Xin chào các bác, đầu tiên cho phép em xin giới thiệu em là Tâm Phan, một thành viên cũng được xem là khá “thân quen” của diễn đàn Otosaigon. Xưa giờ cũng tham gia giao lưu với diễn đàn Otofun, nay nhân dịp diễn dàn OF có kết hợp với Toyota làm chương trình viết về xe Toy. Lúc đầu, em tính tham gia từ sớm nhưng chần chừ vì sợ khác biệt vùng miền, giọng văn sẽ hơi khác lạ nên ngại. Nay được sự động viên của nhiều bác đang sinh hoạt trên OF, em mạnh dạng viết 1 bài nói lên quan điểm của cá nhân mình về thương hiệu Toyota nói chung cũng như về mẫu xe em sắp rước là Alphard. Không mong bài viết này nhận được nhiều sự đồng thuận từ số đông anh em vì chủ đề về xe Toy luôn nhạy cảm, nhưng em vẫn mong các bác cổ vũ tinh thần cho em.
Đặc biệt, trong bài viết này, em cũng giới thiệu đến các bác 1 nhân vật cũng khá nổi tiếng trên trang vnexpress, người luôn có quan điểm và tình cảm rất mãnh liệt về thương hiệu Toyota – bác dmqtrieu.
Đầu tiên, em xin phép được nói về nhân vật chính trong bài viết này: chiếc Toyota Alphard. Đây là mẫu xe “Full size luxury MPV” của 1 người bạn rất thân, mua hồi năm ngoái để phục vụ nhu cầu công việc. Nay muốn nhượng lại nên em “rục rịch” lao vô.
Em xin gửi các bác một ít thông số kỹ thuật và một chút đánh giá nhanh về mẫu xe này:
+ Động cơ: V6 3.5L DOHC – 271hp@6200rpm – 340Nm@4700rpm
+ Hộp số: tự động 6 cấp – dẫn động cầu trước
+ Kích thước tổng thể: 4915 x 1850 x 1895 (mm)
Đánh giá cá nhân của em là: ngay từ đầu, xác định sẵn đây không phải là mẫu xe dành cho người lái nên em không kỳ vọng lắm vào khả năng tăng tốc cũng như cảm giác lái của chiếc xe này. Tuy nhiên, ngay từ những chuyển động đầu tiên, phải nói động cơ đáp ứng rất nhanh nhạy và nhịp nhàng với chân ga. Ai đã sử dụng qua các mẫu xe trang bị hệ động cơ V6 3.5l của Toyota như: RAV4, Sienna, Highlander và đặc biệt là dòng ES350 của Lexus sẽ hiểu những gì em nói. Tuy công suất không quá cao nhưng việc cảm nhận được sức mạnh của khối động cơ V6 này là khá rõ ràng, mặc dù chiếc Alphard này dẫn động cầu trước và trọng lượng lên đến hơn 2 tấn. Hộp số không có gì đặc biệt, không nhanh nhạy như các xe của Đức nhưng hoạt động êm ái, mượt mà.
Chuyển xuống vị trí phía sau, hiển nhiên sự kỳ vọng về 1 khoảng không gian đẳng cấp, sang trọng, tiện nghi được thỏa mãn ngay lập tức. Ai cũng biết đây là điểm mạnh nhất của mẫu xe này, nhưng có leo lên ngồi vào hàng ghế thứ 2 rồi mới thật sự cảm nhận được tất cả mọi thứ rõ ràng nhất có thể. Đầu tiên là độ thoải mái của ghế ngồi, chất liệu da mềm mại, chỉnh điện hơn chục tư thế ngồi khác nhau rồi đến mọi thao tác điều khiển hệ thống điều hòa, âm thanh, các tấm che nắng, bàn làm việc…. đều trong tầm tay. Một sự thuận tiện rất bất ngờ. Nếu so với Sienna, không gian nội thất của Alphard cao cấp và rộng rãi hơn, trần xe cao hơn cũng cho cảm giác ngồi thoải mái hơn nhiều.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa mẫu xe Toyota Alphard là mẫu xe hoàn hảo. Lái xe vài vòng quanh thành phố, cảm nhận từ băng ghế sau là độ cách âm cực tốt, tắt hết hệ thống âm thanh, giữa đường phố Sài Gòn đông đúc, có lẽ âm thanh mà ta có thể nghe được rõ nhất là tiếng quạt thổi vù vù của hệ thống điều hòa. Tốc độ cao hơn xíu, cái thiết kế chiều cao lớn hơn chiều rộng xe thể hiện cái khuyết điểm không thể tránh khỏi. Chiếc xe vận hành không đầm như mong đợi, vào cua tốc độ hơi cao xíu là cảm nhận được ngay cái sự bồng bềnh hay khi xe đi qua các ổ gà, ổ voi thì dù rằng hệ thống treo hoạt động khá chuẩn xác và êm ái thì thùng xe phía trên vẫn bị lắc lư. Nếu so sánh thì mẫu Sienna sẽ cho cảm giác đầm chắc hơn Alphard 1 tẹo.
Vì lúc thử xe thì chiếc xe này vẫn chưa hoàn toàn về đội nhà nên em cũng không dám thử nhiều, cũng chỉ đủ để cảm nhận cơ bản là vậy thôi. Bây giờ, em sẽ chia sẻ về quan điểm cá nhân của em về thương hiệu Toyota của em để anh em cùng bàn luận cho vui.
