[Thảo luận] Em vừa đọc mục này thấy buồn... cười quá

nongdandibmw

Xe đạp
Biển số
OF-33957
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
39
Động cơ
476,292 Mã lực
Câu chuyện thứ nhất diễn ra ở “xứ người”: Một phụ nữ đi bộ sang đường sai luật và bị xe ô tô đâm. Người phụ nữ bị thương rất nặng. Người chủ xe đã không bồi thường mà còn kiện người phụ nữ vì làm xe anh ta bị móp và anh ta bị chấn động về tinh thần.


Câu chuyện thứ hai là ở “xứ ta”. Một ông đi xe đạp đột ngột sang đường không vẫy tay xin đường làm một chị đi xe máy đâm phải. Không ai bị sao nhưng xe đạp và xe máy đều hỏng. Người đi đường xúm lại râm ran: “Ông xe đạp kia sai rõ. May mà không chết nhé. Thôi bà đi xe máy đưa ông ấy mấy đồng rồi đi đi…”. Chị đi xe máy rút một ít tiền ra đưa ông đi xe đạp rồi lẳng lặng dắt xe máy của mình đi tìm chỗ sửa.
Rõ ràng là có sự rất khác nhau về cách ứng xử của anh đi xe ô tô trong câu chuyện thứ nhất, và chị đi xe máy trong câu chuyện thứ hai, mặc dù trong câu chuyện, cả hai người đều là những người đi đúng luật giao thông. Đi tìm nguyên nhân sâu sa, người ta thấy nổi lên một điều là ý thức về pháp luật giao thông giữa “xứ ta” và “xứ người” còn có một khoảng cách.
Ở Việt Nam Luật giao thông đường bộ đã có từ lâu nhưng trên thực tế dường như vẫn tồn tại một thứ “luật” bất thành văn là: khi xảy ra tai nạn thì người đi ôtô thì phải đền người đi xe máy; người đi xe máy đền người đi xe đạp; và người đi xe đạp thì đền người đi bộ. Sự đúng sai theo Luật Giao thông do Nhà nước ban hành chỉ là “tình tiết” tăng nặng hay giảm nhẹ mức đền bù mà thôi.
Việc thiếu ý thức tôn trọng pháp luật giao thông như vậy đã dẫn đến nhiều ứng xử giao thông rất “made in Vietnam”: người đi bộ thì tuỳ tiện qua đường bất cứ chỗ nào, bất cứ lúc nào mình cần; xe đạp thì cứ vèo một cái lao từ ngõ ra phố; xe máy thích là “lượn lờ” trước mũi ô tô chẳng hề ngại vì “ông va vào tôi là ông đền đấy”… Cũng từ chỗ chẳng sợ luật, người ta sẵn sàng phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, vượt đèn đỏ… mà chẳng chút “áy náy” nào.
Khi đã không coi trọng pháp luật giao thông thì người ta cũng chẳng để ý đến cái gọi là “văn hoá giao thông”. Không cần biết đến những người khác cùng tham gia giao thông với mình, nhiều người cứ triệt để nguyên tắc “mạnh ai nấy đi”. Ngoài đường quốc lộ, xe ô tô này xin vượt, xe khác không cho chỉ vì… không thích cho, ai làm gì được nhau (?!). Trong đô thị, đường ùn tắc ư, ta cứ len lên đã, vướng người đi ngược chiều à, kệ ta cứ phải len. Ông kia xin đường để rẽ ư, tôi đang vội để tôi vượt qua ông đã rồi ông hẵng rẽ. Đang đi đường gặp bạn à, phanh “két”, đứng chống chân trò chuyện luôn. Người đi qua nhìn ư, nhìn cái gì, chúng tôi lâu mới gặp nhau, ông bà đi phải tránh chứ…
Có một ranh giới không rõ nét lắm giữa hành vi bị xem là không có “văn hoá giao thông” với hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Đôi khi, người ta quên mất rằng việc “giành” đường, chèn ép nhau khi đi trên đường là vi phạm pháp luật giao thông chứ không chỉ là thiếu tôn trọng người cùng tham gia giao thông với mình. Ngược lại, người ta cũng ít khi để ý rằng thực hiện một hành vi được coi là có “văn hoá giao thông” (chẳng hạn đi xe đúng làn, dừng xe đúng vạch, ưu tiên nhường đường cho cho xe cứu hoả, xe cứu thương…) cũng chính là sự chấp hành nghiêm túc luật giao thông.
Rõ ràng giữa pháp luật giao thông và “văn hoá giao thông” có mối quan hệ khá khăng khít. Những hành vi, ứng xử “đẹp”, có văn hoá khi tham gia giao thông chỉ có được khi người ta hiểu và tôn trọng luật giao thông. Mặt khác, ý thức về lối sống văn hoá, tôn trọng người cùng tham gia giao thông sẽ là động cơ tốt thúc đẩy mọi người tìm hiểu và chấp hành luật giao thông. Nên chăng, cả hai ý thức này đều cần được song song nhấn mạnh trong những nỗ lực nhằm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông – nguyên nhân chính của trên 85% vụ tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay.
p3 (Theo Vietnamnet).
:77::77::77::77::77::77::77: giao thông việt nam
 

