Thảo luận Em quyết định tự đại tu hộp số E46 325i ZF 5HP19

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Update 25/2/2022
Đã test thử, số vào rất nuột nà vào lúc sáng sớm @@
Càng đi càng êm.
Update 6/3 sau 1 tuần k đi xe, trời mưa lạnh và ẩm.
Xe chuyển số rất nuột
Chào các cụ.
Với tinh thần rảnh rỗi sinh nông nổi, em quyết định đại tu cái hộp số gái đôi mươi nhà em.
Hiện tượng bệnh:
- Vào buổi sáng trời lạnh, và ẩm ướt, vào lần dầu di chuyển xe, ở dải tốc độ 30-40 thì báo lỗi bánh răng có chấm than.
- Tắt máy khởi động lại lỗi sẽ hết hoàn toàn trong ngày, không xuất hiện nữa, nếu di chuyển xe vào hôm trời nắng ráo hoặc gần trưa, sẽ không có lỗi.
- Lỗi xảy ra: Tua lên cao và giật khi xe chuyển số 4.
Em chẩn đoán:
Cái gioăng của con solenoid 4 bị chai cứng theo thời gian, và khi lạnh nó bị co, dẫn đến hở, mất áp dầu, hoặc con solenoid 4 chập chờn.

Tổng kết lỗi kinh nghiệm muốn số xe nó ngon:
1. Kiểm tra van hằng nhiệt hộp số, nếu van kém, dẫn tới tốc độ làm nóng dầu số chậm, cũng sẽ sinh ra hiện tượng dầu số lưu thông kém, báo lỗi.
2. Tháo body valve hộp số ra, kiểm tra các piston xem có hoạt động trơn tru không.
3. Thay thế các gioăng cao su trong body valve, lâu ngày bị chai cứng, dẫn tới không kín, mất áp.
4. Có 3 lò xo bi nhựa trong đã mòn, thay 3 cái đấy, có sẵn trong bộ gioăng đại tu.
5. Kiểm tra lá côn, nếu theo xe còn đẹp, thì có điều kiện thay các gioăng cao su trong bộ côn.
Em sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật.
Ảnh chụp Màn hình 2022-02-18 lúc 8.40.02 SA.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Check lỗi:
1645148572590.png


Bệnh này thường gặp nhất là con số 4 như #1, hoặc con 2 và 3.
Do cấu tạo có mấy cái "O" ring nên sẽ xảy ra thường xuyên hơn ở con khác.
p/s: Đây là thông tin em tự chẩn đoán sau khi xem xét:
- Dầu số vẫn đẹp.
- Đo điện trở solenoid theo thông số ở link sau đảm bảo:

Cách đo điện trở solenoid khá đơn giản, ví dụ muốn đo EDS 4 thì đo 2 chân 11 và 12 ở jack cắm hộp số theo sơ đồ dưới.
Ảnh chụp Màn hình 2022-02-18 lúc 8.45.03 SA.png
Ảnh chụp Màn hình 2022-02-18 lúc 8.45.11 SA.png
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,544
Động cơ
255,932 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Tiếp đê xem lào Vàng Anh ;))
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em sẽ update dần dần, và tự làm xong sẽ báo kết quả :))
Tiếp đê xem lào Vàng Anh ;))

1645149551151.png

Lõi oái ăm chỉ xuất hiện 1 lần trong ngày vào thời tiết ẩm, và lạnh

1645149563950.png

Mượn máy chuyên dụng của gara để đọc.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Các công việc dự kiến:
- Đã nhờ gara hạ hộp số xuống (gara ngại làm đại tu hộp số vì lo ngại bảo hành, nên em tự làm).
1645149882826.png

- Sẽ vệ sinh hộp số.
- Tháo body valve ra kiểm tra, vệ sinh, thay gioăng.
- Thay lọc dầu số.
Tìm mua bộ gioăng như hình dưới.
1645149937709.png
 

vantata

Xe buýt
Biển số
OF-345623
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
561
Động cơ
277,255 Mã lực
thế là đếch cần thái bổ nữa à cụ :))
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,805
Động cơ
298,221 Mã lực
Đi xe đức lên trình cụ nhểy.
Hôm trc cụ thay cái cửa cân áp e đã nể lắm luôn í.

