[Funland] F-22 bị loại biên sớm

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
Tướng Mỹ cho biết, tương lai của lực lượng không quân sẽ không có sự tham gia tiêm kích F-22 Raptor. Tuy vậy, Mỹ vẫn cần phải có máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không để đối phó với những đối thủ được cho là tốt nhất trên thế giới, và một trong số ứng cử viên có thể là F-15EX Eagle II.
Không quân Mỹ cho biết, trong kế hoạch mua sắm ban đầu, lực lượng này dự định mua 750 chiếc F-22 để phát triển một phi đội máy bay đánh chặn đầy uy lực cho thế kỷ 21. Nhưng khi Mỹ nhận thấy nước này cần chuyển hướng tập trung cho những ưu tiên khác thay vì dấn sâu vào cuộc chiến chống phiến quân và khủng bố, chống lại những đối thủ non kém hơn về công nghệ.
1625366104441.png
Tiêm kích tàng hình F-22.
Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng máy bay tác chiến trên không hiện đại không còn cấp thiết nữa. Không quân Mỹ đã chấm dứt chương trình mua sắm F-22 vào tháng 12/2011. Thời điểm đó mới chỉ có 186 chiếc được bàn giao.
Ngày nay sau gần 1 thập kỷ, số lượng chiến đấu cơ F-22 tồn tại trong kho vũ khí của Mỹ rất ít, bất chấp danh tiếng của nó. Trong số 186 chiếc F-22 được bàn giao, chỉ có khoảng 130 chiếc được vận hành và hiện tại, số lượng F-22 sẵn sàng chiến đấu chỉ ở mức 2 con số.
ADVERTISEMENT




Kế hoạch loại biên toàn bộ F-22 và ứng cử viên thay thế cũng đã được Mỹ công bố, tuy nhiên theo chuyên gia quân sự hàng đầu của Mỹ là Kris Osborn, việc F-22 nhận sổ hưu sớm xuất phát từ loạt điểm yếu của chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Theo Kris Osborn, do những khiếm khuyết chưa thể khỏa lấp của dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 khiến chúng không thể đánh biển và rất yếu về đánh đất dù chúng được hội tụ những đỉnh cao của công nghệ điện tử hàng không của Mỹ.
Vị chuyên gia này cho biết, cảm biến chính của F-22 là radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA AN/APG-77. Radar này có khả năng thay đổi tần số liên tục để tránh bị phát hiện, an-ten của radar có thể hoạt động trong 120 độ ở độ cao và phương vị. APG-77 có phạm vi phát hiện mục tiêu có RCS 1m2 ở khoảng cách 240km. Nó được đánh giá là radar trên tiêm kích hàng đầu thế giới.
F-22 có 3 khoang vũ khí bên trong thân, trong đó có một khoang lớn dưới bụng và hai khoang nhỏ hai bên hông. Khoang lớn có thể mang theo 6 tên lửa không đối không tầm trung, 2 khoang nhỏ có thể mang theo một tên lửa không đối không tầm ngắn mỗi khoang. F-22 cũng có thể treo vũ khí bên ngoài cánh nhưng điều này làm ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.

Vũ khí khác gồm có 1 pháo M61A2 20 mm được bố trí ở góc cánh phải bên trong một cửa sập để đảm bảo khả năng tàng hình. Ngoài các tên lửa không đối không, F-22 còn có thể trang bị bom thông minh JDAM, bom hàng không đường kính nhỏ GBU.
Tuy nhiên, F-22 lại không thể chỉ định mục tiêu cho vũ khí dẫn đường laser. Vũ khí không đối đất bị giới hạn ở mức khoảng 910 kg. Ban đầu khái niệm thiết kế của F-22 là chiếm ưu thế trên không nên mọi hệ thống điện tử, vũ khí trên máy bay đều tập trung cho nhiệm vụ này. Do đó, nó không được tập trung cho nhiệm vụ tấn công đối đất hay đối hải.
Radar APG-77 mặc dù thuộc top đầu thế giới nhưng nó lại không có khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất. F-22 không có khả năng chỉ định mục tiêu trên mặt đất cho các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao.
ADVERTISEMENT