PimpMyRide89

Xe tăng
Biển số
OF-21546
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,334
Động cơ
510,120 Mã lực
Nơi ở
Khu 5- Trưng Vương - TP Uông Bí - Quảng Ninh
sao bác lại buồn cười ? đọc xong em thấy rất hay, cảm thấy thêm động viên khi tham gia giao thông đúng nguyên tắc, đúng luật. và e cảm thấy tự hào khi mình tham gia gt có văn hoá, có kiến thức hiểu biết về luật giao thông.
e rất thíc câu này : "Những hành vi, ứng xử “đẹp”, có văn hoá khi tham gia giao thông chỉ có được khi người ta hiểu và tôn trọng luật giao thông."
 
Chỉnh sửa cuối:

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
4,005
Động cơ
578,181 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Phải dẹp bỏ được cái luật "Xe to đền xe bé" thì ý thức của người tham gia giao thông mới nghiêm túc được.
Làm gì có cái lý cứ hiên ngang đi sai luật, vì cái suy nghĩ "Mày không tránh được tao thì mày phải đền"
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,648
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu vẫn ý thức phải cố gắng chấp hành luật khi tham gia giao thông. Thậm chí vào ban đêm, lúc 1h sáng gặp đèn đỏ ở ngã tư cháu vẫn dừng lại, dù không có ai tham gia giao thông lúc ấy.

Mình cứ cố gắng tự giác để mình thấy nhẹ nhõm trong lòng thôi.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,408
Động cơ
541,929 Mã lực
Chuyện so sánh luật GT của Tây và Ta thì ai cũng hiểu chỉ nhà nước không hiểu..............

Muốn dân tôn trọng luật GT thì chỉ cần 2 điều kiện là đủ :

1.Bằng LX = học và thi nghiêm túc

2.CSGT không ăn tiền mãi lộ

Với 2 điều còn con này thôi chắc Vịt nhà ta phải 20 năm nữa mới hy vọng......
Buồn thay
 

bj2010

Xe tải
Biển số
OF-47878
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
243
Động cơ
462,190 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hạ Long -Quảng Ninh
Em chứng kiến 1 vụ xe đạp sang đường đè đầu 2B tay ga xòe tóe loe ra :)):))
Công an giao thông đứng ngay đấy nhưng cũng bó tay, cụ nhà ta ra hất hàm 1 câu : thôi ko có gi nghiêm trọng , bà con tản ...:21: nhanh cho.2B mặt ngắn hơn bị:)):)):))
 

@1dong

Xe hơi
Biển số
OF-24026
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
118
Động cơ
493,380 Mã lực
Thế mới có chuyện ở xứ người , thi bằng lái xe vài lần , vài chục lần thậm chí có người vài trăm lần mà vẫn chưa có bằng . Còn ở ta , có anh nào phải thi bằng lái đến lần thứ 2 đâu :69:
 

