[Funland] Dùng xe điện chạy taxi lợi hơn xe xăng?

phucphat86

Xe hơi
Biển số
OF-2960
Ngày cấp bằng
4/1/07
Số km
186
Động cơ
564,304 Mã lực
Cái gọi là "một hệ sinh thái", vẫn còn cần khá nhiều thứ bác ạ.
Đầu tiên là ĐIỆN. Có vẻ chúng ta chưa đủ điện đến mức thay thế được dù chỉ 20% ô tô và xe máy xăng trên đường.
Nhu cầu của 1 xe dịch vụ taxi thì cao hơn đáng kể so với 1 xe cá nhân, cả 2b và 4b.
Rồi đến vị trí "cây điện": Cũng là dấu hỏi to oạch.
...

Bus điện tôi thấy đang chạy chỗ đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, có vẻ khá ổn. Xe này, bù lại, nó chạy tuyến cố định và do đó, ấn định được Giờ chạy - Giờ xạc ...
Người Việt Nam mình năng động lắm, khi đã chứng minh được tính hiệu quả thì các bác ấy sẽ tìm ra cách khắc phục những nhược điểm để phát huy tối đa lợi thế. Về cây điện như em nói ấy, không khéo các bác ấy còn chế ra cả trạm điện để cung cấp cho xe của mình ấy chứ chưa cần nhờ tới vinfast. Điển hình như việc xe vin ra đời mà các bác ấy được hơn 2 năm mà các bác ấy đã độ nó đủ kiểu rồi thì việc cấp điện cho nó các bác ấy sẽ tìm cách vượt qua không quá khó khăn. Ở nước ngoài cái gì cũng đòi bài bản tiêu chuẩn chứ vào tay Vn chúng ta thì sẽ có cách xử lý hết.
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
993
Động cơ
68,695 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Em cũng thấy nếu taxi dùng xe điện thì tiết kiệm hơn xe xăng khá nhiều. Đấy là em đọc trên báo và đang muốn bán xe điện ạ. Còn thực tế em chưa có tiền đi xe điện nên ko biết ạ.
Nếu có quyền thì em yêu cầu xe bus và taxi chạy xe điện trước cho đỡ ô nhiễm - giống như nhà máy của FID họ chạy xe nâng bằng ắc quy - đơn tiếng ồn và ô nhiễm hẳn, thời gian chạy cũng phải 16 tiếng mới phải nạp lại;
 

phucphat86

Xe hơi
Biển số
OF-2960
Ngày cấp bằng
4/1/07
Số km
186
Động cơ
564,304 Mã lực
Nếu có quyền thì em yêu cầu xe bus và taxi chạy xe điện trước cho đỡ ô nhiễm - giống như nhà máy của FID họ chạy xe nâng bằng ắc quy - đơn tiếng ồn và ô nhiễm hẳn, thời gian chạy cũng phải 16 tiếng mới phải nạp lại;
đã là cơ chế thì trường thì chỉ khiến họ thấy lợi mà làm thì mới đúng chứ còn dùng biện pháp hành chính thì làm sẽ ko có sức sáng tạo và hiệu quả đâu bác ạ. Cái gì cũng phải hiệu quả và lợi ích thì tự khắc người ta sẽ làm như chạy Uber dạo trước đó.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,010
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Khách quan mà đánh giá, chỉ trong vòng có vài năm, và cũng chỉ có một doanh nghiệp là Vin, với lượng khách hàng sử dụng còn rất hạn chế mà Vin phát triển được hệ thống, mở được số điểm cấp/xạc/đổi pin như thế là một sự bứt phát vượt bậc.

Chứ như hệ thống cây xăng, có thể nói có hàng nghìn/chục nghìn doanh nghiệp từ to đến bé tham gia đầu tư; lượng khách hàng sử dụng nhiều như thế nào; lợi nhuận khủng ra sao.... mà cả vài chục năm nay, với người dân nói chung, với ộp phơ nói riêng thì mạng lưới cây xăng đó vẫn là chưa đủ.

