Các cụ tham khảo trang này em thấy khá hay, tiếng Việt.
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 – Hộp số ZF 5 cấp số
Bởi
Le Chinh
-
22 Tháng Tư, 2021
0
560
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 có thể chữa được hiện tượng chuyển số thất thường và hộp số “giật mạnh” khi giảm tốc hoặc lùi xe.
Hộp số ZF 5HP19 5 cấp là một hộp số được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Audi, Porsche, VW, Jaguar và Range Rover. 5HP19 được biết đến nhiều nhất trong số những người dùng BMW với tư cách là hộp số mang tính biểu tượng của đầu những năm 2000, được trang bị trên các xe E46 325i/ci và E39 525i được sản xuất.
Giống như tất cả các bộ phận cơ khí, tuổi tác sẽ ảnh hưởng đến bộ truyền động ZF 5HP19. Ngay cả khi được bảo dưỡng tốt thì lâu dần cũng sẽ có những dấu hiệu ban đầu của việc trượt bánh răng và chuyển số thất thường. Nguyên nhân chính của việc giảm hiệu suất này thường là do các van Solenoid bị bẩn hoặc hỏng.
Các van Solenoid BMW 5HP19 được gắn vào phía trên và phía sau của thân van bên trong cacte dầu hộp số. Các van Solenid là van điện thủy lực điều khiển dòng chảy của chất lỏng có áp lực qua mạng lưới các kênh trong thân van. Khi các van Solenoid mở và đóng, dầu có áp sẽ tham gia vào ly hợp của hộp số, giúp các bánh răng hoạt động cách trơn tru. Theo thời gian, các van Solenoid có thể bị bám bụi bẩn từ dầu truyền động cũ, khiến chúng bị dính ở vị trí đóng hoặc mở. Các thành phần điện tử bên trong của chúng cũng có thể bị hỏng theo thời gian, khiến chúng không thể hoạt động được. Bất kỳ điều kiện nào cũng có thể phá hỏng hiệu suất của hộp số ZF 5HP19.
Triệu chứng phổ biến nhất của van điện từ solenoid BMW 5HP19 bị hỏng là trượt bánh răng khi chuyển số ở RPM cao hơn. Các triệu chứng khác cũng có thể bao gồm chuyển số thất thường, chậm trễ hoặc rung giật và “tiếng đập” hộp số xảy ra khi chuyển số lùi hoặc khi giảm tốc trong khi lái xe.
Thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 yêu cầu xả và tháo cacte dầu hộp số. Vì một trong các đế van 5HP19 nằm ở phía trên của thân van, nên nó cũng phải được loại bỏ. Đây là một quy trình tuy đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều thời gian sửa chữa dưới gầm xe.
Mục lục
Các phụ tùng, dụng cụ và vật tư
1. Các phụ tùng
– Van điện từ Solenoid BMW 5HP19 (A5S325Z) (bắt buộc) – Hộp số ZF 5HP19 có bảy van Solenoid; ba màu xanh lá cây, ba màu đen và một màu vàng. Luôn mua van chính hãng của nhà máy. Các phiên bản hậu mãi giá rẻ có tỷ lệ hỏng hóc cao và không nơi nào có chất lượng tương đương với phụ tùng chính hãng BMW.
- Van điện từ Solenoid xanh lá cây – BMW 24341423368 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
- Van điện từ Solenoid đen – BMW 24341423369 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
- Van điện từ Solenoid vàng – BMW 24341423461 chính hãng – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
– Gioăng cacte dầu hộp số (bắt buộc) – Quy trình tiêu chuẩn là thay thế gioăng cacte hộp số 5HP19 mỗi khi tháo cacte. Hộp số 5HP19 rất hay rò rỉ xung quanh cacte dầu.
- Gioăng cacte dầu hộp số – Rein 24101423380 – BMW với hộp số ZF 5HP19 (A5S325Z)
– Bu lông cacte dầu hộp số (có thể được yêu cầu) – Luôn luôn thay thế bu lông lắp hộp số khi bảo dưỡng hộp số 5HP19 5 cấp số.
- Bu lông cacte dầu hộp số – ZF 24101423273 – Hộp số 5HP19 (A5S325Z)
– Vòng chữ O của ống bôi trơn thân van (tùy chọn) – Bạn nên thay thế các vòng chữ O của thân van bằng nhựa trong quá trình sửa chữa này. Vòng chữ O bị mòn có thể gây giảm áp suất thủy lực trong thân van và chuyển dịch thất thường. Vì chúng cần được tháo ra để sửa chữa, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để thay thế những bộ phận này.
- Vòng chữ O ống van – BMW 24201423387 chính hãng – Hộp số 5HP19 (A5S325Z)
– Bu lông nạp và xả – Bu lông nạp và xả trên hộp số 5HP19 dễ bị trượt khi tháo ra. Vì vậy bây giờ là thời điểm tuyệt vời để thay thế cả hai bu lông này.
