Theo báo cáo mới nhất của đại diện Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến19/3/2014, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (Đoạn từ xã Kim Long, huyện Tam Dương ngược lên hết địa phận Vĩnh Phúc-Gói thầu A2) đã hoàn tất được xấp xỉ 97% khối lượng công trình. Cũng xin nhắc lại một số thông tin, trong tổng chiều dài toàn tuyến 245 km của Dự án có tới 25 ngàn hộ dân nằm trong diện thu hồi đất GPMB thuộc 5 tỉnh; riêng Vĩnh Phúc đã triển khai thu hồi GPMB 350 ha đất của gần 10 ngàn hộ dân, đầu tư xây dựng 20 khu tái định cư, xây dựng mới 16 khu nghĩa trang nhân dân. Có nghĩa là, mặc dù chiếm tới 40% số hộ dân phải tiến hành GPMB, Vĩnh Phúc vẫn xuất sắc hoàn thành cơ bản nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng trong việc thông xe kỹ thuật gói thầu A1 vào cuối tháng 12 năm 2013 vừa qua. Đoạn tuyến còn lại, kéo dài từ xã Kim Long đến km 54, thuộc địa phận huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, theo kế hoạch, sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 31/3/2014.
Để có thể hoàn thành tiến độ đúng hạn định đề ra, ngay khi gói thầu A1 được đưa vào sử dụng, Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là VEC và nhà thầu thi công Posco để đẩy nhanh tiến độ thi công, góp phần quan trọng vào việc thông xe kỹ thuật gói thầu A2. Tuy nhiên, trong quá trình thi công gói thầu này, nhiều rắc rối phát sinh khiến kế hoạch đề ra có nguy cơ đổ bể. Cụ thể, quá trình thi công đã gây lún, nứt nhà của một số hộ dân ở các xã: Kim Long, Đạo Tú, Hoàng Đan và An Hòa. VEC đã tiến hành thẩm định, thanh toán tiền bồi thường cho 108/376 hộ. Riêng tại xã Hoàng Đan, 257 hộ có đơn đề nghị VEC thanh toán tiền bồi thường. Tính đến 11/02/2014, VEC đã thanh toán xong tiền bồi thường cho 49/61 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng rung chấn 54m và kiên quyết không bồi thường cho 196 hộ nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng rung chấn (từ 54 m trở ra).
Ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc điều hành gói thầu A1 khẳng định, để đảm bảo tính khách quan, VEC đã mời đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập, định giá hiện trạng lún nứt, tính toán bồi thường cho các hộ gia đình. VEC đã hoàn thành việc đo rung chấn và công khai số hộ được nhận tiền bồi thường trong phạm vi ảnh hưởng rung chấn, nhưng một số hộ dân vẫn không đồng thuận và tiếp tục cản trở thi công. Trước thực trạng này, huyện Tam Dương, VEC và nhà thầu Posco đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động, giải thích rõ với các hộ dân về phạm vi ảnh hưởng rung chấn. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc cuộc đối thoại không thành, bởi các hộ dân nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng rung chấn cương quyết đề nghị VEC phải thực hiện bồi thường theo Điều 15- Nghị định 180 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dân thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ước tính, việc thi công xây dựng Dự án bị gián đoạn khoảng hơn 1 tháng.
Không thể để xảy ra tình trạng chỉ 1 số ít hộ rất cố tình không tuân thủ pháp luật, đòi hỏi Nhà nước đáp ứng nhiều chính sách thiếu căn cứ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình trọng điểm quốc gia, UBND huyện Tam Dương đã xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công đoạn đường từ km 34+300 đến km 34+700, đoạn qua thôn Đoài, Thôn Đỗ, xã Hoàng Đan để trình UBND tỉnh. UBND tỉnh đã chấp nhận phương án, bố trí lực lượng bảo vệ thi công Dự án từ 3/3/2014 đến 17/3/2014 và gia hạn đến 21/3/2014 vì lý do thời tiết (mưa nhiều, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật để thi công một số hạng mục công trình).