Khi lượng xe điện tăng dần lên, việc đổi/xạc/cấp mới pin là miếng mồi ngon thì sẽ có nhiều doanh nghiệp khác tham gia thôi.

VF 34 dành cho cụ nào chạy loanh quanh HN, nhà có chỗ để xe và sạc riêng. Còn muốn đi xa hơn thì còn phải chờ Vf8-9 cùng hạ tầng đồng bộ. Em ủn cho Vin cái :)
Bao giờ sạc nhanh như các cụ đi chợ thì sẽ đầy đường :D mấy bài toán cộng trừ đơn giản thì trẻ con nó cũng tính đc.
Cũng nên tính các phương tiện công cộng trong TP chuyển hướng điện hóa hết cho bầu không khí dễ thở.
Tàu điện có rồi.
Bus điện đang khai thác, thấy rất ổn.
Vậy thì nốt taxi điện đi thôi.
... Tiến tới thay thế 100% bus với taxi chạy điện cả.
Nói chung là chúng ta chưa có một nền tảng bao phủ rộng khắp xe điện, khi mà có một hệ sinh thái thì người VN rất thông minh sẽ tìm cách sử dụng hiệu quả nhất có thể. Vẫn có những trạm sạc siêu nhanh cho phép đi được khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc, (ngày lựa 3 cữ này thì có mà chạy cả ngày cả đêm vì khi sạc cũng có thể là đợi khách điều hoà mát rượi và không bị tính phí chỗ đậu) thì các bác tài xe điện sẽ lựa những chỗ này, rồi ăn trưa, ăn tối đậu ở trạm sạc ăn xong là xe cũng có được đủ năng lượng vừa mát vừa nạp được năng lượng, rồi bảo hành của xe điện khá là dài như Vin đang làm đến 10 năm cho một số bộ phận. Xe điện đi trong phố thì tăng tốc mãnh liệt hơn rồi tắc đường cũng ko ảnh hưởng vời người xung quanh ngoài hơi nóng một chút của hệ thống điều hoà chứ tắc đường mà đứng cạnh cái xe dầu thì khốn nạn lắm vừa nóng vừa mùi.
Cá nhân em cảm thấy nếu Vin phủ hệ thống trạm sạc rộng khắp và hệ thống năng lượng điện không bị quá tải thì tương lai taxi của hà nội và sài gòn chuyển sang xe điện sẽ là điều tất yếu.
Em cũng ủng hộ xe điện
Cái gọi là "một hệ sinh thái", vẫn còn cần khá nhiều thứ bác ạ.
Đầu tiên là ĐIỆN. Có vẻ chúng ta chưa đủ điện đến mức thay thế được dù chỉ 20% ô tô và xe máy xăng trên đường.
Nhu cầu của 1 xe dịch vụ taxi thì cao hơn đáng kể so với 1 xe cá nhân, cả 2b và 4b.
Rồi đến vị trí "cây điện": Cũng là dấu hỏi to oạch.
...

