Nhân có bài hỏi về muốn ôm cua nhanh, em ngồi đặt con tính để tính toán tốc độ giới hạn của 1 xe 4b khi vào cua.
Các dữ kiện cho trước:
Bán kính cua = R (m)
Khối lượng xe = M (kg)
Chiều cao trọng tâm xe = H (m)
Độ rộng giữa 2 bánh xe = A (m, coi 2 trục bằng nhau)
Gia tốc trọng trường = g (m/s^2), coi như bằng 9.8 m/s^2
Sau khi tính toán, để xe không bị lật do lực ly tâm, vận tốc xe phải thỏa mãn bất PT sau:
V < sqrt (ARg/(2H))
Như vậy ta thấy rằng khả năng lật xe không phụ thuộc vào khối lượng xe mà phụ thuộc vào: tốc độ chạy xe, chiều cao trọng tâm, độ rộng bánh xe và bán kính cua.
Thử thay bằng số:
Giả sử bán kính cua = 90m
Độ rộng bánh xe = 1.6m, chiều cao trọng tâm xe = 0.7 m, khi đó tốc độ tối đa sẽ là V = 114 km/h
Nếu vẫn xe đó, nhưng bán kính cua chỉ còn 40m, vận tốc tối đa sẽ chỉ là = 76km/h.
Nếu bán kính cua là 40, nhưng xe gầm cao, giả sử chiều cao trọng tâm là 1m, tốc độ tối đa khi đó chỉ còn là V = 63km/h
..
Ở trên, em chỉ tính với điều kiện lý tưởng, có nghĩa là chỉ có lực ly tâm làm lật xe mà chưa tính tới các yếu tốc khác như: đường trơn trượt, đường nghiêng, vào cua không đều tay, va ổ gà khi vào cua, phanh khi vào cua v.v.. Như vậy trên thực tế, các cụ phải nên đi chậm hơn tốc độ tối đa ở trên khá nhiều thì mới an toàn.
Hy vọng bài toán này có ý nghĩa với các cụ khi ôm cua.
Các dữ kiện cho trước:
Bán kính cua = R (m)
Khối lượng xe = M (kg)
Chiều cao trọng tâm xe = H (m)
Độ rộng giữa 2 bánh xe = A (m, coi 2 trục bằng nhau)
Gia tốc trọng trường = g (m/s^2), coi như bằng 9.8 m/s^2
Sau khi tính toán, để xe không bị lật do lực ly tâm, vận tốc xe phải thỏa mãn bất PT sau:
V < sqrt (ARg/(2H))
Như vậy ta thấy rằng khả năng lật xe không phụ thuộc vào khối lượng xe mà phụ thuộc vào: tốc độ chạy xe, chiều cao trọng tâm, độ rộng bánh xe và bán kính cua.
Thử thay bằng số:
Giả sử bán kính cua = 90m
Độ rộng bánh xe = 1.6m, chiều cao trọng tâm xe = 0.7 m, khi đó tốc độ tối đa sẽ là V = 114 km/h
Nếu vẫn xe đó, nhưng bán kính cua chỉ còn 40m, vận tốc tối đa sẽ chỉ là = 76km/h.
Nếu bán kính cua là 40, nhưng xe gầm cao, giả sử chiều cao trọng tâm là 1m, tốc độ tối đa khi đó chỉ còn là V = 63km/h
..
Ở trên, em chỉ tính với điều kiện lý tưởng, có nghĩa là chỉ có lực ly tâm làm lật xe mà chưa tính tới các yếu tốc khác như: đường trơn trượt, đường nghiêng, vào cua không đều tay, va ổ gà khi vào cua, phanh khi vào cua v.v.. Như vậy trên thực tế, các cụ phải nên đi chậm hơn tốc độ tối đa ở trên khá nhiều thì mới an toàn.
Hy vọng bài toán này có ý nghĩa với các cụ khi ôm cua.