E mới học lái xe cho e xin hỏi 1 số điều cơ bản.

trivicolao

Đi bộ
Biển số
OF-179417
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
1
Động cơ
338,210 Mã lực
E nói qua tình hình e là mới học lái xe được độ 3 tuần, sống tại Lào. Học ở nhà xe của e, e mua xe từ đầu năm nhưng mà sắp đến tết rồi nên học lái cái còn về VN chạy từ đầu làng đến cuối làng. Người dạy lái xe cũng chả qua trường lớp gì cả nên e cũng ko thấy tin lắm. Sau mấy hôm 12h đêm vác xe ra tập thì giờ e cũng tự tin chạy ra đường giờ cao điêm rồi.

1. Về Depa e hay đi số 2, nhưng mà lúc nặng phải đi số 1. Dừng đèn đỏ đi số 1 thấy thằng đằng trước nó chạy 1 đoạn rồi e vẫn còn lừ đừ. Sau đó e cũng đi số 1 nhưng thả côn chưa hết nhích đc vài m là e lại dí côn lên số luôn. Vậy có đúng ko ạ.
2. E cứ thả ga là chân trái zà côn luôn, vậy có đúng ko? Vì e thấy thả ga mà ko dí côn xe nó giật, mà thấy các bác lại bảo ít zà côn thôi. E ko biết phải làm thế nào.
E đi xe Grand Starex và mù tịt về lý thuyết. Tại ở bên Lào dân đi lành, xe máy đi còn kô lấn vạch.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E nói qua tình hình e là mới học lái xe được độ 3 tuần, sống tại Lào. Học ở nhà xe của e, e mua xe từ đầu năm nhưng mà sắp đến tết rồi nên học lái cái còn về VN chạy từ đầu làng đến cuối làng. Người dạy lái xe cũng chả qua trường lớp gì cả nên e cũng ko thấy tin lắm. Sau mấy hôm 12h đêm vác xe ra tập thì giờ e cũng tự tin chạy ra đường giờ cao điêm rồi.

1. Về Depa e hay đi số 2, nhưng mà lúc nặng phải đi số 1. Dừng đèn đỏ đi số 1 thấy thằng đằng trước nó chạy 1 đoạn rồi e vẫn còn lừ đừ. Sau đó e cũng đi số 1 nhưng thả côn chưa hết nhích đc vài m là e lại dí côn lên số luôn. Vậy có đúng ko ạ.
2. E cứ thả ga là chân trái zà côn luôn, vậy có đúng ko? Vì e thấy thả ga mà ko dí côn xe nó giật, mà thấy các bác lại bảo ít zà côn thôi. E ko biết phải làm thế nào.
E đi xe Grand Starex và mù tịt về lý thuyết. Tại ở bên Lào dân đi lành, xe máy đi còn kô lấn vạch.
Theo em thì thế này:
1. Depa cứ làm từ số 1 cho khỏe máy. Trừ phi depa xuống dốc thì có thể chơi số 2 (số 3...).. Chính vì cụ depa từ số 2 nên lúc xuất phát nó lừ đừ. Tất nhiên, lái mới bao giờ cũng rón rén nên kể cả từ số 1 cũng vẫn lừ đừ hơn những người thành thạo.
2. Nếu đi chậm thì đương nhiên là phải rà côn nếu không muốn xe bị giật. Rà côn vừa phải, không vê côn thì côn vẫn bền như thường.
À, em cũng sang bên Lào 2 lần, phải công nhận dân tình tuân thủ luật GT lắm. Chắc cũng một phần họ ít người, đường phố lúc nào cũng lèo tèo. Nhưng phần lớn vẫn là ý thức của người tham gia giao thông tốt.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
- Depart là số 1. Sau khi lăn bánh vài mét thì bác lên số 2.
- Không nên rà côn mà tập nhả ga từ từ, tăng ga từ tốn xe sẽ không bị giật, không hại côn. Xe giật hay không là ở sự khéo léo của cái chân ga.
 

