Mùa giải F1 Grand Prix 2010 lại chuẩn bị khởi tranh hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Em mở thớt này mời các cụ cùng vào bình luận, dự đoán trong suốt mùa giải năm nay nhá :6:
Trước hết, xin cóp pết một số thông tin tổng hợp từ Dân Trí:
Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu
Như thường lệ trước mỗi mùa giải mới Liên đoàn ôtô thế giới (FIA) lại công bố những thay đổi liên quan đến điều lệ giải F1. Năm nay các thay đổi mặc dù không sâu rộng như mùa 2009 nhưng cũng có rất nhiều điểm đáng chú ý.
Hệ thống tính điểm: Sau 2 mùa đề xuất, bàn luận và tranh cãi, cuối cùng đến mùa 2010 này FIA cũng quyết định thay đổi hệ thống tính điểm. Theo đó thay vì mức 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm tính cho 8 vị trí đầu tiên, hệ thống mới sẽ tính ở mức lần lượt 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2 và 1 cho 10 vị trí đầu.
Tiếp nhiên liệu: Kể từ mùa này các đội đua sẽ không được phép tiếp nhiên liệu trong suốt ngày đua chính. Điều đó có nghĩa là việc vào pitstop chỉ còn có nhiệm vụ duy nhất là để thay lốp. Cụ thể, đối với các vòng chạy thử, việc tiếp nhiên liệu chỉ được phép diễn ra trong gara của mỗi đội. Các tay đua có thể ngồi trong xe nhưng phải tắt máy.
Các đội có quyền điều chỉnh mức nhiên liệu trong ngày chạy thử và phân hạng nhưng đến ngày đua chính thức sẽ không được phép tiếp nhiên liệu. Thay đổi này sẽ hạn chế được những tai nạn liên quan đến quá trình tiếp nhiên liệu vốn rất phổ biến 2 mùa gần đây. Và cũng vì điều chỉnh này các xe sẽ phải tăng gấp 3 lần dung tích bình chứa nhiên liệu, từ 80 lít lên gần 250 lít.
Thu hẹp lốp trước, bỏ nắp trục: Khi bộ lốp không rãnh soắn, vỏ nhẵn được đưa vào sử dụng năm 2009, bề ngang của lốp vẫn được giữ nguyên. Với cùng diện tích tiếp xúc mặt đường, điều đó có nghĩa là các lốp trước sẽ chịu mài mòn nhanh hơn lốp sau. Và chính điều này khiến FIA đi đến quyết định thu hẹp lốp trước từ 270mm xuống còn 245mm.
Ngoài ra, số bộ lốp các tay đua được dùng ở mỗi chặng cũng giảm từ 14 bộ xuống còn 11 bộ và tất cả các tay đua có mặt ở vòng phân hạng thứ 3 sẽ phải sử dụng nguyên bộ lốp đó trong ngày đua chính thức.
Cũng liên quan đến lốp xe, FIA đã yêu cầu các đội không sử dụng nắp trục. Việc này chủ yếu giúp các đội nhanh nhẹn hơn trong việc thay lốp xe đồng thời giúp các tay đua dễ vượt đối phương do luồng khí phía sau các xe ít nhiễu động hơn.
Trọng lượng lớn hơn: Mức trọng lượng tối thiểu của mỗi xe đã được tăng từ 605kg lên 620kg. Mục tiêu ban đầu của điều chỉnh này là nhằm bù đắp sự bất lợi mà các tay đua cao và nặng hơn các đồng nghiệp phải chịu khi lái các xe có trang bị hệ thống tăng tốc KERS (trọng lượng tăng thêm do trang bị KERS có nghĩa là các đội sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thiết kế xe nếu tay đua của mình có trọng lượng lớn các đối thủ). Dù vậy thì theo thỏa thuận chung các đội nhiều khả năng sẽ không sử dụng KERS ở mùa giải năm nay.
Nhiều đội tham dự hơn: So với mùa trước, số đội tham dự tại mùa 2010 này sẽ tăng lên 13 đội với tổng cộng 26 tay đua. Do vậy các vòng phân hạng cũng sẽ phải thay đổi. Sau 2 vòng phân hạng đầu tiên sẽ có 8 xe (thay vì 5 như trước đây) bị loại. Như vậy ở vòng phân hạng cuối sẽ chỉ còn 10 xe tranh chấp giành vị trí pole.