- Bu lông xả dầu hộp số – BMW 24117507555 chính hãng – ZF 5HP19 (A5S325Z) 5 cấp số
- Bu lông nạp dầu hộp số – BMW 24117552349 chính hãng
2. Dụng cụ và vật tư
- Máy chẩn đoán
- Kích cá sấu
- Dốc lên bánh xe
- Đầu bắt vít hình sao T40
- Đầu bắt vít hình sao T27
- Khẩu gắn lục giác 8mm
- Cờ lê lực tầm trung
- Cờ lê lực tầm thấp
- Bơm chất lỏng
- Chậu xả 5 gallon
- CRC Brakleen
- Keo làm gioăng Silicon RTV
- Chất bôi trơn Blaster PB
Quy trình thay thế van điện từ Solenoid BMW 5HP19 – Hộp số ZF 5 cấp số
Phần 1 – Xả hộp số và tháo cacte dầu
Vì các van Solenoid BMW 5HP19 được gắn vào thân van của hộp số, nên phải xả và tháo cacte dầu.
1. Kích và nâng toàn bộ chiếc xe.
2. Xác định vị trí cacte dầu hộp số. Nó nằm phía sau động cơ bên dưới xe.
3. Trước khi bắt đầu sửa chữa này, hãy xác minh số hiệu và kiểu máy truyền của bạn trên biển số sê-ri nằm ở phía trên bên trái của hộp. Việc sửa chữa này dành riêng cho hộp số ZF 5HP19 5 cấp.
4. Trước khi xả cacte dầu, luôn luôn tháo bu lông nạp trước tiên. Bạn không muốn phát hiện ra rằng sau khi hộp số được bảo dưỡng thì bu lông nạp bị kẹt và không thể thêm dầu.
5. Xác định vị trí bu lông nạp ở phía sau bên trái của hộp số. Bạn sẽ nhận thấy rằng có rất ít khe hở giữa bu lông và khung của xe. Không thể dùng khẩu gắn lục giác và cờ lê 8mm để tháo bu lông này. Giải pháp là chỉ cần cắt đầu lục giác 3/8” như hình dưới đây. Khi đó bạn một khẩu gắn lục giác 8mm ngắn phù hợp.
6. Sử dụng khẩu gắn lục giác 8mm đã được sửa đổi, tháo bu lông nạp ra khỏi đầu hộp số. Rất có thể bạn sẽ cần một cần xiết để nới lỏng bu lông.
7. Bây giờ bạn sẽ cần phải xả dầu hộp số. Đặt một khay xả 5 gallon dưới bu lông xả hộp số, nằm ở phía trước cacte dầu hộp số.
8. Sử dụng một đầu bắt vít hình sao T40, tháo bu lông xả ra khỏi hộp số và để cacte rỗng hoàn toàn. Đầu bu lông này rất dễ bị trượt. Bu lông quá chặt so với kích thước đầu sao nhỏ, khiến hầu hết các thợ máy sẽ bị trượt khi tháo nó. Nếu bạn tháo bu lông xả, hãy chuyển sang bước 8 để biết thêm hướng dẫn. Nếu bạn có thể tháo nó bằng khẩu hãy chuyển sang bước 9.
9. Nếu đầu bu lông xả bị trượt, bạn sẽ phải khoan và tháo nó ra. Sử dụng một mũi khoan titan 5/16” để khoan qua tâm của phích cắm vào cacte. Đảm bảo chuẩn bị sẵn chậu xả nước, ngay khi khoan qua bu lông, cacte sẽ bắt đầu xả.
10. Dùng PB Blaster xịt các bu lông cacte dầu hộp số và để ngâm trong khoảng 10 phút. Các bu lông này thường rất bị ăn mòn và cũng có xu hướng bị trượt trong quá trình tháo.
11. Sử dụng một đầu bắt vít T27 để tháo bu lông cacte dầu. Đầu bu lông cacte dầu có xu hướng bị trượt. Các đầu bu lông bị trượt có thể được tháo ra rất dễ dàng bằng máy khoan. Nếu đầu bu lông bị trượt, hãy chuyển sang bước 12 để biết hướng dẫn về cách tháo nó. Nếu bạn có thể lấy tất cả bu lông cacte dầu ra thành công, hãy chuyển sang bước 13.
12. Nếu đầu bu lông gắn cacte dầu bị trượt hãy sử dụng mũi khoan ¼” để nhanh chóng tháo đầu của nó. Đơn giản chỉ cần bắt đầu khoan vào tâm của bu lông như hình dưới đây và đầu sẽ nhanh chóng vặn ra. Bạn có thể dễ dàng rút phần còn lại của bu lông bằng ngón tay sau khi tháo cacte.
13. Tháo cacte dầu khỏi đáy hộp số. Tháo gioăng cũ.
14. Sử dụng một đầu bắt vít T40 để tháo hai bu lông (trước và sau) bắt bộ lọc dầu hộp số. Tháo bộ lọc khỏi hộp số.