[Funland] Giải đua ô tô việt dã Dakar Rally

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally (1).jpg

Logo của Dakar Rally
Dakar Rally ra đời từ ý tưởng của tay đua người Pháp Thiery Sarbine nhờ những trải nghiệm có được sau khi ông bị lạc vào sa mạc tại cuộc đua Abidjan-Nice Rally năm 1977. Một năm sau giải ra đời và tồn tại đến bây giờ. Lúc đầu là Paris–Dakar Rally, sau này giản lược đi, gọi là Dakar Rally, dù đích của nó không còn là Dakar nữa mà kéo đến tận Nam Phi
Dakar Rally (1a).jpg
Dakar Rally (2).jpg

Mặc dù mang tên là giải đua việt dã (Rally) nhưng thực tế đây là cuộc đua sức bền off-road đúng nghĩa. Năm 1977, tay đua Thierry Sabine bị lạc trong sa mạc. May mắn không bị những cơn bão cát sa mạc nhấn chìm, những ký ức về cảnh đẹp hoang ở của sa mạc ghi dấu sâu sắc trong ký ức của tay đua này. Sau đó, ông cùng những người bạn chung chí hướng triển khai kế hoạch về một giải đua xe đường trường với đích đến là Dakar.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally (3).jpg

Thierry Sabine , người sáng lập Dakar Rally, ảnh chụp năm 1986.
Dakar Rally (4).jpg

Thierry Sabine , người sáng lập Dakar Rally, ảnh chụp năm 1986.
Dakar Rally (5).jpg

Thiery Sarbine - người sáng lập Dakar Rally. đứng gần chiếc trực thăng bị hỏng của anh ấy trong vòng đua Tamanrasset/Agadez ngày 15 tháng 1 năm 1985.
Dakar Rally (6).jpg
Dakar Rally (7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Cuộc đua Dakar Rally năm 2008 bị huỷ bỏ do châu Phi bất ổn. Từ 2009, Dakar Rally chuyển sang Nam Mỹ, ngoài sa mạc ở đó còn thảo nguyên và đầm lầy. Đến 2020 đến nay thì chuyển sang Saudi Arabia, chuyên sa mạc. Tổ chức ở đâu thì ở, tên gọi cũng vẫn là Dakar Rally
Cuộc đua thường kéo dài 20 ngày, từng chặng, mỗi chặng ô tô phải chạy từ 500 đến 900 km, tốc độ không hạn chế. Ô tô đua là những bạn xe thương mại, nhưng được phép độ đẽo, nên xe đua cũng khác với bản bán ra thị trường, nhưng qua cuộc đua khách hàng cũng biết xe nào đáng đồng tiền bát gạo.
Chỉ có 20% là các tay đua chuyên nghiệp, 80% còn lại là những lái xe nghiệp dư, họ được các nhà sản xuất ô tô tài trợ. Ai cũng háo hức tham gia giành giải. Tốc độ ô tô có lúc trên 125 km/h khiến nhiều xe bị lật
Mỗi xe có hai người thay phiên nhau, tới điểm dừng nghỉ đêm, tất cả đều tự túc ăn uống, nghỉ ngơi, sửa chữa xe
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,301
Động cơ
514,128 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Logo chính là hình ảnh người Hồi giáo đi trên sa mạc đúng không cụ. Nhưng em nhìn giống kiểu xác ướp Ai Cập
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Hành trình kéo dài, đường đua nguy hiểm...tất cả những yếu tố đó đã khiến Dakar Rally trở thành một trong những đường đua tử thần của đua xe tốc độ. Theo thống kê đã có khoảng 60 người thiệt mạng ở Dakar Rally, trong đó có 26 tay đua.
Bóng đen chết chóc luôn bao phủ Dakar Rally. Năm 1983, 6 năm sau ngày sáng lập, Thiery Sarbine đã chết ở tuổi 36 trong một tai nạn máy bay trực thăng rơi thảm khốc nhất lịch sử giải đua. Cùng chết với Sarbine trong chiếc trực thăng rơi khi đang bay quan sát cuộc đua còn có ca sĩ Pháp Daniel Balavoine, phóng viên Nathaly Odent, phi công Francois Xavier-Bagnoud và kỹ thuật viên radio Jean-Paul Le Fur của đội RTL. Tro của Sarbine đã được rải trên sa mạc và bố anh, ông Gilbert, được sự hỗ trợ của Patrick Verdoy, đã điều hành tiếp cuộc đua.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally (10).jpg
Dakar Rally (11).jpg
Dakar Rally (12).jpg
Dakar Rally (13).jpg

