- Biển số
- OF-125373
- Ngày cấp bằng
- 24/12/11
- Số km
- 983
- Động cơ
- 388,819 Mã lực
Em thấy có mỗi 4 cái chuồng gà và 8 con gà mà cãi chày cãi cối mâi.
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/196106/giang-vien-tieu-hoc-phan-bac-chuyen-gia-dai-so.html
Em đồng tình với ý kiến của vị chuyên gia đại số này. Cũng chẳng cần phải chuyên gia đại số mà người có chút kiến thức toán cũng thấy được. Còn mấy cô TS tiểu học thì cãi chày cãi cối mà em cũng chẳng hiểu nói gì. Thật đáng lo ngại về cách dạy toán phổ thông và những cái tiến, cải lùi của Bộ GD&ĐT.
Theo em thì cần phải hiểu bài toán như sau:
Có 4 chuồng gà và có 8 con gà trong mỗi chuồng. Tính tổng số gà.
Như vậy thì cách giải có thể là
Cần phải hiểu là có 2 đại lượng có đơn vi nhân với nhau: 4 (chuồng) và 8 (con gà/1 chuồng). Do vậy
(4 chuồng)x(8 (con gà)/chuồng) = 4x8x(chuồng)*(con gà)/(chuồng)=32 (con gà)
Tương đương với
(8 (con gà)/chuồng)x(4 chuồng) = 8x4x(con gà)/(chuồng)*(chuồng)=32 (con gà)
Vậy 4x8 hay 8x4 đều đúng.
Làm sao lại diễn giải như TS Hương:
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/196106/giang-vien-tieu-hoc-phan-bac-chuyen-gia-dai-so.html
Em đồng tình với ý kiến của vị chuyên gia đại số này. Cũng chẳng cần phải chuyên gia đại số mà người có chút kiến thức toán cũng thấy được. Còn mấy cô TS tiểu học thì cãi chày cãi cối mà em cũng chẳng hiểu nói gì. Thật đáng lo ngại về cách dạy toán phổ thông và những cái tiến, cải lùi của Bộ GD&ĐT.
Theo em thì cần phải hiểu bài toán như sau:
Có 4 chuồng gà và có 8 con gà trong mỗi chuồng. Tính tổng số gà.
Như vậy thì cách giải có thể là
Cần phải hiểu là có 2 đại lượng có đơn vi nhân với nhau: 4 (chuồng) và 8 (con gà/1 chuồng). Do vậy
(4 chuồng)x(8 (con gà)/chuồng) = 4x8x(chuồng)*(con gà)/(chuồng)=32 (con gà)
Tương đương với
(8 (con gà)/chuồng)x(4 chuồng) = 8x4x(con gà)/(chuồng)*(chuồng)=32 (con gà)
Vậy 4x8 hay 8x4 đều đúng.
Làm sao lại diễn giải như TS Hương:
Vấn đề ở đây là TS Hương nhầm lẫn giữa "lần" và "chuồng" và "con gà/chuồng" nên diễn giải lung tung. Ý của các cụ thế nào ạ?Với đề này, theo TS Hương, cần phân biệt cho học sinh hiểu đâu là đơn vị tính đâu là số lần được gấp lên. Với câu hỏi “Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà?”, số gà là đơn vị tính, sẽ viết phép tính là 8x4 (tức là 8 con gà gấp lên 4 lần).
Còn viết 4x8 (sẽ được hiểu là số chuồng là 4 gấp lên 8 lần). Dù kết quả cuối cùng của phép tính đều là 32 nhưng trong khi đề yêu cầu tính số gà, vì vậy viết 4x8 sẽ sai về mặt bản chất.
Chỉnh sửa cuối: