Dung sai bơm lốp an toàn !

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,506
Động cơ
640,957 Mã lực
Hihi, cụ anhtho chắc ít bay ở đường HCM quá, bọn em đi công tác Đà Nẵng-Ban Mê bằng 4b thì bình quân hết gần 8 tiếng gồm một lần nghỉ để ăn và đôi lần đi xè, cỡ 100km/h đi 2 tiếng là bt :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hihi, cụ anhtho chắc ít bay ở đường HCM quá, bọn em đi công tác Đà Nẵng-Ban Mê bằng 4b thì bình quân hết gần 8 tiếng gồm một lần nghỉ để ăn và đôi lần đi xè, cỡ 100km/h đi 2 tiếng là bt :D
Vậy thì cũng hy hữu thôi. Để lần tới đi cụ thử bấm đồng hồ xem có chạy 100km/h (hoặc hơn) liên tục 2 tiếng không nhé. Cho dù đi ít nhưng em có cảm giác đi như cụ là rất khó vì nó phụ thuộc vào những yếu tố ngoại cảnh. Cụ có thể đi nhanh vì đôi lúc vít lên 120km/h hoặc hơn, nhưng đi liên tục tầm 2h là thực sự rất khó.
Nhưng nếu cụ đi công tác vào ĐN khá thường xuyên, em cũng khuyên cụ nên thay lốp theo tiêu chuẩn của nhà SX.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,506
Động cơ
640,957 Mã lực
Lốp xe cơ quan thì phải ok rồi ạ, đoạn mấy tỉnh này đường vắng lắm cụ ạ, chạy vài tiếng có giờ chỉ gặp vài mống người thôi. Nói về vụ lốp thì em nghĩ thông số nsx đã cung cấp thì mình cứ tuân theo, có thể gia giảm đôi chút nhưng phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi tài với chiếc xe của mình ạ :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lốp xe cơ quan thì phải ok rồi ạ, đoạn mấy tỉnh này đường vắng lắm cụ ạ, chạy vài tiếng có giờ chỉ gặp vài mống người thôi. Nói về vụ lốp thì em nghĩ thông số nsx đã cung cấp thì mình cứ tuân theo, có thể gia giảm đôi chút nhưng phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi tài với chiếc xe của mình ạ :)
Vấn đề là ở VN, nhiều lái xe tiết kiệm, đáng lốp chạy khoảng 5, 6 vạn, họ có thể chạy tới 9, 10 vạn. Nhưng đi đường bình thường thì cũng không sao. Còn những trường hợp hay phải đi cao tốc thường xuyên, cẩn thận kẻo phải trả giá.
Cụ vẫn nhớ lời em nhá, lần sau đi công tác, cụ bấm đồng hồ xem có đi liên tục được 2h với tốc độ 100km/h (hoặc hơn ) không nhé. Em vẫn nghĩ là cụ ước lượng đại khái thôi. Kiểu gì tầm 1 tiếng là phải giảm ga vì đủ thứ lý do. Đường PV-CG-NB em đã từng chạy, đúng là chạy hết sức luôn, chắc cỡ 1 tiếng. Nhưng lần đó là vào lúc 4h sáng !
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,506
Động cơ
640,957 Mã lực
Cụ ơi lái xe cq em toàn dân chuyên nghiệp rồi, chạy khiếp lắm ạ, có thể giảm nhưng cũng 80-90 hoặc cắt cua xong lại lên ngay, còn đường cao tốc Ninh Bình có lần 4h chiều em đóng về Kim Ngưu HN đúng 1 tiếng đấy, kim đồng hồ đứng im 100 luôn, hôm ấy chết máy phát, chạy bằng ắc quy nên phải quyết liệt :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi lái xe cq em toàn dân chuyên nghiệp rồi, chạy khiếp lắm ạ, có thể giảm nhưng cũng 80-90 hoặc cắt cua xong lại lên ngay, còn đường cao tốc Ninh Bình có lần 4h chiều em đóng về Kim Ngưu HN đúng 1 tiếng đấy, kim đồng hồ đứng im 100 luôn, hôm ấy chết máy phát, chạy bằng ắc quy nên phải quyết liệt :))
Đường Ninh bình chạy 100 thì có gì đáng kể. Đường HCM mà chạy liên tục 100 mới khó.
