- Biển số
- OF-58838
- Ngày cấp bằng
- 11/3/10
- Số km
- 2,175
- Động cơ
- 465,436 Mã lực
Trung thành với phân khúc SUV truyền thống, Explorer khỏa lấp nét thô kệch bằng những công nghệ an toàn tiên tiến hữu ích cho người sử dụng.
Ford Explorer 2011 ra mắt trong thời điểm các mẫu SUV cỡ trung và cỡ lớn không còn được người tiêu dùng đón nhận với thái độ mặn mà. Tuy nhiên, Ford vẫn cho rằng Explorer mới sẽ vẫn có thị phần đáng kể. Người tiêu dùng không cần một mẫu xe thu nhỏ về kích thước, nhưng vẫn sử dụng kết cấu xát-xi rời (body-on-frame), hao nhiên liệu, vận hành kém, khó điều khiển. Ford cho rằng họ sẽ vẫn đón nhận một chiếc xe SUV truyền thống, nhưng hiệu quả hơn, năng động hơn, an toàn hơn.
Do vậy, đối tượng khách hàng của Explorer mới là những người ưa chuộng dòng SUV truyền thống. Ford không tập trung thu nhỏ kích thước xe, mà cải tiến khung gầm, vận hành và thiết kế, góp phần xóa bỏ “danh tiếng” thô kệch nặng nề.
Thiết kế và chất lượng:
Về thiết kế bên ngoài, có thể thấy Explorer thế hệ mới bớt vuông vức hơn phiên bản hiện tại, tạo nên nét mại cần thiết. Hình thức của Explorer 2011 có nhiều nét khác biệt so với mẫu concept Explorer 2008, cũng không tương đồng với mẫu Flex mặc dù sử dụng chung phần cứng.
Thông thường, các mẫu xe SUV của Ford thường sử dụng xát-xi rời (body-on-frame), tuy nhiên thế hệ mới sẽ chuyển sang dạng cơ sở gầm bệ liền dạng D4 (D4 unibody platform), vốn sử dụng cho Ford Flex và Lincoln MKT. Ford hi vọng sẽ giảm được trọng lượng xe, hạ thấp lượng nhiên liệu tiêu thụ xuống 20-25% nhờ phương pháp này.
Phiên bản sản xuất của Explorer 2011 kết hợp ý tưởng thiết kế ở mẫu Taurus đời mới nhất, với các yếu tố động học của thiết kế Ford phiên bản châu Âu và đưa vào mô hình SUV. Kết quả là một chiếc xe mang dáng dấp hiện đại, vừa vạm vỡ, lại rất thể thao. Mặt nạ trước của Explorer tươi mới hơn, với lưới tản nhiệt dạng 3 thanh ngang theo kiểu Taurus, đặt trên hốc hút gió. Dọc sườn xe, những đường song song một lần nữa nhắc lại dáng dấp của Taurus trên mẫu Explorer mới.
Ford Explorer 2011 ra mắt trong thời điểm các mẫu SUV cỡ trung và cỡ lớn không còn được người tiêu dùng đón nhận với thái độ mặn mà. Tuy nhiên, Ford vẫn cho rằng Explorer mới sẽ vẫn có thị phần đáng kể. Người tiêu dùng không cần một mẫu xe thu nhỏ về kích thước, nhưng vẫn sử dụng kết cấu xát-xi rời (body-on-frame), hao nhiên liệu, vận hành kém, khó điều khiển. Ford cho rằng họ sẽ vẫn đón nhận một chiếc xe SUV truyền thống, nhưng hiệu quả hơn, năng động hơn, an toàn hơn.
Do vậy, đối tượng khách hàng của Explorer mới là những người ưa chuộng dòng SUV truyền thống. Ford không tập trung thu nhỏ kích thước xe, mà cải tiến khung gầm, vận hành và thiết kế, góp phần xóa bỏ “danh tiếng” thô kệch nặng nề.
Thiết kế và chất lượng:
Về thiết kế bên ngoài, có thể thấy Explorer thế hệ mới bớt vuông vức hơn phiên bản hiện tại, tạo nên nét mại cần thiết. Hình thức của Explorer 2011 có nhiều nét khác biệt so với mẫu concept Explorer 2008, cũng không tương đồng với mẫu Flex mặc dù sử dụng chung phần cứng.
Thông thường, các mẫu xe SUV của Ford thường sử dụng xát-xi rời (body-on-frame), tuy nhiên thế hệ mới sẽ chuyển sang dạng cơ sở gầm bệ liền dạng D4 (D4 unibody platform), vốn sử dụng cho Ford Flex và Lincoln MKT. Ford hi vọng sẽ giảm được trọng lượng xe, hạ thấp lượng nhiên liệu tiêu thụ xuống 20-25% nhờ phương pháp này.
Phiên bản sản xuất của Explorer 2011 kết hợp ý tưởng thiết kế ở mẫu Taurus đời mới nhất, với các yếu tố động học của thiết kế Ford phiên bản châu Âu và đưa vào mô hình SUV. Kết quả là một chiếc xe mang dáng dấp hiện đại, vừa vạm vỡ, lại rất thể thao. Mặt nạ trước của Explorer tươi mới hơn, với lưới tản nhiệt dạng 3 thanh ngang theo kiểu Taurus, đặt trên hốc hút gió. Dọc sườn xe, những đường song song một lần nữa nhắc lại dáng dấp của Taurus trên mẫu Explorer mới.
Lưới tản nhiệt 3 thanh ngang
Khe hở giữa cửa xe và thân xe rất nhỏ, tạo cảm giác cao cấp hơn cho xe.
Một điểm đặc biệt nữa là ở thiết kế mui trước của xe. Khe hở của đầu mui trước với cản trước khá rộng, theo lý giải của Ford, là để bảo vệ người đi đường trong trường hợp có va chạm, và để giảm tác động trong trường hợp đóng mui mạnh tay.
Thiết kế mới cũng tập trung vào tính năng khí động học của xe, giảm 0.35 hệ số lực cản, khiến tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn do gió.
Nội thất
Do chia sẻ phần cứng với Flex, nội thất mẫu Explorer 2011 cũng chia 3 hàng ghế. Chiếc xe có thể đủ chỗ cho 7 người ngồi mà không gây cảm giác chật chội, với khoảng thoáng đầu và khoảng để chân của người ngồi sau rộng rãi. Khi cần thiết, hàng ghế thứ 3 có thể gập lại để thêm thể tích chứa đồ phía sau xe. Thậm chí, tất cả các ghế sau có thể gập, xếp gọn lại, tạo không gian trống thoáng đãng cho cabin sau xe.
Động cơ và hiệu suất
Explorer 2011 sẽ sử dụng hai loại động cơ 2.0L, 4 xylanh Ecoboost và loại 3.5L V6, đi cùng truyền động bốn bánh 4WD.
Động cơ 2.0-liter EcoBoost có công suất 230 mã lực, mômen xoắn 240 lb.-ft., tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với 2010 Honda Pilot và 2010 Toyota Highlander (theo công bố từ Ford). Động cơ 3.5-liter V6 sử dụng công nghệ Ti-VCT cho sức mạnh lên tới 285 mã lực và hiệu quả hơn 20% so với phiên bản động cơ V6 của mẫu xe đời 2010.
Trang bị và công nghệ an toàn
Đối tượng khách hàng chính của Explorer là các gia đình năng động, do vậy, tính năng an toàn của xe phải được đặt lên hàng đầu.
Giống như các mẫu Ford SUV khác, Explorer mới cũng được trang bị bộ kiểm soát ổn định chống lật RSC bên cạnh Bộ kiểm soát ổn định thông thường. Ford cho biết, ngoài Volvo – nhãn hiệu xe an toàn nhất thế giới, chỉ có Ford trang bị cảm ứng lật thân xe vào bộ cảm ứng thông thường để giữ xe vận hành ổn định. Ngoài ra, Explorer còn trang bị thêm tính năng kiểm soát khi vào cua vào hệ thống kiểm soát độ ổn định trên xe.
Trên mẫu Explorer 2011, Ford trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường mới, giúp người lái lựa chọn điều kiện đường chuẩn hơn, do đó, hệ thống có thể điều chỉnh theo một cách hoàn hảo nhất. Ở hệ thống Kiểm soát độ bám đường đang sử dụng trên Explorer hiện tại, người lái phải lựa chọn giữa các chế độ tự động, độ bám đường cao, hoặc độ bám đường thấp (automatic, high, low traction), vốn gây không ít khó khăn và nhầm lẫn. Hệ thống mới thuộc loại hệ thống kiểm soát độ bám đường sử dụng trên mẫu Land Rover, tăng tính offroad cho xe.