Mà nay cụ bổ luôn hộp số thì mai làm máy k còn xa vời nữa
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Các cụ tham khảo trang này em thấy khá hay, tiếng Việt.
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 – Hộp số ZF 5 cấp số
Bởi
Le Chinh
-
22 Tháng Tư, 2021
0
560
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 có thể chữa được hiện tượng chuyển số thất thường và hộp số “giật mạnh” khi giảm tốc hoặc lùi xe.
Hộp số ZF 5HP19 5 cấp là một hộp số được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Audi, Porsche, VW, Jaguar và Range Rover. 5HP19 được biết đến nhiều nhất trong số những người dùng BMW với tư cách là hộp số mang tính biểu tượng của đầu những năm 2000, được trang bị trên các xe E46 325i/ci và E39 525i được sản xuất.
Giống như tất cả các bộ phận cơ khí, tuổi tác sẽ ảnh hưởng đến bộ truyền động ZF 5HP19. Ngay cả khi được bảo dưỡng tốt thì lâu dần cũng sẽ có những dấu hiệu ban đầu của việc trượt bánh răng và chuyển số thất thường. Nguyên nhân chính của việc giảm hiệu suất này thường là do các van Solenoid bị bẩn hoặc hỏng.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

Các van Solenoid BMW 5HP19 được gắn vào phía trên và phía sau của thân van bên trong cacte dầu hộp số. Các van Solenid là van điện thủy lực điều khiển dòng chảy của chất lỏng có áp lực qua mạng lưới các kênh trong thân van. Khi các van Solenoid mở và đóng, dầu có áp sẽ tham gia vào ly hợp của hộp số, giúp các bánh răng hoạt động cách trơn tru. Theo thời gian, các van Solenoid có thể bị bám bụi bẩn từ dầu truyền động cũ, khiến chúng bị dính ở vị trí đóng hoặc mở. Các thành phần điện tử bên trong của chúng cũng có thể bị hỏng theo thời gian, khiến chúng không thể hoạt động được. Bất kỳ điều kiện nào cũng có thể phá hỏng hiệu suất của hộp số ZF 5HP19.
Triệu chứng phổ biến nhất của van điện từ solenoid BMW 5HP19 bị hỏng là trượt bánh răng khi chuyển số ở RPM cao hơn. Các triệu chứng khác cũng có thể bao gồm chuyển số thất thường, chậm trễ hoặc rung giật và “tiếng đập” hộp số xảy ra khi chuyển số lùi hoặc khi giảm tốc trong khi lái xe.
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 yêu cầu xả và tháo cacte dầu hộp số. Vì một trong các đế van 5HP19 nằm ở phía trên của thân van, nên nó cũng phải được loại bỏ. Đây là một quy trình tuy đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều thời gian sửa chữa dưới gầm xe.
Mục lục
Các phụ tùng, dụng cụ và vật tư
1. Các phụ tùng
– Van điện từ Solenoid BMW 5HP19 (A5S325Z) (bắt buộc) – Hộp số ZF 5HP19 có bảy van Solenoid; ba màu xanh lá cây, ba màu đen và một màu vàng. Luôn mua van chính hãng của nhà máy. Các phiên bản hậu mãi giá rẻ có tỷ lệ hỏng hóc cao và không nơi nào có chất lượng tương đương với phụ tùng chính hãng BMW.
  • Van điện từ Solenoid xanh lá cây – BMW 24341423368 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)

  • Van điện từ Solenoid đen – BMW 24341423369 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

  • Van điện từ Solenoid vàng – BMW 24341423461 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)

– Gioăng cacte dầu hộp số (bắt buộc)
– Quy trình tiêu chuẩn là thay thế gioăng cacte hộp số 5HP19 mỗi khi tháo cacte. Hộp số 5HP19 rất hay rò rỉ xung quanh cacte dầu.
  • Gioăng cacte dầu hộp số – Rein 24101423380 – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

– Bu lông cacte dầu hộp số (có thể được yêu cầu)
– Luôn luôn thay thế bu lông lắp hộp số khi bảo dưỡng hộp số 5HP19 5 cấp số.
  • Bu lông cacte dầu hộp số – ZF 24101423273 – Hộp số 5HP19 (A5S325Z)

