Ford Việt Nam bán linh kiện han gỉ ra thị trường
TP - Cty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) vừa rò rỉ một thông tin gây sốc: Năm 2008, Cty này bán gần 50 bộ linh kiện ô tô (có bộ nhập khẩu từ năm 2005) do lưu kho quá thời hạn, dẫn tới kém chất lượng đã được mổ ra bán rẻ cho các đại lý trên toàn quốc.
Theo điều tra riêng của phóng viên Tiền Phong, năm 2008, một bản báo cáo mật bằng tiếng Anh của Ford Việt Nam do Tổng GĐ Mike Pease, GĐ Tài chính Bruce Bell và GĐ Kỹ thuật Balasundaram ký gửi lên cấp trên.
Bản báo cáo mật này cho biết có 48 bộ linh kiện (không phải linh kiện rời), bao gồm 20 bộ của Escape 3.0 (nhập khẩu về Việt Nam tháng 6-2006), 20 bộ của xe Focus số tự động 1.8 và 2.0 (nhập khẩu tháng 12-2005) và 8 bộ của xe Mondeo (nhập khẩu tháng 2-2007).
Tình trạng những bộ linh kiện trên được lãnh đạo Ford VN đánh giá: Chức năng và hình thức không tốt, cầu trước bị han gỉ và chảy dầu (đối với Escape). Có nhiều phụ tùng (body part) không có khả năng hoạt động nếu lắp ráp vào xe.
Trước thực trạng trên, lãnh đạo Ford VN đề nghị cấp trên cho xử lý bằng cách tháo ra bán rời, phần nào không bán được thì tiêu huỷ. Và, Ford VN đã bán nhiều phụ tùng dạng này cho một số đại lý nằm rải rác khắp cả nước.
Năm 2008, Ford VN đã ghi lại ngày giờ, số hiệu từng loại linh kiện đã bán cho các đại lý của hãng. Điều đáng nói, theo danh sách bán, những linh kiện (lẻ) sau khi tháo rời khỏi bộ linh kiện đã được bán với giá rất rẻ so với giá trị thật trên thị trường.
Có thể liệt kê theo danh sách một số ví dụ cụ thể: 40 lốp xe ô tô Focus được bán cho Đại lý Western Ford giá 8,66 USD/chiếc, trong khi giá thị trường hiện nay khoảng 1,4 triệu đồng/chiếc; 5 cụm động cơ xe Escape (mã số AJ0302200) bán cho Đại lý Sài Gòn Ford với giá 456 USD/cụm, trong khi giá thị trường hiện tại khoảng 5 nghìn USD;
Tương tự cũng đại lý này được bán rẻ cụm visai cầu sau xe Escape với giá 281 USD/cụm, trong khi giá thị trường khoảng 2.700 USD; Đại lý Đà Nẵng Ford được bán 12 lốp xe Escape với giá 47 USD/chiếc, trong khi giá thị trường khoảng 250 USD/chiếc...
Một chuyên gia ngành ô tô cho biết: “Về nguyên tắc, phụ tùng nhập khẩu cả bộ thì không được bán rời. Trường hợp, phụ tùng hư hỏng bắt buộc phải huỷ. Ví dụ lốp xe chỉ được lưu kho 12 tháng. Khi huỷ, đơn vị nhập khẩu báo cáo hải quan để tránh phải chịu thuế”.
Trên thực tế, mỗi linh kiện nhập khẩu cần thiết phải có nguồn gốc xuất xứ (xuất hoá đơn, tờ khai hải quan...) đi kèm. Khách hàng mua phụ tùng có thể căn cứ vào đó để xác định nguồn gốc hàng lậu hay hàng kém chất lượng.
Nguyên tắc bán hàng của nhiều hãng xe và quy định trong luật chất lượng sản phẩm, khách hàng phải được thông báo tình trạng sản phẩm trước khi mua.