Ngày 19/3/2014, có mặt tại công trường thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua xã Hoàng Đan, khu vực được bảo vệ thi công, chúng tôi cảm nhận rõ không khí nhộn nhịp, khẩn trương của một công trường trọng điểm quốc gia. Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC phấn khởi cho biết, chỉ cách đây chưa đầy 20 ngày, nhìn công trình bề bộn với khối lượng công việc hoàn thành chưa đến 70%, gần như tất cả chúng tôi đều hình dung đến cảnh phải làm công văn giải trình cấp trên về việc chậm tiến độ thi công. Rất mừng là Vĩnh Phúc đã quyết liệt đến mức quyết đoán, sáng suốt chỉ đạo tổ chức bảo vệ thi công để tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình thi công, chúng tôi đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc hợp lý, khoa học của các lực lượng chức năng, đặc biệt là việc tuyên truyền vận động hiệu quả của các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương, khiến tuyệt đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, quá trình thi công dù diễn ra dưới sự bảo vệ của lực lượng chức năng nhưng hết sức êm thấm, hoàn toàn không gặp phải trở ngại đáng tiếc nào từ phía người dân.
Sau hơn nửa tháng thi công cấp tập, từ gần 70% khối lượng công việc ban đầu, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn tất xấp xỉ 97% khối lượng, cơ bản, các hạng mục như rải base, lát thảm, dựng rào chắn, lắp đặt hộ lan (lan can bảo hộ) đều đã hoàn thiện. Từ nay đến cuối tháng 3/2014, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng với phương châm xong đoạn nào quét dọn, vệ sinh ngay đoạn đó để đảm bảo có thể sử dụng được ngay trong trường hợp cần thiết.
Để có được kết quả này, các đơn vị thi công đã phải liên tục dốc sức làm việc từ sáng sớm đến khoảng 22 giờ đêm, huy động cùng lúc khoảng 150 phương tiện cơ giới với gần 500 lao động. Trong quá trình thi công, các công nhân lao động được bố trí ăn ngủ tại chỗ, phương tiện, vật tư nguyên liệu được tập kết tại chỗ dưới sự chỉ huy tại chỗ của lãnh đạo đơn vị.
Theo ông Lê Kim Thành, nếu không có sự bất thường của thời tiết, đoạn tuyến cao tốc từ km 00 (thuộc Hà Nội) đến km 54 (thuộc tỉnh Phú Thọ), trong đó có hơn 40 km qua địa phận Vĩnh Phúc sẽ hoàn tất cơ bản khối lượng công việc vào 31/3/2014, đáp ứng đúng tiến độ đề ra để có thể phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Quốc giỗ Đền Hùng năm 2014 này.
Để có thể hoàn thành tiến độ đúng hạn định đề ra, ngay khi gói thầu A1 được đưa vào sử dụng, Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là VEC và nhà thầu thi công Posco để đẩy nhanh tiến độ thi công, góp phần quan trọng vào việc thông xe kỹ thuật gói thầu A2. Tuy nhiên, trong quá trình thi công gói thầu này, nhiều rắc rối phát sinh khiến kế hoạch đề ra có nguy cơ đổ bể. Cụ thể, quá trình thi công đã gây lún, nứt nhà của một số hộ dân ở các xã: Kim Long, Đạo Tú, Hoàng Đan và An Hòa. VEC đã tiến hành thẩm định, thanh toán tiền bồi thường cho 108/376 hộ. Riêng tại xã Hoàng Đan, 257 hộ có đơn đề nghị VEC thanh toán tiền bồi thường. Tính đến 11/02/2014, VEC đã thanh toán xong tiền bồi thường cho 49/61 hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng rung chấn 54m và kiên quyết không bồi thường cho 196 hộ nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng rung chấn (từ 54 m trở ra).
Ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc điều hành gói thầu A1 khẳng định, để đảm bảo tính khách quan, VEC đã mời đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập, định giá hiện trạng lún nứt, tính toán bồi thường cho các hộ gia đình. VEC đã hoàn thành việc đo rung chấn và công khai số hộ được nhận tiền bồi thường trong phạm vi ảnh hưởng rung chấn, nhưng một số hộ dân vẫn không đồng thuận và tiếp tục cản trở thi công. Trước thực trạng này, huyện Tam Dương, VEC và nhà thầu Posco đã nhiều lần tổ chức đối thoại, vận động, giải thích rõ với các hộ dân về phạm vi ảnh hưởng rung chấn. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc cuộc đối thoại không thành, bởi các hộ dân nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng rung chấn cương quyết đề nghị VEC phải thực hiện bồi thường theo Điều 15- Nghị định 180 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dân thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ước tính, việc thi công xây dựng Dự án bị gián đoạn khoảng hơn 1 tháng.
Không thể để xảy ra tình trạng chỉ 1 số ít hộ rất cố tình không tuân thủ pháp luật, đòi hỏi Nhà nước đáp ứng nhiều chính sách thiếu căn cứ, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình trọng điểm quốc gia, UBND huyện Tam Dương đã xây dựng kế hoạch bảo vệ thi công đoạn đường từ km 34+300 đến km 34+700, đoạn qua thôn Đoài, Thôn Đỗ, xã Hoàng Đan để trình UBND tỉnh. UBND tỉnh đã chấp nhận phương án, bố trí lực lượng bảo vệ thi công Dự án từ 3/3/2014 đến 17/3/2014 và gia hạn đến 21/3/2014 vì lý do thời tiết (mưa nhiều, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật để thi công một số hạng mục công trình).
Ngày 19/3/2014, có mặt tại công trường thi công Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua xã Hoàng Đan, khu vực được bảo vệ thi công, chúng tôi cảm nhận rõ không khí nhộn nhịp, khẩn trương của một công trường trọng điểm quốc gia. Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC phấn khởi cho biết, chỉ cách đây chưa đầy 20 ngày, nhìn công trình bề bộn với khối lượng công việc hoàn thành chưa đến 70%, gần như tất cả chúng tôi đều hình dung đến cảnh phải làm công văn giải trình cấp trên về việc chậm tiến độ thi công. Rất mừng là Vĩnh Phúc đã quyết liệt đến mức quyết đoán, sáng suốt chỉ đạo tổ chức bảo vệ thi công để tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình thi công, chúng tôi đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc hợp lý, khoa học của các lực lượng chức năng, đặc biệt là việc tuyên truyền vận động hiệu quả của các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương, khiến tuyệt đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ vậy, quá trình thi công dù diễn ra dưới sự bảo vệ của lực lượng chức năng nhưng hết sức êm thấm, hoàn toàn không gặp phải trở ngại đáng tiếc nào từ phía người dân.
Sau hơn nửa tháng thi công cấp tập, từ gần 70% khối lượng công việc ban đầu, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn tất xấp xỉ 97% khối lượng, cơ bản, các hạng mục như rải base, lát thảm, dựng rào chắn, lắp đặt hộ lan (lan can bảo hộ) đều đã hoàn thiện. Từ nay đến cuối tháng 3/2014, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện nốt những công đoạn cuối cùng với phương châm xong đoạn nào quét dọn, vệ sinh ngay đoạn đó để đảm bảo có thể sử dụng được ngay trong trường hợp cần thiết.
Để có được kết quả này, các đơn vị thi công đã phải liên tục dốc sức làm việc từ sáng sớm đến khoảng 22 giờ đêm, huy động cùng lúc khoảng 150 phương tiện cơ giới với gần 500 lao động. Trong quá trình thi công, các công nhân lao động được bố trí ăn ngủ tại chỗ, phương tiện, vật tư nguyên liệu được tập kết tại chỗ dưới sự chỉ huy tại chỗ của lãnh đạo đơn vị.
Theo ông Lê Kim Thành, nếu không có sự bất thường của thời tiết, đoạn tuyến cao tốc từ km 00 (thuộc Hà Nội) đến km 54 (thuộc tỉnh Phú Thọ), trong đó có hơn 40 km qua địa phận Vĩnh Phúc sẽ hoàn tất cơ bản khối lượng công việc vào 31/3/2014, đáp ứng đúng tiến độ đề ra để có thể phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Quốc giỗ Đền Hùng năm 2014 này.
Chỉnh sửa cuối: