Gặp Vấn đề với tay lắc

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Em xin giúp do về tay lắc đĩa sora. Cụ thể là khi em gạt nhẹ cái tay lắc đĩa 1 tí thì gạt đĩa cũng nhích lên 1 chút nhưng kg đụng tới xích..và kg trả lại vị trí ban đầu Nếu bấm cần xả thì gạt đĩa lại nhảy xuống và kêu cach 1 tiếng.. Khi gạt mạnh tay lắc thì gạt đĩa sẽ gạt xích lên đĩa lớn. Nhưng bấm cần xả thì thì phải bấm 2 lần thì gạt đĩa mới gạt xích xuống lại đĩa nhỏ. Mà lần bấm xả thứ 1 nhẹ và gạt đĩa vẫn nằm yên vị trí líp lớn. Lần bấm thứ 2 nặng hơn nhiều gạt đĩa mới nhảy xuống.. Vậy xin hỏi là tay lắc đĩa sora 3500 nó bị lỗi gì. Cách khắc phục ạ em xin cảm ơn mọi người
 

Rft

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-591508
Ngày cấp bằng
22/9/18
Số km
341
Động cơ
135,444 Mã lực
Tuổi
25
E ủn cụ gặp cao thủ, con của e vừa độ tay lắc xong, nhưng thợ làm. E chịu
IMG_4348.JPG
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Em xin giúp do về tay lắc đĩa sora. Cụ thể là khi em gạt nhẹ cái tay lắc đĩa 1 tí thì gạt đĩa cũng nhích lên 1 chút nhưng kg đụng tới xích..và kg trả lại vị trí ban đầu Nếu bấm cần xả thì gạt đĩa lại nhảy xuống và kêu cach 1 tiếng.. Khi gạt mạnh tay lắc thì gạt đĩa sẽ gạt xích lên đĩa lớn. Nhưng bấm cần xả thì thì phải bấm 2 lần thì gạt đĩa mới gạt xích xuống lại đĩa nhỏ. Mà lần bấm xả thứ 1 nhẹ và gạt đĩa vẫn nằm yên vị trí líp lớn. Lần bấm thứ 2 nặng hơn nhiều gạt đĩa mới nhảy xuống.. Vậy xin hỏi là tay lắc đĩa sora 3500 nó bị lỗi gì. Cách khắc phục ạ em xin cảm ơn mọi người
Em chào cụ, tay lắc hiếm khi có vấn đề lắm. Cụ chỉnh lại vị trí bắt và các ốc ở cần gạt đĩa xem sao.
Nếu cụ tháo xích ra mà gạt tay lắc gặp các vấn đề như đã nói ở trên thì có thể là do mấu của dây đề hơi bị kênh, nằm không đúng trong hốc của nó. Cụ kiểm tra kỹ lại, nếu vẫn gặp vấn đề thì cụ tháo dây đề ra khỏi tay lắc, gạt lại mà vẫn bị nặng như đã nói thì đúng là tay lắc có vấn đề thật.
Mấu của dây đề phải nằm lọt trong hốc của nó, cụ chuyển tay lắc lên vị trí tuơng ứng với đĩa cao nhất rồi nhìn vào khe như hình dưới đây sẽ thấy hốc của nó.
Cụ kiểm tra lại xem có dùng đúng dây đề không ạ. Dây có đường kính không đúng hoặc phần mấu to quá không nằm lọt trong hốc dễ gây ra nặng khi chuyển số.
Cụ xem lại cách chỉnh gạt đĩa ở đây ạ:
 
Chỉnh sửa cuối:

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Em chào cụ, tay lắc hiếm khi có vấn đề lắm. Cụ chỉnh lại vị trí bắt và các ốc ở cần gạt đĩa xem sao.
Nếu cụ tháo xích ra mà gạt tay lắc gặp các vấn đề như đã nói ở trên thì có thể là do mấu của dây đề hơi bị kênh, nằm không đúng trong hốc của nó. Cụ kiểm tra kỹ lại, nếu vẫn gặp vấn đề thì cụ tháo dây đề ra khỏi tay lắc, gạt lại mà vẫn bị nặng như đã nói thì đúng là tay lắc có vấn đề thật.
Mấu của dây đề phải nằm lọt trong hốc của nó, cụ chuyển tay lắc lên vị trí tuơng ứng với đĩa cao nhất rồi nhìn vào khe như hình dưới đây sẽ thấy hốc của nó.
Cụ kiểm tra lại xem có dùng đúng dây đề không ạ. Dây có đường kính không đúng hoặc phần mấu to quá không nằm lọt trong hốc dễ gây ra nặng khi chuyển số.
Cụ xem lại cách chỉnh gạt đĩa ở đây ạ:
Em xem kỹ lại rồi cái cục ở đâu dây nó nằm như này ạ và đây là 3 vị trí của tay lắc 1 là vị trí đĩa nhỏ.. 3 là vị trí giữa đĩa nhỏ và đĩa lớn ở vị trí này gạt đĩa cũng nhích lên 1 chút 0.3mm và nằm yên ở vị trí này dù đã thả tay lắc. Nhưng nếu bấm vào cần xả thì gạt đĩa cũng nhảy xuống đĩa nhỏ và phát tiếng kêu cạch. (Em kg biết vì sao lại có 1 nấc trung gian giữa hai đĩa mà kg có tác dụng gì.. Hay tay lắc như này có vấn để)... Vị trí thứ 2 là lên đĩa lớn có loai tay lắc 3 đĩa kg vậy Cụ hoặc có khi nào do bộ gio đĩa nó kg phu họp với gạt đĩa sora này kg như giữa đĩa nhỏ và lớn có khoảng cách lớn hơn gio đĩa sora
16023103482398198637530225207738.jpg
Screenshot_20201010-122140.png
Screenshot_20201010-122236.png
Screenshot_20201010-122206.png
 
Chỉnh sửa cuối:

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Trước tiên, cụ kiểm tra lại dùm em xem tay lắc của cụ có phải là loại 2 tầng đĩa không ạ:
Khi nhìn vào phía trước tay lắc, theo hướng mũi tên:
Tay lắc cho đĩa 2 tầng có chữ SHIMANO SORA DOUBLE
Tay lắc cho đĩa 3 tầng có chữ SHIMANO SORA TRIPLE
20201010_125133.png


Nếu đúng:
Cụ lấy tay đẩy bộ đề sau để làm chùng xích rồi đỡ xích để phần gạt đĩa không chịu lực của xích, sau đó kiểm tra việc chuyển đĩa.

Nếu vẫn gặp vấn đề có 3 bước ở tay lắc (2 bước chính và 1 bước nhỏ ở giữa):
Rút dây đề ra khỏi tay lắc và kiểm tra lại xem có gặp vấn đề 3 bước khi gạt tay lắc không.

Nếu không có vấn đề gì thì là do dây đề.
Khi đó cụ kiểm tra lại có dùng đúng loại dây đề không:
Dây đề đúng có đường kính khoảng hơn 1mm một chút, phần vỏ ống luồn dây đề có chữ SHIMANO SP41.

Nếu đúng loại, cụ kiểm tra lại phần mấu có nằm gọn và vào hết hốc của nó không. Khi phần mấu không vào hết, chỗ đuôi thừa sẽ làm vướng khi chuyển đĩa.

Nếu phần mấu vào hết nhưng vẫn thò đuôi ra gây vướng, cụ có thể dũa ngắn phần đuôi lại một chút, hoặc bo tròn phía đuôi cho gọn.
20201010_131900.jpg
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Trước tiên, cụ kiểm tra lại dùm em xem tay lắc của cụ có phải là loại 2 tầng đĩa không ạ:
Khi nhìn vào phía trước tay lắc, theo hướng mũi tên:
Tay lắc cho đĩa 2 tầng có chữ SHIMANO SORA DOUBLE
Tay lắc cho đĩa 3 tầng có chữ SHIMANO SORA TRIPLE
20201010_125133.png


Nếu đúng:
Cụ lấy tay đẩy bộ đề sau để làm chùng xích rồi đỡ xích để phần gạt đĩa không chịu lực của xích, sau đó kiểm tra việc chuyển đĩa.

Nếu vẫn gặp vấn đề có 3 bước ở tay lắc (2 bước chính và 1 bước nhỏ ở giữa):
Rút dây đề ra khỏi tay lắc và kiểm tra lại xem có gặp vấn đề 3 bước khi gạt tay lắc không.

Nếu không có vấn đề gì thì là do dây đề.
Khi đó cụ kiểm tra lại có dùng đúng loại dây đề không:
Dây đề đúng có đường kính khoảng hơn 1mm một chút, phần vỏ ống luồn dây đề có chữ SHIMANO SP41.

Nếu đúng loại, cụ kiểm tra lại phần mấu có nằm gọn và vào hết hốc của nó không. Khi phần mấu không vào hết, chỗ đuôi thừa sẽ làm vướng khi chuyển đĩa.

Nếu phần mấu vào hết nhưng vẫn thò đuôi ra gây vướng, cụ có thể dũa ngắn phần đuôi lại một chút, hoặc bo tròn phía đuôi cho gọn.
20201010_131900.jpg
Tay lắc ghi shimano sora 9speed và khi mua nó có sẵn 2 sợi dây đề trước sau trong tay lắc ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Tay lắc bên phải là dành cho líp nên ghi 9 speed, cụ ngó cái bên trái là tay lắc của đĩa xem nó ghi thế nào ạ.
Hi em ngo quá lắc đĩa ghi double.. Nhưng mà đường đi từ đĩa nhỏ lên đĩa lớn dài quá em phải xoay cả cổ tay và bàn tay mới lên được đĩa lớn ạ
16023122564976725909217945036651.jpg
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Theo cụ mô tả việc chuyển số thì khả năng cao là cái mấu của dây đề nó bị vướng, cụ ngó lại dùm em xem cái hốc trên tay lắc nó có vướng gì trong đó không. Lắp chuẩn thì cái mấu nó lọt trong hốc, khi lắc chuyển số (cái hốc quay để kéo dây) thì cái mấu không cọ vào vỏ phía ngoài làm vướng hay gây kẹt.