Nhắc đến xe Toyota, ai ai cũng nói về điểm nổi trội nhất của nó là BỀN. Tuy nhiên, khi nhắc đến từ này, đa phần chúng ta lại hiểu bền là khó hư! Em thì lại hiểu chữ bền theo 1 góc độ khác vì thật sự xe Toyota cũng hư ầm ầm, các bác cứ hỏi các tài xế taxi chạy Innova, 10 chiếc thì hết 9 chiếc hư phuộc sau. Nói phụ tùng xe Toy rẻ hơn xe Đức hay ít hư hơn xe Đức thì các bác phải đi hỏi các chủ xe Lexus dòng LS. Các bác cứ lên ebay search thử giá 1 cây nhún hơi của Lexus và 1 cây nhún hơi của BMW, Mer, Audi xem giá có chênh lệch nhiều không. Chưa kể dòng Lexus LS460/600h thì trùm hư bộ cảm biến ABS. Còn nói xe Toyota chạy tiết kiệm xăng thì lại càng sai lầm, ai từng sử dụng qua Phò Tủn máy xăng 2.7l, Camry 3.5, hay các dòng xe Lexus so với xe Đức thì sẽ hiểu cuộc đời gắn liền với các trạm xăng dầu là như thế nào. Còn bảo xe Toy giữ giá thì đúng nhưng không hoàn toàn, hãy nhìn các dòng xe như Land Cruiser, FT86….. sẽ thấy độ trượt giá rất khủng. Bảo người tiêu dùng Việt Nam “mù quáng” chạy theo thương hiệu Toy cũng chưa hoàn toàn chính xác vì không phải mẫu xe Toy nào ở Việt Nam cũng có doanh số bán vượt trội, chúng ta hãy thử so sánh doanh số của Altis với Mazda 3 hay các xe Hàn, Prado so với những đối thủ như Explorer hoặc Yaris so với Mazda 2.
Vậy thật sự ưu điểm của xe Toyota nằm ở đâu??? Nó nằm ở chỗ xe Toyota rất Bền theo Thời Gian. Ý là xe Toyota rất khó bị cũ. Thật vậy, cứ nhìn bình quân 1 chiếc xe Toyota sau 10 năm sử dụng, chúng ta vẫn thấy mọi chi tiết còn rất liền lạc, đặc biệt là các chi tiết nội thất. Hay leo lên đại 1 chiếc xe taxi Innova bất kỳ, những chiếc xe này có mức độ “cày” thì miễn bàn rồi, nhưng tổng thể vẫn có thể nằm ở mức chấp nhận được. Rất khó để chúng ta có thể nhìn thấy 1 chiếc xe Toyota “nát” sau 10-15 năm sử dụng, trong khi điều này rất thường xuyên được nhìn thấy ở các hãng xe khác, đặc biệt là xe châu Âu. Một chiếc xe bị hư thì chúng ta có thể sửa chữa lại được nhưng để biến 1 chiếc xe bị cũ mới trở lại là một việc làm rất khó và tốn kém (nhiều khi còn mắc hơn việc đi tậu 1 chiếc xe mới).
Dĩ nhiên, của bền tại người, sẽ có nhiều trường hợp cá biệt nhưng ở đây chúng ta nên nhìn nhận một cách khách quan và phổ quát thị trường. Một chiếc xe Toyota Camry đời 2007 bây giờ ra đường chắc chắn nhìn vẫn mới và yên tâm sử dụng hơn một chiếc xe Hàn Quốc như Sonata cùng đời hay thậm chí là Mazda 6.
Để em kể một mẫu chuyện vui thế này. Có lần cần xe đi công tác Đà Nẵng (SG- Đà Nẵng dài khoảng 1000km) mà xe ở nhà kẹt hết, em mới gọi điện thoại hỏi mượn xe của một người bạn. Lúc đấy người đó cho em vài lựa chọn:
- Anh còn 3 chiếc xe ở công ty, em muốn lấy chiếc nào thì lấy: 1 con Camry 2007, 1 con Mer C200 2007 và một con Sonata đời 2008.
Lúc đấy ngay lập tức trong đầu em hiện lên cái tên Camry đầu tiên vì là xe mượn, cả 3 đều không biết chất lượng hiện tại như thế nào nên chọn Camry có vẻ là lựa chọn an toàn nhất cho 1 chuyến đi xa.
Nói như thế không có nghĩa em là fan ruột của Toyota, vì xưa giờ dù đã đi qua hơn 20 cái xe của đủ thứ hãng thì nếu tính luôn con Alphard này (nếu may mắn chốt được giá tốt) thì cũng chỉ mới có 4 chiếc liên quan đến Toy bao gồm: Vios đời 2005, Lexus LS430, Lexus Nx200t và Alphard.
Bên cạnh đó, em thường xuyên cũng gặp rất nhiều người luôn bảo những người khác (những người dùng xe Toyota) là ngốc ngếch, là theo số đông v.v…. nhưng nhìn lại tổng thể thị trường, không phải là em hay bất kỳ ai có thể đánh giá chính xác, chỉ có thị trường, những người tiêu dùng thực thụ mới có thể đưa ra lời nhận định chuẩn xác nhất được!
Cuối cùng lại, hãng xe nào với em cũng có giá trị và cái hay riêng của nó. Em không cổ súy cho riêng một thương hiệu nào cả, bài viết này chỉ đơn giản là em muốn chia sẻ quan điểm cá nhân của mình về một thương hiệu Nhật Bản mà hầu như nhắc đến oto thì ai cũng biết.
Em xin chia sẻ một vài bức hình hôm đi xem xe cùng với một vài anh em thân thiết, trong đó có bác dmqtrieu. Các bác tự đoán xem ai là nhân vật nổi tiếng này nhé! Hihi….
Chốt tấm ảnh cuối ạ, kaka