[Thảo luận] Giải pháp nào cho Giao Thông Hà Nội?

Nganha75

Xe buýt
Biển số
OF-56120
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
767
Động cơ
455,590 Mã lực
Là một người sống nhiều năm ở Hà Nội, thật sự tôi không thể hiểu tại sao các cơ quan chức năng lại lúng túng với một vấn đề không quá khó như vậy.
Nếu là đường phố Hà Nội quá chật hẹp thì còn có thể đổ lỗi nào là do yếu tố lịch sử, quy hoạch, vấn đề dự báo.. nhưng thực tế đường phố Hà Nội so với các quốc gia khác trên thế giới không hề chật hẹp tý nào như mọi người thường phàn nàn.

Giải pháp hiện nay các cơ quan chức năng đưa ra chỉ có tính chất tình thế, kg có tính tổng thể lâu dài.
Theo tôi, việc cần làm đó là chúng ta kg nên chỉ quá tập trung vào vấn đề cơ sở hạ tầng mà đồng thời phải chú ý đến vấn đề QUY HOẠCH PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG.
Chúng ta nói rất nhiều đến vấn đề kẹt xe, vậy tại sao chúng ta không nghiên cứu vấn đề: Loại Trừ Phương Tiện Tham Gia Giao Thông.
Chúng ta đang bàn đến hiện đại hóa giao thông, văn minh... bằng đường sắt cao tốc. Như vậy chúng ta đã đề cập đến vấn đề Phương Tiện Tham Gia rồi đó.
Tôi xin được kiến nghị, thay vì việc mở rộng thêm đường, bịt bùng các nút giao thông thì chúng ta nên dành tiền để Đầu Tư Phương Tiện Công Cộng mà cụ thể ở đây là xe buýt. Khi đã có nhiều phương tiện công cộng thì chúng ta sẽ tiến hành cấm các phương tiện cá nhân mà cụ thể ở đây là xe máy. Tại sao lại như vậy:
- Xe máy là Phương tiện cá nhân chủ yếu tại các thành phố lớn. Tại Hà nội chúng ta có khoảng 5 triệu xe máy và 400 ngàn ô tô. Do đó nếu loại bỏ được 5 triệu xe máy này thì vấn đề giao thông Nội Thành Hà Nội được giải quyết.
- Một phép tính của học sinh bậc cơ sở như sau: bình quân cứ 50 người điều khiển xe máy thì có thể xếp lên 1 cái xe buýt. Làm ơn hãy hình dung rằng thay vì 100 cái xe máy lộn xộn chạy trên đường thì chúng ta chỉ thấy xuất hiện 2 cái xe buýt. Ôi, thông thoáng biết bao.
- Thêm một phép tính cũng của học sinh tiểu học: 50 cái xe máy cứ bình quân chạy một quãng đường 100km thì tiêu thụ hêt 50 xe X 3 lít/xe = 150 lít nhiên liệu(xăng). Làm ơn hãy so sánh với việc 1 cái xe buýt chỉ tiêu thụ khoảng 10 lít nhiên liệu Diesel. Vậy là chúng ta tiết kiệm được 150 lít-10 lít = 140 lít nhiên liệu( tính theo số tương đối thì giảm 14 lần). Ôi, chúng ta giải quyết vấn để ô nhiễm môi trường đô thị sao mà dễ dàng thế; đồng thời cũng góp phần rất lớn cho việc giải quyết bài toán năng lượng quốc gia.

