[Funland] Giáo dục nhìn từ 2 đề thi Toán THCS.

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,862
Động cơ
19,843 Mã lực
Thi cử THPT ở các TP lớn như HN, SG nhiều áp lực quá. Thương các con! Hôm qua đọc được bài này thấy nhiều điều phải ngẫm
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
317
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Giaó dục kiểu lộn ngược nhỉ, từ lớp 5 chiến đấu vào lớp 6. Sau đó từ lớp 9 chiến đấu vào lớp 10, toàn những trận đánh ác liệt . Còn đến bậc đại học thì nhan nhản trường và chất lượng giáo dục đào tạo câu hỏi to tướng.
Ờ quá lạ, rất đồng tình cmt này.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,740
Động cơ
524,041 Mã lực
Có gì phải bàn đâu. Em tổng hợp bên thớt bên kia.
Đề toán của tpHCM là một đề đa mục tiêu, ngoài việc dùng cho mục đích thi vào cấp 3, phân hoá được học sinh nó còn là một công cụ chứng minh cho nhân dân toàn thế giới biết rằng học sinh Việt Nam không hề giỏi toán, chứng minh cho cụ nào đó nói dân Việt Nam có tiềm năng làm AI, làm bán dẫn là "bốc phét chó trong", một công cụ làm cho nhân dân tpHCM nói riêng và nhân dân cả nước nói chung sáng mắt ra - biết mình đang ở vị trí nào, biết rằng mỗi chúng ta không thể là một nhà toán học tài năng, mà đơn giản là học gạo môn toán .... từ đó hàng năm sẽ dần dần thúc đẩy cải cách môn toán theo hướng hiện đại, thiết thực hơn, thúc đẩy cho sự phát triển khoa học kỹ thuật của tpHCM và của cả nước, góp phần vào tiến trình phát triển của nhân loại.
Trong khi đó đề toán của Hà Nội chắc chỉ đơn thuần là một đề bài để học sinh lớp 9 dùng trong kỳ thi phân loại để đạt được những nguyện vọng học hành xứng đáng, và nó thật sự chỉ xứng đáng cho học sinh thcs mà thôi.
cụ có gì thì phân tích đề toán cho cần lao sáng mắt chứ ai lại dùng văn 3 xu để phân tích toán thế
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
GDPT đã làm rất tốt, phân loại được học sinh có định hướng hoạc nghề ngay từ lớp 10.
Còn bao giờ các anh ý mới cải cách được giáo dục đại học?
 

chieubuon

Xe tăng
Biển số
OF-382725
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
1,737
Động cơ
291,706 Mã lực
Em thấy chả có gì mà phải phân tích cả, đề thi cơ quan chức năng ra thế nào thì thi thế, dễ thì diểm cao, khó thì điểm thấp thế thôi. Chứ cái đề thì nó chả phản ánh được cái mịa gì cả.
 

AcMilan90

Xe tăng
Biển số
OF-145863
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
1,056
Động cơ
383,265 Mã lực
Có gì phải bàn đâu. Em tổng hợp bên thớt bên kia.
Đề toán của tpHCM là một đề đa mục tiêu, ngoài việc dùng cho mục đích thi vào cấp 3, phân hoá được học sinh nó còn là một công cụ chứng minh cho nhân dân toàn thế giới biết rằng học sinh Việt Nam không hề giỏi toán, chứng minh cho cụ nào đó nói dân Việt Nam có tiềm năng làm AI, làm bán dẫn là "bốc phét chó trong", một công cụ làm cho nhân dân tpHCM nói riêng và nhân dân cả nước nói chung sáng mắt ra - biết mình đang ở vị trí nào, biết rằng mỗi chúng ta không thể là một nhà toán học tài năng, mà đơn giản là học gạo môn toán .... từ đó hàng năm sẽ dần dần thúc đẩy cải cách môn toán theo hướng hiện đại, thiết thực hơn, thúc đẩy cho sự phát triển khoa học kỹ thuật của tpHCM và của cả nước, góp phần vào tiến trình phát triển của nhân loại.
Trong khi đó đề toán của Hà Nội chắc chỉ đơn thuần là một đề bài để học sinh lớp 9 dùng trong kỳ thi phân loại để đạt được những nguyện vọng học hành xứng đáng, và nó thật sự chỉ xứng đáng cho học sinh thcs mà thôi.
Em cũng nghĩ như vậy. Đề Hà Nội chỉ luyện dạng mà thôi, bao năm vẫn vậy. Học sinh ở mức khá thì để làm 8-8,5 mất tầm 60-70 phút nên chẳng phân loại được gì và cũng chẳng câu nào có ý tư duy.

