Dung sai bơm lốp an toàn !

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,359
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Trong tất cả các xe đều có quy định rõ áp suất bơm cho từng bánh xe
Tuy nhiên e không thấy quy định nào nói về sai số trong khi bơm giới hạn bao nhiêu để đảm bảo an toàn cho lốp cũng như an toàn trong vận hành

Một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA) cho biết 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe không được bơm căng.

Vậy cụ nào hiểu biết cho ý kiến ạ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Áp suất giảm khoảng 20-25% là nên bơm tiếp. Ví dụ lốp bơm theo OM là 2.4kg, cụ có thể đi tới 1.8 cân là cùng.
Về vấn đề tai nạn, lốp non quá làm nhiệt độ tăng lên. Nhưng điều này chỉ xẩy ra khi đi nhanh. Tụi Mỹ nó thống kê thế là với đường cao tốc, chứ nếu chỉ đi trong phố hoặc đường bình thường thì cũng không ngại lắm. Hồi đường Trung Lương trong Nam mới khánh thành, khá nhiều vụ xe bị nổ lốp, bởi vì các cụ ý quen đi tốc độ bình thường, tới khi được chạy toàn ~100km/h liên tục nên lốp nóng, không chịu nổi.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,439
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lạ thật! Tất nhiên là áp suất lốp non hoặc căng quá đều là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nhưng, thường khi nói đến xe đang đi bị nổ lốp thì chủ yếu là do lốp bị bơm căng đấy chứ, hiếm khi thấy bảo do lốp để non mà bị.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lạ thật! Tất nhiên là áp suất lốp non hoặc căng quá đều là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nhưng, thường khi nói đến xe đang đi bị nổ lốp thì chủ yếu là do lốp bị bơm căng đấy chứ, hiếm khi thấy bảo do lốp để non mà bị.
Đấy là ở Việt Nam, khi ta đi không nhanh quá. Cụ nghĩ xem ở Việt Nam có cung đường nào mà cụ có thể đi liền tù tì 1 - 2 giờ với tốc độ 100-120km/h không?
Ở các nc' phát triển, đường xá ngon, họ sợ lốp mềm lắm ạ. Nó nóng rực lên trên đường cao tốc và... lốp đi đằng lốp, vành đi đường vành !
Quay lại đường Trung lương, hồi mới xong, xe nổ lốp liên tục, nó cũng là lý do đó thôi. Các cụ nhà mềnh hay đi chậm quen rồi, quá tải, lốp cũ cũng không sao. Nay lên đường cao tốc, toàn trăm hơn trăm ngót, nó nổ xong lại đổ tại đường !
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,439
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là ở Việt Nam, khi ta đi không nhanh quá. Cụ nghĩ xem ở Việt Nam có cung đường nào mà cụ có thể đi liền tù tì 1 - 2 giờ với tốc độ 100-120km/h không?
Ở các nc' phát triển, đường xá ngon, họ sợ lốp mềm lắm ạ. Nó nóng rực lên trên đường cao tốc và... lốp đi đằng lốp, vành đi đường vành !
Quay lại đường Trung lương, hồi mới xong, xe nổ lốp liên tục, nó cũng là lý do đó thôi. Các cụ nhà mềnh hay đi chậm quen rồi, quá tải, lốp cũ cũng không sao. Nay lên đường cao tốc, toàn trăm hơn trăm ngót, nó nổ xong lại đổ tại đường !
À à, ra thế. Vậy là ngoài nguyên nhân do bơm lốp căng quá, trời nóng làm không khí giãn nở gây bục lốp thì giờ nhà cháu mới biết thêm là cả do... lốp non! Nhưng theo như cụ tả ở trên thì cái lốp nó non ngoài "dự liệu", chứ non vừa vừa (1,8 -> 2,0) như nhà cháu đánh giá thì hơi khó, cụ nhỉ. :D
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,850
Động cơ
527,610 Mã lực
À à, ra thế. Vậy là ngoài nguyên nhân do bơm lốp căng quá, trời nóng làm không khí giãn nở gây bục lốp thì giờ nhà cháu mới biết thêm là cả do... lốp non! Nhưng theo như cụ tả ở trên thì cái lốp nó non ngoài "dự liệu", chứ non vừa vừa (1,8 -> 2,0) như nhà cháu đánh giá thì hơi khó, cụ nhỉ. :D
Bơm non quá ma sát lớn nóng trong người nó mới nổ cụ ạ!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,659
Động cơ
446,860 Mã lực
Đơn giản là các cụ cứ thấy áp xuất lốp ghi max là bao nhiêu thì thì chỉ bơm đến thế là cùng thôi để đi trong phố,còn cao tốc thì xả xuống 1 tí(Nên nhớ đây áp dụng cho lốp ráp đúng vào xe theo chỉ định nhá.Lốp chế thì em không dám).
Còn áp xuất lốp ghi trên khung xe là áp dụng cho lốp ráp đúng vào xe theo chỉ định nhưng tối ưu các thông số như độ êm,phù hợp nhất cho các phụ tùng trong xe...
 

Binanh

Xe đạp
Biển số
OF-164239
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
30
Động cơ
347,810 Mã lực
Các bác cho em hỏi hôm trước em quyệt vào nắp cống nên sứt mất một miếng lốp rộng khoảng đầu ngón tay và sâu khoảng 2-3 mm ở bên cạnh nên đang lăn tăn ko biết còn an toàn không. Lốp em mới tinh nên thay thì xót quá. Liệu có đắp hay vá được không các bác
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho em hỏi hôm trước em quyệt vào nắp cống nên sứt mất một miếng lốp rộng khoảng đầu ngón tay và sâu khoảng 2-3 mm ở bên cạnh nên đang lăn tăn ko biết còn an toàn không. Lốp em mới tinh nên thay thì xót quá. Liệu có đắp hay vá được không các bác
Nếu chưa vào bố thì cụ thay ra lốp sau vẫn chạy được mà. Nhưng nhớ thi thoảng kiểm tra tình trạng vết vỡ đó.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Đơn giản là các cụ cứ thấy áp xuất lốp ghi max là bao nhiêu thì thì chỉ bơm đến thế là cùng thôi để đi trong phố,còn cao tốc thì xả xuống 1 tí(Nên nhớ đây áp dụng cho lốp ráp đúng vào xe theo chỉ định nhá.Lốp chế thì em không dám).
Còn áp xuất lốp ghi trên khung xe là áp dụng cho lốp ráp đúng vào xe theo chỉ định nhưng tối ưu các thông số như độ êm,phù hợp nhất cho các phụ tùng trong xe...
Em lại k nghĩ là nên bơm áp suất lốp đến giá trị max của lốp ngay cả khi đi trong phố, thậm chí là rất nguy hiểm, và lốp căng quá đi sẽ rất cứng. Giá trị ghi trên thân xe theo em là chuẩn (tất nhiên tính cho vành và lốp kích thước zin theo xe) và đã tính cả đến những sai số khi đi trong những điều kiện khác nhau: nhanh, chậm, nóng, lạnh,... Còn dung sai em k thấy manual nói đến, nhưng họ luôn khuyến cáo 1 tháng kiểm tra 1 lần và bơm lại cho đủ, hoặc trc khi đi đường dài. 1 chú ý nữa là bơm lốp theo tải hợp lý, cái này trên thân xe cũng có.ee

Xe em hiện tại đang bị tình trạng 2 lốp trc xuống hơi k đều, 1 lốp bao giờ cũng xuống nhiều hơn. Lái thì k có hiện tượng đảo lái hay lệch lái. K biết cụ nào bị như thế chưa. Có lẽ là do van.
 

trungk8888

Xe tải
Biển số
OF-135085
Ngày cấp bằng
19/3/12
Số km
428
Động cơ
374,140 Mã lực
thớt này bổ ích thật đấy em dặt gạch tham khảo ạ
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,404 Mã lực
Khi trên cái bảng con con ghi giá trị áp suất thì bản thân số chữ số sau dấu phẩy đã bao gồm sai số rồi: ví dụ 2,0 at thì sai số là 0,05 at, nên bơm 1.,95 đến 2,05 at (hoặc kg/cm2), Nếu lốp có hiện tượng xuống hơi thì bơm quá lên 1 chút đến 10%.
 

devil_88

Xe hơi
Biển số
OF-184266
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
128
Động cơ
335,780 Mã lực
Nơi ở
đâu?
Đặt ghạch hóng các cụ ;;)
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,896
Động cơ
479,337 Mã lực
Sâu có 2-3mm thì ăn thua gì, em bị 1 phát sâu hơn nhưng miếng sứt ko bay mất mà dính lại, em lấy keo 502 dính lại, đi mấy năm nay chả việc gì.
 