Tất nhiên, câu hỏi tiếp theo sẽ là làm thế nào để thực thi?
Xin thưa, từ khi sinh ra đến giờ tôi thường nghe nói đến 2 chữ LỘ TRÌNH trong phần lớn các văn bản, các bài phát biểu của các vị. Vì vậy, xin kiến nghị như sau:
- Đầu tư xe buýt để phục vụ các tuyến phố trong trung tâm xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mật độ xe buýt đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của cư dân. Tuyệt đối cấm xe máy đi vào. Việc này ngoài việc giảm tải áp lực số phương tiện tham gia giao thông thì cũng sẽ hình thành dần thói quen đị bộ cho dân cư, và văn hóa xếp hàng cho người Việt.
Sau đó dần dần và lần lượt, chúng ta sẽ áp dụng loại bỏ dần xe máy trên các tuyến phố chính.
Tất nhiên chúng ta sẽ phải dối mặt với những phản ứng nhất định, như việc chất lượng phục vụ xe buýt,... giá vé xe buýt. Để giải quyết vấn đề này, đề nghị các ngành chức năng chủ động tiến hành trực tiếp quản lý trong thời gian đầu, không tổ chức đấu thầu cho tư nhân vận hành. Về vấn đề giá vé, thì xin thưa rằng: bình quân mỗi cái xe máy chúng ta phải bỏ ra 20-30 triệu vnd/xe, Nếu tính theo bài toán kinh tế, thay vì phải bỏ tiền ra mua xe máy, chúng ta gửi tiết kiệm 30 triệu này và chúng ta sẽ có lãi suất khoảng 300 ngàn/tháng( theo lãi suất ngân hàng hiện tại), như vậy với giá vé xe buýt 200-300 ngàn/tháng là hoàn toàn chấp nhận được, đó là chưa tính đến việc người dân phải mua xăng để vận hành xe máy và số tiền người dân vẫn có trong tay là 1 sổ tiết kiếm 30 triệu vnd. Ngoài ra với khoảng 20-30 triệu/xe thì người dân Hà Nội sẽ có khoảng 5 triệu( xe máy) X 30 triệu vnd/xe =15 000 tỷ động tín dụng cho các ngân hàng, một con số không hề nhỏ.

Hãy vì một Hà Nội văn minh, xanh sạch đẹp chúng ta hãy chung tay xây dựng để Hà Nội là niềm tự hào của Việt Nam.

Hãy loại bỏ 5 triệu xe máy để thay vào bằng phương tiện văn minh.


Các bác ném đá mạnh vào nhé. Vì một xã hội Văn Minh.b-)
 

Nganha75

Xe buýt
Biển số
OF-56120
Ngày cấp bằng
29/1/10
Số km
767
Động cơ
455,590 Mã lực
Em bổ sung tý: cứ delete 50 xe máy người thì tiết kiệm được 140 lít xăng/100km( bình quân là 1 tuần 1 xe đi hết 100km), vậy 5 triệu xe máy tiết kiêm được 14,000,000 lít xăng/ tuần( Mười bốn triệu lít xăng)/Tuần. Một con số khủng khiếp.:x
 

vovin

Xe buýt
Biển số
OF-2389
Ngày cấp bằng
15/11/06
Số km
714
Động cơ
572,029 Mã lực
Bác chủ thớt thử đã bao giờ làm thử cái này chưa???
Bác lấy giấy bút ra làm một cái nhật ký về sự đi lại của bác trong một thời gian nhất định đi (một tuần chẳng hạn).
Trường hợp bác đang xài xe máy hay ô tô thì:
Bác ghi lại rõ mục đích đi lại, điểm đầu, điểm đến, độ dài quãng đường, thời gian đi lại, chi phí đi lại (phí tổn xăng xe, gửi xe...)...
Trường hợp bác đang đi xe buýt thì:
Bác ghi lại thêm số thời gian bác phải chờ đợi ở bến xe buýt, thời gian bác phải cuốc bộ từ nhà ra bến xe buýt và thời gian bác phải đi bộ từ điểm dừng xe buýt tới điểm cuối (chi tiết vào nhé). Có thể bổ xung thêm đánh giá chủ quan của bác về độ an toàn, tiện nghi, thuận tiện, chất lượng phục vụ của xe buýt ( ví dụ như có dễ bị móc túi khi đi xe buýt không, có bị quấy rối TD khi đứng trên xe buýt ko, nhân viên soát vé có phun mưa vào mặt khách hàng ko ....)

--> Dám cá là sau khi ghi lại cụ thể, Bác sẽ hiểu tại sao Xe Máy lại nhiều đến như vậy và Xe Buýt hiện tại chỉ dùng cho những người không có phương tiện, người già cả và một số đối tuợng có điều kiện thuận lợi để sử dụng (như kiểu nhà ở và chỗ làm việc đều nằm trên trục đường thuận tiện cho việc đón xe buýt).