Adesign

Xe tăng
Biển số
OF-38222
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
1,664
Động cơ
487,449 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family - Chi hội 28
Website
www.vectorad.vn
Rồi sẽ quen thôi bác về VM chạy ít bữa đâu vào đấy ngay. Chẳng ở đâu đào tạo lái xe và lái xe giỏi như ở VN ta cả:D
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
369,056 Mã lực
cụ chủ xuất phát xe = số 2 thì em nể rồi T_T em giả sử xe cụ là 4 chỗ, thì cũng dao động 1.5 tấn, lúc thắng quán tính đứng yên thì cụ cứ lấy mô men khỏe nhất ra mà chiến. cụ lấy số 2 thì hơi cá đuối, hành em xe hơi nhiều cụ ạ :D
cụ làm em nhớ đến kiểu đi 2B số, xuất phát từ số 2, 3, hoặc 4, máy cứ ỳ ỳ ỳ ỳ nghe đến phát khiếp, chở 2 người to đùng mà cứ hành cái xe như vạy thì quá tởm.
chúc cụ lái xe an toàn.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Bác chịu khó search và lướt trên OF này nhiều vào, giờ bác đang "đi bộ", khi nào bác lên đến tầm "xe buýt" trên OF thì kinh nghiệm lái ngoài đường cũng sẽ kha khá (trừ khi bác vào OF để chém gió là chủ yếu :D)
 

luongdung2810

Xe máy
Biển số
OF-170023
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
85
Động cơ
344,750 Mã lực
e nghĩ là ban đầu cứ phải số 1. depa trên đường mà có đà thì còn đc. chứ depa trong bãi sát hạch thì số 1 cho chắc :D
số 1 đi khoảng 1 thân xe là chuyển số thôi. ko đi dài trừ khi nhả côn cho tự trôi :))
nếu đang đi nhanh mà thả ga thì e nghĩ vc gì phải côn nhỉ ? trừ phi là số cao mà tốc độ thấp thì ko côn sẽ rung và chết máy thui
^^ cmt mang tính chất hóng là chính hehe:D
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,837
Động cơ
43,414 Mã lực
Bên Lào đường thoáng, dân lành, có ý thức chấp hành luật lắm. Cụ đi bên đó thì được, Tết về đừng có "húng" chạy xe ở bên này, chưa bằng xảy ra cái gì mệt lắm./
 

Phuonglgy

Xe máy
Biển số
OF-112984
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
62
Động cơ
389,120 Mã lực
Nơi ở
ngọc trạo thành phố thanh hóa
Chủ yếu là cảm giác tốc độ và tiếng máy để chuyển số còn lúc ở đèn đỏ hay depart dùng số 1 là khoẻ máy nhất,từ số 2 trở đi nhge tiếng máy để sang số chứ sang số rồi đạp côn luôn thì đạp côn cả ngày à.
 

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
737
Động cơ
397,800 Mã lực
thằng đằng trước cụ nó đề-pa nhanh hơn bởi nó đi xe số tự động. Cụ đi số sàn thì cứ từ từ thôi, nếu muốn nhanh thì cụ đệm thêm ga vào là xe vọt lên ngay!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Nhưng tại sao lại phải xuất phát bằng số 2? Để cho đỡ một thao tác, đỡ hại hộp số hay như nào?

Em mới biết một số bác lái già còn không rút chìa khóa ra khỏi ổ vì sợ hao mòn ổ khóa. Tắt máy xuống xe vẫn cắm chìa khóa trong ổ, khóa xe bằng chìa khác.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhưng tại sao lại phải xuất phát bằng số 2? Để cho đỡ một thao tác, đỡ hại hộp số hay như nào?