Theo Tiền Phong
TP - Cty TNHH Ford Việt Nam (Ford Việt Nam) vừa rò rỉ một thông tin gây sốc: Năm 2008, Cty này bán gần 50 bộ linh kiện ô tô (có bộ nhập khẩu từ năm 2005) do lưu kho quá thời hạn, dẫn tới kém chất lượng đã được mổ ra bán rẻ cho các đại lý trên toàn quốc.
Theo điều tra riêng của phóng viên Tiền Phong, năm 2008, một bản báo cáo mật bằng tiếng Anh của Ford Việt Nam do Tổng GĐ Mike Pease, GĐ Tài chính Bruce Bell và GĐ Kỹ thuật Balasundaram ký gửi lên cấp trên.
Bản báo cáo mật này cho biết có 48 bộ linh kiện (không phải linh kiện rời), bao gồm 20 bộ của Escape 3.0 (nhập khẩu về Việt Nam tháng 6-2006), 20 bộ của xe Focus số tự động 1.8 và 2.0 (nhập khẩu tháng 12-2005) và 8 bộ của xe Mondeo (nhập khẩu tháng 2-2007).
Tình trạng những bộ linh kiện trên được lãnh đạo Ford VN đánh giá: Chức năng và hình thức không tốt, cầu trước bị han gỉ và chảy dầu (đối với Escape). Có nhiều phụ tùng (body part) không có khả năng hoạt động nếu lắp ráp vào xe.
Trước thực trạng trên, lãnh đạo Ford VN đề nghị cấp trên cho xử lý bằng cách tháo ra bán rời, phần nào không bán được thì tiêu huỷ. Và, Ford VN đã bán nhiều phụ tùng dạng này cho một số đại lý nằm rải rác khắp cả nước.
Năm 2008, Ford VN đã ghi lại ngày giờ, số hiệu từng loại linh kiện đã bán cho các đại lý của hãng. Điều đáng nói, theo danh sách bán, những linh kiện (lẻ) sau khi tháo rời khỏi bộ linh kiện đã được bán với giá rất rẻ so với giá trị thật trên thị trường.
Có thể liệt kê theo danh sách một số ví dụ cụ thể: 40 lốp xe ô tô Focus được bán cho Đại lý Western Ford giá 8,66 USD/chiếc, trong khi giá thị trường hiện nay khoảng 1,4 triệu đồng/chiếc; 5 cụm động cơ xe Escape (mã số AJ0302200) bán cho Đại lý Sài Gòn Ford với giá 456 USD/cụm, trong khi giá thị trường hiện tại khoảng 5 nghìn USD;
Tương tự cũng đại lý này được bán rẻ cụm visai cầu sau xe Escape với giá 281 USD/cụm, trong khi giá thị trường khoảng 2.700 USD; Đại lý Đà Nẵng Ford được bán 12 lốp xe Escape với giá 47 USD/chiếc, trong khi giá thị trường khoảng 250 USD/chiếc...
Một chuyên gia ngành ô tô cho biết: “Về nguyên tắc, phụ tùng nhập khẩu cả bộ thì không được bán rời. Trường hợp, phụ tùng hư hỏng bắt buộc phải huỷ. Ví dụ lốp xe chỉ được lưu kho 12 tháng. Khi huỷ, đơn vị nhập khẩu báo cáo hải quan để tránh phải chịu thuế”.
Trên thực tế, mỗi linh kiện nhập khẩu cần thiết phải có nguồn gốc xuất xứ (xuất hoá đơn, tờ khai hải quan...) đi kèm. Khách hàng mua phụ tùng có thể căn cứ vào đó để xác định nguồn gốc hàng lậu hay hàng kém chất lượng.
Nguyên tắc bán hàng của nhiều hãng xe và quy định trong luật chất lượng sản phẩm, khách hàng phải được thông báo tình trạng sản phẩm trước khi mua.
Theo Tiền Phong