Tỉnh giấc đi Bác
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Em cũng thấy đây là cách giải quyết tốt nhất có thể cho tình trạng "quá tải" của GT Hà Nội và TPHCM hiện nay. Nói chung ai cũng có thể nhận ra là có quá nhiều xe máy. Tuy nhiên một số lãnh đạo, một số nhà quản lý lại đưa ra một số lý do như "đường phố quá chật hẹp" và "lượng ô tô nhập khẩu tăng quá nhanh" :D
Thú thật em cũng chịu các bác ý. Chẳng ở đâu lại có mỗi người 1 xe máy như ở Hà Nội mình cả.

Loại bỏ dần xe máy là việc làm cần thiết, loại hình phương tiện giao thông cá nhân này không thể nào giữ mãi vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo được. Phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, kế đến là tàu điện (mặt đất, ngầm, trên cao) phải được ưu tiên lên hàng đầu... Vấn đề ở đây là lộ trình thực hiện. Theo em đầu tư trước mặt vào xe buýt là hợp lý nhất, đưa thêm nhiều xe buýt vào hoạt động, mở rộng mạng lưới (và phân bố hợp lý) nâng cao tần suất song song với nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo hành khách đi xe buýt sẽ đông hơn nhiều. Cùng với việc đó là cấm dần xe máy từ hạn chế sản xuất, nhập khẩu linh kiện... cho đến hạn chế đăng kí, lưu hành...

Có lẽ lúc ban đầu sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, trong lúc "quá độ" chẳng hạn có thể gây tắc đường thêm khi đưa thêm nhiều xe buýt vào hoạt động trong khi chưa có nhiều người từ bỏ xe máy bước lên xe buýt, nhưng sau đó em tin chắc sẽ có chuyển biến tốt. Những cái này thuộc về công việc của các nhà hoạch định và quản lý GT, nằm ngoài khả năng hiểu biết của em. Vấn đề là phải dũng cảm kiên quyết thực hiện trên cơ sở những tính toán hợp lý :)
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Bác tỉnh đi bác ơi! HN toàn ngõ ngách ở trong đó ko đi bằng xe máy thì đi bằng niềm tin à? bác cứ thử cả nhà rồng rắn đi bộ ra bến xe bus, rồi đi bộ từ bến xe bus vào cơ quan xem. Cơ quan và nhà mà xa bến xe thì khóc ra tiếng mán, đôi giày triệu bạc mấy bữa mà hỏng.
Lại còn đa số dân Vịt mình buôn bán tiếp thị nhỏ lẻ đi lại liên tục, chở hàng vận chuyển hàng hoá giấy tờ liên tục ko có xe máy mà phải đi xe bus thì cả ngày ko giải quyết xong việc. NV cơ quan đi làm việc ở các cơ quan khác, các khách hàng mà đợi và chờ xe bus cả ngày ko xong 1 việc...
Tỉnh dậy đi bác
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,906
Động cơ
511,219 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
đề nghị bỏ hết xe máy , bỏ hết xe buýt
cứ 4 người 1 xe oto 5 chỗ, suy ra 1 gia đình 1 xe
không dùng xe máy đi lại
 

gạch đỏ

Xe hơi
Biển số
OF-50720
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
167
Động cơ
457,470 Mã lực
Bắt đầu từ 0h ngày 01 tháng 01 năm 2011 cấm tất cả các xe máy hoạt động trong nội thành Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh, thay thế hoàn toàn bằng xe buýt công cộng.
 

toiditimem

Xe tải
Biển số
OF-66263
Ngày cấp bằng
14/6/10
Số km
419
Động cơ
438,560 Mã lực
Nơi ở
106 Trúc Khê
Website
www.shopkorea.com.vn
Em bổ sung tý: cứ delete 50 xe máy người thì tiết kiệm được 140 lít xăng/100km( bình quân là 1 tuần 1 xe đi hết 100km), vậy 5 triệu xe máy tiết kiêm được 14,000,000 lít xăng/ tuần( Mười bốn triệu lít xăng)/Tuần. Một con số khủng khiếp.:x
Thế này thì có sợ bên Pê tờ rô li méch nó kiện không hả cụ ??? =))
 

PHC

Xe buýt
Biển số
OF-46939
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
842
Động cơ
469,456 Mã lực
Nơi ở
Suỵt!
Ý tưởng của bác chủ thớt cũng đâu đến nỗi viển vông không tưởng đâu mà sao nhiều bác ném đá, ùa vào "đánh thức dậy" thế nhỉ? Càng nhiều bác coi bác chủ thớt đang ngủ mơ thì cái thực trạng giao thông hỗn độn ở xứ vịt này càng đứng trước nguy cơ không bao giờ được tháo gỡ, vì nhiều người ủng hộ nó quá mà. Ra đường gặp ách tắc thì bức xúc, chửi bới, nhưng hễ ai đưa ra ý tưởng mang tính giải pháp thì ngay lập tức bị mỉa mai, ném đá hội đồng, hóa ra các bác lên đây phàn nàn cũng chỉ để trút cái bức xúc cho người khác đọc chứ chẳng phải mong muốn văn minh văn hóa giao thông quái gì cả.
Vấn đề sử dụng phương tiện giao thông công cộng, có gì khó khăn mà cứ phải nghiêm trọng hóa lên như thế? Tây hay Tàu nó cũng đều có ngõ ngách cả, chứ đâu chỉ riêng VN là có ngõ ngách, sao họ vẫn đi bus được? Và ở đâu cũng vậy thôi, ngoại trừ những người may mắn có cái điểm dừng xe bus ngay trước nhà, còn lại hầu hết đều phải đi 1 quãng đường để đến được điểm bắt xe, chứ chẳng có nước nào điểm dừng xe bus lại đặt trước cửa từng nhà dân cả. Bác gì lại lo vấn đề thời gian khi đi bus mà không thử tưởng tượng nếu dẹp được mớ xe máy chạy như nhặng ở ngoài đường thì chắc chắn xe bus sẽ luôn luôn đúng giờ. Tôi cũng đi xe bus nhiều rồi và khi chưa có sự cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ thì đương nhiên thái độ phục vụ chưa thể tốt được, nhưng nếu đã tập trung làm thì dần dần những nhược điểm sẽ tự động được cải thiện và thay thế bằng ưu điểm, các bác cứ thử so sánh các tuyến xe khách chất lượng cao HN-HP ở thời điểm này và cũng những xe tuyến đấy ở những năm thập kỷ 80 sẽ thấy, khác nhau nhiều lắm.
Và còn một vấn đề quan trọng nhất là các cơ quan chức năng có sẵn sàng làm việc đó không. Ý tưởng của bác chủ thớt cũng chẳng mới lắm đâu vì anh khựa hàng xóm chúng ta cũng không cho xe máy lưu thông ở Bắc Kinh từ lâu rồi cơ các bác ạ. Tôi chỉ mong bác chủ thớt là người có 1 vai trò nào đó để có thể biến cái ý tưởng kia thành hiện thực thôi.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Bác tỉnh đi bác ơi! HN toàn ngõ ngách ở trong đó ko đi bằng xe máy thì đi bằng niềm tin à? bác cứ thử cả nhà rồng rắn đi bộ ra bến xe bus, rồi đi bộ từ bến xe bus vào cơ quan xem. Cơ quan và nhà mà xa bến xe thì khóc ra tiếng mán, đôi giày triệu bạc mấy bữa mà hỏng.
Lại còn đa số dân Vịt mình buôn bán tiếp thị nhỏ lẻ đi lại liên tục, chở hàng vận chuyển hàng hoá giấy tờ liên tục ko có xe máy mà phải đi xe bus thì cả ngày ko giải quyết xong việc. NV cơ quan đi làm việc ở các cơ quan khác, các khách hàng mà đợi và chờ xe bus cả ngày ko xong 1 việc...
Tỉnh dậy đi bác
Bác PHC viết hay quá! :) Em cũng thấy còn rất nhiều bác vẫn đang giữ cho mình suy nghĩ như bác Greeno trên đây, chính các bác mới cần phải "tỉnh" (thức tỉnh).
Người VN mình (nhất là người thành thị như ở Hà Nội) từ bao năm nay đã hình thành một thói quen xấu, đó là một bước lên xe, không phải nói quá nhưng chắc hẳn có những bác phi xe máy tận...200m để mua mấy quả cà, mua bánh mì. Em sống ở Đức lâu rồi, đi bộ và đi xe buýt là chủ yếu. Có lần về nhà chỉ đi cắt tóc thôi, ở ngay đầu ngõ (ngõ nhà em sâu khoảng 4-5 trăm mét) em đi bộ ra mà ông già cũng bảo "sao ko lấy xe mà đi hả con ?" đấy, bố em trước kia cũng đã từng ở nước ngoài lâu như em, mà giờ về tư duy cũng đã khác. Cụ còn bảo, đi bộ nhiều khi khó hơn đi xe, vì vỉa hè còn chỗ đâu mà đi, đi xuống đường lại sợ xe tông vào :(, em thấy cũng có chỗ hợp lý, tuy nhiên khi đã bớt xe máy dựng ở vỉa hè, hàng quán cũng bị dẹp thì sẽ có chỗ đi bộ thôi. Ai đã sống ở châu Âu sẽ thấy chuyện đi bộ 500m-700m đến điểm đỗ xe buýt là bình thường, rồi cũng phải chờ 5-10 phút, có khi 15-20 phút khi không phải giờ cao điểm... tự mình phải luyện thói quen tính toán giờ giấc cho hợp lý, và đi bộ nhiều cũng tốt cho sức khỏe chứ ạ?