Khả năng tấn công mặt đất cực kỳ hạn chế của F-22 đã khiến nó trở nên vô dụng trong suốt 10 năm đưa vào biên chế. Gần đây, Lockheed Martin đã tiến hành gói nâng cấp Increment 3.1 trong đó bao gồm bổ sung chức năng mở khẩu độ tổng hợp cho radar để lập bản đồ mặt đất và cải thiện hệ thống điện tử để dẫn đường cho bom thông minh JDAM và bom hàng không đường kính nhỏ GBU-39.
Ngoài ra, Kris Osborn dẫn nguồn tin Không quân Mỹ cho biết, F-22 còn được tích hợp hệ thống radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR) dùng tín hiệu điện từ để phân phối hình ảnh hoặc sơ đồ có độ phân giải thấp trở nên sắc nét, cho phép xác định mục tiêu tốt hơn rất nhiều so với trước đây.
Công nghệ SAR truyền tín hiệu điện từ xuống mặt đất và sau đó phân tích tín hiệu hồi quy để tính đường viên, khoảng cách và tất cả các đặc tính bên dưới mặt đất. SAR cho phép phi công tự động điều tra và điều chỉnh các mục tiêu mới trong khi bay.
Mặc dù được trang bị thêm loạt công nghệ tối tân nhưng nhiệm vụ đối hải vẫn là khiếm khuyết lớn nhất của tiêm kích thế hệ 5 F-22 hiện nay.
Đây là nguyên nhân chính khiến Không quân Mỹ loại biên chiến đấu cơ này và thay thế chúng bằng phiên bản F-15EX mạnh mẽ và đa năng dù không có tính năng tàng hình.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,224
Động cơ
102,937 Mã lực
1 phút mặc niệm cho F-22 [-O<
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,374
Động cơ
138,330 Mã lực
Vĩnh biệt 1 huyền thoại
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,592
Động cơ
745,925 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
F22 với F35 chì dùng làm mục đích răn đe là chính, đối thủ duy nhất là các máy bay thế hệ thứ 4 và 4+ của Nga mà loại này hiện chỉ có Nga dùng nên nếu đem F22 đi tham chiến với phần còn lại là đem "dao mổ trâu đi giết gà".
 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,374
Động cơ
138,330 Mã lực
F22 với F35 chì dùng làm mục đích răn đe là chính, đối thủ duy nhất là các máy bay thế hệ thứ 4 và 4+ của Nga mà loại này hiện chỉ có Nga dùng nên nếu đem F22 đi tham chiến với phần còn lại là đem "dao mổ trâu đi diết gà".
vậy tức là chưa kịp bắn nhau trận nào đã vào hòm =))
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,151 Mã lực
Chưa thấy bọn này bàn luận về bóng đá bao giờ.
Cuộc sống thật tẻ nhạt.
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,374
Động cơ
138,330 Mã lực
sao phải 3 năm bạn, mình có tiền mà thấy bạn thích nói chuyện bóng đá thì lên quả kèo euro, bắt đội hay tỉ số gì cũng chơi hết, còn ko dám thì đừng có nói
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
951
Động cơ
97,336 Mã lực
Tuổi
34
Giờ chỉ răn đe là chính thôi. Chứ tầm này n nước có hạt nhân r thì chiến nhau vs vk hạng nặng gần như là ko có.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,095
Động cơ
426,066 Mã lực
Đồ chơi hiện đại của mẽo cũng như mấy cái gói "công nghệ thông tin" của nước nào đấy, toàn đốt tiền ngân sách
 

tuhuan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-781825
Ngày cấp bằng
27/6/21
Số km
141
Động cơ
33,009 Mã lực
Tuổi
37


Mĩ và đồng minh nó xài con này lâu rồi. Cần gì máy bay nữa. Nó đã đi quá xa rồi các cụ ạ. Giờ chơi UAV, không phi công, đỡ nhiên liệu, bảo trì,...ai lại chơi máy bay bay phè phè trên trời có người lái nguy hiểm.

Trong khi Nga ngố đang thử nghiệm mấy con UAV Mít su rin.

India[edit]
In June 2017, the US State Department approved the sale of 22 drones to India, costing around $2-3 billion.[158] As of February 2020, a deal to purchase 30 drones with 10 drones for each of the three Indian armed services, was expected to be signed by the end of the fiscal year.[159][160] In November 2020, the Indian Navy began operating two leased MQ-9B SeaGuardians. The lease agreement is valid for one year. The drones are deployed at the Naval Air Station Rajali located in Tamil Nadu.[161]
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,964
Động cơ
535,434 Mã lực
Sinh ra để chiến với LX, mà LX hẹo được 30 năm rồi thì cho về vườn thôi, về vườn vì không có đối thủ... :))
 

fanmu123456

Xe hơi
Biển số
OF-782274
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
110
Động cơ
32,415 Mã lực
Tuổi
51
sao phải 3 năm bạn, mình có tiền mà thấy bạn thích nói chuyện bóng đá thì lên quả kèo euro, bắt đội hay tỉ số gì cũng chơi hết, còn ko dám thì đừng có nói
nhịn ăn 3 năm, tức là ông ấy trêu cụ là Nga Nô, là nhân vật lĩnh lương 3 củ 1 tháng x 36 tháng =3 năm =))=))=))
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,964
Động cơ
535,434 Mã lực
nhịn ăn 3 năm, tức là ông ấy trêu cụ là Nga Nô, là nhân vật lĩnh lương 3 củ 1 tháng x 36 tháng =3 năm =))=))=))
Thành phần thử việc chỉ 2,5 củ/tháng tự đóng bảo hiểm, 3 năm vẫn chưa được chính thức thì không đủ 100 củ oánh Euro đâu... :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top