Bus điện tôi thấy đang chạy chỗ đường Cầu Giấy - Xuân Thủy, có vẻ khá ổn. Xe này, bù lại, nó chạy tuyến cố định và do đó, ấn định được Giờ chạy - Giờ xạc ...
Cái này bác không để ý là có trạm sạc siêu nhanh 230Kw nó cho phép sạc 18' đi 180km thì các bác ấy chỉ cần lựa thời gian ko có khách ra cắm sạc hoặc vào lúc ăn, em nghĩ là một ngày mất khoảng 1h sạc thì sẽ đủ chạy cả ngày lẫn đêm và đặc biệt ban đêm thì càng dễ ở các trạm sạc. Chỉ có điều các bác ấy phải lựa và tính toán được vị trí của các trạm sạc tốc độ cao này. Mà mấy bác chuyên chạy xe thì chắc các bác ấy lên kế hoạch trong phút mốt.
Người Việt Nam mình năng động lắm, khi đã chứng minh được tính hiệu quả thì các bác ấy sẽ tìm ra cách khắc phục những nhược điểm để phát huy tối đa lợi thế. Về cây điện như em nói ấy, không khéo các bác ấy còn chế ra cả trạm điện để cung cấp cho xe của mình ấy chứ chưa cần nhờ tới vinfast. Điển hình như việc xe vin ra đời mà các bác ấy được hơn 2 năm mà các bác ấy đã độ nó đủ kiểu rồi thì việc cấp điện cho nó các bác ấy sẽ tìm cách vượt qua không quá khó khăn. Ở nước ngoài cái gì cũng đòi bài bản tiêu chuẩn chứ vào tay Vn chúng ta thì sẽ có cách xử lý hết.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,870
Động cơ
66,000 Mã lực
Khi vấn đề pin đc giải quyết thì với taxi xe điện hơn rồi, cơ mà lòng vòng từ sáng đến xế chiều mốc mép chưa có quốc nào, pin đang 30% mà có khách sộp đặt chạy HN - Hà Tĩnh thì sao các cụ nhỉ?
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,232
Động cơ
362,016 Mã lực
Theo tính toán thì có thể lợi, nhưng chạy dịch vụ e nghĩ người ta sẽ không dùng xe điện đâu, ít nhất là ở mình.
Người sử dụng dịch vụ chỉ quan tâm đến giá, chất lượng ở mức trung bình, app ngon là ok.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Khi vấn đề pin đc giải quyết thì với taxi xe điện hơn rồi, cơ mà lòng vòng từ sáng đến xế chiều mốc mép chưa có quốc nào, pin đang 30% mà có khách sộp đặt chạy HN - Hà Tĩnh thì sao các cụ nhỉ?
Thế thì bẩu vợ gửi máy phát điện Honda qua Shipper đến chỗ khách sộp luôn bác ạ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,458
Động cơ
540,373 Mã lực
Cái này bác không để ý là có trạm sạc siêu nhanh 230Kw nó cho phép sạc 18' đi 180km thì các bác ấy chỉ cần lựa thời gian ko có khách ra cắm sạc hoặc vào lúc ăn, em nghĩ là một ngày mất khoảng 1h sạc thì sẽ đủ chạy cả ngày lẫn đêm và đặc biệt ban đêm thì càng dễ ở các trạm sạc. Chỉ có điều các bác ấy phải lựa và tính toán được vị trí của các trạm sạc tốc độ cao này. Mà mấy bác chuyên chạy xe thì chắc các bác ấy lên kế hoạch trong phút mốt.
Tôi không tìm thấy trạm sạc 230kW trong quy hoạch trạm sạc của Vinfast.


xt-Anh-Chup-Man-Hinh-20.png


Cho nên khả năng tốt thứ nhì theo thông tin của Vinfast cung cấp là ra cao tốc, trạm dừng nghỉ mà sạc thì được 60kW.

Khả năng tốt thứ 3 là vào các trung tâm thương mại Vincom để sạc, thế thì được 30kW công suất tối đa. Mà trung tâm thương mại Vincom (có tối đa 12 cổng sạc ô tô từ 11-30kW) còn phải để dành cổng sạc cho khách hàng chứ, toàn taxi vào sạc thì bảo vệ không cho vào đâu :P
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,989
Động cơ
517,891 Mã lực
Đi chuyển ít thì cuối tuần đi siêu thị độ hơn 1 tiếng là sạc đủ dùng cả tuần. Cũng ok đấy chứ.
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
993
Động cơ
68,695 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Mấy ông taxi chung nhau mua xe góp vào hãng tôi thấy đa số có 2 tài chạy 2 ca, ông chạy ngày, ông chạy đêm, không cho đất nghỉ không ngừng tay ta. Xe taxi điện phải dành thời gian đêm để sạc, không đạt hiệu quả thời gian sử dụng như xe xăng. Không thấy bài tính của hãng tính đến việc này.
Có thể thay pin được không cụ, sau 1 ca thì đến trạm thay pin khác đã nạp đầy!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,650
Động cơ
565,708 Mã lực
Người sử dụng dịch vụ chỉ quan tâm đến giá, chất lượng ở mức trung bình, app ngon là ok.
Đang nói đến cánh đầu tư xe để chạy cụ ạ.
Còn người tiêu dùng thì cứ rẻ ngon thì họ dùng thôi.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
10,511
Động cơ
548,089 Mã lực
40ca93c7ca63eacad7ee6e30dcb7941b.jpg