Nói tóm lại, dù gì thì gì, về lâu về dài nước ta không thể để tình trạng xe máy ồ ạt tăng mãi thế này được, sẽ không bao giờ thoát ra khỏi cảnh tắc đường đâu. Nguyên nhân chính khi xảy ra tắc đường theo em là do sự "cơ động" (em tạm dịch từ chữ flexibility) của xe máy, hễ phía trước có vật cản là lách sang ngang, đầu tiên là sang ngay làn đường ngược chiều, khiến cho xe từ phía đối diện không tiến lên được, sau đó thì đến vỉa hè, em thấy có rất ít các bác đi xe máy mà chịu khó dừng xe lại phía sau xe đằng trước khi thấy phía trước không đi được nữa, bao giờ cũng phải chen lên. Sau này có nhiều bác khi bước lên 4B cầm vô lăng cũng giữ nguyên cách đi đứng thế, cũng chèn thêm vài ba hàng không chịu đứng đằng sau :(

đây, như này ạ:



bác xe buýt này đè vạch liền, chuẩn bị sang phần đường bên kia luôn :D



2 làn đường nhưng 3 hàng xe :

 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Tôi chỉ mong bác chủ thớt là người có 1 vai trò nào đó để có thể biến cái ý tưởng kia thành hiện thực thôi.
Mong muốn vẫn mãi chỉ là mong muốn thôi bác ơi, các cấp lãnh đạo họ bận trăm công nghìn việc, liệu có mấy ai quan tâm để ý đến chuyện "nhỏ nhoi" này? Mà có thấy thì chắc gì họ đã bận tâm suy nghĩ, nghĩ rồi chắc gì đã làm ngay :D
Bây giờ đó là chuyện cuộc sống của mình hằng ngày, của hàng triệu người dân, tại sao cứ phải chấp nhận khổ sở như thế mà không cùng nhau lên tiếng bàn cách tháo gỡ, đưa ra biện pháp giải quyết? né tránh và bảo thủ như nhiều bác, thực sự em thấy rất thất vọng.

Nhân đây em cũng đề nghị các bác Admin cho topic này lên hàng đầu để mọi người cùng thấy và tham gia ý kiến ạ. :)
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Em bổ sung tý: cứ delete 50 xe máy người thì tiết kiệm được 140 lít xăng/100km( bình quân là 1 tuần 1 xe đi hết 100km), vậy 5 triệu xe máy tiết kiêm được 14,000,000 lít xăng/ tuần( Mười bốn triệu lít xăng)/Tuần. Một con số khủng khiếp.:x
Nhưng bác quên chưa tính, 5tr xe máy không sử dụng, giả sử tính bình quân 5tr đ một cái thì = 25 ngàn tỷ đồng bỏ không, không đc sử dụng; con số lãng phí còn lớn hơn nhiều. Đấy là còn chưa tính đến thiệt hại do nhiều người dùng xe máy là phương tiện kiếm sống; không có xe máy chắc tèo sớm.
Giải pháp của cụ nói chung là ổn song phải tính theo lộ trình lâu dài chứ dừng phát tắp lự chắc dân chết mất. Mà ở VN chả cái gì là theo lộ trình cả vì ông sếp sau lên phải thay đổi một cái gì đó chứ cứ giống như cũ đek chịu đc :)
 

anhldit

Xe tải
Biển số
OF-35056
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
306
Động cơ
476,072 Mã lực
Nơi ở
Chọn tỉnh thành
Haiz, khi các bác ở trển thực hiện được việc cấm phương tiện cá nhân trong nội thành (cả 2B và 4B nhé) thì ối bác đang cổ súy cho cái gọi là xe Buýt^:)^ phải kêu trời vì lúc đó, để được sử dụng phương tiện cá nhân, bác sẽ phải đóng thêm vô số phí (mà giờ đã nhiều lắm rồi ạ(:|).
 

