Em hỏi câu này hới ngu tý về bảo dưỡng xe

alecom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-132616
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
1,788
Động cơ
387,090 Mã lực
Số là em mới có xe, nên kinh nghiệm chăm sóc xe còn kém lắm
Em toàn thấy mọi người bảo nếu bảo dưỡng định kỳ thì xe sẽ bền và tiết kiệm nhiên liệu, Em chẳng hiểu BD định kì là thế nào cả vì định kỳ em mang xe ra hãng (ngoài việc thay dầu) NVKT toàn bằng...mắt xong rồi phán xe anh bt cả nhé, đánh xe về.
Em thiết nghĩ phải kiểm tra khung gầm, ốc iếc, phanh pháo, máy móc ...thế nào mới được chứ nếu chỉ thay dầu các loại đầy đủ đã dc gọi là BD chưa ạ
 

CLPT

Xe tải
Biển số
OF-75815
Ngày cấp bằng
19/10/10
Số km
327
Động cơ
423,234 Mã lực
Xe em họ làm cũng giống xe cụ, giới thiệu kiểm tra này nọ thì nghe nghê lắm bao nhiêu hạng mục xong đến nơi toàn kiểm tra bằng mắt. không biêt thế có được không?
 

leo989

Xe buýt
Biển số
OF-112896
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
989
Động cơ
396,161 Mã lực
Số là em mới có xe, nên kinh nghiệm chăm sóc xe còn kém lắm
Em toàn thấy mọi người bảo nếu bảo dưỡng định kỳ thì xe sẽ bền và tiết kiệm nhiên liệu, Em chẳng hiểu BD định kì là thế nào cả vì định kỳ em mang xe ra hãng (ngoài việc thay dầu) NVKT toàn bằng...mắt xong rồi phán xe anh bt cả nhé, đánh xe về.
Em thiết nghĩ phải kiểm tra khung gầm, ốc iếc, phanh pháo, máy móc ...thế nào mới được chứ nếu chỉ thay dầu các loại đầy đủ đã dc gọi là BD chưa ạ
Ngày trước mới đi xe, em cũng thắc mắc giống cụ cụ ạ.

Bây giờ em đi xe 2 năm rồi, hiểu ra là các bác thợ nhà mình trình độ cao lắm, dùng mắt là có thể đo được độ chụm bánh xe, độ chặt của ốc, phanh, nhìn liếc phát là biết được ngay gầm xe có vấn đề gì không, liếc phát là biết dây curoa có chùng, liếc phát là biết hàng chục cái loại ống, mối nối trong xe không sao cả, nghe tiếng máy 1s là biết ắc quy vẫn tốt, xyz... người VN cần cù chăm chỉ thông mình thế cơ mà.

xem video thấy bọn tây ngu lắm, lúc nào cũng phải lắp máy vào test...
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Ngày trước mới đi xe, em cũng thắc mắc giống cụ cụ ạ.

Bây giờ em đi xe 2 năm rồi, hiểu ra là các bác thợ nhà mình trình độ cao lắm, dùng mắt là có thể đo được độ chụm bánh xe, độ chặt của ốc, phanh, nhìn liếc phát là biết được ngay gầm xe có vấn đề gì không, liếc phát là biết dây curoa có chùng, liếc phát là biết hàng chục cái loại ống, mối nối trong xe không sao cả, nghe tiếng máy 1s là biết ắc quy vẫn tốt, xyz... người VN cần cù chăm chỉ thông mình thế cơ mà.

xem video thấy bọn tây ngu lắm, lúc nào cũng phải lắp máy vào test...
Cụ cũng nhầm nốt.Nếu Cụ mang ra một số Ga ra ở ngoài xem.....Họ cũng chỉ liếc mắt qua rồi phán xe Cụ hỏng cái này ,thay cái nọ nếu ko làm ngay thì thành hỏng nặng mất nhiều $ đấy.Cẩn thận hơn có một số cũng mang cái này cái kia ra đong đo đếm rồi phán : thay ,hỏng..... nếu đồng ý bọn em có sẵn đồ thay luôn cho.....không lấy tiền công chỉ lấy tiền mua phụ tùng thôi.
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
781
Động cơ
464,310 Mã lực
bảo dưỡng định kì là bảo dưỡng theo số km xe cụ đã đi ạ. theo km có các cấp bảo dưỡng khác nhau. không phải lúc nào cũng tháo bánh kiểm tra may ơ, độ mòn má phanh.... Còn thợ kiểm tra thì ngoài kiểm tra phần mà khách cảm thấy xe có vấn đề thì còn kiểm tra phần treo, lái... Nhiều phần cơ khí có cắm máy vào cũng không biết được ạ mà nhìn cái có khi ra luôn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,364
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Sợ thật, các cụ vào chỗ lởm xong kết luận chê cả một ngành dịch vụ :D em kính các cụ tham khaỏ xem bảo dưỡng cần làm gì

=======

Danh mục này áp dụng phổ thông, đối với những xe có sổ hướng dẫn sử dụng riêng thì làm theo sổ hướng dẫn hoặc những xe có điều kiện vận hành khắc nghiệt, đặc biệt thì sẽ căn cứ hiệu chỉnh theo điều kiện cụ thể

BẢO DƯỠNG CẤP I : 5,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Nâng xe kiểm tra, xiết chặt gầm
3 - Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính

BẢO DƯỠNG CẤP II: 10,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Thay lọc dầu máy
3 - Vệ sinh lọc gió động cơ
4 - Nâng xe kiểm tra, xiết gầm
5 - Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực
5 - Bảo dưỡng phanh 04 bánh xe
7 - Đảo lốp

BẢO DƯỠNG CẤP III: 20,000 km - 30,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Thay lọc dầu máy
3 - Vệ sinh lọc gió động cơ
4 - Vệ sinh lọc gió điều hòa
5 - Nâng xe kiểm tra, xiết gầm
6 - Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh

7 - Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn . . .
8 - Bảo dưỡng phanh 04 bánh xe
9 - Đảo Lốp

BẢO DƯỠNG CẤP IV: 40,000 Km
1 - Súc rửa các te dầu máy bằng hóa chất ABRO - USA
2 - Thay dầu máy (
3 - Thay lọc dầu máy
4 - Thay lọc nhiên liệu
5 - Thay lọc gió động cơ
6 - Thay bugi
7 - Thay dầu phanh, dầu côn
8 - Thay nước làm mát, sục rửa két nước nếu thấy cần thiết
9 – Thay dầu hộp số tay

10 - Bảo dưỡng hệ thống phanh 04 bánh xe
11 - Bảo dưỡng kim phun, họng hút
12 - Thay dầu hộp cài cầu và visai cầu sau đối với xe cầu sau và/hoặc xe 4WD
13 - Nâng xe kiểm tra, xiết lại gầm, kiểm
tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuye, thanh cân bằng, cao su giảm chấn . . . thay thế nếu thấy cần thiết
14 - Đảo lốp, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe
15 - Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga bổ xung nếu thiếu (riêng việc bổ sung thêm gas điều hòa chỉ thực hiện khi lượng hao hụt rất ít, nếu có hao hụt nhiều dẫn đến mất lạnh cần xử lý làm kín hệ thống toàn diện.


+ Sau mỗi 10,000km tiếp theo lại lặp lại từ BẢO DƯỠNG CẤP II - BẢO DƯỠNG CẤP III - BẢO DƯỠNG CẤP IV - BẢO DƯỠNG CẤP II . . . .
+ Đảo lốp và cân bằng động bánh xe, cân bằng độ chụm bánh xe nên thực hiện mỗi 10,000 km, việc này phải thuê các cơ sở làm về lốp thực hiện riêng

+ Thay dầu máy và lọc dầu máy định kỳ thực hiện như hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc mỗi 5,000km đối với các loại dầu phổ thông

@ Chú ý: đối với xe sử dụng cua roa (đai) cam, nên thay đai cam, bi tăng, bi tì ở mức 70,000km - 80,000km, bơm xăng cũng nên thay thế để đảm bảo an toàn ở mức 70,000 km - 80,000 km


