[Thảo luận] E46 - Muốn ngon? Đừng ảo tưởng

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
Chào các cụ OF!

Em viết bài này để chia sẻ kinh nghiệm chăm xe 318i-2004 (12 vạn)

Kỳ 1 – Trăng mật

Em cưới được em ấy sau bao ngày âm ỉ thương thầm nhớ trộm con Hoa hậu già. Quả thật thì em nó ngay lập tức đem lại sự phấn khích. Chuyện! Em lên đời BMW từ con Mazda 626 mà. Em đã vô cùng phấn khích khoe xe với CCCM OF ở đây:https://www.otofun.net/threads/e46-newbie-hai-phong.1143263/

Nhận em nó trong tình trạng bên ngoài khá ổn từ tay cụ Vasily với một tiểu sử chăm sóc rõ ràng https://www.otofun.net/threads/gan-10-tuoi-10-van-km-em-share-e46-nha-em.666573/
Trước khi giao xe cho em, cụ ấy hỗ trợ sửa chữa những món như thế này:

Có vài thứ không nằm trong thoả thuận ban đầu nên em tự thanh toán những món này:
$1

Và tiếp tục:
$2


Sau 2 lần chi tiền, em cứ nghĩ là yên tâm vi vu rồi vì chả còn gì phải làm (theo lời bác chủ xưởng chỗ cụ Vasily vẫn chăm xe).

Em cứ thế làm AQ với con Hoa hậu già vi vu cao tốc HN-HP chạy 120km/h rầm rầm, sướng âm ỉ vì mua được con xe còn đẹp về nội thất, thân vỏ cứng vững, máy móc không báo lỗi gì.
Nhưng, ngày vui ngắn chẳng tày gang. Các cụ bảo “Ở nhà nhất mẹ nhì con, ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta” – quá đúng các cụ ơi.

Em làm AQ như thế cho đến khi đi Off với các cụ trong hội BMW-Hải Phòng và nhận ra: xe mình sao lắp capo rung thế nhỉ, đi xe ù thế nhỉ,... sau khi chạy thử xe của cụ BM&W.
Thế là vỡ mộng, dằn vặt, đứng ngồi không yên tìm cách để con Hoa hậu già nó chiều mình hơn nữa.
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
Kỳ 2 - Thôi ảo tưởng
Em sẽ up toàn bộ quá trình sửa bệnh rung và ù:
1) Thăm khám
2) Chữa bệnh chảy dầu
3) Phần điện
4) Phần xăng
5) Phần nước
6) Phần gió
7) Hết bệnh Rung
8) Bệnh Ù
 
Chỉnh sửa cuối:

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
Kỳ 2 - Thôi ảo tưởng
Em cũng hay lang thang OF, OS đọc các bài kinh nghiệm sử dụng, chăm bẵm E46 của các cụ rồi băn khoăn tìm cách tự xử cho con Hoa hậu già (HHG). Một ngày lên FB Fanpage Hội BMW hỏi "Xe em máy bị rung quá, xử lý thế nào nhỉ?" thì được trả lời rằng "Phải kiểm tra ba phần: Gió, Xăng, Điện" và thế là em quyết định sẽ đưa mụ HHG vào viện xử lý.

1)Thăm khám:
Mở khoang máy ra, dưới con mắt của thợ, mọi thứ trở nên rõ ràng, em như bị ném xuống vực sâu của sự hoang mang và thất vọng.

Đầu tiên là thứ nhìn bằng mắt: Dầu chỗ nào cũng chảy, cũng thấm. Cái này cụ thợ ở LLQ chỗ cụ vasily vẫn sửa bảo em là "Không sao đâu", hic...thế mà em cũng ngu và yên tâm tin vào điều đó.
Đây, dầu chảy thành vũng ở ngay vị trí máy phát, thế có nguy hiểm không cơ chứ, nằm đường có ngày vì dầu thấm vào cuộn dây MF có nguy cơ làm hỏng cách điện giữa các vòng dây...


2) Chữa bệnh chảy dầu và các việc phải làm do dầu chảy.

Thế là hạng mục bảo dưỡng máy phát sinh ra. Đấy, các cụ xem, bảo dưỡng có oan không? Không oan tí nào cả, dầu nó phủ thế cơ mà.


Vậy dầu ở đâu chảy vào?
Nguyên nhân là doăng bắt bầu lọc dầu và doăng bộ giải nhiệt dầu bị hỏng rồi, phải thay thôi, hic...


Tiếp theo lại phát hiện ra một sự thật kinh khủng: nắp dàn cò bị nứt, đã bôi keo tùm lum (em gọi đùa là uống nhân sâm). Có cái sự thật mà em ngộ ra trong một số lời nói của bác thợ LLQ là "Xử lý hết rồi.." À, hoá ra xử lý là bôi keo cho nó tạm thời hết chảy dầu thôi chứ không thay doăng thì làm sao triệt để được. Cứ đau bụng là uống nhân sâm các cụ ạ.