Hi em ngo quá lắc đĩa ghi double.. Nhưng mà đường đi từ đĩa nhỏ lên đĩa lớn dài quá em phải xoay cả cổ tay và bàn tay mới lên được đĩa lớn ạ
16023122564976725909217945036651.jpg
Thông thường thì cụ cần chỉnh ghi đông và cổ phốt trước khi tính đến chỉnh tay lắc:
4865656-6bda35ba610be2a717f5bb34827d2204.png

Ví dụ như cụ có thể cho ghi đông vểnh lên một chút, khi đó có thể lắp tay lắc trượt thấp xuống chỗ phần cong của ghi đông.
Nhìn chung là cụ cần điều chỉnh kết hợp độ cao cổ phốt, phần vươn ra của cổ phốt và ghi đông, vị trí tay lắc trên vòng cong của ghi đông để có chỗ để tay thoải mái nhất. Cụ xem lại phần em viết trước đây về điều chỉnh yên và cổ phốt-ghi đông.
20201010_143423.png


Tuy vậy, nếu bóp phanh phải với tay thì cụ có thể đệm thêm một miếng cao su vào chỗ này (phải chỉnh lại dây phanh):
20201010_142231.png

Shimano có bán cái này:
Y6VX98090 cho tay lắc bên phải và Y6VY98070 cho tay lắc bên trái. Mỗi miếng gồm 2 phần có thể tháo rời để tăng giảm độ dày. Khi lắp thì gỡ phần đang lắp trên tay lắc ra.
P1.jpg

T1.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Tay lắc ghi shimano sora 9speed và khi mua nó có sẵn 2 sợi dây đề trước sau trong tay lắc ạ
Cụ nhìn kỹ giúp em:
Khi chuyển số thì cái hốc giữ dây này sẽ xoay bên trong phần vỏ để kéo và nhả dây. Để trơn tru thì phần mấu dây không được vướng giữa hốc và vỏ ngoài. Để rõ hơn, cụ có thể bóp phanh và chuyển số đề sau ở tay lắc bên phải để tham khảo.
h1.png

Cụ xem phần đầu cái mấu có lọt ra gây vướng gì không:
m1.png
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Tay lắc bên phải là dành cho líp nên ghi 9 speed, cụ ngó cái bên trái là tay lắc của đĩa xem nó ghi thế nào ạ.
Cụ nhìn kỹ giúp em:
Khi chuyển số thì cái hốc giữ dây này sẽ xoay bên trong phần vỏ để kéo và nhả dây. Để trơn tru thì phần mấu dây không được vướng giữa hốc và vỏ ngoài. Để rõ hơn, cụ có thể bóp phanh và chuyển số đề sau ở tay lắc bên phải để tham khảo.
h1.png

Cụ xem phần đầu cái mấu có lọt ra gây vướng gì không:
m1.png
vang de em thu lai
 

ph0mth0nh

Xe hơi
Biển số
OF-619071
Ngày cấp bằng
27/2/19
Số km
133
Động cơ
117,637 Mã lực
Tuổi
41
Chắc bác chuyển từ tay bấm xả qua tay lắc chưa quen chứ tay lắc là nó có cái nấc trung gian như vậy hết. Em đang dùng Claris đây, cũng y như vậy. Miễn là bác canh chỉnh cho ok là được. Bác sử dụng lâu sẽ quen, không thì bác gặp bác nào đi road thì nhờ đi thử và thẩm định cho.
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,563
Động cơ
237,629 Mã lực
Tuổi
63
Chắc bác chuyển từ tay bấm xả qua tay lắc chưa quen chứ tay lắc là nó có cái nấc trung gian như vậy hết. Em đang dùng Claris đây, cũng y như vậy. Miễn là bác canh chỉnh cho ok là được. Bác sử dụng lâu sẽ quen, không thì bác gặp bác nào đi road thì nhờ đi thử và thẩm định cho.
Cảm ơn Cụ em xem cả chục cái clip đều đúng như lời của Cụ nói. Luôn có 1 nấc như vây khi bấm xả em thấy gạt đĩa dùng lại.. Rồi mới xuống hết
 

xebuyt

Xe điện
Biển số
OF-1989
Ngày cấp bằng
16/10/06
Số km
2,055
Động cơ
584,384 Mã lực
Các cụ cho em hỏi sao tay lắc líp của em chỉ lên được 2 số đầu rồi ko lên được nữa, gạt lên nhưng ko khớp được vào số hay sao ý, cứ truội luôn.
Lắc shimano ST 2300 thì phải ah (giant ocr 3300)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top