Em mới biết một số bác lái già còn không rút chìa khóa ra khỏi ổ vì sợ hao mòn ổ khóa. Tắt máy xuống xe vẫn cắm chìa khóa trong ổ, khóa xe bằng chìa khác.
1 - Xuất phát bằng số 2 có 2 mục đích:
- Dấu dốt: Khi chân côn ko tốt thì số 2 đỡ giật.
- Các ông lái taxi hay dùng để tiết kiệm nhiên liệu.
Dĩ nhiên, xuất phát bằng số 2 thì hại máy, hại hộp số. Chưa phải trả giá ngay bằng tiền mặt nên nhiều người ko ngại.
2 - Cắm chìa trong ổ sẽ giảm thiểu nhiều thao tác. Nhưng ông Trộm có thể mở cửa xe bằng hòn gạch và lái xe đi rất dễ dàng.
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,371 Mã lực
Cụ đi số sàn thì cứ từ từ thôi, nếu muốn nhanh thì cụ đệm thêm ga vào là xe vọt lên ngay!
Đang dừng đèn mà bắt đầu đi thì côn phải nhả từ từ, đã thả hết ra đâu mà đạp thêm ga vào được hả cụ ?
Em cũng thắc mắc vụ này. Sang đèn xanh một phát mới đang nhả côn xe nhích từ từ thì thằng đằng trước đã vọt đi, mình chả vọt được theo đã bị thằng đằng sau nó bấm còi toe toe vào mặt :D Cũng muốn phi nhanh lắm những chả biết làm thế nào :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang dừng đèn mà bắt đầu đi thì côn phải nhả từ từ, đã thả hết ra đâu mà đạp thêm ga vào được hả cụ ?
Em cũng thắc mắc vụ này. Sang đèn xanh một phát mới đang nhả côn xe nhích từ từ thì thằng đằng trước đã vọt đi, mình chả vọt được theo đã bị thằng đằng sau nó bấm còi toe toe vào mặt :D Cũng muốn phi nhanh lắm những chả biết làm thế nào :D
Do cụ "mái lới" thôi. Nhả con tới điểm bám thì có thể thêm ga, càng nhả côn càng thêm ga là đi nhanh mà êm. Đúng nghĩa của câu: côn ra ga vào.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Nhân có nhiều bác lái già MT ở đây cho em hỏi câu này: Trong tình huống các bác ngồi bên ghế phụ để kiểm tra khả năng lái xe của một người khác, các bác đánh giá sao nếu trong lần thử khởi hành xe đầu tiên, thậm chí thứ 2, thứ 3, anh ta làm xe chết máy?

Tổng quan hơn để em formulate lại câu hỏi dư này: Lỗi làm xe MT chết máy khi khởi hành (do côn-ga không nhuần nhuyễn) gây ấn tượng ban đầu thế nào về trình độ lái xe của đối tượng? Đó là lỗi sơ đẳng, nhưng mức độ nghiêm trọng đến thế nào?

Các bác cho ý kiến trước rồi em trình bày câu chuyện sau nhé :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đang dừng đèn mà bắt đầu đi thì côn phải nhả từ từ, đã thả hết ra đâu mà đạp thêm ga vào được hả cụ ?
Em cũng thắc mắc vụ này. Sang đèn xanh một phát mới đang nhả côn xe nhích từ từ thì thằng đằng trước đã vọt đi, mình chả vọt được theo đã bị thằng đằng sau nó bấm còi toe toe vào mặt :D Cũng muốn phi nhanh lắm những chả biết làm thế nào :D
Khả năng là thằng AT vọt đi cụ ạ.
Mình không cần phải nhanh đến thế. Tầm 2 s ban đầu khi đèn xanh là những giây chết chóc. Có những thằng đang vượt đèn đỏ cố tăng ga. Mình lao lên là Bùm 8-x đấy.
Thằng sau còi thì cứ để nó nghe 8-}
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân có nhiều bác lái già MT ở đây cho em hỏi câu này: Trong tình huống các bác ngồi bên ghế phụ để kiểm tra khả năng lái xe của một người khác, các bác đánh giá sao nếu trong lần thử khởi hành xe đầu tiên, thậm chí thứ 2, thứ 3, anh ta làm xe chết máy?

Tổng quan hơn để em formulate lại câu hỏi dư này: Lỗi làm xe MT chết máy khi khởi hành (do côn-ga không nhuần nhuyễn) gây ấn tượng ban đầu thế nào về trình độ lái xe của đối tượng? Đó là lỗi sơ đẳng, nhưng mức độ nghiêm trọng đến thế nào?