Sau sự chia tay với đường đua F1 của Toyota, BMW, năm này làng đua tốc độ thế giới chào đón thêm nhiều cái tên mới mẻ như: Lotus, Campos, US F1 hay Virgin. Tuy nhiên đáng chú ý nhất sẽ là Mercedes GP. Vốn tiền thân là Brawn GP, đội đua này được hãng xe nước Đức mua lại và thay máu với 2 tay lái rất mạnh: Michael Schumacher và Nico Rosberg. Chắc chắn rằng những gương mặt mới này sẽ khiến đường đua F1 thêm kịch tính hơn rất nhiều.
3
4
7
8
9
10
11
12
13
Em dự rằng năm nay cuộc đua về vị trí dẫn đầu sẽ diễn ra quyết liệt giữa những cái tên quen thuộc của 3 đội đua McLaren, Mercedes và Ferrari, ngựa ô năm nay có thể là Red Bull và Lotus
Mời các cụ nhào dzô đê ... :6::6::6:
Trước hết, xin cóp pết một số thông tin tổng hợp từ Dân Trí:
Thay hệ thống tính điểm, cấm tiếp nhiên liệu
Như thường lệ trước mỗi mùa giải mới Liên đoàn ôtô thế giới (FIA) lại công bố những thay đổi liên quan đến điều lệ giải F1. Năm nay các thay đổi mặc dù không sâu rộng như mùa 2009 nhưng cũng có rất nhiều điểm đáng chú ý.
Các đội sẽ không được tiếp nhiên liệu tại ngày đua chính thức
Hệ thống tính điểm: Sau 2 mùa đề xuất, bàn luận và tranh cãi, cuối cùng đến mùa 2010 này FIA cũng quyết định thay đổi hệ thống tính điểm. Theo đó thay vì mức 10, 8, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm tính cho 8 vị trí đầu tiên, hệ thống mới sẽ tính ở mức lần lượt 25, 18, 15, 12, 10, 8, 6, 4, 2 và 1 cho 10 vị trí đầu.
Tiếp nhiên liệu: Kể từ mùa này các đội đua sẽ không được phép tiếp nhiên liệu trong suốt ngày đua chính. Điều đó có nghĩa là việc vào pitstop chỉ còn có nhiệm vụ duy nhất là để thay lốp. Cụ thể, đối với các vòng chạy thử, việc tiếp nhiên liệu chỉ được phép diễn ra trong gara của mỗi đội. Các tay đua có thể ngồi trong xe nhưng phải tắt máy.
Các đội có quyền điều chỉnh mức nhiên liệu trong ngày chạy thử và phân hạng nhưng đến ngày đua chính thức sẽ không được phép tiếp nhiên liệu. Thay đổi này sẽ hạn chế được những tai nạn liên quan đến quá trình tiếp nhiên liệu vốn rất phổ biến 2 mùa gần đây. Và cũng vì điều chỉnh này các xe sẽ phải tăng gấp 3 lần dung tích bình chứa nhiên liệu, từ 80 lít lên gần 250 lít.
Nắp trục của các xe đều được tháo bỏ, lốp trước hẹp hơn
Thu hẹp lốp trước, bỏ nắp trục: Khi bộ lốp không rãnh soắn, vỏ nhẵn được đưa vào sử dụng năm 2009, bề ngang của lốp vẫn được giữ nguyên. Với cùng diện tích tiếp xúc mặt đường, điều đó có nghĩa là các lốp trước sẽ chịu mài mòn nhanh hơn lốp sau. Và chính điều này khiến FIA đi đến quyết định thu hẹp lốp trước từ 270mm xuống còn 245mm.
Ngoài ra, số bộ lốp các tay đua được dùng ở mỗi chặng cũng giảm từ 14 bộ xuống còn 11 bộ và tất cả các tay đua có mặt ở vòng phân hạng thứ 3 sẽ phải sử dụng nguyên bộ lốp đó trong ngày đua chính thức.
Cũng liên quan đến lốp xe, FIA đã yêu cầu các đội không sử dụng nắp trục. Việc này chủ yếu giúp các đội nhanh nhẹn hơn trong việc thay lốp xe đồng thời giúp các tay đua dễ vượt đối phương do luồng khí phía sau các xe ít nhiễu động hơn.
Mercedes GP hứa hẹn sẽ phá thế độc tôn của Ferrari và McLaren
Trọng lượng lớn hơn: Mức trọng lượng tối thiểu của mỗi xe đã được tăng từ 605kg lên 620kg. Mục tiêu ban đầu của điều chỉnh này là nhằm bù đắp sự bất lợi mà các tay đua cao và nặng hơn các đồng nghiệp phải chịu khi lái các xe có trang bị hệ thống tăng tốc KERS (trọng lượng tăng thêm do trang bị KERS có nghĩa là các đội sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thiết kế xe nếu tay đua của mình có trọng lượng lớn các đối thủ). Dù vậy thì theo thỏa thuận chung các đội nhiều khả năng sẽ không sử dụng KERS ở mùa giải năm nay.
Nhiều đội tham dự hơn: So với mùa trước, số đội tham dự tại mùa 2010 này sẽ tăng lên 13 đội với tổng cộng 26 tay đua. Do vậy các vòng phân hạng cũng sẽ phải thay đổi. Sau 2 vòng phân hạng đầu tiên sẽ có 8 xe (thay vì 5 như trước đây) bị loại. Như vậy ở vòng phân hạng cuối sẽ chỉ còn 10 xe tranh chấp giành vị trí pole.
Sau sự chia tay với đường đua F1 của Toyota, BMW, năm này làng đua tốc độ thế giới chào đón thêm nhiều cái tên mới mẻ như: Lotus, Campos, US F1 hay Virgin. Tuy nhiên đáng chú ý nhất sẽ là Mercedes GP. Vốn tiền thân là Brawn GP, đội đua này được hãng xe nước Đức mua lại và thay máu với 2 tay lái rất mạnh: Michael Schumacher và Nico Rosberg. Chắc chắn rằng những gương mặt mới này sẽ khiến đường đua F1 thêm kịch tính hơn rất nhiều.
Thành phần các đội đua mùa 2010
STT
Đội đua
Động cơ sử dụng
Tay đua
1
McLaren
Mercedes
Jenson Button
Lewis HamiltonSTT
Đội đua
Động cơ sử dụng
Tay đua
1
McLaren
Mercedes
Jenson Button
2
Mercedes
Mercedes
Nico Rosberg
Michael Schumacher
Mercedes
Nico Rosberg
Michael Schumacher
3
Red Bull
Renault
Sebastian Vettel
Mark Webber
Renault
Sebastian Vettel
Mark Webber
4
Ferrari
Ferrari
Felipe Massa
Fernando Alonso
5Ferrari
Felipe Massa
Fernando Alonso
Williams
Cosworth
Rubens Barrichello
Nico Hülkenberg
6Cosworth
Rubens Barrichello
Nico Hülkenberg
Renault
Renault
Robert Kubica
Vitaly Petrov
Renault
Robert Kubica
Vitaly Petrov
7
Force India
Mercedes
Adrian Sutil
Vitantonio Liuzzi
Mercedes
Adrian Sutil
Vitantonio Liuzzi
8
Toro Rosso
Ferrari
Sébastien Buemi
Jaime Alguersuari
Ferrari
Sébastien Buemi
Jaime Alguersuari
9
Lotus
Cosworth
Trulli
Kovalainen
Cosworth
Trulli
Kovalainen
10
Campos
Cosworth
(Đang chọn người)
Bruno Senna
Cosworth
(Đang chọn người)
Bruno Senna
11
US F1
Cosworth
J.M.Lopez
(Đang chọn người)
Cosworth
J.M.Lopez
(Đang chọn người)
12
Virgin
Cosworth
Timo Glock
Lucas di Grassi
Cosworth
Timo Glock
Lucas di Grassi
13
Sauber
Ferrari
Pedro De la Rosa
Kamui Kobayas
Ferrari
Pedro De la Rosa
Kamui Kobayas
Em dự rằng năm nay cuộc đua về vị trí dẫn đầu sẽ diễn ra quyết liệt giữa những cái tên quen thuộc của 3 đội đua McLaren, Mercedes và Ferrari, ngựa ô năm nay có thể là Red Bull và Lotus
Mời các cụ nhào dzô đê ... :6::6::6: