Thân chào aem,
Một vài trải nghiệm khi sửa chữa sâu với em vợ già của mh, forte 2012 khi số km đã được gần 8v.
Hy vọng có thể giúp anh em nào sắp sửa tới ngưỡng và với aem đã trải qua thì mong được chia sẻ những kinh nghiệm đã có.
A. Dấu hiệu.
Đôi khi chúng ta thường chỉ nghĩ lên xe và xe vẫn nổ, số vẫn chạy thì mọi thứ đều ok, nhưng thực tế là nó cần hơn thế, và chúng ta cần chăm sóc cho nó tốt hơn chút, với dòng xe bản tính nó đã ồn, thì việc phát hiện những vấn đề với nó quả là khó, khi chạy ở tốc độ tầm 100, vô lăng nó rung nhẹ, kéo lên 120 thì cảm giác máy nó gằn, xe ồn, khi vào số 1 xe mh số sàn đôi khi cần phải đỡ ga, không là hay chết máy). Qua những gờ cao, kêu cục rất to từ giảm xóc.
B. Hạng mục cần làm:
1. Bảo dưỡng các hạng mục cơ bản:
Máy: Thay toàn bộ các thứ cần thay: Lọc xăng, nhớt, lọc nhớt, nước làm mát, lọc gió, vệ sinh đường khí nạp (cả bướm gió - van khí nạp)
Hộp số: Thay dầu (xe mh đã thay dầu số ở 6v, do đó tạm không thay)
Phanh: Vệ sinh bảo dưỡng hệ thống phanh, vệ sinh piston và cùm phanh, thay phớt nếu cần, thay dầu phanh
2. Hạng mục cho hệ thống giảm xóc: như xe mh ở 7v8, toàn bộ các cao su tại các ắc nối ở hệ thống treo đều nứt, hỏng, hỏng 2 cụm giảm xóc trước (cần thay bát bèo, bi bát bèo, giảm xóc, tăm bông), hệ thống giảm xóc sau (thay tăm bông, 2 phuộc sau), thay mới 2 càng A dưới.
3. Hệ thống lái: Thay thước lái, rô tuyn cân bằng dọc. Sau khi thay xong thì cân bằng lại lốp và thước lái.
4. Điều hòa thì cũng có dấu hiệu kém mát, bẩn (và sẽ ở 1 chương khác).
C. Trải nghiệm dịch vụ ngoài.
1. Với dịch vụ hãng, có lẽ chúng ta không cần bàn cãi là họ vẫn còn phải mang danh hãng lên họ cũng đầu tư về quản lý, về mức lương, chính sách với người lao động tốt hơn, vì vậy trong hãng DV sẽ vẫn được đánh giá cao hơn, tuy nhiên kèm với đó chi phí phụ tùng cao, trong trường hợp của mh nó gần gấp 2. Hãng không chấp nhận vật tư ngoài, nhân công hãng! (họ có nhiều xe rồi, bớt 1 cái của mh có lẽ không phải vấn đề).
2. Dịch vụ ngoài với trường hợp của xe mình (Vật tư tự mua, qua gara lắp đặt):
Một bài toán khó và không biết các aem đã giải quyết thế nào, dịch vụ sửa ngoài quả thật là tệ khi họ không cung cấp đồ !, có lẽ tìm được 1 gara ưng ý quả là tương đối khó. Chi phí thì chưa bàn, có lẽ phí dịch vụ cũng tương đương trong hãng.
Cung cách làm việc:
Quản lý: không sâu sát, ít kiểm tra đánh giá chất lượng dịch vụ, do đó việc nói với khách hàng và chỉ đạo thợ làm thực chất rất khác nhau, 1 sự sai lệch rất lớn.
Thợ: Đào tạo kém, không đặt tâm vào công việc, làm theo mức lương (có lẽ nhận lương thấp) nên cái TÂM nó ở trên mây nhanh còn chơi điện thoại, làm cẩu thả, bẩn (không có lót ghế, lót vô lăng, lót sườn xe, tay chân bẩn lao vào trong xe, không bảo vệ ghế khi kê các thiết bị lên ghế, vân vân và mây mây)
3. Anh em lưu ý theo trường hợp cụ thể xe mình: Dù là xe không còn giá trị cao, nhưng chúng ta vẫn sử dụng cùng với gia đình hàng ngày, việc bỏ xe và khi khác qua lấy có thể sẽ rất tệ, trường hợp riêng của mình là Thợ đã lắp rất ẩu ecu hãm trên đầu bát bèo (nguy cơ bung ra nếu không siết đủ sâu), không lắp chốt chẻ chống xoay bulong đầu rô tuyn lái càng chữ A, nếu con này tụt ra sau 1 thời gian dùng (rất dễ tụt do cái rô tuyn này nó xoay khi đánh lái) thì nguy cơ mất lái rất cao. (Cu Thợ còn bảo là đã làm thế với rất nhiều xe ! ), sau đó kết quả là được lắp thêm cho 1 cái đinh tán, như ảnh.
Aem đã có kinh nghiệm gara ngoài, có chỗ mà Quản lý có chữ TÂM, thợ thuyền đặt cái chữ NGHỀ lên đầu, thì cũng mong được anh em chia sẻ, dần qua giao lưu và tạo dựng quan hệ lâu dài. Em ở Hải phòng city.
Thanks all aem đã xem.
