[Funland] Góc bóc phốt thợ điều hòa mùa nóng

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,266
Động cơ
1,013,347 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Kính gửi CCCM, như e đã đăng, con đh – Pana-Inverter- mua tháng 7 năm ngoái, hôm vừa rồi đang dùng thì lăn ra ăn vạ



Sau khi gọi Hãng thì hãng phán là do mùa này là mùa cao điểm, nên trong 48h thì bên e mới báo kỹ thuật xử lý cho anh được. cái này chắc là tình trạng chung, mình cũng không trách hãng được.

Cơ mà nóng như này mà để 48h thì tỏi, nên e quyết định gọi 1 đội thợ ở cửa hàng gần nhà, cũng sửa chữa điện tử - điện lạnh, nhà e cũng sửa 1 vài món ( lò vi sóng, bếp từ ) ở đấy rồi. Đây các cụ ạ.






Sáng thứ 7 vừa rồi, 7h30 sáng e phải ra tận nơi, trình bày và chờ đợi để dắt thợ vào luôn vì mình cũng biết mùa này thợ rất bận. Sau khi nghe minh trình bày và tha thiết yêu cầu, cửa hàng cử 2 ông thợ - trẻ măng đi làm ca của mình.

Về nhà thì cũng bật nguồn, check các kiểu, mình cũng trình bày là sao a ko check lỗi được qua điều khiển nhỉ, 2 ông thợ chia nhau – 1 ông trên sân thượng xem cục nóng, 1 ông xem cục lạnh. Mình cứ ở giữa chạy ông nọ, ông kia mà dặn dò là e check cẩn thận hộ a, xem dây nguồn hay dây tín hiệu có sao ko, cầu chì or tụ…2 ông dạ vâng, và check hết.

Sau đó 2 ông kết luận, e check lỗi rồi, dây ok, vẫn có nguồn cho cục nóng nhưng cục nóng ko chạy , bị lỗi mạch anh cụ - dòng inverter này tất cả điều khiển nằm trong mạch này, nên phải tháo 2 mạch mang về chỗ e check lần lượt từng con trong mạch.

Mình thì băn khoăn bảo lỗi mạch là lỗi gì hả e, a đã thấy e mở mạch đo đạc gì đâu mà e biết.

2 ông thợ quả quyết: e check kỹ rồi a ạ, 100% là lỗi mạch, sửa lỗi hết 1 triệu, a đồng ý thì e tháo 2 mạch ( chắc là nóng và lạnh ) mang về kiểm tra, cố gắng đến chiều cho a là xong.

E bảo : sao đắt thế à, mà phải tháo cả mạch đem về hả e, ko đo kiểm tra luôn ở đây được à.

2 ông thợ: ko a ạ, phải mang về chỗ e, đo từng con 1 xem con nào sống, con nào chết cơ. Nắng nóng ntn, đầy con chết mạch, chỗ e còn 1-2 cái mạch đang làm a ạ.

E bảo : hay đắt thế này, để a chờ hãng vậy, 2 ông thợ bảo vâng, tùy a thôi, nhưng nắng này a chờ còn lâu hãng mới sang,mà sang nó còn kiểm tra lắp đặt xem đúng tiêu chuẩn hay chưa, nhà a đặt cục nóng cao như thế, hãng nó ko bảo hành đâu…còn e làm cho a a yên tâm, bên e còn bảo hành cho a 6 tháng, mà cố gắng làm cho a đến chiều là xong. Với lại tháo lắp con mạch này ko phải đơn giản, làm ko cẩn thận còn hỏng thêm.





( CÁC CỤ CHÚ Ý CÁI CHỖ E KHOANH ĐỎ NHÉ – VẤN ĐỀ NẰM Ở ĐÂY )

Sau 1 hồi băn khoăn, nhảy số… E liền quyết định thôi, để lại a chờ hãng…thế là 2 ông thợ lắp vào và đi về, không quên đòi 150k tiền công. Và vẫn cố nhắn gửi e là,a chờ hãng lâu đấy, e cố gắng làm chiều xong cho a…

Sau khi 2 ông thợ về, e gọi cụ chương lioa thì cụ cũng báo ko có thợ…e liền quyết định mở ra check lại ( lúc nãy nhìn lén 2 ông thợ mở ra rồi J )

Có thời gian 1 mình, e lấy đồng hồ ( e cũng kỹ sư điện được 10 năm rồi ạ) ra thò vào đo thử cầu chì, đo thử cái tụ to nhất trong mạch thấy vẫn ok, nên càng nghĩ ko thể do mạch được.