Các tay đua và quan chức tìm kiếm gần phần còn lại của chiếc trực thăng của người Pháp Thierry Sabine, người tổ chức cuộc đua Paris-Dakar, sau khi nó bị rơi ngày 14 tháng 1 năm 1986 gần Gourma-Rharous (Mali), trong khi cố gắng giải cứu các đối thủ bị mất trong một cơn bão cát lớn. Tất cả năm người trên máy bay, trong đó có ca sĩ người Pháp Daniel Balavoine, đều thiệt mạng trong vụ tai nạn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Trước đó một năm, con trai của Thủ tướng Anh lúc đó Magaret Thatcher may mắn thoát chết sau khi bị lạc trong sa mạc.
Chỉ tính riêng trong 10 năm trở lại đây, gần như năm nào có xảy ra những sự cố đáng tiếc. Năm 2003, chiếc Toyota của tay đua người Pháp là Daniel Nebot lộn nhiều vòng với tốc độ cao, khiến anh và người phụ lái Bruno Cauvy thiệt mạng. Năm 2005, tay đua mô tô người Tây Ban Nha là Jose Manuel Perez qua đời trong một bệnh viện sau một tuần vụ tai nạn xảy ra ở chặng 7. Hai ngày sau, một tay đua khác của Italia là Fabrizio Meoni, người từng 2 lần vô địch Dakar Rally, thiệt mạng ở chặng 11. Meoni là tay đua mô tô thứ 11 và người thứ 45 chết trong lịch sử Dakar Rally. Năm đó, ngoài các tay đua, một bé gái 5 tuổi người Senegal đã bị một chiếc xe hậu cần đâm trên đường, nâng số người thiệt mạng tại giải lên con số 5.
Năm 2006, tay đua mô tô 41 tuổi của đội KTM là Andy Caldecott không qua khỏi sau một vụ tai nạn ở tốc độ 250km/giờ và khiến cổ anh bị tổn thương. Tai nạn xảy ra dù ban tổ chức đã đưa ra một số quy định về tốc độ cho phép.
Những năm sau đó, hàng loạt cái chết thương tâm vẫn xuất hiện tại Dakar Rally. Năm 2007, tay đua moto người Nam Phi, Elmer Symons, thiệt mạng trong một vụ đâm ở chặng 4. Symons gặp tai nạn trên sa mạc giữa Er Rachidia và Ouarzazate, Morocco. Đến ngày 20/1, một cái chết nữa xảy ra trước khi chặng đua kết thúc khi tay đua moto 42 tuổi Eric Aubijoux đột tử. Ban đầu người ta xác định Aubijoux bị đau tim nhưng khi kiểm tra lại, họ đã phát hiện anh bị nội thương sau một vụ tai nạn trước đó ở chặng 14.
Gần 1 năm sau, một người phụ nữ xem Dakar Rally thiệt mạng khi bị một chiếc xe trong đoàn đua đâm phải. Đến năm 2012, tay đua Jorge Martinez Boero của Argentina bị bệnh tim và mặc dù được điều trị sau đó, anh vẫn chết trên đường đến bệnh viện.
Năm 2013, ba người đã chết, trong đó có 1 tay đua là Thomas Bourgin, trong hai tai nạn khác nhau.
Khi sáng lập Dakar Rally, Thiery Sarbine miêu tả tinh thần của cuộc đua trong câu nói nổi tiếng: "Đó là thử thách cho những người tham gia và là giấc mơ đối với những ai đứng ở phía sau".
 
