bị nát phần đầu

Tuy nhiên, không nhiều người hiểu được điều này, vì vậy họ thường gắn thêm cản trước cho xe để giúp xe giảm thiểu trầy xướt khi có va chạm. Điều này cực kì không tốt vì nó làm giảm đi rất nhiều khả năng hấp thu lực va chạm của xe, vì vậy gây nguy hiểm cho người đi bộ hơn rất nhiều. Do đó việc gắn cản trước cho xe hơi bị cấm ở rất nhiều nước trên thế giới.

Gắn cản trước cho xe là một điều không nên làm

Dù vậy, tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày dù không ai muốn. Sau đây là vài cách có ích giúp người đi bộ có thể sống sót nếu không may bị xe hơi đụng trúng.

Đi bộ trên lề đường dù không phải là tuyệt đối nhưng vẫn là phương án an toàn nhất.

Quan sát kĩ trước khi qua đường và đi đúng vạch dành cho người đi bộ.

Nếu chiếc xe đó chạy ở tốc độ không quá cao và bạn có đủ bình tĩnh để xử lý tình huống thì hãy cố gắng nhảy lên, nếu được thì nhảy lên nắp capô của xe càng tốt để tránh bị xe cán lên người.

P/s: nếu ai post bài này rồi Mod xóa hộ em,nếu chưa ai post các cụ ủn lên cao cho mọi người cùng biết nhé.
 

MrHip1990

Xe tải
Biển số
OF-193432
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
471
Động cơ
332,930 Mã lực
Đó là triết lý trong thiết kế xe hơi, không chỉ bảo vệ cho người ngồi trong xe mà còn cả cho người ở ngoài xe. Nhưng với người Việt mình thì chiếc xe là cả tài sản lớn nên họ sẽ gắn đủ thứ cản trên xe (cản trước, cản sau), chỉ để mục đích là làm sao bảo vệ được...chiếc xe! chuẩn không các cụ. Thành thật nhá :P
 

trinhban

Xe máy
Biển số
OF-126474
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
95
Động cơ
378,360 Mã lực
Như này hóa ra xe hơi tung của tốt hơn xe của Đức và Mỹ ạ.
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,499
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Xe lắp ráp trong nước chuẩn bị lên ngôi, cụ chủ nói thật đi, cụ có làm việc cho hãng xe nào của Vịt không vậy :))
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,572
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Nhưng bộ khung phải ngon chứ không thì quang teò.
Lần trước em thich Cru của GM việt, đi xem xe thấy vỏ mỏng, ân nhẹ vào cũng lõm thế là từ bỏ niềm yêu thích. Sale nó cũng nói vui là mềm va vào nó lại phình ra. Cậu ay mà đọc đuợc bài này mà phán thì em duyệt luôn không phải chờ cả tháng để lấy forte.

Ơ mình vỏ đã kém thì khung cũng kém nốt.
 

Nseries

Xe buýt
Biển số
OF-48749
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
849
Động cơ
466,850 Mã lực
Nơi ở
Thái Thịnh Street
Dẫn nguồn đi cụ nhé ko lại thành đạo văn đấy
 

Quân Đuôi

Xe điện
Biển số
OF-3737
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
2,856
Động cơ
580,772 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Bài viết hay và mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc . Thanks chủ thớt nhá !
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,140
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Nhiều cụ cứ luôn mồm bình luận xe nào cứng xe nào mềm khi thấy ảnh chụp tai nạn mà bung bét ba đờ xốc :))
 

kazome

Xe buýt
Biển số
OF-84671
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
574
Động cơ
415,581 Mã lực
Ở cái xứ mềnh còn lắp cả cản trước cản sau cho đỡ hỏng xe còn tính mạng con người thì ........Kệ...^:)^^:)^^:)^
 

Đam mê

Xe tăng
Biển số
OF-19175
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
1,419
Động cơ
516,929 Mã lực
Ở cái xứ mềnh còn lắp cả cản trước cản sau cho đỡ hỏng xe còn tính mạng con người thì ........Kệ...^:)^^:)^^:)^
Chính xác, vì vậy cái cái chắn ở đầu và mít xe mới gọi là "ba đờ sốc" còn như tụi em chơi đồng hồ thì thấy trong máy của nó có các bộ phận gọi là "an ti sốc" để tự động giảm chấn khi có va đập nhằm tránh bị gẫy các trục chỉ nhỏ bằng 1/2 sợi tóc, nếu thay bộ phận "an ti sốc" trong đồng hồ bằng cái gì cưng cứng là nó toi ngay, kể cả khi ta chỉ vô tình đập con muỗi mà quên................................. tháo đồng hồ, hjhj, em thật........
 

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
8,231
Động cơ
387,538 Mã lực
Vodka cụ chủ. E bổ sung thêm là nhiều cụ lắp thêm cản trước, cản sau để cho đẹp chứ cũng k hẳn là để bảo vệ xe ạ. Trừ trường hợp e nhìn thấy 1 e Escalade ở HN, hay đỗ ở sân MB Tower Cát Linh, lắp cản trước thì cũng hơi lạ thật.
 

lamant

Xe hơi
Biển số
OF-34209
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
156
Động cơ
477,015 Mã lực
Bài viết hay, nhất là mấy cái hình minh hoạ người đi bộ của cụ!
 

60Hz

Xe buýt
Biển số
OF-34140
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
638
Động cơ
558,714 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em thấy chỉ nên lắp cản sau phòng 2b thôi, cản trc thì có lẽ ko cần
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,585
Động cơ
191,550 Mã lực
hay ra phết - cảm ơn cụ chủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top