Buki

Xe điện
Biển số
OF-80148
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,148
Động cơ
443,767 Mã lực
Nhiều lúc cũng thấy cần phải cầu kỳ với cái mục này vì an toàn cho người và xe.
Em thấy căn cứ vào mức max của lốp nhưng lại do thời tiết nữa. Nếu trời mua đông thì ko nói nhưng mùa hè đổ lửa đường sờ vào bỏng tay thì khi chạy rất nóng. Các cụ thấy nếu đường nóng thì ap xuat lốp sẽ tăng lên bao nhiêu %? Và lốp chịu đc tối đa thêm bao nhiêu % quá hơi so với mức max? Em thấy vi dụ bơm 2.2kg nhưng đường nóng mùa hè xuống đo lại nó toàn phọt lên 2.5-2.6.
Vận hành ở tốc độ cao mọi người nên cẩn thận vụ nay
 
Chỉnh sửa cuối:

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,487
Động cơ
640,957 Mã lực
Thớt này bổ ích quá, em thì bơm đúng chỉ số trong bảng hướng dẫn.
Xe chạy liên tục ~100 km/h vài tiếng thừa sức bác anhtho ạ, đi đường HCM đặc biệt đoạn cao nguyên miền trung là chuyện bình thường còn xe khách nổ lốp liên tục chủ yếu do dùng lốp cũ quá hoặc lốp chất lượng kém chứ lố ngon thì cũng không đến nỗi :(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thớt này bổ ích quá, em thì bơm đúng chỉ số trong bảng hướng dẫn.
Xe chạy liên tục ~100 km/h vài tiếng thừa sức bác anhtho ạ, đi đường HCM đặc biệt đoạn cao nguyên miền trung là chuyện bình thường còn xe khách nổ lốp liên tục chủ yếu do dùng lốp cũ quá hoặc lốp chất lượng kém chứ lố ngon thì cũng không đến nỗi :(
Nói thế thì vô cùng, đôi khi gặp con xe tải chở mía, gặp đồng bào đi ngang qua, rồi trâu bò.. cụ đi liên tục 100km/h vài tiếng thế nào được. Đoạn miền Trung có mấy chỗ đèo dốc, đường hơi quanh co, cũng không thể phi 100km/h được. Các cụ cứ lấy các vụ nổ lốp ở đường cao tốc Trung lương-HCM làm bài học. Lốp hơi cũ thì cũng không nên phi nhanh và liên tục làm gì. Đôi khi ngồi lên xe rồi, phóng tít rồi lại quên mất 4 cái lốp đang phải tiếp xúc với mặt đường ở tốc độ cao.
 

Jerry

Xe tải
Biển số
OF-20375
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
257
Động cơ
500,818 Mã lực
Nơi ở
by my Littleprincess
Quan trọng nữa là cái đồng hồ đo áp suất lốp có chính xác không, nhà em dùng bơm lốp bơm lên xong, dùng đồng hồ cầm tay đo lại cho kết quả khác, cả hai thứ đều hàng anh Tập, em có hỏi một số cụ thì được khuyên là nên dùng đồng hồ điện tử cho chính xác. Chắc phait đặt cụ 2buy ship về 1 cái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan trọng nữa là cái đồng hồ đo áp suất lốp có chính xác không, nhà em dùng bơm lốp bơm lên xong, dùng đồng hồ cầm tay đo lại cho kết quả khác, cả hai thứ đều hàng anh Tập, em có hỏi một số cụ thì được khuyên là nên dùng đồng hồ điện tử cho chính xác. Chắc phait đặt cụ 2buy ship về 1 cái.
Chính xác là các đồng hồ tại tiệm rửa xe là rất không tin được. Em nhớ có lần bơm đủ 2.2kg, đi cứ thấy nẩy nẩy, em vào hãng thay dầu và nhân tiện ktra luôn, hóa ra toàn 2,8 -3.0 kg !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top