 

bizicafe

Xe tăng
Biển số
OF-126685
Ngày cấp bằng
5/1/12
Số km
1,377
Động cơ
389,787 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Số là em mới có xe, nên kinh nghiệm chăm sóc xe còn kém lắm
Em toàn thấy mọi người bảo nếu bảo dưỡng định kỳ thì xe sẽ bền và tiết kiệm nhiên liệu, Em chẳng hiểu BD định kì là thế nào cả vì định kỳ em mang xe ra hãng (ngoài việc thay dầu) NVKT toàn bằng...mắt xong rồi phán xe anh bt cả nhé, đánh xe về.
Em thiết nghĩ phải kiểm tra khung gầm, ốc iếc, phanh pháo, máy móc ...thế nào mới được chứ nếu chỉ thay dầu các loại đầy đủ đã dc gọi là BD chưa ạ
Cụ nói thế nào chứ em thấy thợ cũng kiểm tra nhiều phết đấy chứ. Nâng gầm, kiểm tra áp suất lốp, siết ốc các kiểu, mở lắp capo ngó nghiêng các kiểu, rồi một chú trong xe một chú ngoài xe kiểm tra linh tinh gì đấy em không rõ :D ngoài ra nếu xe cụ có vấn đề gì trong quá trình chạy thì cũng nêu lên, họ cũng sẽ cho vào danh mục bảo dưỡng luôn. Em mới bảo dưỡng 1.000Km nên chỉ biết đến vậy.
 

alecom

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-132616
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
1,788
Động cơ
387,090 Mã lực
Cụ nói thế nào chứ em thấy thợ cũng kiểm tra nhiều phết đấy chứ. Nâng gầm, kiểm tra áp suất lốp, siết ốc các kiểu, mở lắp capo ngó nghiêng các kiểu, rồi một chú trong xe một chú ngoài xe kiểm tra linh tinh gì đấy em không rõ :D ngoài ra nếu xe cụ có vấn đề gì trong quá trình chạy thì cũng nêu lên, họ cũng sẽ cho vào danh mục bảo dưỡng luôn. Em mới bảo dưỡng 1.000Km nên chỉ biết đến vậy.
khíp 1000km mà KT kỹ thế, của em 5000km cách đây vái tuần em đi làm ra hãng GM là nó BD như những j em nêu ở trên đầu đấy ạ
 

ductuanl

Xe hơi
Biển số
OF-98638
Ngày cấp bằng
4/6/11
Số km
176
Động cơ
400,550 Mã lực
Nơi ở
Yên Hoà, CG, HN
Sợ thật, các cụ vào chỗ lởm xong kết luận chê cả một ngành dịch vụ :D em kính các cụ tham khaỏ xem bảo dưỡng cần làm gì

=======

Danh mục này áp dụng phổ thông, đối với những xe có sổ hướng dẫn sử dụng riêng thì làm theo sổ hướng dẫn hoặc những xe có điều kiện vận hành khắc nghiệt, đặc biệt thì sẽ căn cứ hiệu chỉnh theo điều kiện cụ thể

BẢO DƯỠNG CẤP I : 5,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Nâng xe kiểm tra, xiết chặt gầm
3 - Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính

BẢO DƯỠNG CẤP II: 10,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Thay lọc dầu máy
3 - Vệ sinh lọc gió động cơ
4 - Nâng xe kiểm tra, xiết gầm
5 - Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực
5 - Bảo dưỡng phanh 04 bánh xe
7 - Đảo lốp

BẢO DƯỠNG CẤP III: 20,000 km - 30,000 km
1 - Thay dầu máy
2 - Thay lọc dầu máy
3 - Vệ sinh lọc gió động cơ
4 - Vệ sinh lọc gió điều hòa
5 - Nâng xe kiểm tra, xiết gầm
6 - Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh

7 - Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn . . .
8 - Bảo dưỡng phanh 04 bánh xe
9 - Đảo Lốp

BẢO DƯỠNG CẤP IV: 40,000 Km
1 - Súc rửa các te dầu máy bằng hóa chất ABRO - USA
2 - Thay dầu máy (
3 - Thay lọc dầu máy
4 - Thay lọc nhiên liệu
5 - Thay lọc gió động cơ
6 - Thay bugi
7 - Thay dầu phanh, dầu côn
8 - Thay nước làm mát, sục rửa két nước nếu thấy cần thiết
9 – Thay dầu hộp số tay

10 - Bảo dưỡng hệ thống phanh 04 bánh xe
11 - Bảo dưỡng kim phun, họng hút
12 - Thay dầu hộp cài cầu và visai cầu sau đối với xe cầu sau và/hoặc xe 4WD
13 - Nâng xe kiểm tra, xiết lại gầm, kiểm
tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuye, thanh cân bằng, cao su giảm chấn . . . thay thế nếu thấy cần thiết
14 - Đảo lốp, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe
15 - Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga bổ xung nếu thiếu (riêng việc bổ sung thêm gas điều hòa chỉ thực hiện khi lượng hao hụt rất ít, nếu có hao hụt nhiều dẫn đến mất lạnh cần xử lý làm kín hệ thống toàn diện.