Đây là bài viết dựa trên tính toán của một công ty kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ. Theo cách tính này thì chạy bằng xe điện quá lợi so với xe xăng.

Trên thực tế, xe điện giờ bất lợi về quãng đường chạy xa so với xe xăng, bất lợi về thời gian sạc so với thời gian đổ xăng, nhưng bù lại chạy đi lại trong phố thì đúng là có nhiều điểm hơn. Nếu đúng như tính toán này thì sắp tới nhiều tài xế taxi chuyển sẽ chuyển qua dùng xe điện.

Cty này dùng e34 làm xe taxi chạy thử một ngày và tính như sau:

Tổng quãng đường đi được là 205 cây số. Quãng đường thực tế chở khách là 127 cây số. Pin sạc một lần từ đầu, mức pin sau khi kết thúc quãng đường giảm từ 98% xuống còn 7%.

Dựa trên các con số này để tính, với giá taxi chạy phố trung bình 11.500 đồng cho mỗi cây số, mức doanh thu là 1.450.000 đồng.

Chi phí bao gồm các khoản sau: Số tiền điện để sạc đầy bình là 147.000 đồng, tiền mà lái xe phải nộp cho hãng (do dùng app) là 20% doanh thu, tương đương với 290.000 đồng. Xe điện còn phải trả tiền thuê pin. Hiện có hai gói thuê với e34, trong đó gói chạy không giới hạn quãng đường là 1.804.000 đồng/tháng, tương đương 60.000 đồng/ngày.

Doanh thu sau khi trừ chi phí sẽ là:

1.450.000 - 290.000 - 147.000 - 60.000 = 953.000 (đồng).

Công ty này cũng tính với cùng quãng đường nêu trên, nếu sử dụng xe xăng cỡ nhỏ, đi hết khoảng 16 lít đi phố, tương đương với chi phí khoảng hơn 400.000 đồng. Như vậy doanh thu sau chi phí với xe xăng sẽ là:

1.450.000 - 290.000 - 400.000 = 760.000 (đồng).

Doanh thu chênh lệch giữa chạy bằng e34 và xe xăng là 193.000 đồng. Tức là chuyển từ xăng qua điện lợi tới 25%. Nghe khiếp phết.

Tính trên giá xăng RON 95-III hiện tại là 26.280đ/L hay là bài viết tính tài lao. Và giá thuê pin với giá điện ko đổi theo thời gian hay biến đổi theo tg
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,528
Động cơ
588,575 Mã lực
Món này mấy thành phố du lịch như Nha trang, Đà nẵng, Phan Thiết làm trước.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,909
Động cơ
204,060 Mã lực
Cỡ mẫu quá nhỏ, chỉ có 1 xe, chạy 1 ngày, tại 1 địa bàn. Không đủ điều kiện để rút ra kết luận có ý nghĩa.

Đấy là em chưa bàn về điều kiện thí nghiệm quá có lợi cho xe điện. Trong thí nghiệm, xe điện chạy 205km, sau đó dừng vì hết pin (còn 7%). Nếu như xe xăng mà cũng chỉ đi có từng này km thì đúng là xe điện trông có vẻ có lợi. Nhưng xe xăng có thể đi xa hơn thế rất nhiều, thời gian đổ xăng ngắn; còn xe điện bắt buộc phải cắm sạc. Mặc dù chi phí của xe điện thấp hơn trong 200km đầu, xe xăng lại có tiềm năng kiếm nhiều tiền hơn ở những km sau (do xe điện không thể chạy). Nói cách khác, chi phí cơ hội của thời gian cắm sạc chưa được tính toán trong chi phí chạy xe điện của thí nghiệm này.