WTF

Xe tải
Biển số
OF-10156
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
334
Động cơ
536,920 Mã lực
việc chuyển đổi cơ cấu phương tiện giao thông là tối cần thiết.
nhưng cá nhân em thấy tắc đường không chỉ do số lượng của xe máy mà chủ yếu là nằm ở việc ý thức của họ rất rất kém ( đa số, đừng cụ nào ném đá em ạ) nên khi lưu lượng phương tiện lớn mà đường thì nhỏ thì tự khắc tốc độ lưu thông chung sẽ giảm, mà các bố ý thì sẽ không thích vậy đâu -> chen lấn, tạt vào làn ngược chiều.

em thấy đa số các trường hợp tắc toàn là do lấn vào làn ngược chiều cả, chứ nếu ai cũng đi đúng phần đường của mình thì dù lưu lượng có lớn đến đâu thì cũng chỉ làm giảm tốc độ lưu thông chung chứ rất khó tắc -,-
vấn đề thay xe máy bằng các phương tiện giao thông công cộng thì em thấy mang tính văn hóa và môi trường nhiều hơn là cho giao thông.
mà nhiều cụ cổ vũ thì nghe cũng hay lắm, nhưng em hỏi các cụ là bây h hàng ngày cụ cất ô tô của cụ ở nhà cụ đi làm = xe bus cả năm đi xem thế nào ? trước hết chỉ trích họ ko có ý thức đi phương tiện giao thông cc thì cũng phải nhìn lại mình trước đã.

vấn đề giao thông ở Hà Nội nó là vấn đề chung của rất nhiều vấn đề cục bộ như : đường xá, phương tiện, ý thức người dân, quy hoạch đô thị, etc nên chỉ thay đổi được một cái mà muốn nó như Tây thì không thể được. Mà nói vậy chứ thay đổi bất cứ 1 cái nào trong cái đống kia cho tốt lên cũng khó lắm rồi :))
 

Xsara

Xe tăng
Biển số
OF-55020
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
1,078
Động cơ
459,635 Mã lực
Nơi ở
Trần Thạch cao Bình Minh 455 Âu Cơ
Cụ chủ thớt chắc sống bên Tây lâu nên về VN nhìn lộn xộn không chịu được.Bỏ hết xe máy bắt đi xe buýt vẫn có thể làm được như đã làm với đội mũ BH,nhưng đó lại chỉ giải quyết cái ngọn còn nguyên nhân chủ yếu vẫn là người điều khiển phương tiện.
nếu không nâng cao ý thức người TGGT thì khi xe buýt làm chủ con đường ta lại thấy các ông đua với nhau dàn hàng 4 hàng 5 ,tạt ra ép vào....bởi khi đó không đi xe buýt các cụ đi bằng gì khi không đủ xiền mua xe con.Thế là lại tạo ra một ông lớn độc quyền và cảnh xếp hàng để chờ được về nhà,thích nó cho lên xe không thích nó đuổi xuống xe.Kiến nghị hay gì đó nó từ chối phục vụ khách hàng tên XYZ...thì các cụ có mà bay à
nên tôi nghĩ chủ yếu vẫn là ý thức người TGGT có thể làm như thời chiến là cử cán bộ xuống từng tổ cụm dân cư để dạy hẳn hoi(chứ không vận động kiểu cho song việc)cứ tuần một hai lần một đợt vài tháng .Nếu có chuyển biến sẽ làm thường xuyên ,e nghĩ kinh phí rẻ mà thấy cán bộ lại thân thiện hơn trong con mắt của người dân
 

vovin

Xe buýt
Biển số
OF-2389
Ngày cấp bằng
15/11/06
Số km
714
Động cơ
572,029 Mã lực
@ bác PCH, etran và bác chủ thớt thân mến:
Các bác đều nói đúng cả. Việc giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân chỉ có thể làm được khi ta tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng về mật độ cũng như loại hình phương tiện, dần dà nâng cao chất lượng phục vụ (đúng giờ, tần suất cao, phương tiện sạch sẽ, tiện nghi, an toàn...giá vé hợp lý). Bài học này đã được chứng minh nhiều cả trong khoa học lẫn trong thực tế ở nhiều nơi trên thế giới.