Đề của HN rất truyền thống.
Đề của TP HCM "lạ" một chút.
Đối với học sinh chuyên học vẹt thì đề TP HCM khó. Nếu học chắc cơ bản, có tư duy giải quyết vấn đề thì sẽ thấy đề TP HCM thực ra rất dễ.
Rất ưng ý cách ra đề của TP HCM
Em cũng ưng cách ra đề của HCM. Đòi hỏi phải tư duy, không học vẹt. Trong đề có một số câu các con từ lớp 5 đến 8 đã có thể làm được rồi.
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
552
Động cơ
402,995 Mã lực
Giaó dục kiểu lộn ngược nhỉ, từ lớp 5 chiến đấu vào lớp 6. Sau đó từ lớp 9 chiến đấu vào lớp 10, toàn những trận đánh ác liệt . Còn đến bậc đại học thì nhan nhản trường và chất lượng giáo dục đào tạo câu hỏi to tướng.
Lớp 5 lên thẳng lớp 6 không phải thi. Muốn vào lớp 10 công lập tốn ít tiền hơn thì phải thi. Có cái gì mà lộn ngược.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Giaó dục kiểu lộn ngược nhỉ, từ lớp 5 chiến đấu vào lớp 6. Sau đó từ lớp 9 chiến đấu vào lớp 10, toàn những trận đánh ác liệt . Còn đến bậc đại học thì nhan nhản trường và chất lượng giáo dục đào tạo câu hỏi to tướng.
Cái gì dễ thì làm thôi cụ, có mỗi cái việc đọc viết mà còn bỏ ra hàng đống tiền nghiên cứu cải cách soành soạch, nhưng các bậc càng cao thì bao năm vẫn vậy nhất là cấp 3 và Đại Học.
Nói chung giáo dục mang nặng tính hàn lâm và thiếu thực tiễn.
 

Ngọc Linh HN

Xe hơi
Biển số
OF-695894
Ngày cấp bằng
24/8/19
Số km
128
Động cơ
289,963 Mã lực
Em thích đề TP. HCM hơn, chia nhỏ ra để cho các cháu đỡ mất điểm :)) .Đọc đề của TP HCM cũng hứng thủ giải toán hơn.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,229
Động cơ
501,906 Mã lực
Em cũng nghĩ như vậy. Đề Hà Nội chỉ luyện dạng mà thôi, bao năm vẫn vậy. Học sinh ở mức khá thì để làm 8-8,5 mất tầm 60-70 phút nên chẳng phân loại được gì và cũng chẳng câu nào có ý tư duy.
từ xưa tới nay rồi, chỉ có câu cuối cùng 0.5 điểm là cần tư duy. Bọn nhà em xác định bỏ luôn câu đấy để ăn 9-9.5 thôi. Đề tiếng Anh thì siêu dễ, chúng làm xong trước trống bắt đầu làm bài, nằm ngủ cho tới lúc được nộp vẫn 10đ
 
Chỉnh sửa cuối:

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như tít.
Các cụ có nhận xét gì khi nhìn vào đề thi ở 2 trung tâm đầu não của đất nước.
1. Đề thi của sở GD-ĐT Hà Nội.
448123448-2791082084388112-683-9238-6247-1717902643.jpg

2. Đề thi của sở GD-ĐT TP. HCM
toan-2-17177300457891089269338.jpg
toan-1-1717730045692992721234.jpg
Ý cụ chủ đề thi như này thì Giáo dục VN như thế nào vậy cụ
Cụ muốn có tranh luận thì nên viết ra quan điểm của mình để mình người cùng ý kiến
Chứ quẳng cục xương ntn thì chẳng biết ý kiến như thế nào.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,576
Động cơ
126,266 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngại học e thấy giờ nát hơn tương
Có gì mà nát cụ.
Đâu phải nhiều trường, đầu vào dễ mà dễ ăn đâu.
Kể cả đầu ra dễ, năng lực kém thì lúc đi làm vẫn ăn cám như thường.
Giờ đào thải ghê lắm chứ không dễ xơi đâu cụ.
 

