Chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế: (xe mình Mazda 3 - 2018)
- Gạt mưa theo xe là chuẩn nhất, khoảng 1,5 - 2 năm không kêu gì, bị vệt do để chế độ tự động nên bị vài lần gạt khi kính khá bẩn và còn khô -> ra hãng mua phần lưỡi gạt (made in Japan hẳn hoi) thay vào xương zin = chuẩn đét.
- Đã thử các loại gạt thiết kế khác nhau: không xương, 3 khúc, xương sắt của các hãng khác nhau từ rẻ 250K đến đắt 750K. Mỗi loại dùng vài tháng. Kết quả là tuỳ theo độ cong, độ đàn hồi của lá thép mà lực tì, mức độ tiếp xúc đồng đều sẽ khác nhau. Loại xương sắt có độ bám đều nhất nhưng hay có tiếng lật lưỡi (pực pực ở đầu và cuối hành trình) do dùng lưỡi 6mm. Loại 3 khúc (có xương sắt bên trong, khác với xương zin không có khung sắt) thì tuỳ hãng, hàng tốt thì khá ok nhưng vẫn có tiếng lật lưỡi khá to vì cũng dùng lưỡi 6mm. Loại không xương miết chặt nhất, ít tiếng lật lưỡi vì dùng loại 8mm (giống zin), lúc đầu quét rất sạch và êm nhưng vài tháng sau hay xuất hiện tiếng miết kính (chít chít).
- Khuyến cáo sử dụng: Nên dùng loại zin theo xe vì cả khung và lưỡi đều đã được tính toán độ cong, độ tì phù hợp. Tắt chế độ tự động gạt mưa, chỉ dùng khi mưa đã đều đều chứ không lúc vừa mưa kính còn chưa ướt hết nó gạt là nhanh hỏng lưỡi. Khi rửa xe nhớ nhấc cần gạt lau sạch lưỡi bằng khăn mềm.