Những người nói các bác "thức dậy" đừng "ngủ mơ" thực ra không phải là phản đối hay ném đã cái ý tưởng của các bác (một ý tưởng không mới và đã nhiều người biết) mà là họ cần nghe, cần đọc một cái gì đó cụ thể hơn, thực tế hơn là mấy phép cộng trừ nhân chia đơn giản kia. Họ đã quá chán với cái thực tế hiện tại nên mới dùng những từ như vậy.

Lấy ví dụ đơn giản thế này:
- Để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng, TP HN đã có quy hoạch tổng thể các tuyến xe điện từ rất lâu rồi (tổng cộng 8 tuyến thì phải 1995 - 1997), đã thành lập hẳn Ban Quản Lý dự án xe điện hoành tráng ở phố Hồ Xuân Hương hay sao ấy, thế mà cho đến nay đã hơn một thập kỷ rồi đã có đường xe điện nào đâu. Cách đây đâu như độ 1 năm có nghe nói khởi công đoạn nào đó, đến nay vẫn chẳng thấy gì. QHC Hà Nội mới nhất(cái đang gây tranh cãi ì sèo về những thứ to lớn nhưTTHC CT ở nơi sơn cùng thủy tận hay Trục Tâm Linh con kh ỉ gì đó) cũng chẳng thấy đưa ra giải pháp cụ thể gì cho vấn đề Giao thông HN cả, vẫn là những câu chung chung như phấn đấu vận tải công cộng đạt thế này thế kia...nhai lại cái QHGT trong dự án HAIDEP của JICA.

- Giả sử cấm tiệt sử dụng xe máy để chuyển sang xe buýt thì với một nhu cầu đi lại khổng lồ của 3 - 4 triệu người, bao nhiêu chiếc xe buýt cho đủ đây ạ cộng thêm với xe hơi cá nhân trên đường, hàng hóa vận chuyển đến mọi nơi trong TP đều bằng xe hơi, thì em e là không còn đường để đi đâu ạ.

Em thì lại có suy nghĩ khác với bác chủ thớt. Bác chủ thớt muốn giảm lượng xe máy thì em lại thấy nguy cơ trong tương lai lại từ phương tiện ô tô (xin lỗi tất cả các óp phờ trên này).

Theo đà phát triển kinh tế thì nhu cầu sử dụng xe hơi đang ngày càng tăng cao đặc biệt trong khoảng 10 trở lại đây. Đây là mối lo ngại thực sự cho GT HN vì thực tế khi lưu thông trên đường, 1 xe hơi chiếm diện tích tương đương với 5 – 7 xe máy trong khi diện tích đường ở HN còn quá ít (chiếm khoảng 7% sử dụng đất đô thị - trong khi các nước phát triển là 15 – 20%).

Em nghĩ là các CỤ ở trên cũng nhìn ra điều này nên đã luôn tìm ra những rào cản cho việc sở hữu xe hơi và xe hơi sẽ chỉ dành cho tầng lớp có thu nhập cao và rất cao trong XH ít nhất là trong vòng 20 năm nữa. Nếu như phải hạ thuế theo các hiệp định Quốc Tế thì cũng không thiếu gì cách thu phí nhằm ngăn cản sở hữu xe hơi. Đây quả là tin buồn cho các óp phờ.