  • Vodka
Reactions: BiK

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Mặc cho bóng ma chết chóc, Dakar Rally vẫn là hòn nam châm hút những tay đua đam mê chinh phục những chặng đường độc nhất vô nhị cùng thiên nhiên hoang dã. Bởi ngoài những trải nghiệm đặc biệt, tham dự Dakar Rally cũng là một cách để mỗi tay đua chiến thắng nỗi sợ hãi dù phải đối mặt với hiểm nguy.
Tới năm 1978, giải Paris Dakar Rally đã được tổ chức lần đầu tiên và nhanh chóng trở thành giải đua xe địa hình hàng năm dành cho các tay đua chuyên nghiệp và nghiệp dư. Ban đầu hành trình cuộc đua bắt đầu từ Paris, xuyên qua sa mạc để tới Dakar, Senegal. Từ năm 2009, do các mối đe dọa về an ninh nên hành trình đua được chuyển sang Nam Mỹ, tại Argentina và Chile.
Cuộc đua đầu tiên diễn ra năm 1978, 182 chiếc xe đã bắt đầu cuộc đưa khai mạc ở Paris, với 74 chiếc sống sót sau chuyến đi 10.000 km (6.200 dặm) tới thủ đô Dakar của Sénégal. Cyril Neveu là người chiến thắng đầu tiên của sự kiện khi lái chiếc mô tô Yamaha. Sự kiện này nhanh chóng trở nên phổ biến, với 216 chiếc xe bắt đầu vào năm 1980 và 291 chiếc vào năm 1981. Tinh thần riêng tư của những tay đua đầu tiên tham gia sự kiện với nguồn lực hạn chế đã khuyến khích những người tham gia như Thierry de Montcorgé trên chiếc Rolls-Royce và tay đua Công thức 1 Jacky Ickx cùng nam diễn viên Claude Brasseur trên chiếc Citroën CX, trong cuộc đua năm 1981 với hai chiến thắng. người chiến thắng thời gian Hubert Auriol.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally (16).jpg
Dakar Rally (17).jpg
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,602
Động cơ
20,583 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Vậy là darka là tên địa danh từ đầu, giờ thì thay đổi nhưng vẫn giữ tên; cháu nhớ cái xe V6 parejo có cái logo này ở lốp treo sau mít thì phải!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally 1978 (1).jpeg

Cuộc đua đầu tiên tháng 12/1978 xuất phát từ Paris
Dakar Rally (15).jpg

Đến châu Phi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally 1979 (3).jpeg

Năm 1981 cụ chủ thớt chạy con Rolls Royce
Dakar Rally 1979 (4).jpeg

Các cụ khác xe còm hơn
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Dakar Rally 1979 (3).jpeg

Năm 1981 cụ chủ thớt chạy con Rolls Royce
Dakar Rally 1979 (4).jpeg

Các cụ khác xe còm hơn
Mang Roll Royce đi đua thì kinh rồi.
Nhưng trước khi là hãng xe sang trọng nhất, quý tộc nhất, đắt đỏ nhất. Thì Roll Royce là chiếc xe tốt nhất thế giới. Nó là chiếc xe đầu tiên đi được 2000km mà không hỏng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Năm 1982, có 382 tay đua, nhiều hơn gấp đôi so với con số bắt đầu vào năm 1979. Neveu đã vô địch giải đấu này lần thứ ba, lần này là lái một chiếc mô tô Honda, trong khi chiến thắng ở hạng ô tô thuộc về anh em nhà Marreau, lái một chiếc xe máy. đã vào Renault 20 một cách riêng tư. Auriol đã giành được chiến thắng thứ hai ở hạng xe đạp vào năm 1983, năm đầu tiên nhà sản xuất Mitsubishi của Nhật Bản tham gia cuộc đua, bắt đầu một hiệp hội tồn tại cho đến năm 2009.
Dakar Rally 1980 (1).jpg

Cuộc ffua năm 1980 xuất phát từ Paris



Dakar Rally 1980 (2).jpeg

Side-car cũng tham gia
Dakar Rally 1980 (3).jpeg

Dân chúng châu Phi lượm xác xe hư hỏng
Dakar Rally 1980 (4).jpeg

Mối và côn trùng trước kính chắn gió của xe
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Xe và hạng
Năm nhóm cạnh tranh ở Dakar là xe máy, xe địa hình 4 bánh, hạng ô tô (từ sedan đến SUV cỡ nhỏ ), UTV và hạng xe tải. Nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng môi trường khắc nghiệt của cuộc đưa vừa là nơi thử nghiệm vừa là cơ hội để thể hiện độ bền của xe của họ mặc dù hầu hết các phương tiện đều được sửa đổi nhiều so với thông số kỹ thuật sản xuất hoặc mục đích chế tạo.

