[Funland] Dừng hay không dừng xuất khẩu gạo

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,707
Động cơ
271,557 Mã lực
Để xuất khẩu gạo ồ ạt thì có thể làm mất an ninh lương thực.
Dừng hoàn toàn việc xuất khẩu gạo thì gạo dư thừa không xuất đi được làm thiệt hại cho nông dân và có thể làm suy giảm nền nông nghiệp.

Để hài hòa cả hai thì Chính phủ nên chọn giải pháp là cho xuất khẩu trong hạn ngạch cho phép và để tránh cơ chế xin cho, chạy hạn ngạch thì cho đấu giá hạn ngạch để thu tiền hỗ trợ nông nghiệp.
 

TungNhanh

Xe buýt
Biển số
OF-138954
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
894
Động cơ
375,081 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đó, em ứ nói đâu. He he ...
Nói chung đây là chính sách nhà nước. Đã có sự nghiên cứu rồi cụ cứ yên tâm chống covid đi ;)
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Việc của chúng ta là ở nhà và tuân thủ quyết định của Chính phủ. Khi đang lo việc dịch thì không nên lo việc lương thực. Cụ có biết nếu vỡ trận, lock down toàn quốc thì lương thực và thực phẩm thiết yếu phải mang phát miễn phí không.
 

Trâu hun khói

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-701902
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,009
Động cơ
115,685 Mã lực
Tuổi
40
Nói chung đây là chính sách nhà nước. Đã có sự nghiên cứu rồi cụ cứ yên tâm chống covid đi ;)
chỉ là tạm dừng thôi mà
Việc của chúng ta là ở nhà và tuân thủ quyết định của Chính phủ. Khi đang lo việc dịch thì không nên lo việc lương thực. Cụ có biết nếu vỡ trận, lock down toàn quốc thì lương thực và thực phẩm thiết yếu phải mang phát miễn phí không.
có chăng nên tham khảo ý kiến này (cóp bi bết ná)

Nhà báo Vũ Kim Hạnh

Stt cách đây 2 ngày, tôi đã nói rõ: con số Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo tới 600% không có ý nghĩa. Nghe mức tăng quá khủng nhưng nếu xem lại, năm 2019 họ giảm mức nhập gạo VN chỉ còn 8% tổng lượng nhập gạo của họ, đến tháng 1/2020, chỉ còn 5,4% thì đâu có gì phải lo: tăng nhập 600% cũng chỉ có 66.000 tấn, trị giá chừng 37 Triệu USD.

-Sản lượng gạo VN năm nào cũng dư 6 – 7 triệu để xuất khẩu. Năm nay cũng vậy. Hạn, mặn làm giảm sản lượng lúa đông xuân nhưng ĐBSCL vào vụ Đông Xuân từ trước Tết nên tháng 2, 3 là đoạn cuối. Nhìn chung, vụ Đông Xuân 2019-2020 tuy thiệt hai nhưng tổng thể vẫn thu được nhiều lúa.

Lúa trong kho còn. Doanh nghiệp cần đảo kho, Nông dân cần trả nợ ngân hàng, chuẩn bị vụ mới; lúa được giá, không thiếu gạo, và vụ hè thu chỉ 100 ngày nữa đã có lúa mới, sao đột nhiên dừng xuất khẩu gạo?

Nghe dừng là giá lúa rớt liền và nước mắt nông dân rớt theo vì họ biết, rồi đây vụ hè-thu, giá lúa càng sẵn trớn rớt tiếp.

Xem lượng gạo xuất đầu năm 2020, thấy thấp hơn những năm trước, và người làm lúa biết rằng, không xuất được mới đáng lo.

Đừng để cảm xúc lấn át. Một bạn tự xưng là bán gạo lẻ vừa viết trên face. Trước Tết các doanh nghiệp đã ký nhiều hợp đồng bán gạo cho Philippines, Malaysia. Đến nay, các nước này vẫn tiếp tục mua vào vì giá gạo Việt Nam đang rất cạnh tranh. Hiện gạo (IR 50404) loại 5% tấm dao động từ 340 - 350 USD/tấn (FOB). Loại 15% tấm và 25% tấm thấp hơn 10 USD/tấn cho mỗi loại. Gạo DT8 và OM 5451 đang dao dịch ở mức 400 USD/tấn, vào thời điểm tháng 11, tháng 12/2019 các loại gạo này có giá 470 - 480 USD/tấn.

Đây là hai loại gạo mà thị trường Philippines rất chuộng, giá thấp nên các thương nhân Philippines đang đẩy mạnh mua vào.

Chiều hôm qua, đang bàn rào rào với các nhà XNK lúa gạo ở đồng bằng thì có văn bản của Bộ Công Thương gửi Thủ tướng xin dừng lệnh cấm XK gạo.

Sẽ viết tiếp hôm nay về tình hình và các ý kiến rõ hơn của nông nhân và các công ty.