Như vậy, để có thể đưa ra kết luận khách quan, cần phải: (1) thí nghiệm trong thời gian đủ dài, vài tuần hoặc 1-2 tháng để kết luận các thời tiết, mật độ giao thông và nhu cầu đi lại khác nhau; (2) tại nhiều thành phố/tỉnh khác nhau; (3) đơn vị đo lường hiệu quả phải là số tiền thu được trong 1 ngày, thay vì số tiền thu được trong 200km ban đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,650
Động cơ
565,708 Mã lực
Khả thi, nhưng khó và phiền phức đấy bác. Pin 42kWh thì phải nặng 200kg không dễ như thay pin điện thoại.
Trước có cụ nào đó trên này nói đến việc hệ thống thay pin tự động :)
Pin ô tô thường để dưới gầm, để tháo ra thay chắc cũng không dễ và nhanh được.
 

Shoptot102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-795231
Ngày cấp bằng
30/10/21
Số km
1,564
Động cơ
35,416 Mã lực
Tuổi
44
Nếu có quyền thì em yêu cầu xe bus và taxi chạy xe điện trước cho đỡ ô nhiễm - giống như nhà máy của FID họ chạy xe nâng bằng ắc quy - đơn tiếng ồn và ô nhiễm hẳn, thời gian chạy cũng phải 16 tiếng mới phải nạp lại;
Mọi việc bình tĩnh đã cụ. Hồi sau mới xét đc. Thay cái gì, đổi cái gì ô nhiễm ko phải là điều kiện tiên quyết.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,010
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Ngày trước vá miếng lốp ô tô thì là cả một vấn đề.
Giờ vá lốp ô tô còn nhanh hơn vá lốp xe đạp.

Đồ nặng thì có thiết bị phù hợp mà. Kiểu bốc 1 container lạnh nặng mấy chục tấn, dây nối này nọ ấy, cũng có là vấn đề gì đâu, thời gian tính bằng phút mà.
Hoặc có liên quan đến xiết ốc này nọ, thay bánh xe đua người ta tính bằng giây cơ mà.
Nên nói chung, cái gì hay phải thay, cần phải thay nhiều lần, nhanh chóng...lúc ban đầu còn bỡ ngỡ thì chứ sau người ta thiết kế phù hợp được hết ấy mà.
Thậm chí đến hình dáng mỗi con một vẻ, công đoạn khù khoằm như vặt lông gà lông vịt, mà giời bà con còn chế ra cái máy vặt trong phút mốt

Khả thi, nhưng khó và phiền phức đấy bác. Pin 42kWh thì phải nặng 200kg không dễ như thay pin điện thoại.
Trước có cụ nào đó trên này nói đến việc hệ thống thay pin tự động :)
Pin ô tô thường để dưới gầm, để tháo ra thay chắc cũng không dễ và nhanh được.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,013
Động cơ
508,031 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Em thấy một điều là giá xăng lên xuống thất thường ntn thì chi phí giá cước không theo kịp. Xăng lên 30K thì căng nữa
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
993
Động cơ
68,695 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Rời bỏ nguồn năng lượng hoá thạch và sử dụng năng lượng tái tạo là xu hướng của thời kỳ mới, bây giờ chả ai quay về với động cơ hơi nước - mà em tin là khi chuyển đổi từ động cơ hơi nước cũng sẽ có nhiều ý kiên tâm tư như hiện nay - tuy nhiên mọi sự cần đa nguyên, đa chiều và phản biện cho đến tận cùng, người tiêu dùng bỏ ra 1 đồng thì người sản xuất ( NĐT) bỏ ra cả triệu cả tỷ đồng - em nghĩ họ (NĐT) sẽ lựa chọn điều tối ưu - chứ chọn nhầm họ toi ngay phút mốt;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top