Các bác cho ý kiến trước rồi em trình bày câu chuyện sau nhé :D
Nếu hay làm chết máy khi khởi động mặc dầu đường bằng phẳng thì hầu như chắc chắn đó là lái mới. Cũng có trường hợp không quen xe (đi vài hôm quen thì sẽ OK).
Đã là lái mới thì cụ phải đánh giá trình là lái mới: côn ga chưa chuẩn, vào nhầm số (số 1 thành số 3). Nếu anh ta lái mới thì theo thời gian sẽ thành lái cũ. Còn đã là lái cũ rồi mà còn mắc nhiều lỗi chết máy thì thuộc nhóm không thể đào tạo.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Nhân có nhiều bác lái già MT ở đây cho em hỏi câu này: Trong tình huống các bác ngồi bên ghế phụ để kiểm tra khả năng lái xe của một người khác, các bác đánh giá sao nếu trong lần thử khởi hành xe đầu tiên, thậm chí thứ 2, thứ 3, anh ta làm xe chết máy?

Tổng quan hơn để em formulate lại câu hỏi dư này: Lỗi làm xe MT chết máy khi khởi hành (do côn-ga không nhuần nhuyễn) gây ấn tượng ban đầu thế nào về trình độ lái xe của đối tượng? Đó là lỗi sơ đẳng, nhưng mức độ nghiêm trọng đến thế nào?

Các bác cho ý kiến trước rồi em trình bày câu chuyện sau nhé :D
Cụ đừng để ý cái vụ chết máy, đó là cảm giác lo lắng của lái mới nên rất dễ mắc bệnh đạp côn rồi mới đạp phanh khi xe vẫn đang có tốc độ, sau này thành thói quen xấu. Quen xe và có thời gian bay thì tự nhiên sẽ ko mắc nữa.
Lỗi chết máy ko nghiêm trọng bằng lỗi làm chết người ^:)^ cụ ạ. Chúc cụ sớm tự tin, lái xe an toàn.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Câu trả lời của cụ khó mà bắt bẻ được, như mọi khi. Nhưng chưa hoàn toàn thỏa mãn. Để em nêu lại:

- Nếu cụ là chủ vựa cho thuê xe tự lái, một ông khách đến thuê xe, xuất trình bằng lái hợp lệ nhưng cụ chưa biết anh ta lái thế nào;
- Cụ được/bị người khác hỏi mượn xe mà cụ không rõ lắm về trình độ lái của người đó, chỉ biết rằng anh ta không có xe cá nhân và không lái thường xuyên;
- Cụ là sếp/người quản lý/lái xe chuyên nghiệp ở cơ quan muốn kiểm tra khả năng lái xe của một số cán bộ có bằng lái để những khi lái xe chuyên nghiệp của cơ quan vắng thì có thể cho phép những cán bộ này sử dụng xe công đi làm việc cho cơ quan

Mà người đó vừa ngồi lên xe lái thử cho cụ xem đã khiến xe (MT) chết máy khi khởi hành, thì cụ có cho anh ta thuê/mượn/sử dụng xe không?

Nếu hay làm chết máy khi khởi động mặc dầu đường bằng phẳng thì hầu như chắc chắn đó là lái mới. Cũng có trường hợp không quen xe (đi vài hôm quen thì sẽ OK).
Đã là lái mới thì cụ phải đánh giá trình là lái mới: côn ga chưa chuẩn, vào nhầm số (số 1 thành số 3). Nếu anh ta lái mới thì theo thời gian sẽ thành lái cũ. Còn đã là lái cũ rồi mà còn mắc nhiều lỗi chết máy thì thuộc nhóm không thể đào tạo.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Lỗi này cũng nhiều người mắc, có lẽ do đào tạo vì trước em học ở C500 bằng xe U-oát mấy lão dậy lái toàn quát học viên: Phanh mà không nhấn côn để chết máy à! Lỗi này là do toàn tập xe trong sa hình để thi, có được đi đường trường nhiều đâu. Xe U-oát ghẻ lở đi rùa bò bằng số 1 mà phanh không ngắt côn là chết máy ngay thật.


Cụ đừng để ý cái vụ chết máy, đó là cảm giác lo lắng của lái mới nên rất dễ mắc bệnh đạp côn rồi mới đạp phanh khi xe vẫn đang có tốc độ, sau này thành thói quen xấu. Quen xe và có thời gian bay thì tự nhiên sẽ ko mắc nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top