Trung Quốc đang lợi dụng tình hình thế giới lao đao vì Cúm Vũ Hán mà lấn tới ở biển Đông. Đó là chuyện có thật. Còn họ tăng nhập gạo VN tới 600% là có thể cũng có thật nhưng phải xem ý nghĩa của nó.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,556
Động cơ
508,639 Mã lực
Nói chung đây là chính sách nhà nước. Đã có sự nghiên cứu rồi cụ cứ yên tâm chống covid đi ;)
vâng. em tuyệt đối tin tưởng vào nghiên cứu của Bộ với hàng ngàn tiến sĩ. nhưng nay bảo dừng, mai bảo xuất thì e ko theo kịp
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy vờ tờ vờ có nhấn mạnh câu:

- ....Sẽ xem xét các đơn hàng xuất khẩu đã ký "đúng pháp luật"....

Dư vậy chắc bác thớt lên kêu hộ các đơn hàng xk "không đúng pháp luật" phỏng. ;))

Chắc để bọn em tìm hiểu xem mánh của dân xuất gạo thế nào rồi tư véo cho bác nhá. :))
 
Biển số
OF-719388
Ngày cấp bằng
8/3/20
Số km
169
Động cơ
80,500 Mã lực
vâng. em tuyệt đối tin tưởng vào nghiên cứu của Bộ với hàng ngàn tiến sĩ. nhưng nay bảo dừng, mai bảo xuất thì e ko theo kịp
Điều hành bối dối, ko xuyên suốt từ trên xuống. Kế hoạch ứng phó thế là kém.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,040
Động cơ
463,417 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Vấn đề ở cách làm thôi. Nắm thông tin không sát dẫn đến tham mưu vớ vẩn. Toàn ngồi bàn giấy nên khi vào việc cũng được chăng hay chớ. Như vậy thì điều hành tốt sao được.
Điều hành bối dối, ko xuyên suốt từ trên xuống. Kế hoạch ứng phó thế là kém.
 

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,521
Động cơ
316,684 Mã lực
Tuổi
43
Hôm qua xem 2 công văn hoả tốc Xuất hay không Xuất giống như chú thày giáo dạy thể dục hô học sinh... Quay lung tung... Quay. Hề vãi
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,123
Động cơ
480,664 Mã lực
Chúng ta hô hào 4.0 nhưng qua đây sẽ thấy DL của chúng ta khác biệt thế nào giữa chính các CQ quản lý.
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,322
Động cơ
554,922 Mã lực
NN mua luôn gạo ý, mưa đá khắp miền bắc hạn hán khắp miền nam mà cứ dự sản lượng đông xuân khéo đến lúc lại ăn lồng với các bác.
 

AVANZA

Xe tăng
Biển số
OF-51447
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,271
Động cơ
466,409 Mã lực
Nơi ở
NGOÀI ĐƯỜNG
Nhìn siêu thị ở UK, Ý sạch bách mà hãi. Hồ Bắc 60 tr dân / 1.4 tỷ dân có dịch trong 2 tháng mà ảnh hưởng đến an ninh lương thực phải tăng cường nhập khẩu. VN mỏng manh thế thì chắc đào củ mài mà ăn nếu có dịch vài tháng.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Cứ giá cao thì cấm bán, cho bọn Thái nó bán hết hàng đi. Bao giờ giá thấp ta mới mở cho nông dân bán. Mình có phải gian thương đâu mà lợi dụng lúc quốc tế đói kém để kiếm ăn.
 

Bebon

Xe tăng
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
1,850
Động cơ
621,688 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Đảm bảo an ninh lương thực là việc của Nhà nước. Để làm được việc đó Nhà nước (thông qua hệ thống các doanh nghiệp của mình) cần tính toán để mua dự trữ 1 số lượng gạo đủ lớn, việc mua bán này cũng phải tuân thủ theo cơ chế thị trường. Phần sản lượng còn lại trong dân nên để mua bán, vận động theo cơ chế thị trường chứ quản bằng hạn ngạch là quay về cơ chế xin cho, rồi tiêu cực sẽ xảy ra.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,227
Động cơ
514,194 Mã lực
Em thấy vờ tờ vờ có nhấn mạnh câu:

- ....Sẽ xem xét các đơn hàng xuất khẩu đã ký "đúng pháp luật"....

Dư vậy chắc bác thớt lên kêu hộ các đơn hàng xk "không đúng pháp luật" phỏng. ;))

Chắc để bọn em tìm hiểu xem mánh của dân xuất gạo thế nào rồi tư véo cho bác nhá. :))
ý là không phải đơn hàng XK chui ấy
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,227
Động cơ
514,194 Mã lực
Không tư lợi, vì quốc dân đồng bào thì khi nào chưa đúng ta sửa thành đúng. Cái được lớn thì cái nguy không lớn.
Doanh nghiệp vừa đề nghị bộ CT đề xuất Chính Phủ xuất khẩu ngay trong khi chưa điều tra đầy đủ số liệu. Đây là vì tư lợi hay làm việc thiếu nghiêm túc, cảm tính. Từ việc này có thể suy ra lề lối làm việc của BCT. Việc quốc gia đại sự thật đáng quan ngại
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top