Túm váy lại theo em nghĩ muốn GTHN tốt hơn thì phải làm ngay những bước thế này:
- Gấp rút đưa hệ thống Xe Điện vào phục vụ (đương nhiên rồi).
- Nâng cấp Hệ thống xe buýt hiện tại với nhiều loại hình xe lớn nhỏ tùy thuộc bán kính phục vụ, lộ trình, tần xuất. Nhà nước phải hỗ trợ về chi phí vận hành. Phát động các phong trào cũng như cụ thể hóa bằng chất lượng phục vụ để người dân hưởng ứng đi xe buýt... Các điểm đỗ chính phải có chỗ gửi xe máy, xe đạp.
- Bằng nhiều cách ngăn cản việc sở hữu phương tiện ô tô như dùng thuế, các loại phí như môi trường, cầu đường, xăng dầu, phí gửi xe thật đắt … VD, gửi xe hơi (xe máy) ở TT, 30' đầu hết 50 ngàn, thêm 10 ngàn cho 5 phút tiếp theo….nhằm hạn chế mang xe hơi cá nhân vào TT TP và như thế gián tiếp buộc họ phải dùng phương tiện công cộng.
- Điều chỉnh lại thiết kế mặt cắt đường sao cho phù hợp hơn với điều kiện hiện tại bằng cách kẻ vẽ, phân làn sao cho phù hợp. (các mặt cắt đường đều thiết kế dựa trên phương tiện giao thông chính là ôtô với mỗi làn là 3,75m, trong khi thực tế lượng phương tiện chính trên đường bây giờ là xe máy với những đặc tính hoàn toàn khác ô tô --> phương tiện được ưu tiên trên đường phải là xe máy).
- Nghiên cứu các giải pháp để khuyến khích người dân quay trở lại dùng xe đạp ngay từ bây giờ (lâu nay, phương tiện này bị quên lãng vì nhiều lý do nhưng thực sự xe đạp rất quan trọng trong việc giải quyết những quãng đường ngắn mà phương tiện công cộng không thể phục vụ. Hơn nữa xe đạp lại thân thiện môi trường, tốt cho sức khỏe).
- Đưa ra chính sách cũng như giải pháp hợp lý nhằm quản lý được lực lượng hành nghề xe ôm. Gom họ lại hoạt động theo nhóm, có thương hiệu nhằm bảo vệ quyền lợi cho họ và khách hàng cũng như nâng cao chất lượng phục vụ. (lực lượng xe ôm sẽ đóng vai trò là cầu nối cho người sử dụng phương tiện công cộng trong tương lai)
- …

Cuối cùng, như bác PCH nói, điều quan trọng nhất là “các cơ quan chức năng có sẵn sàng làm việc đó không”. Có lẽ phải dùng từ “cay đắng” vì đây lại là điểm mấu chốt của toàn bộ câu chuyện này. Những việc “vặt” thì chả thấy ai làm cả nhưng những việc “nhớn” to vật vã lại hăng hái như làm tàu cao tốc chạy chơi giữa hai điểm HN – TP HCM khi chưa giải xong bài toán cơ bản về nhu cầu đi lại lẫn tính kinh tế (cũng may cho con cháu là QH đã phanh lại rồi. Phù…).


Vậy nên mới dùng từ “thức dậy”, mong bác chủ thớt và các bác khác bỏ quá cho !
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Cháu hoàn toàn ửng hộ ý tưởng của cụ chủ thớt !
Nhưng để thực hiện được, hôm nào mời Kụ chủ thớt gặp ông anh họ nhà hàng xóm cháu ( TS. Khuất Việt Hùng - người có rất nhiều ý tưởng lạ trong vấn đề giao thông ở HN và TP HCM). Có nhiều cái hay lắm !!!
Trên otofun cũng có bài bình luận về ý tưởng của anh ý....mời Kụ chủ thớt xem !
 

duongbin

Xe hơi
Biển số
OF-29859
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
173
Động cơ
483,630 Mã lực
Theo em, giải pháp tốt nhất để lập lại trật tự giao thông là: ai đi sai luật bị đâm phải tự chịu lấy hậu quả (không có chuyện đúng vẫn phải đến, dân sẽ sợ mà tự phải đi đúng luật). Đảm bảo sau một hoặc hai tháng sẽ ổn thôi.
 

thangktvta

Xe tăng
Biển số
OF-42628
Ngày cấp bằng
7/8/09
Số km
1,276
Động cơ
478,080 Mã lực
e thấy mấy bác đang ở trên mây thì đúng hơn.
Nhìn vào thực tế đi ợ
Từ khi áp dụng nghị định 34 tình hình giao thông ở các đô thị đặc biệt đã được cải thiện khoảng 30%.

Vì vậy kiến nghị: Tăng thêm mức xử phạt vi phạm TT an toàn giao thông hơn nữa (có thể gấp 10 hiện nay) nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top