Lúc đó e mới nhìn thấy trên ống đồng của máy nén – có 1 vết chấm, lần xem cái dây thì có 1 cái dây từ máy nén bị chạm vào ống đồng đó – cháy 1 bên dây và hở lõi dây ra – chắc do khi chế tạo – công nhân trong dây chuyền không bó gọn dây đó lên – và nó chạm vào ống đồng này, lâu ngày hoạt động nhiều, ống này nóng nên dần dần dây bị cháy,và lõi dây chạm vào ống đồng. E lấy băng dính điện quấn lại , và sau đó bật thì máy chạy ngon lành , như chưa từng có chuyện gì xảy ra.






Đến hôm qua, kỹ thuật của hãng gọi hướng dẫn e check lỗi trên điều khiển thì nó báo lỗi H15 – nghĩa là lỗi cảm biến nhiệt của máy nén. Đúng là nó luôn.

Tí nữa thì mất oan 1 triệu cho 2 ông thợ các cụ ạ.

Sau đó e ra cửa hàng, chửi cho cả cửa hàng và 2 thằng thợ 1 trận, chúng nó lại xoay ra bảo, e phán đoán thế thôi, chứ mang về đây kiểm tra ko phải lỗi mạch, e lại mang đến lắp và kiểm tra hết lại cho anh. TSB nhà chúng nó chứ.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
VN mình giờ lừa đảo quá nhiều. Toàn ngợm ăn thịt người.
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,245
Động cơ
692,703 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ phải xác định có những "thợ" mà lại không phải là thợ nhé. Hàng xóm nhà em đang có một đội "thợ" lắp điều hoà mà không một ông nào là thợ, cách mùa hè 1 ngày thì các ông ấy vẫn đang đi phụ hồ và công nhân, chưa từng được đào tạo, chưa từng có thợ giỏi dạy.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
Giờ đâu đâu chẳng thịt lừa nhan nhản :( E có thằng thợ quen chỗ ông cùng làm, đợt xây nhà lắp 8 cái điều hoà kèm nhắn gửi, sau này chú lo bảo dưỡng cho a. Trộm vía đến giờ vẫn ổn, có 1 điều hòa chạy 1 thời gian bị chảy nước, gọi cái đến luôn + free :D
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,638
Động cơ
238,036 Mã lực
Cụ chủ là dân điện nên hiểu và sửa được. Mấy năm trước nhà mình cũng có 1 con pana 1 chiều còn bảo hành, bật lên không chạy, gọi hãng. Hãng cử người đến kiểm tra xong phán là do bảng mạch bị kiến vào làm chập hãng không bảo hành. Thợ mang về sửa tính tiền 600k.
 

URAL CCCP

Xe ba gác
Biển số
OF-488891
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
24,988
Động cơ
400,836 Mã lực
Nơi ở
Г.Витебск - БССР - СССР
Trộm vía, 2 cái điều hòa nhà em 1 cái 10 tuổi, 1 cái 4 tuổi vưỡn chạy phe phé không vẫn đề gì. Vì cứ gần hè là em lại bẩu thèng cháu làm điện lạnh đến bảo dưỡng.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Cái trò "thiếu ga" cũng là lừa đảo nhé các cụ. Ga mà đã hở thì trong 24h là hết sạch luôn chứ ko bao giờ bị "thiếu". Cách xử lý là phải tìm lỗ thủng và hàn lại chứ nạp thêm nó lại xì ra tiếp. Do vậy nếu điều hòa vẫn mát các cụ chỉ cần dọn rửa mất 150k là ok, nghiêm cấm thợ động vào ga, khỏi cần đo đạc gì cả nhé.
 