– Vòng chữ O của ống bôi trơn thân van (tùy chọn)
– Bạn nên thay thế các vòng chữ O của thân van bằng nhựa trong quá trình sửa chữa này. Vòng chữ O bị mòn có thể gây giảm áp suất thủy lực trong thân van và chuyển dịch thất thường. Vì chúng cần được tháo ra để sửa chữa, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để thay thế những bộ phận này.
  • Vòng chữ O ống van – BMW 24201423387 chính hãng – Hộp số 5HP19 (A5S325Z)
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

– Bu lông nạp và xả
– Bu lông nạp và xả trên hộp số 5HP19 dễ bị trượt khi tháo ra. Vì vậy bây giờ là thời điểm tuyệt vời để thay thế cả hai bu lông này.
  • Bu lông xả dầu hộp số – BMW 24117507555 chính hãng – ZF 5HP19 (A5S325Z) 5 cấp số

  • Bu lông nạp dầu hộp số – BMW 24117552349 chính hãng
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

2. Dụng cụ và vật tư
  • Máy chẩn đoán
  • Kích cá sấu
  • Dốc lên bánh xe
  • Đầu bắt vít hình sao T40
  • Đầu bắt vít hình sao T27
  • Khẩu gắn lục giác 8mm
  • Cờ lê lực tầm trung
  • Cờ lê lực tầm thấp
  • Bơm chất lỏng
  • Chậu xả 5 gallon
  • CRC Brakleen
  • Keo làm gioăng Silicon RTV
  • Chất bôi trơn Blaster PB
Quy trình thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 – Hộp số ZF 5 cấp số
Phần 1 – Xả hộp số và tháo cacte dầu
Vì các van Solenoid BMW 5HP19 được gắn vào thân van của hộp số, nên phải xả và tháo cacte dầu.
1. Kích và nâng toàn bộ chiếc xe.
2. Xác định vị trí cacte dầu hộp số. Nó nằm phía sau động cơ bên dưới xe.

3. Trước khi bắt đầu sửa chữa này, hãy xác minh số hiệu và kiểu máy truyền của bạn trên biển số sê-ri nằm ở phía trên bên trái của hộp. Việc sửa chữa này dành riêng cho hộp số ZF 5HP19 5 cấp.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

4. Trước khi xả cacte dầu, luôn luôn tháo bu lông nạp trước tiên. Bạn không muốn phát hiện ra rằng sau khi hộp số được bảo dưỡng thì bu lông nạp bị kẹt và không thể thêm dầu.
5. Xác định vị trí bu lông nạp ở phía sau bên trái của hộp số. Bạn sẽ nhận thấy rằng có rất ít khe hở giữa bu lông và khung của xe. Không thể dùng khẩu gắn lục giác và cờ lê 8mm để tháo bu lông này. Giải pháp là chỉ cần cắt đầu lục giác 3/8” như hình dưới đây. Khi đó bạn một khẩu gắn lục giác 8mm ngắn phù hợp.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

6. Sử dụng khẩu gắn lục giác 8mm đã được sửa đổi, tháo bu lông nạp ra khỏi đầu hộp số. Rất có thể bạn sẽ cần một cần xiết để nới lỏng bu lông.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

7. Bây giờ bạn sẽ cần phải xả dầu hộp số. Đặt một khay xả 5 gallon dưới bu lông xả hộp số, nằm ở phía trước cacte dầu hộp số.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

8. Sử dụng một đầu bắt vít hình sao T40, tháo bu lông xả ra khỏi hộp số và để cacte rỗng hoàn toàn. Đầu bu lông này rất dễ bị trượt. Bu lông quá chặt so với kích thước đầu sao nhỏ, khiến hầu hết các thợ máy sẽ bị trượt khi tháo nó. Nếu bạn tháo bu lông xả, hãy chuyển sang bước 8 để biết thêm hướng dẫn. Nếu bạn có thể tháo nó bằng khẩu hãy chuyển sang bước 9.