Hệ thống này sẽ trở thành trang bị chuẩn trên mẫu 4x4, vốn chiếm một nửa số lượng Explorer mới bán ra trên thị trường. Hệ thống này sẽ tác động tới động cơ, truyền động, phanh, tốc độ quay của lốp…để có được điều chỉnh tốt nhất. Ford cho biết, nó sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ cho người lái vố không quen với những điều kiện đường xá như đường phủ băng tuyết hoặc đường cát. Ví dụ, khi có tuyết rơi, hệ thống sẽ tác động nhiều đến phanh làm chậm tốc độ của bánh xe. Khi xe chạy trên đoạn đường cát, hệ thống sẽ giữ cho chuyển động của lốp được đều và ổn định nhất để tránh bị lún, trượt.
Hệ thống kiểm soát bám đuôi xe thông minh (ACC) được trang bị chuẩn cho xe. Cảm biến ra đa của ACC ngoài khả năng duy trì tốc độ xe trên đường, còn có khả năng cảnh báo va chạm. Nếu xe ở cự ly quá gần đối với xe trước, cảm biến sẽ báo về máy tính để phát cảnh báo cho người lái. Trong trường hợp người lái không phản ứng kịp, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chân phanh giảm vận tốc cho xe, tránh va chạm hoặc giảm thiểu tác động khi va chạm.
Trong trường hợp va chạm là không thể tránh khỏi, hệ thống túi khí sẽ kích hoạt, đồng thời hệ thống đai an toàn tính năng mới giúp phân phối lực đa điểm, tránh đai an toàn siết chặt vào người ngồi, đặc biệt là trẻ em. Nếu như xe bị va chạm từ phía cạnh bên, một cảm biến áp lực đặt ở mặt bên của xe sẽ kích hoạt túi khí sớm trước tín hiệu từ đồng hồ đo gia tốc. Điều này giúp túi khí bung đúng thời điểm hơn, người ngồi trong xe an toàn hơn.
Explorer mới còn được trang bị hệ thống cảnh báo giao lộ, sử dụng các cảm biến ra đa gắn ở các góc sau xe, giúp quan sát hai bên khi xe lùi ra khỏi bãi đỗ. Nó sẽ cảnh báo cho người lái nếu có xe nào tiến tới, đồng thời tầm nhìn sau được hỗ trợ nhờ camera quan sát phía sau có khả năng zoom (phóng to).
Với những trang bị và sự đầu tư này, Ford hi vọng sẽ làm nên chuyện với mẫu Explorer mới sau khi xe ra mắt.
Một điểm đặc biệt nữa là ở thiết kế mui trước của xe. Khe hở của đầu mui trước với cản trước khá rộng, theo lý giải của Ford, là để bảo vệ người đi đường trong trường hợp có va chạm, và để giảm tác động trong trường hợp đóng mui mạnh tay.
Thiết kế mới cũng tập trung vào tính năng khí động học của xe, giảm 0.35 hệ số lực cản, khiến tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn do gió.
Nội thất
Do chia sẻ phần cứng với Flex, nội thất mẫu Explorer 2011 cũng chia 3 hàng ghế. Chiếc xe có thể đủ chỗ cho 7 người ngồi mà không gây cảm giác chật chội, với khoảng thoáng đầu và khoảng để chân của người ngồi sau rộng rãi. Khi cần thiết, hàng ghế thứ 3 có thể gập lại để thêm thể tích chứa đồ phía sau xe. Thậm chí, tất cả các ghế sau có thể gập, xếp gọn lại, tạo không gian trống thoáng đãng cho cabin sau xe.
Động cơ và hiệu suất
Explorer 2011 sẽ sử dụng hai loại động cơ 2.0L, 4 xylanh Ecoboost và loại 3.5L V6, đi cùng truyền động bốn bánh 4WD.
Động cơ 2.0-liter EcoBoost có công suất 230 mã lực, mômen xoắn 240 lb.-ft., tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn 30% so với 2010 Honda Pilot và 2010 Toyota Highlander (theo công bố từ Ford). Động cơ 3.5-liter V6 sử dụng công nghệ Ti-VCT cho sức mạnh lên tới 285 mã lực và hiệu quả hơn 20% so với phiên bản động cơ V6 của mẫu xe đời 2010.