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,266
Động cơ
1,013,347 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Cái trò "thiếu ga" cũng là lừa đảo nhé các cụ. Ga mà đã hở thì trong 24h là hết sạch luôn chứ ko bao giờ bị "thiếu". Cách xử lý là phải tìm lỗ thủng và hàn lại chứ nạp thêm nó lại xì ra tiếp. Do vậy nếu điều hòa vẫn mát các cụ chỉ cần dọn rửa mất 150k là ok, nghiêm cấm thợ động vào ga, khỏi cần đo đạc gì cả nhé.
Thiếu gas thì e nghĩ là có cụ ạ,

1. dàn ống nhôm tản nhiệt bị hở - rất nhỏ - cái này dẫn đến bục nhanh và xì nhanh
2. các chỗ đấu ống đồng ở dàn lạnh và nóng, nó có chỗ phải loe ống đồng và và siết rắc co lại ấy, thợ nào loe ko chuẩn sẽ bị hở 1 tí thôi, mùa hè nhiệt cao, ống đồng có độ giãn nở sẽ làm hở ra 1 tí tí thôi, gây tiêu hao gas, cái này hết từ từ cụ ạ.
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,632
Động cơ
445,018 Mã lực
hôm trước nhà em đh cũng bị trục trặc:
+ Đứt dây điện từ cục lạnh sang nóng
+ Chết tụ quạt cục nóng
+ Chết tụ cục lạnh
E chủ quan cũng ko hỏi giá, sau các bạn ý lấy 700k, chả biết có bị chém ko :(
 

cuongdiv

Xe lăn
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
10,555
Động cơ
361,350 Mã lực
Kính gửi CCCM, như e đã đăng, con đh – Pana-Inverter- mua tháng 7 năm ngoái, hôm vừa rồi đang dùng thì lăn ra ăn vạ



Sau khi gọi Hãng thì hãng phán là do mùa này là mùa cao điểm, nên trong 48h thì bên e mới báo kỹ thuật xử lý cho anh được. cái này chắc là tình trạng chung, mình cũng không trách hãng được.

Cơ mà nóng như này mà để 48h thì tỏi, nên e quyết định gọi 1 đội thợ ở cửa hàng gần nhà, cũng sửa chữa điện tử - điện lạnh, nhà e cũng sửa 1 vài món ( lò vi sóng, bếp từ ) ở đấy rồi. Đây các cụ ạ.






Sáng thứ 7 vừa rồi, 7h30 sáng e phải ra tận nơi, trình bày và chờ đợi để dắt thợ vào luôn vì mình cũng biết mùa này thợ rất bận. Sau khi nghe minh trình bày và tha thiết yêu cầu, cửa hàng cử 2 ông thợ - trẻ măng đi làm ca của mình.

Về nhà thì cũng bật nguồn, check các kiểu, mình cũng trình bày là sao a ko check lỗi được qua điều khiển nhỉ, 2 ông thợ chia nhau – 1 ông trên sân thượng xem cục nóng, 1 ông xem cục lạnh. Mình cứ ở giữa chạy ông nọ, ông kia mà dặn dò là e check cẩn thận hộ a, xem dây nguồn hay dây tín hiệu có sao ko, cầu chì or tụ…2 ông dạ vâng, và check hết.

Sau đó 2 ông kết luận, e check lỗi rồi, dây ok, vẫn có nguồn cho cục nóng nhưng cục nóng ko chạy , bị lỗi mạch anh cụ - dòng inverter này tất cả điều khiển nằm trong mạch này, nên phải tháo 2 mạch mang về chỗ e check lần lượt từng con trong mạch.

Mình thì băn khoăn bảo lỗi mạch là lỗi gì hả e, a đã thấy e mở mạch đo đạc gì đâu mà e biết.

2 ông thợ quả quyết: e check kỹ rồi a ạ, 100% là lỗi mạch, sửa lỗi hết 1 triệu, a đồng ý thì e tháo 2 mạch ( chắc là nóng và lạnh ) mang về kiểm tra, cố gắng đến chiều cho a là xong.

E bảo : sao đắt thế à, mà phải tháo cả mạch đem về hả e, ko đo kiểm tra luôn ở đây được à.

2 ông thợ: ko a ạ, phải mang về chỗ e, đo từng con 1 xem con nào sống, con nào chết cơ. Nắng nóng ntn, đầy con chết mạch, chỗ e còn 1-2 cái mạch đang làm a ạ.

E bảo : hay đắt thế này, để a chờ hãng vậy, 2 ông thợ bảo vâng, tùy a thôi, nhưng nắng này a chờ còn lâu hãng mới sang,mà sang nó còn kiểm tra lắp đặt xem đúng tiêu chuẩn hay chưa, nhà a đặt cục nóng cao như thế, hãng nó ko bảo hành đâu…còn e làm cho a a yên tâm, bên e còn bảo hành cho a 6 tháng, mà cố gắng làm cho a đến chiều là xong. Với lại tháo lắp con mạch này ko phải đơn giản, làm ko cẩn thận còn hỏng thêm.





( CÁC CỤ CHÚ Ý CÁI CHỖ E KHOANH ĐỎ NHÉ – VẤN ĐỀ NẰM Ở ĐÂY )

Sau 1 hồi băn khoăn, nhảy số… E liền quyết định thôi, để lại a chờ hãng…thế là 2 ông thợ lắp vào và đi về, không quên đòi 150k tiền công. Và vẫn cố nhắn gửi e là,a chờ hãng lâu đấy, e cố gắng làm chiều xong cho a…

Sau khi 2 ông thợ về, e gọi cụ chương lioa thì cụ cũng báo ko có thợ…e liền quyết định mở ra check lại ( lúc nãy nhìn lén 2 ông thợ mở ra rồi J )

Có thời gian 1 mình, e lấy đồng hồ ( e cũng kỹ sư điện được 10 năm rồi ạ) ra thò vào đo thử cầu chì, đo thử cái tụ to nhất trong mạch thấy vẫn ok, nên càng nghĩ ko thể do mạch được.

Lúc đó e mới nhìn thấy trên ống đồng của máy nén – có 1 vết chấm, lần xem cái dây thì có 1 cái dây từ máy nén bị chạm vào ống đồng đó – cháy 1 bên dây và hở lõi dây ra – chắc do khi chế tạo – công nhân trong dây chuyền không bó gọn dây đó lên – và nó chạm vào ống đồng này, lâu ngày hoạt động nhiều, ống này nóng nên dần dần dây bị cháy,và lõi dây chạm vào ống đồng. E lấy băng dính điện quấn lại , và sau đó bật thì máy chạy ngon lành , như chưa từng có chuyện gì xảy ra.






Đến hôm qua, kỹ thuật của hãng gọi hướng dẫn e check lỗi trên điều khiển thì nó báo lỗi H15 – nghĩa là lỗi cảm biến nhiệt của máy nén. Đúng là nó luôn.

Tí nữa thì mất oan 1 triệu cho 2 ông thợ các cụ ạ.

Sau đó e ra cửa hàng, chửi cho cả cửa hàng và 2 thằng thợ 1 trận, chúng nó lại xoay ra bảo, e phán đoán thế thôi, chứ mang về đây kiểm tra ko phải lỗi mạch, e lại mang đến lắp và kiểm tra hết lại cho anh. TSB nhà chúng nó chứ.
Chúc mừng cụ, e nghĩ ko những cụ mất 1 củ mà có khi còn ăn quả đổi bảng mạch lởm nữa....thợ điện lạnh giờ lởm thật, mùa đông mấy năm trc nhà e bị hỏng cái chống giật bình nóng lạnh, thợ vào loay hoay đo đi đo lại ko biết lỗi gì, xong e bảo thử cái chống giật xem, cuối cùng hỏng thật, nó thay cho cái chống giật Tàu vào, giá đắt hơn cả hãng rồi bảo a yên tâm, e bảo hành 1 năm cho a, dùng đến đúng mùa đông năm sau thì hỏng, e gọi nó thì nó bảo chỗ a để ẩm nên đi, e mới bảo nó thế sao chống giật theo bình a dùng chục năm rồi, cùng vị trí ấy thì ko sao, nó xoay này xoay nọ ko chịu bảo hành cho e, e gọi hãng vào, thay rẻ hơn 1/3 rồi dùng mấy năm rồi chả sao
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,278
Động cơ
-105,967 Mã lực
Nói hơi đụng chạm, chứ nghề này nhiều tròn lắm.
Gọi đến vệ sinh, mình ko chú ý là mấy chú khoá cmn gas, xong bảo máy lạnh nhà anh yếu gas rồi, nếu ko chịu thì nó cứ khoá để đấy, mình ở nhà tiếp tục bật lên để test xem có lạnh ko, để 1 thời gian lâu chút là tèo lock gas
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,937
Động cơ
423,859 Mã lực
Chúc mừng cụ, e nghĩ ko những cụ mất 1 củ mà có khi còn ăn quả đổi bảng mạch lởm nữa....thợ điện lạnh giờ lởm thật, mùa đông mấy năm trc nhà e bị hỏng cái chống giật bình nóng lạnh, thợ vào loay hoay đo đi đo lại ko biết lỗi gì, xong e bảo thử cái chống giật xem, cuối cùng hỏng thật, nó thay cho cái chống giật Tàu vào, giá đắt hơn cả hãng rồi bảo a yên tâm, e bảo hành 1 năm cho a, dùng đến đúng mùa đông năm sau thì hỏng, e gọi nó thì nó bảo chỗ a để ẩm nên đi, e mới bảo nó thế sao chống giật theo bình a dùng chục năm rồi, cùng vị trí ấy thì ko sao, nó xoay này xoay nọ ko chịu bảo hành cho e, e gọi hãng vào, thay rẻ hơn 1/3 rồi dùng mấy năm rồi chả sao
Nhà em xài bình ariston , hỏng chống giật gọi lên hãng thì dc em nhân viên cho số của "thợ hãng" tự gọi tự liên hệ , báo giá lòng vòng là 450k cho sợi dây chống giật .
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Cụ phải xác định có những "thợ" mà lại không phải là thợ nhé. Hàng xóm nhà em đang có một đội "thợ" lắp điều hoà mà không một ông nào là thợ, cách mùa hè 1 ngày thì các ông ấy vẫn đang đi phụ hồ và công nhân, chưa từng được đào tạo, chưa từng có thợ giỏi dạy.
Chuẩn ạ ! Mùa nắng bên em ít việc , ông quen làm điều hòa sang bảo cho e mượn mấy thợ đi giúp em đang nhiều việc. Bọn nó đi lắp bảo dưỡng, bơm gas được hết 1 ngày đào tạo!
 

