[Chia sẻ về Tính năng AdBlue®️]
Trên các xe Ford Everest/Ranger bản nâng cấp cuối đời (VIN 2022) có thêm một tính năng mới là AdBlue.
Thực chất AdBlue đã được hãng Ford để chờ trên các xe từ đời 2016 tại thị trường Việt Nam đến nay mới bổ sung lại. Minh chứng cho điều này, các cụ hãy mở nắp bình dầu xe ra sẽ thấy một vành chờ cao su tròn ạ!
Đó chính là lỗ cấp cho dung dịch xử lý khí thải AdBlue!
Vậy AdBlue là gì và tại sao lại bị cắt đi và tại sao bây giờ lại được trang bị lại ạ???
Để tìm hiểu về vấn đề này, em xin phép "rông dài" một chút
Đầu tiên ta cần biết về tiêu chuẩn khí thải Euro
- Đây là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ phát thải nồng độ các loại khí sản sinh ra sau quá cháy của động cơ bao gồm: NOx, HC, CO, PM nhằm kiểm soát mức độ ô nhiễm tác động đến môi trường
- Mức Euro càng cao thì các yêu cầu kiểm định về động cơ càng nghiêm ngặt. VD ở Châu Âu và Châu Mỹ yêu cầu các xe máy dầu để được đăng kiểm lưu thông từ 2016 phải đạt Euro 6, trong khi ở Việt Nam, chính phủ yêu cầu Euro 4 từ 2018 và Euro 5 từ 2022 ( Đây là lý do đến nay các xe Ford đã được trang bị thêm AdBlue)
Công nghệ Hạn chế Xúc tác Chọn lọc SCR (Selective Catalytic Reduction)
Là công nghệ khử NOx bằng hệ thống phun dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) mà cụ thể người ta hay dùng AdBlue có thành phần chính là Ure/Amoniac. Giúp cho NOx thải ra sẽ phản ứng với NH3 tạo ra Nito (N2), Carbonic (CO2) và nước (H2O) thân thiện hơn với môi trường.
Ưu điểm của SCR/DEF:
- Tối ưu hoá sự cháy, giảm đến 90% lượng NOx
- Không ảnh hưởng đến động cơ
- Dung dịch AdBlue tương đối an toàn với sức khoẻ
Nhược điểm của SCR/DEF:
- Tăng trọng lượng xe do phải thiết kế thêm hệ thống dự trữ và phun dung dịch
- Tốn chi phí cho việc kiểm tra bảo dưỡng và bổ sung AdBlue định kỳ (~20.000 VNĐ/L)
- Hiệu quả với xe tải nặng, tốc độ ổn định hay chạy đường trường. Ít hiệu quả với xe du lịch cá nhân, thời gian dừng đỗ, tắt/bật máy nhiều
- Việc không bổ sung AdBlue định kỳ trên một số dòng xe máy dầu cao cấp như Land Rover hoặc Mercedes sau vài lần cảnh báo, hệ thống sẽ tự động khoá hộp điều khiển, không cho phép khởi động xe gây ức chế cao độ
- Một số dòng xe tải và xe khách việc cảnh báo lỗi DPF liên tục khiến cho chủ xe phải tìm đến các dịch vụ xoá bỏ/tắt DPF
Quan điểm cá nhân
- Thực tế thì hãng đã sản xuất ra như thế nào cho phù hợp từng thị trường thì ta cứ thế dùng thôi, cũng không so sánh cái gì hơn cái gì.
- Tuy nhiên việc hạn chế phát xạ khí thải là rất cần thiết trong yêu cầu bảo vệ môi trường
- Việc tắt bỏ tính năng AdBlue cũng có 1 số cơ sở dịch vụ làm để tránh phiền phức cho người sử dụng trong quá trình vận hành, tuy nhiên không được khuyến cáo.
Quan điểm của các cụ về tính năng mới này thế nào ạ?
Trên các xe Ford Everest/Ranger bản nâng cấp cuối đời (VIN 2022) có thêm một tính năng mới là AdBlue.
Thực chất AdBlue đã được hãng Ford để chờ trên các xe từ đời 2016 tại thị trường Việt Nam đến nay mới bổ sung lại. Minh chứng cho điều này, các cụ hãy mở nắp bình dầu xe ra sẽ thấy một vành chờ cao su tròn ạ!
Đó chính là lỗ cấp cho dung dịch xử lý khí thải AdBlue!
Vậy AdBlue là gì và tại sao lại bị cắt đi và tại sao bây giờ lại được trang bị lại ạ???
Để tìm hiểu về vấn đề này, em xin phép "rông dài" một chút
Đầu tiên ta cần biết về tiêu chuẩn khí thải Euro
- Đây là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ phát thải nồng độ các loại khí sản sinh ra sau quá cháy của động cơ bao gồm: NOx, HC, CO, PM nhằm kiểm soát mức độ ô nhiễm tác động đến môi trường
- Mức Euro càng cao thì các yêu cầu kiểm định về động cơ càng nghiêm ngặt. VD ở Châu Âu và Châu Mỹ yêu cầu các xe máy dầu để được đăng kiểm lưu thông từ 2016 phải đạt Euro 6, trong khi ở Việt Nam, chính phủ yêu cầu Euro 4 từ 2018 và Euro 5 từ 2022 ( Đây là lý do đến nay các xe Ford đã được trang bị thêm AdBlue)
Công nghệ Hạn chế Xúc tác Chọn lọc SCR (Selective Catalytic Reduction)
Là công nghệ khử NOx bằng hệ thống phun dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) mà cụ thể người ta hay dùng AdBlue có thành phần chính là Ure/Amoniac. Giúp cho NOx thải ra sẽ phản ứng với NH3 tạo ra Nito (N2), Carbonic (CO2) và nước (H2O) thân thiện hơn với môi trường.
Ưu điểm của SCR/DEF:
- Tối ưu hoá sự cháy, giảm đến 90% lượng NOx
- Không ảnh hưởng đến động cơ
- Dung dịch AdBlue tương đối an toàn với sức khoẻ
Nhược điểm của SCR/DEF:
- Tăng trọng lượng xe do phải thiết kế thêm hệ thống dự trữ và phun dung dịch
- Tốn chi phí cho việc kiểm tra bảo dưỡng và bổ sung AdBlue định kỳ (~20.000 VNĐ/L)
- Hiệu quả với xe tải nặng, tốc độ ổn định hay chạy đường trường. Ít hiệu quả với xe du lịch cá nhân, thời gian dừng đỗ, tắt/bật máy nhiều
- Việc không bổ sung AdBlue định kỳ trên một số dòng xe máy dầu cao cấp như Land Rover hoặc Mercedes sau vài lần cảnh báo, hệ thống sẽ tự động khoá hộp điều khiển, không cho phép khởi động xe gây ức chế cao độ
- Một số dòng xe tải và xe khách việc cảnh báo lỗi DPF liên tục khiến cho chủ xe phải tìm đến các dịch vụ xoá bỏ/tắt DPF
Quan điểm cá nhân
- Thực tế thì hãng đã sản xuất ra như thế nào cho phù hợp từng thị trường thì ta cứ thế dùng thôi, cũng không so sánh cái gì hơn cái gì.
- Tuy nhiên việc hạn chế phát xạ khí thải là rất cần thiết trong yêu cầu bảo vệ môi trường
- Việc tắt bỏ tính năng AdBlue cũng có 1 số cơ sở dịch vụ làm để tránh phiền phức cho người sử dụng trong quá trình vận hành, tuy nhiên không được khuyến cáo.
Quan điểm của các cụ về tính năng mới này thế nào ạ?