Trang bị và công nghệ an toàn
Đối tượng khách hàng chính của Explorer là các gia đình năng động, do vậy, tính năng an toàn của xe phải được đặt lên hàng đầu.
Giống như các mẫu Ford SUV khác, Explorer mới cũng được trang bị bộ kiểm soát ổn định chống lật RSC bên cạnh Bộ kiểm soát ổn định thông thường. Ford cho biết, ngoài Volvo – nhãn hiệu xe an toàn nhất thế giới, chỉ có Ford trang bị cảm ứng lật thân xe vào bộ cảm ứng thông thường để giữ xe vận hành ổn định. Ngoài ra, Explorer còn trang bị thêm tính năng kiểm soát khi vào cua vào hệ thống kiểm soát độ ổn định trên xe.
Trên mẫu Explorer 2011, Ford trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường mới, giúp người lái lựa chọn điều kiện đường chuẩn hơn, do đó, hệ thống có thể điều chỉnh theo một cách hoàn hảo nhất. Ở hệ thống Kiểm soát độ bám đường đang sử dụng trên Explorer hiện tại, người lái phải lựa chọn giữa các chế độ tự động, độ bám đường cao, hoặc độ bám đường thấp (automatic, high, low traction), vốn gây không ít khó khăn và nhầm lẫn. Hệ thống mới thuộc loại hệ thống kiểm soát độ bám đường sử dụng trên mẫu Land Rover, tăng tính offroad cho xe.
Hệ thống này sẽ trở thành trang bị chuẩn trên mẫu 4x4, vốn chiếm một nửa số lượng Explorer mới bán ra trên thị trường. Hệ thống này sẽ tác động tới động cơ, truyền động, phanh, tốc độ quay của lốp…để có được điều chỉnh tốt nhất. Ford cho biết, nó sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ cho người lái vố không quen với những điều kiện đường xá như đường phủ băng tuyết hoặc đường cát. Ví dụ, khi có tuyết rơi, hệ thống sẽ tác động nhiều đến phanh làm chậm tốc độ của bánh xe. Khi xe chạy trên đoạn đường cát, hệ thống sẽ giữ cho chuyển động của lốp được đều và ổn định nhất để tránh bị lún, trượt.
Hệ thống kiểm soát bám đuôi xe thông minh (ACC) được trang bị chuẩn cho xe. Cảm biến ra đa của ACC ngoài khả năng duy trì tốc độ xe trên đường, còn có khả năng cảnh báo va chạm. Nếu xe ở cự ly quá gần đối với xe trước, cảm biến sẽ báo về máy tính để phát cảnh báo cho người lái. Trong trường hợp người lái không phản ứng kịp, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chân phanh giảm vận tốc cho xe, tránh va chạm hoặc giảm thiểu tác động khi va chạm.
Trong trường hợp va chạm là không thể tránh khỏi, hệ thống túi khí sẽ kích hoạt, đồng thời hệ thống đai an toàn tính năng mới giúp phân phối lực đa điểm, tránh đai an toàn siết chặt vào người ngồi, đặc biệt là trẻ em. Nếu như xe bị va chạm từ phía cạnh bên, một cảm biến áp lực đặt ở mặt bên của xe sẽ kích hoạt túi khí sớm trước tín hiệu từ đồng hồ đo gia tốc. Điều này giúp túi khí bung đúng thời điểm hơn, người ngồi trong xe an toàn hơn.
Explorer mới còn được trang bị hệ thống cảnh báo giao lộ, sử dụng các cảm biến ra đa gắn ở các góc sau xe, giúp quan sát hai bên khi xe lùi ra khỏi bãi đỗ. Nó sẽ cảnh báo cho người lái nếu có xe nào tiến tới, đồng thời tầm nhìn sau được hỗ trợ nhờ camera quan sát phía sau có khả năng zoom (phóng to).
Với những trang bị và sự đầu tư này, Ford hi vọng sẽ làm nên chuyện với mẫu Explorer mới sau khi xe ra mắt.
Gương có hỗ trợ quan sát điểm mù
Đổ xăng tiện dụng, không cần nắp đậy.