Mô tô
Đối với cuộc đua năm 2005, các quy định đã đưa ra giới hạn 450cc đối với xe máy xi lanh đôi. Xe máy xi lanh đơn vẫn được mở lớp không giới hạn dung tích.
Tính đến năm 2011, giới hạn dung tích động cơ cho tất cả các xe mô tô tham gia giải Dakar Rally là 450cc. Động cơ có thể là xi-lanh đơn hoặc đôi. Các tay đua được chia thành hai nhóm, RallyGP và Rally2.

Ô tô
Hạng xe này bao gồm các xe có trọng lượng dưới 3.500 kg (7.716 lb), được chia thành nhiều loại. Nhóm T1 bao gồm "Các phương tiện việt dã cải tiến", được chia nhỏ theo loại động cơ (xăng hoặc dầu diesel) và loại dẫn động (dẫn động hai bánh hoặc bốn bánh). Nhóm T2 bao gồm "Phương tiện sản xuất dòng xuyên quốc gia", được chia thành các loại xăng và dầu diesel, trong khi Nhóm T3 dành cho "Phương tiện hạng nhẹ". Ngoài ra còn có hạng mục "Mở" dành cho các phương tiện tuân thủ quy định SCORE.

Xe tải
Hạng Xe tải (Nhóm T4), lần đầu tiên được áp dụng như một hạng riêng vào năm 1980, bao gồm các phương tiện có trọng lượng trên 3.500 kg (7.716 lb). Xe tải tham gia cuộc thi được chia thành xe tải “Sản xuất hàng loạt” (T4.1) và xe tải “Modified” (T4.2), trong khi xe tải Nhóm T4.3 (trước đây gọi là T5) là xe tải hỗ trợ cuộc đua – nghĩa là chúng di chuyển từ bivouac đến bivouac để hỗ trợ các phương tiện thi đấu. [Những chiếc này đã được giới thiệu cho cuộc đưa vào năm 1998. Sự kiện xe tải không được tổ chức vào năm 1989 sau khi người ta quyết định rằng các phương tiện, đến giai đoạn này với động cơ đôi tạo ra công suất vượt quá 1000 mã lực, là quá nguy hiểm sau cái chết của một đội DAF thành viên gặp tai nạn trong cuộc đưa năm 1988.
Kamaz đã thống trị danh mục xe tải kể từ đầu thế kỷ này, mặc dù nó phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ như Iveco, MAN, Renault và Tatra, những công ty đã đạt được nhiều thành công trong những năm 1990. Hino, DAF, Perlini và Mercedes-Benz cũng nằm trong số những người chiến thắng trong quá khứ. Trong thế kỷ 21, Kamaz hầu như luôn vô địch ở hạng xe tải, thắng 14/18 lần.

UTV
Danh mục xe đặc nhiệm tiện ích (UTV) đã được giới thiệu vào năm 2017. Trước đó, UTV chạy trong danh mục ô tô với tên gọi hạng T3. Lớp này nhanh chóng trở nên phổ biến và vào năm 2021, lớp này được chia nhỏ thành loại nguyên mẫu hạng nhẹ T3 riêng biệt và T4 SSV, dựa trên xe sản xuất. [26]

Kinh điển
Hạng Dakar Classic mới được giới thiệu vào năm 2021 dành cho ô tô và xe tải được sản xuất trước năm 2000 hoặc các loại xe mới được chế tạo theo thông số kỹ thuật ban đầu trước năm 2000. Các phương tiện này có chung một bivouac và tổ chức nhưng chạy song song nhưng lại có lộ trình khác nhau, phù hợp với các phương tiện lịch sử. Bảng điểm không dựa trên thời gian nhanh nhất mà dựa trên hệ thống tính điểm tập hợp đều đặn. Lớp học này có mức phí tham gia giảm nhưng vẫn áp dụng các quy tắc và phí tương tự cho việc hỗ trợ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Em sưu tập 650 hình ảnh đẹp Rally Dakar từ 2009 đến nay 2024
Dakar Rally 2024 bắt đầu từ 5/1/2024, đang diễn ra chưa kết thúc. Em post những hình ảnh theo thứ tự thời gian để đến khi Dakar Rally 2024 kết thúc cũng là vừa đóng thớt
Mong các cụ theo dõi và ủng hộ em
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,005
Động cơ
1,129,178 Mã lực
Dakar Rally 1984 (1).jpeg

1984 – hai cụ xe máy đâm xuống bùn
Dakar Rally 1985 (1).jpeg
Dakar Rally 1985 (2).jpeg

Dân chúng châu Phi không né cho các tay đua
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top