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,452
Động cơ
488,231 Mã lực
Phép vua thua lệ làng.
Chó cậy gần nhà cụ ơi
Nếu em đi 4b mà gần nhà dù có húc vào ai em cũng ứ sợ.
Nếu ở xa em chịu.:21::21::21:
 

thanhkhong

Xe hơi
Biển số
OF-10638
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
114
Động cơ
533,740 Mã lực
Thế mới có chuyện ở xứ người , thi bằng lái xe vài lần , vài chục lần thậm chí có người vài trăm lần mà vẫn chưa có bằng . Còn ở ta , có anh nào phải thi bằng lái đến lần thứ 2 đâu :69:
cái này em thấy bác hơi nhầm chút, nếu không chống trượt thì vẫn có khả năng thi lần thứ 2 và thứ 3 đó bác:21:
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,464
Động cơ
501,623 Mã lực
Thôi, các bác nói những chuyện ít người biết đi cho anh em mở mang, than thở mãi mấy chuyện này :^):^):^)
 

hieuminh

Xe tăng
Biển số
OF-6123
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
1,652
Động cơ
559,700 Mã lực
Nơi ở
Euroland
Website
www.vinajob.com.vn
Bao giờ mới đến tháng 10 các cụ nhỉ! Xe to đền xe bé, xe bé đền người đi bộ, hay đây là truyền thống dân tộc các cụ nhỉ!:77::77::77::77::77::77::77::77::77:
 

Hummer_C83

Xe tăng
Biển số
OF-6829
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
1,320
Động cơ
554,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có nhiều động đất ...
(b)(b)(b) luật của mình chủ yếu vẫn là luật Rừng mà cụ (b)(b)(b)
 

Steven

Xe tăng
Biển số
OF-2863
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,804
Động cơ
578,236 Mã lực
Em có 1 lần nhìn thấy công lý. Cách đây mấy năm em đi 2b đâm cong vành 1 thằng đi xe đạp (nói đúng hơn là thằng đấy sang đường láo đâm vào em). Nó lăn đùng ra ăn vạ, dân bên đường nhảy vào bình luận này nọ là thằng xe đạp sai rồi, thằng xe máy đi đúng luật v.v...

Thằng xe đạp không chịu cứ giữ chặt xe e ko cho đi. Em đang không biết xử lý thế nào thì tự dưng thấy ông bạn đi ngang qua rồi bảo đợi tao vài phút. Hoá ra bố ấy quen và đi gọi 1 đ/c xxx giao thông trực ngay bốt gần đấy. Đ/c xxx chạy ra phán ngay câu là xe đạp sai và nếu thích thì cho vào đồn xử lý. Kết quả là em được tự do các bác ạ, sướng đến tận bây giờ.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,389
Động cơ
572,214 Mã lực
xe to đền xe bé vậy là xe buýt và xe tải đền em Morning hả?
 

hss

Xe đạp
Biển số
OF-39369
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
15
Động cơ
469,650 Mã lực
Các cụ có biết lỗi không làm chủ tốc độ không !!!
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,031
Động cơ
574,500 Mã lực
Các cụ có biết lỗi không làm chủ tốc độ không !!!
Ờ, em thấy phản cảm nhất là cái này "không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát...". Mựa, mình đi đúng làn, đúng tốc độ thì quan cách cái léo gì, phỏng ạ. Thằng nào sai thằng đấy chịu chứ các bác nhể...
 

hss

Xe đạp
Biển số
OF-39369
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
15
Động cơ
469,650 Mã lực
Mọi chuyện đều xuất phát từ đây .
 

ato01

Xe đạp
Biển số
OF-48268
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
36
Động cơ
459,560 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô phường, Cầu Giấy quận, Hà Lội
Nắm thằng có tóc chứ ai nắm thằng trọc đầu hở các cụ. Ở đây thằng nào nhiều tóc là bị nắm nếu không có dù.
 

aikibi

Xe hơi
Biển số
OF-46606
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
117
Động cơ
462,650 Mã lực
Chuyện so sánh luật GT của Tây và Ta thì ai cũng hiểu chỉ nhà nước không hiểu..............

Muốn dân tôn trọng luật GT thì chỉ cần 2 điều kiện là đủ :

1.Bằng LX = học và thi nghiêm túc

2.CSGT không ăn tiền mãi lộ

Với 2 điều còn con này thôi chắc Vịt nhà ta phải 20 năm nữa mới hy vọng......
Buồn thay
Cụ này nói chuẩn

1. Dân ta hành xử theo Lệ Giao Thông chứ không phải Luật Giao Thông.
Cũng chẳng trách dân dc vì có ai chịu đi học luật giao thông đâu, mà hệ thống sát hạch cấp giấy phép lái xe thì cũng toàn tiêu cực, tốn tí xẻng là xong, học làm gì cho mệt.

2. XXX thì hỏi phân tích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top