+ Sau mỗi 10,000km tiếp theo lại lặp lại từ BẢO DƯỠNG CẤP II - BẢO DƯỠNG CẤP III - BẢO DƯỠNG CẤP IV - BẢO DƯỠNG CẤP II . . . .
+ Đảo lốp và cân bằng động bánh xe, cân bằng độ chụm bánh xe nên thực hiện mỗi 10,000 km, việc này phải thuê các cơ sở làm về lốp thực hiện riêng

+ Thay dầu máy và lọc dầu máy định kỳ thực hiện như hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc mỗi 5,000km đối với các loại dầu phổ thông

@ Chú ý: đối với xe sử dụng cua roa (đai) cam, nên thay đai cam, bi tăng, bi tì ở mức 70,000km - 80,000km, bơm xăng cũng nên thay thế để đảm bảo an toàn ở mức 70,000 km - 80,000 km


cụ vòi ơi, cháu có théc méc,
xe cháu làm bảo dưỡng cấp 2 vạn khi chạy đc gần 2v5, h lên 3 vạn thì làm lại cấp 3 vạn hay làm như 5000km thôi ạ?
xe chạy mốc km lẻ như 1 vạn 5, 2 vạn 5, 3 vạn 5 thì chỉ làm như cấp I 5000km thui hả cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,364
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cụ vòi ơi, cháu có théc méc,
xe cháu làm bảo dưỡng cấp 2 vạn khi chạy đc gần 2v5, h lên 3 vạn thì làm lại cấp 3 vạn hay làm như 5000km thôi ạ?
xe chạy mốc km lẻ như 1 vạn 5, 2 vạn 5, 3 vạn 5 thì chỉ làm như cấp I 5000km thui hả cụ?
1) Ba vạn thì làm như 2 vạn
2) Mốc lẻ chỉ cần thay dầu, cái bảo dưỡng 5,000km thực ra không cần làm gì, chỉ là muốn chắc ăn xem lúc sản xuất có sơ sẩy cái gì không thì nó sẽ bộc lộ ra sau 5,000 km chạy bác ạ
 

kevin_tn

Xe hơi
Biển số
OF-89014
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
131
Động cơ
407,910 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy nếu cháu mua xe cũ, không biết chủ cũ có bảo dưỡng không; vậy mang xe đến các cụ gara có biết làm bảo dưỡng ở cấp độ nào không?
 

OKiaforte

Xe buýt
Biển số
OF-139680
Ngày cấp bằng
24/4/12
Số km
664
Động cơ
373,030 Mã lực
Nơi ở
Bên sông Đà
Ở một số gara, thợ ở đó có mắt của Tôn Ngộ Không nên chỉ cần kiểm tra bằng mắt thôi. Hôm trước em đem xe đi kêu họ bảo dưỡng (1 vạn 4) xe cho em thì em chỉ thấy nâng xe lên rồi cầm càlê xiết mấy cái ốc ở gầm là xong, chả thấy làm gì thêm.

Cụ Vietvoiz ơi cho em hỏi, bảo dưỡng cấp III ở chỗ cụ làm hết bao nhiên xèng ạ, xe em gần 2 vạn rồi. Cụ PM cho em với ạ.

PS. Em đã thay dầu máy, lọc nhớt, bổ sung nước làm mát.

@ Em rất quan tâm đến việc kiểm tra góc đặt bánh, chỉnh độ chụm gì đó. 20.000km có phải làm chưa ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,883
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Vậy nếu cháu mua xe cũ, không biết chủ cũ có bảo dưỡng không; vậy mang xe đến các cụ gara có biết làm bảo dưỡng ở cấp độ nào không?
Cứ làm luôn một nhát ở cấp 4 vạn cho yên tâm
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,364
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
kevin_tn nói:
Vậy nếu cháu mua xe cũ, không biết chủ cũ có bảo dưỡng không; vậy mang xe đến các cụ gara có biết làm bảo dưỡng ở cấp độ nào không?
Làm cấp 4 rồi theo dõi từ đâu là hợp lý nếu người bán xe cho bác không phải ông bạn thân
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,416
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Các cấp bảo dưỡng xe như Cụ Vòi đưa ra là chuẩn @};-
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top