Vì bôi keo và còn phát hiện vết nứt nên thợ không dám tháo ra để thay doăng nắp dàn cò. Mà như vậy thì máy không kín khít được, muốn chuẩn, lại phải chi, hic....
Thế là phải Ship nắp dàn cò mới tinh về đây ạ:

Khi bắt đầu có nắp dàn cò rồi thì mới tự tin tháo bỏ nắp cũ ra. Nó đây, hic....
Miếng nhựa bị vỡ em để trên các cụ nhìn rõ chứ?

Keo bôi kín luôn


Vanos cũng được uống nhân sâm ạ.


Và em phải thay bộ doăng Vanos mới


Tiếp theo là doăng cảm biến trục cam mới:


Tiện thể vệ sinh và thay luôn doăng bơm chân không



Và hoàn thiện hạng mục liên quan đến Nắp dàn cò với tổng thiệt hại: 6tr nắp máy, công thay 500K, doăng các loại gần 3tr.
----------------------------------------------------------------------------------------------
3) PHẦN ĐIỆN
Tháo các bôbin và bugi ra nó thế này ạ


Có một bobin bị nứt - vỡ phần đầu ->Lại mất tiền nữa rồi...


Và vệ sinh luôn kim phun: rửa sạch bằng xăng trước đã


Rồi dùng hoá chất phun (phải cấp điện cho kim mở thì mới có tác dụng các cụ nhé): một thợ on/off nguồn điện cấp cho kim phun, thợ kia phun hoá chất.


Cũng liên quan đến điện là Củ đề - bảo dưỡng và thay chổi than



HẾT PHẦN ĐIỆN

4) PHẦN XĂNG
Phần xăng thì đơn giản hơn bao gồm: thay lọc xăng và kiểm tra bơm xăng.
Tháo lọc xăng cũ ra và các cụ nhìn xem xăng chảy từ lọc xăng ra (ở trong chai) nó có màu của xăng nữa không ạ?


Lọc mới thay đây ạ



Và kiểm tra áp lực xăng vẫn OK nên không phải thay bơm xăng


5)PHẦN NƯỚC
Xe em bị hao nước, mỗi tuần đổ bổ sung một chai Lavie. Sao ấy nhỉ, mới thay ống nước rồi cơ mà?
À, hoá ra là két nước đã bị mục và phải thay thôi.

Két cũ tháo ra


Và nước làm mát chảy ra, các cụ nhìn giống nước gì đây?


Ống nước đóng cặn - hậu quả của nước làm mát Tàu loại lon xanh xanh đỏ đỏ đấy ạ


Kiếm được két bãi thay vào, tưởng là gặp may rồi.


Nhưng sau khi thay vào, vẫn bị hao nước, phát hiện ra là bị xì nước ở chỗ tiếp xúc Nhôm - Nhựa. Đúng là Nhôm - Nhựa, đểu thật.


Và lại phải móc ví


Nước mát phải chơi loại xịn thôi


XONG PHẦN NƯỚC
 
Chỉnh sửa cuối:

Votrongviet742

Xe máy
Biển số
OF-503050
Ngày cấp bằng
5/4/17
Số km
63
Động cơ
186,130 Mã lực
Tuổi
52
í chà, em xem qua dung nhan thật là long lanh quá đi, bác chăm khéo quá
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
6)PHẦN GIÓ
Đầu tiên là tháo bầu gió, họng gió ra làm vệ sinh

Phát hiện ra van tách dầu bị tèo mất cái ống hơi - lại móc ví. Có cái ống nhỏ mà 800K, hic





Vệ sinh bướm ga


Xong phần gió.
Lắp vào nổ máy mà quái lạ, kim vòng tua lại vẫn cứ giật giật, sáng ra thì khởi động cũng giật giật như nhảy disco.
Hoá ra là tèo MAF - hu hu....:((:((:((
Em sẽ up video tình trạng trước và sau khi xử lý phần GIÓ hầu các cụ sau ạ.

Trước đó:

Sau khi hoàn thành phần Gió
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus_ls460

Xe tải
Biển số
OF-7128
Ngày cấp bằng
16/7/07
Số km
451
Động cơ
544,351 Mã lực
Thanks cụ đã review chu đáo thêm hiểu biết! Khâu bảo duơng định kỳ của xe quan trọng hơn là xe đi nhiều hay đi ít
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
3,367
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Làm gì có cái gì bền mãi với thời gian, vật liệu nó hỏng theo thời gian, cộng thêm nhiệt độ, khí hậu của mình, nhất là miền bắc rất khắc nghiệt
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
Mua xe trong hội mà phốt quá nhỉ, chia buồn với cụ.
Thuận mua vừa bán thôi cụ ơi, em cũng không có ý trách móc gì cụ vasily.
Em chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm chăm Hoa hậu già cho các cụ đang muốn nhảy hố vôi như em cách đây 4 tháng
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
7) HẾT BỆNH RUNG
Em đã làm hoàn thiện phần Gió - Điện - Xăng và cả nước mát, thế mà ngồi ôm vô lăng vẫn thấy rung rần...rần..., rung cả ghế ngồi nữa.
Thợ hỏi "Chân máy anh thay chưa?"
Em bảo "Mới thay 3 tháng và đi chưa đến 3000 Km?"
Thế thì lạ nhỉ? Chả hiểu sao máy vẫn rung rung... hay do em ảo tưởng, máy nào nổ chả rung?
Nhưng không, đây là hiện trạng cao su chân máy mới thay 3 tháng ở LLQ, nó tụt bằng tịn thế này rồi còn đâu nữa mà khử rung ở máy lan vào khung xe.