Một vài trải nghiệm khi sửa chữa sâu với em vợ già của mh, forte 2012 khi số km đã được gần 8v.
Hy vọng có thể giúp anh em nào sắp sửa tới ngưỡng và với aem đã trải qua thì mong được chia sẻ những kinh nghiệm đã có.
A. Dấu hiệu.
Đôi khi chúng ta thường chỉ nghĩ lên xe và xe vẫn nổ, số vẫn chạy thì mọi thứ đều ok, nhưng thực tế là nó cần hơn thế, và chúng ta cần chăm sóc cho nó tốt hơn chút, với dòng xe bản tính nó đã ồn, thì việc phát hiện những vấn đề với nó quả là khó, khi chạy ở tốc độ tầm 100, vô lăng nó rung nhẹ, kéo lên 120 thì cảm giác máy nó gằn, xe ồn, khi vào số 1 xe mh số sàn đôi khi cần phải đỡ ga, không là hay chết máy). Qua những gờ cao, kêu cục rất to từ giảm xóc.
B. Hạng mục cần làm:
1. Bảo dưỡng các hạng mục cơ bản:
Máy: Thay toàn bộ các thứ cần thay: Lọc xăng, nhớt, lọc nhớt, nước làm mát, lọc gió, vệ sinh đường khí nạp (cả bướm gió - van khí nạp)
Hộp số: Thay dầu (xe mh đã thay dầu số ở 6v, do đó tạm không thay)
Phanh: Vệ sinh bảo dưỡng hệ thống phanh, vệ sinh piston và cùm phanh, thay phớt nếu cần, thay dầu phanh
2. Hạng mục cho hệ thống giảm xóc: như xe mh ở 7v8, toàn bộ các cao su tại các ắc nối ở hệ thống treo đều nứt, hỏng, hỏng 2 cụm giảm xóc trước (cần thay bát bèo, bi bát bèo, giảm xóc, tăm bông), hệ thống giảm xóc sau (thay tăm bông, 2 phuộc sau), thay mới 2 càng A dưới.
3. Hệ thống lái: Thay thước lái, rô tuyn cân bằng dọc. Sau khi thay xong thì cân bằng lại lốp và thước lái.
4. Điều hòa thì cũng có dấu hiệu kém mát, bẩn (và sẽ ở 1 chương khác).
C. Trải nghiệm dịch vụ ngoài.
1. Với dịch vụ hãng, có lẽ chúng ta không cần bàn cãi là họ vẫn còn phải mang danh hãng lên họ cũng đầu tư về quản lý, về mức lương, chính sách với người lao động tốt hơn, vì vậy trong hãng DV sẽ vẫn được đánh giá cao hơn, tuy nhiên kèm với đó chi phí phụ tùng cao, trong trường hợp của mh nó gần gấp 2. Hãng không chấp nhận vật tư ngoài, nhân công hãng! (họ có nhiều xe rồi, bớt 1 cái của mh có lẽ không phải vấn đề).
2. Dịch vụ ngoài với trường hợp của xe mình (Vật tư tự mua, qua gara lắp đặt):
Một bài toán khó và không biết các aem đã giải quyết thế nào, dịch vụ sửa ngoài quả thật là tệ khi họ không cung cấp đồ !, có lẽ tìm được 1 gara ưng ý quả là tương đối khó. Chi phí thì chưa bàn, có lẽ phí dịch vụ cũng tương đương trong hãng.
Cung cách làm việc:
Quản lý: không sâu sát, ít kiểm tra đánh giá chất lượng dịch vụ, do đó việc nói với khách hàng và chỉ đạo thợ làm thực chất rất khác nhau, 1 sự sai lệch rất lớn.
Thợ: Đào tạo kém, không đặt tâm vào công việc, làm theo mức lương (có lẽ nhận lương thấp) nên cái TÂM nó ở trên mây nhanh còn chơi điện thoại, làm cẩu thả, bẩn (không có lót ghế, lót vô lăng, lót sườn xe, tay chân bẩn lao vào trong xe, không bảo vệ ghế khi kê các thiết bị lên ghế, vân vân và mây mây)
3. Anh em lưu ý theo trường hợp cụ thể xe mình: Dù là xe không còn giá trị cao, nhưng chúng ta vẫn sử dụng cùng với gia đình hàng ngày, việc bỏ xe và khi khác qua lấy có thể sẽ rất tệ, trường hợp riêng của mình là Thợ đã lắp rất ẩu ecu hãm trên đầu bát bèo (nguy cơ bung ra nếu không siết đủ sâu), không lắp chốt chẻ chống xoay bulong đầu rô tuyn lái càng chữ A, nếu con này tụt ra sau 1 thời gian dùng (rất dễ tụt do cái rô tuyn này nó xoay khi đánh lái) thì nguy cơ mất lái rất cao. (Cu Thợ còn bảo là đã làm thế với rất nhiều xe ! ), sau đó kết quả là được lắp thêm cho 1 cái đinh tán, như ảnh.
Aem đã có kinh nghiệm gara ngoài, có chỗ mà Quản lý có chữ TÂM, thợ thuyền đặt cái chữ NGHỀ lên đầu, thì cũng mong được anh em chia sẻ, dần qua giao lưu và tạo dựng quan hệ lâu dài. Em ở Hải phòng city.
Thanks all aem đã xem.