9. Nếu đầu bu lông xả bị trượt, bạn sẽ phải khoan và tháo nó ra. Sử dụng một mũi khoan titan 5/16” để khoan qua tâm của phích cắm vào cacte. Đảm bảo chuẩn bị sẵn chậu xả nước, ngay khi khoan qua bu lông, cacte sẽ bắt đầu xả.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

10. Dùng PB Blaster xịt các bu lông cacte dầu hộp số và để ngâm trong khoảng 10 phút. Các bu lông này thường rất bị ăn mòn và cũng có xu hướng bị trượt trong quá trình tháo.
11. Sử dụng một đầu bắt vít T27 để tháo bu lông cacte dầu. Đầu bu lông cacte dầu có xu hướng bị trượt. Các đầu bu lông bị trượt có thể được tháo ra rất dễ dàng bằng máy khoan. Nếu đầu bu lông bị trượt, hãy chuyển sang bước 12 để biết hướng dẫn về cách tháo nó. Nếu bạn có thể lấy tất cả bu lông cacte dầu ra thành công, hãy chuyển sang bước 13.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

12. Nếu đầu bu lông gắn cacte dầu bị trượt hãy sử dụng mũi khoan ¼” để nhanh chóng tháo đầu của nó. Đơn giản chỉ cần bắt đầu khoan vào tâm của bu lông như hình dưới đây và đầu sẽ nhanh chóng vặn ra. Bạn có thể dễ dàng rút phần còn lại của bu lông bằng ngón tay sau khi tháo cacte.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so

13. Tháo cacte dầu khỏi đáy hộp số. Tháo gioăng cũ.

14. Sử dụng một đầu bắt vít T40 để tháo hai bu lông (trước và sau) bắt bộ lọc dầu hộp số. Tháo bộ lọc khỏi hộp số.
thay-the-van-dien-tu-solenoid-bmw-5hp19-hop-so-zf-5-cap-so
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
mấy nữa tự làm máy. làm số, làm gầm. Thái bổ mất đi 1 con gà để thịt rồi :)) hê hê
Máy thì cơ bản em làm đc, nhưng mất time em không làm :)) Nên em thuê cho nhanh :))
Em dự định sau mua bộ gioăng của timing chain (Vanos) về tự bổ đây =))
 

vantata

Xe buýt
Biển số
OF-345623
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
561
Động cơ
277,255 Mã lực
Máy thì cơ bản em làm đc, nhưng mất time em không làm :)) Nên em thuê cho nhanh :))
Em dự định sau mua bộ gioăng của timing chain (Vanos) về tự bổ đây =))
lại như đức minh :)) tới mua đồ còn tự đặt thế này thì nó bỏ mịa gara
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
lại như đức minh :)) tới mua đồ còn tự đặt thế này thì nó bỏ mịa gara
Cơ bản chỗ anh em quen, người ta bảo em không đại tu số :)) Cho mượn cầu mà làm, sao mình không ngâm cứu khoa học :))
Kể cả thay gioăng Vanos, mấy gara nhận =))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,544
Động cơ
255,932 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Xưa phá của ông cụ nhà không biết bao nhiêu là đồng hồ ;))
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Không có bộ xịn cứ thay tạm bộ này xem nó ra làm sao, phần đa các gara đều dùng bộ này.
Nếu bác nào có điều kiện lên tìm bộ xịn và ship về.
Thôi thì dùng Tàu trung ương cho nó chắc, còn hơn dùng Đức fake :))

1645152963308.png

1645152973059.png
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
705
Động cơ
171,373 Mã lực
Tuổi
45
Bái phục tinh thần DIY của cụ chủ, nhưng thật sự vụ này khoai đấy.

Theo kinh nghiệm của mình thì bước 1 là thay vỉ van hộp số. Thay vỉ van mà vẫn chưa được thì thay combo vỉ van + hộp số luôn.

Hóng kết quả.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Bái phục tinh thần DIY của cụ chủ, nhưng thật sự vụ này khoai đấy.

Theo kinh nghiệm của mình thì bước 1 là thay vỉ van hộp số. Thay vỉ van mà vẫn chưa được thì thay combo vỉ van + hộp số luôn.

Hóng kết quả.
Nếu thay combo đấy k được mua hộp số bãi hả cụ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top