Chân máy mới (bên phải) nó thế này cơ mà. Thế là lại phải móc ví, hic....


--------
ĐẾN ĐÂY THÌ ĐÃ HẾT BỆNH RUNG MÁY
 

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,578
Động cơ
358,068 Mã lực
Vụ này cụ chủ phải đầu tư tầm 5 chục củ đấy chứ chả đùa đâu, giống e :D
 

dunggphutung

Xe hơi
Biển số
OF-497591
Ngày cấp bằng
14/3/17
Số km
167
Động cơ
189,470 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hà nội
Đọc xong những hạ mục trên em toát hết mồ hôi ạ,em cũng đang mân mê một em 325 e46 của một bác bạn
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
8) CHỮA BỆNH Ù KHI TĂNG TỐC
Trước khi lấy xe, cụ vasily cũng có nói "Bi các đăng bắt đầu kém" và sẽ xử lý bằng cách thay bi. Em thì toàn chạy xe cầu trước nên có biết cái đặc điểm kỹ thuật của truyền động cầu sau là thế nào đâu. Cứ nghĩ đơn giản.
Em lấy xe cụ ấy gần Tết nên cụ ấy cũng bận, cứ gửi xe ở xưởng LLQ xử lý. Bác thợ ở đấy bảo vệ sinh, ngâm dầu bi các đăng rồi, ngon rồi, ok rồi,...
Cụ vasily cũng bảo "Thôi, bác đi tạm rồi sau này bảo dưỡng lớn thì xử lý giúp em"
Và em bắt đầu xử lý.
Lúc đầu cũng thử tháo ra vệ sinh RP7 các kiểu nhưng lắp vào chả cải thiện gì cả: tăng tốc ù..ù.... ngớt ga thì lại hết.... ngồi trên xe mệt với tiếng ù này lắm các cụ ạ.
Thế là lại phải móc ví, ship cây các đăng bãi về



Cây cũ bị hỏng khúc dài (gắn hệ thống truyền động bánh sau) ->Thế mới đau vì các cụ hay bị hỏng bi chữ T và bi quang treo.
Cụ nào bị hỏng bi quang treo và bi chữ T khúc ngắn thì em để lại cho, hì.


Đầu bi T này còn nguyên doăng chống bụi màu trắng


Thay trục các đăng vào xong,.. thốt lên... Yeah! Quá êm, quá phê.
 

meomun208

Xe tải
Biển số
OF-316161
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
372
Động cơ
297,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.flickr.com
cụ mua trục các đăng ở đâu và tốn bao xiền thế, xe em cũng kém ở trục này, để em đi khám kỹ, nếu bị hỏng trục ngắn thì em liên hệ với cụ nhé
 

tobetobe

Xe tải
Biển số
OF-342557
Ngày cấp bằng
12/11/14
Số km
210
Động cơ
274,827 Mã lực
Cám ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm, em cũng đang định nhảy hố vôi, đi xem mấy xe rồi mà chưa ưng
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
P/S: Trong đợt chăm Hoa hậu già này, cụ vasily sau khi nhận thông tin từ em có hỗ trợ em 3tr chi phí sửa chữa. Cám ơn cụ đã fairplay!
3) Kỳ 3 - THÔI ẢO TƯỞNG
Em còn muốn chia sẻ chi tiết với các cụ đang muốn mon men như em cách đây 4 tháng.
Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ
Phải sờ tận tay, ray tận trán các cụ nhé.
Em sẽ tổng kết các chi phí và chút kinh nghiệm chiều chuộng con Hoa hậu già ở đây....
 
Chỉnh sửa cuối:

BM&W

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-183648
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
571
Động cơ
340,510 Mã lực
Ơ sao lại có tên mình trong bài viết này nhỉ?
 

fuzzytech

Xe hơi
Biển số
OF-13054
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
179
Động cơ
521,590 Mã lực
cụ mua trục các đăng ở đâu và tốn bao xiền thế, xe em cũng kém ở trục này, để em đi khám kỹ, nếu bị hỏng trục ngắn thì em liên hệ với cụ nhé
Em nhờ cụ chủ Gara ở Hải Phòng ship nguyên cây về VN.
Cụ đừng nên xử lý phương án "Thay Bi" vì không có cách nào tháo bi ra đâu, cắt ra và hàn lại thì sẽ mất đồng tâm, mất cân bằng động, 5 ăn 5 thua lắm.
Phương án thay khúc ngắn hoặc khúc dài là kinh tế nhất. Bất đắc dĩ thì thay nguyên cây như em.
Nếu xe cụ hỏng khúc ngắn, liên hệ em lắp thử, chạy được em mới tính tiền, hì.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top