Lái xe cơ quan toàn dân chiên nghiệp ! cơ quan nào chả vậy, nhưng cách đi như mấy ku lái xe cơ quan cụ mà cụ cũng chịu sao. Nếu vội thì đi sớm đi một téo, việc gì cứ phải cắm đầu cắm cổ chạy 100km trong 2 giờ liền ? Nếu một hai lần phải vội thì OK, còn lần nào cũng phi nhanh, chạy vội thì em can.
Như vậy cụ cũng phải thừa nhận không thể chạy liên tục 100km/h hoặc hơn trên đường HCM đúng không. Thực ra mình tranh luận cái này cũng chỉ giúp bà kon chú ý hơn tới lốp xe, nhất là những ai hay chạy đường cao tốc. Giữa 7-80 km/h và 100 (hoặc hơn) là áp lực và nhiệt độ lốp thay đổi hẳn.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
E đi nhiều nhưng cũng ko mấy quan tâm đến hơi lốp lắm .E xin cùng tiếp thu mọi ý kiến .
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,808
Động cơ
542,320 Mã lực
Chính xác là các đồng hồ tại tiệm rửa xe là rất không tin được. Em nhớ có lần bơm đủ 2.2kg, đi cứ thấy nẩy nẩy, em vào hãng thay dầu và nhân tiện ktra luôn, hóa ra toàn 2,8 -3.0 kg !
Em cũng thường xuyên dc khuyến mãi vụ thừa hơi này. Tốt nhất có cái đồng hồ đo theo xe để kiểm tra lại. Em thấy có hàng VN sx tại Bắc Ninh, có tem chống hàng giả của Bộ CA dùng tốt (e đã kiểm tra chéo bằng đồng hồ của đại lý)
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,506
Động cơ
640,957 Mã lực
@anhtho: lý luận của cụ full Lý thuyết, tranh luận với cụ buồn cười bỏ xừ, cụ cho em hỏi nhiệt độ lốp ở đường thảm nhựa với tốc độ 100km/h và 80km/h trong điều kiện nắng, nhiệt độ ngoài trời bình quân 35 độ C thì chênh nhau bao nhiêu độ C, áp suất thay đổi thế nào? việc giảm từ 100 xuống 80 thậm chí 50 trong thời gian ngắn rồi tăng tốc trở lại thì chênh lệch nhiệt độ thay đổi như thế nào ? Em không hiểu cụ cứ khăng khăng phải đúng 100km/h để chứng minh điều gì? Lái xe cơ quan này với cơ quan kia nó khác nhau nhiều lắm, đi ứng cứu mà đi từ từ thì có mà ... :) Cụ cứ tưởng tượng ra nhiều thứ quá cho nó mệt, túm lại muốn an toàn thì phải sử dụng lốp đúng yêu cầu kỹ thuật, bơm xe cũng phải như vậy, chấm hết :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@anhtho: lý luận của cụ full Lý thuyết, tranh luận với cụ buồn cười bỏ xừ, cụ cho em hỏi nhiệt độ lốp ở đường thảm nhựa với tốc độ 100km/h và 80km/h trong điều kiện nắng, nhiệt độ ngoài trời bình quân 35 độ C thì chênh nhau bao nhiêu độ C, áp suất thay đổi thế nào? việc giảm từ 100 xuống 80 thậm chí 50 trong thời gian ngắn rồi tăng tốc trở lại thì chênh lệch nhiệt độ thay đổi như thế nào ? Em không hiểu cụ cứ khăng khăng phải đúng 100km/h để chứng minh điều gì? Lái xe cơ quan này với cơ quan kia nó khác nhau nhiều lắm, đi ứng cứu mà đi từ từ thì có mà ... :) Cụ cứ tưởng tượng ra nhiều thứ quá cho nó mệt, túm lại muốn an toàn thì phải sử dụng lốp đúng yêu cầu kỹ thuật, bơm xe cũng phải như vậy, chấm hết :D
À đó là các số liệu em cũng chỉ đọc qua sách vở, và đã có chứng minh của các vụ nổ lốp trong đường cao tốc Trung lương cụ ơi. Cụ mài một cái dao, nó nóng lên, nếu nghỉ đôi chút thì nó cũng nguội đi, còn nếu mài liên tục thì nó nóng quá. Cũng như bài phanh khi đổ đèo vậy. Nếu rà liên tục thì sẽ nguy hiểm, còn vừa phanh, rồi nghỉ đôi chút thì phanh sẽ đỡ nóng hơn. Tất nhiên cụ cứ đi thoải mái, nhưng lốp mà cũ thì em cảnh báo giúp cụ thôi. Còn cụ đi lốp chuẩn chỉnh thì ok rồi. Nhưng nếu là xe cơ quan thì cụ chưa chắc đã tự xem lốp nó như nào đâu.