Nongdantb

Xe tăng
Biển số
OF-420141
Ngày cấp bằng
3/5/16
Số km
1,087
Động cơ
229,900 Mã lực
Tuổi
41
Như thường lệ, cụ chủ chưa có ý kiến gì thì cháu mời cụ ý kiến trước (nói dân dã chút thì không nên thả xương cho chó cắn nhau) #:-s
Thô nhưng thật.
Nhiều cụ cứ đặt vấn đề xong vất mịa nó đấy chẳng nói gì, có cụ thì quăng cái link của báo vào để đấy, giống như cày km.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Ý cụ chủ đề thi như này thì Giáo dục VN như thế nào vậy cụ
Cụ muốn có tranh luận thì nên viết ra quan điểm của mình để mình người cùng ý kiến
Chứ quẳng cục xương ntn thì chẳng biết ý kiến như thế nào.
Thô nhưng thật.
Nhiều cụ cứ đặt vấn đề xong vất mịa nó đấy chẳng nói gì, có cụ thì quăng cái link của báo vào để đấy, giống như cày km.
Thế các cụ không thấy em còm ah mà chém gió phần phật thế.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Em thấy chả có gì mà phải phân tích cả, đề thi cơ quan chức năng ra thế nào thì thi thế, dễ thì diểm cao, khó thì điểm thấp thế thôi. Chứ cái đề thì nó chả phản ánh được cái mịa gì cả.
Sao lại không phản ánh hả cụ.
Nó phản ánh rõ nét tư duy bảo thủ đấy cụ ạ.
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,132
Động cơ
240,184 Mã lực
đề HCM có lẽ là thực tế hơn. Trước em cũng hay chê bài giáo dục việt nam là học gạo, bọn chuyên thì toàn nhưng bài học thuật ko có ứng dụng. Nhưng các cháu ra nước ngoài một số cháu có nói với em là: bọn thiichs nghi tốt nhất thường là bọn chuyên, Thi SAT là đầu vào dánh giá năng lực của bon nc ngoài thế mà nheieuf cháu việt nam làm ngon ơ vậy là học tốt chương trình việt nam thì cũng làm tốt các bài đánh giá chuẩn của nc ngoài . Và có làn em dọc đâu đó có một nhà toán học singapo hay gì đó em ko nhớ chính xác nữa nói rằng: ông ta thihcs toán việt nam đơn thuần là toán, tư duy toán hoàn toàn . hiaz. giờ em cũng bớt chê bai rồi.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,339
Động cơ
84,798 Mã lực
Cách ra đề cũng phản ánh tư duy của lãnh đạo phụ trách thuộc Sở GD-ĐT trong năm nay. Đề TPHCM mang tính thực tiễn hơn, tạo cảm hứng khi giải toán hơn; đề HN nặng về lý thuyết và dễ nhàm chán khi giải toán.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,867
Động cơ
162,162 Mã lực
Đề toán của tp. HCM bị thầy Nguyễn Khắc Minh phân tích chê bằng 8 trang A4.
Thầy Nguyễn Khắc Minh là nhà khoa học uy tín về toán học, nhiều lần là trưởng đoàn đưa học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi toán quốc tế IMO.

00.jpg


01.jpg


02.jpg

03.jpg
04.jpg
05.jpg
06.jpg
07.jpg
08.jpg
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,322
Động cơ
284,239 Mã lực
Em thì kệ, giáo dục - đào tạo là việc của Bộ, học là việc của HS.
Nước nổi - bèo nổi, cứ nương theo mà phát triển.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top