HVC

Xe tăng
Biển số
OF-385377
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,044
Động cơ
251,777 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Nam Từ Liêm
Thợ càng trẻ và non càng chém ác. Thợ già lâu năm có tay nghề ít chém và đoán chuẩn bệnh hơn nhưng công thực nó cao.
 

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
6,218
Động cơ
2,960,044 Mã lực
E nể nhất là có làm sao gọi đến mỗi ông phán 1 bệnh, cụ nào k tỉnh thuốc thang vào chắc bằng 1/2 cái đh mới. Năm ngoái e cũng bị gọi thợ đến ông phán điện yếu, ông phán do gas, rồi sợ nhất là có ông phán hỏng dàn lạnh thay 4tr5 e chán quá vất xó năm nay bật thử lại chạy ầm ầm.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,799
Động cơ
634,864 Mã lực
Nơi ở
3801
Inverter phức tạp nhể :))
Con non inverter em mở ra chả có mảng mạch nào, chính ra lại lành :P
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
9,360
Động cơ
2,944,941 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cái bài hỏng bo mạch phải mang về kiểm tra, đội nào cũng dùng nhỉ.
 

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,266
Động cơ
1,013,347 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Thời buổi này, Thạch sanh thì hiếm ( hiếm chứ ko phải ít ạ) lý thông thì vô số.

Mang cái xe máy của vợ đi vá lốp sau do phang phải đinh, ông thợ sửa xe phán đủ thứ, nào là a thay má phanh ở đâu đấy, nó thay hàng lớm cho a, đi 1 thời gian là nó an mòn cổ vành ngay, lúc ấy làm lại hết cả triệu, rồi là lốp của a hư lắm rồi, mòn lắm rồi...

Thoắt cái lại 140k tiền bộ má phanh, 480k cái lốp xe lead :) - cơ mà e kệ - éo thay :) bảo là a hay làm chỗ người quen gần nhà, giờ a bận đi cv để lúc khác a mang ra sau
 

Cuongnh5256

Xe điện
Biển số
OF-375316
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
3,354
Động cơ
-106,848 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông anh ở quê mấy hôm nay đi lắp điều hòa suốt, hết mùa thì làm sơn, mái tôn:)):)):)). Nhà em toàn tự sướng cứ đè lọc gió dành lạnh ra cọ rửa với lau chùi, dàn nóng thì em cũng bơm nước ra xịt cho sạch trộm vía chưa thấy hỏng:D:D:D. Thợ thuyền ở ta được cái éo có tâm, chộp giật lắm nghề nào cũng thế từ điện, nước, sắt si, xây, sơn, mộc (xin lỗi các cụ làm ăn chân chính) chủ nhà mà ko biết là ẩu và láo ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top