Xe và hạng
Năm nhóm cạnh tranh ở Dakar là xe máy, xe địa hình 4 bánh, hạng ô tô (từ sedan đến SUV cỡ nhỏ ), UTV và hạng xe tải. Nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng môi trường khắc nghiệt của cuộc đưa vừa là nơi thử nghiệm vừa là cơ hội để thể hiện độ bền của xe của họ mặc dù hầu hết các phương tiện đều được sửa đổi nhiều so với thông số kỹ thuật sản xuất hoặc mục đích chế tạo.
Mô tô
Đối với cuộc đua năm 2005, các quy định đã đưa ra giới hạn 450cc đối với xe máy xi lanh đôi. Xe máy xi lanh đơn vẫn được mở lớp không giới hạn dung tích.
Tính đến năm 2011, giới hạn dung tích động cơ cho tất cả các xe mô tô tham gia giải Dakar Rally là 450cc. Động cơ có thể là xi-lanh đơn hoặc đôi. Các tay đua được chia thành hai nhóm, RallyGP và Rally2.
Ô tô
Hạng xe này bao gồm các xe có trọng lượng dưới 3.500 kg (7.716 lb), được chia thành nhiều loại. Nhóm T1 bao gồm "Các phương tiện việt dã cải tiến", được chia nhỏ theo loại động cơ (xăng hoặc dầu diesel) và loại dẫn động (dẫn động hai bánh hoặc bốn bánh). Nhóm T2 bao gồm "Phương tiện sản xuất dòng xuyên quốc gia", được chia thành các loại xăng và dầu diesel, trong khi Nhóm T3 dành cho "Phương tiện hạng nhẹ". Ngoài ra còn có hạng mục "Mở" dành cho các phương tiện tuân thủ quy định SCORE.
Xe tải
Hạng Xe tải (Nhóm T4), lần đầu tiên được áp dụng như một hạng riêng vào năm 1980, bao gồm các phương tiện có trọng lượng trên 3.500 kg (7.716 lb). Xe tải tham gia cuộc thi được chia thành xe tải “Sản xuất hàng loạt” (T4.1) và xe tải “Modified” (T4.2), trong khi xe tải Nhóm T4.3 (trước đây gọi là T5) là xe tải hỗ trợ cuộc đua – nghĩa là chúng di chuyển từ bivouac đến bivouac để hỗ trợ các phương tiện thi đấu. [Những chiếc này đã được giới thiệu cho cuộc đưa vào năm 1998. Sự kiện xe tải không được tổ chức vào năm 1989 sau khi người ta quyết định rằng các phương tiện, đến giai đoạn này với động cơ đôi tạo ra công suất vượt quá 1000 mã lực, là quá nguy hiểm sau cái chết của một đội DAF thành viên gặp tai nạn trong cuộc đưa năm 1988.
Kamaz đã thống trị danh mục xe tải kể từ đầu thế kỷ này, mặc dù nó phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ như Iveco, MAN, Renault và Tatra, những công ty đã đạt được nhiều thành công trong những năm 1990. Hino, DAF, Perlini và Mercedes-Benz cũng nằm trong số những người chiến thắng trong quá khứ. Trong thế kỷ 21, Kamaz hầu như luôn vô địch ở hạng xe tải, thắng 14/18 lần.
UTV
Danh mục xe đặc nhiệm tiện ích (UTV) đã được giới thiệu vào năm 2017. Trước đó, UTV chạy trong danh mục ô tô với tên gọi hạng T3. Lớp này nhanh chóng trở nên phổ biến và vào năm 2021, lớp này được chia nhỏ thành loại nguyên mẫu hạng nhẹ T3 riêng biệt và T4 SSV, dựa trên xe sản xuất. [26]
Kinh điển
Hạng Dakar Classic mới được giới thiệu vào năm 2021 dành cho ô tô và xe tải được sản xuất trước năm 2000 hoặc các loại xe mới được chế tạo theo thông số kỹ thuật ban đầu trước năm 2000. Các phương tiện này có chung một bivouac và tổ chức nhưng chạy song song nhưng lại có lộ trình khác nhau, phù hợp với các phương tiện lịch sử. Bảng điểm không dựa trên thời gian nhanh nhất mà dựa trên hệ thống tính điểm tập hợp đều đặn. Lớp học này có mức phí tham gia giảm nhưng vẫn áp dụng các quy tắc và phí tương tự cho việc hỗ trợ.