Vả lại, chuyện nổ lốp thì đã mấy ai 'trải nghiệm' đâu nên cứ đề phòng là hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Nhiều lúc cũng thấy cần phải cầu kỳ với cái mục này vì an toàn cho người và xe.
Em thấy căn cứ vào mức max của lốp nhưng lại do thời tiết nữa. Nếu trời mua đông thì ko nói nhưng mùa hè đổ lửa đường sờ vào bỏng tay thì khi chạy rất nóng. Các cụ thấy nếu đường nóng thì ap xuat lốp sẽ tăng lên bao nhiêu %? Và lốp chịu đc tối đa thêm bao nhiêu % quá hơi so với mức max? Em thấy vi dụ bơm 2.2kg nhưng đường nóng mùa hè xuống đo lại nó toàn phọt lên 2.5-2.6.
Vận hành ở tốc độ cao mọi người nên cẩn thận vụ nay
Đo áp suất lốp thì bao giờ cũng phải đo lúc nguội (xe đã dừng đủ lâu), khi đó nhiệt độ bên ngoài ảnh hưởng k đáng kể đến áp suất lốp, cụ đo lúc xe vừa chạy tít thì đương nhiên áp suất nó phải vọt lên rồi. Còn giá trị ghi trên thân xe là nsx đã tính toán hết mọi trường hợp, sai số rồi, em nghĩ k nên thắc mắc về các giá trị này.

Nói chung trước 1 chuyến đi dài, tốc độ cao thì nên kiểm tra áp suất lốp và bơm về đúng giá trị khuyến cáo trên thân xe, đương nhiên phải ước lượng cả tải trọng người và hàng hóa. Chứ cao tốc chỗ em chạy 2-2,5h liên tục với tốc độ 130km/h là chuyện thường, và cũng k có giá trị áp suất lốp nào khác ngoài giá trị ghi trên thân xe để làm chuẩn hết.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,404 Mã lực
Nhiều lúc cũng thấy cần phải cầu kỳ với cái mục này vì an toàn cho người và xe.
Em thấy căn cứ vào mức max của lốp nhưng lại do thời tiết nữa. Nếu trời mua đông thì ko nói nhưng mùa hè đổ lửa đường sờ vào bỏng tay thì khi chạy rất nóng. Các cụ thấy nếu đường nóng thì ap xuat lốp sẽ tăng lên bao nhiêu %? Và lốp chịu đc tối đa thêm bao nhiêu % quá hơi so với mức max? Em thấy vi dụ bơm 2.2kg nhưng đường nóng mùa hè xuống đo lại nó toàn phọt lên 2.5-2.6.
Vận hành ở tốc độ cao mọi người nên cẩn thận vụ nay
Cứ cho là điều kiện bình thường là 27oC, nếu nóng lên thêm 30oC nữa là 57oC thì áp suất tăng lên 10%. PV/T=const, khi ta đang ở 27oC thì T=300oK khi nhiệt độ hơi trong lốp tăng lên 30oC nghĩa là 10%, thể tích lốp (V) nở ra không đáng kể nên coi V=const, vậy P phải tăng thêm 10%.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sơn Lộc

Xe tải
Biển số
OF-185211
Ngày cấp bằng
13/3/13
Số km
220
Động cơ
335,940 Mã lực
Nơi ở
Làng Quan Họ
Các bác cho em hỏi hôm trước em quyệt vào nắp cống nên sứt mất một miếng lốp rộng khoảng đầu ngón tay và sâu khoảng 2-3 mm ở bên cạnh nên đang lăn tăn ko biết còn an toàn không. Lốp em mới tinh nên thay thì xót quá. Liệu có đắp hay vá được không các bác
Xót thật nhưng chẳng may nổ lốp thì 1 tiền gà 1OO tiền thóc sợ không đủ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top