Các cụ có khi nào lái xe trong tâm trạng căng thẳng, thậm chí là giận dữ không? Em có đôi lần, và khi bình tâm lại thì thấy thật là nguy hiểm. Xuất phát từ những nguyên nhân như: Căng thẳng, khó khăn trong công việc và cuộc sống, bực bội, stressed do phải điều khiển xe trong tình trạng giao thông hỗn loạn, lái xe khác tạt đầu tranh giành chỗ đỗ xe, xếp hàng thanh toán trong siêu thị cũng bị chen ngang .v.v. thế là đến thời điểm, bùm! Lại một lái xe khác vượt phải tạt đầu à? Đừng hòng ông cho mày vượt .v.v.
Nói chung, khi tâm trạng căng thẳng, bực bội, không thoải mái thì em thấy rõ là ngay cả điều khiển xe trong tình huống giao thông tĩnh cũng không được tốt như khi tinh thần thoải mái vui vẻ. Ví dụ lùi xe. Cũng như trường hợp các bác mới lái thì tâm lý lúc nào cũng căng thẳng, lái cái xe đi thẳng cũng đã ướt đầm mồ hôi rồi, người lái đã có kinh nghiệm mà điều khiển xe trong tâm lý bực bội thì có khi chỉ xử lý được như các bác tài non mới đi xe được một thời gian ngắn.
Em kể các bác nghe một trường hợp em tận mắt chứng kiến cách đây mấy năm như thế này. Em đang đi hướng từ Daewoo đi Nguyễn Văn Huyên, nhìn thấy một xe MPV bị hai thằng cu đi Wave đỏ, tóc mầu tạt đầu, sau đó còn lượn lờ đánh võng trước đầu xe này để trêu ngươi. Bác lái MPV có vẻ cũng nóng tính, tăng ga truy đuổi 2 thằng ôn con này. Cuộc truy đuổi kéo dài từ Đào Tấn, qua dốc Bưởi, đến Nguyễn Khánh Toàn thì 2 thằng ôn con chắc là đã chạy mất dạng. Em lại thấy bác MPV đang táp vào lề đường và... đang đánh một ông đi xe máy khác!!! Hẳn sự thể là bác MPV lái xe đi với tốc độ xe điên trong thành phố, va chạm hoặc đe dọa va chạm với ông xe máy kia, bị ông này phản ứng lại, thế là đang nóng trong người, nhảy xuống xe đoánh luôn!
Bình thường, lái xe quá nhanh trong thành phố đã là nguy hiểm. Bác MPV lại lái xe nhanh trong điều kiện mất bình tĩnh, khả năng xử lý kém đi nhiều (như em đã bàn ở trên), sự nguy hiểm còn tăng theo cấp số nhân.
Như em với các bác chứng kiến câu chuyện, thì thấy rõ là ông lái MPV này nên kiềm chế ngay từ đầu để tránh hành động nóng nảy, bột phát và phải may mắn lắm mới không dẫn đến hậu quả đáng tiếc như trên. Câu hỏi đúng hay sai, nên hay không rõ ràng là "out of question" trong trường hợp này.
Vấn đề là mấy ai trong chúng ta, khi tham gia giao thông, luôn luôn giữ được cái đầu lạnh để trong mọi trường hợp có cách xử lý khôn ngoan và có phong cách nhất. Các bác hãy chia sẻ những câu chuyện thực tế và bí quyết của mình để tham gia giao thông với khả năng làm chủ chiếc xe cao nhất, đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh, tham gia giao thông có phong cách đẹp, nhé.
Nói chung, khi tâm trạng căng thẳng, bực bội, không thoải mái thì em thấy rõ là ngay cả điều khiển xe trong tình huống giao thông tĩnh cũng không được tốt như khi tinh thần thoải mái vui vẻ. Ví dụ lùi xe. Cũng như trường hợp các bác mới lái thì tâm lý lúc nào cũng căng thẳng, lái cái xe đi thẳng cũng đã ướt đầm mồ hôi rồi, người lái đã có kinh nghiệm mà điều khiển xe trong tâm lý bực bội thì có khi chỉ xử lý được như các bác tài non mới đi xe được một thời gian ngắn.
Em kể các bác nghe một trường hợp em tận mắt chứng kiến cách đây mấy năm như thế này. Em đang đi hướng từ Daewoo đi Nguyễn Văn Huyên, nhìn thấy một xe MPV bị hai thằng cu đi Wave đỏ, tóc mầu tạt đầu, sau đó còn lượn lờ đánh võng trước đầu xe này để trêu ngươi. Bác lái MPV có vẻ cũng nóng tính, tăng ga truy đuổi 2 thằng ôn con này. Cuộc truy đuổi kéo dài từ Đào Tấn, qua dốc Bưởi, đến Nguyễn Khánh Toàn thì 2 thằng ôn con chắc là đã chạy mất dạng. Em lại thấy bác MPV đang táp vào lề đường và... đang đánh một ông đi xe máy khác!!! Hẳn sự thể là bác MPV lái xe đi với tốc độ xe điên trong thành phố, va chạm hoặc đe dọa va chạm với ông xe máy kia, bị ông này phản ứng lại, thế là đang nóng trong người, nhảy xuống xe đoánh luôn!
Bình thường, lái xe quá nhanh trong thành phố đã là nguy hiểm. Bác MPV lại lái xe nhanh trong điều kiện mất bình tĩnh, khả năng xử lý kém đi nhiều (như em đã bàn ở trên), sự nguy hiểm còn tăng theo cấp số nhân.
Như em với các bác chứng kiến câu chuyện, thì thấy rõ là ông lái MPV này nên kiềm chế ngay từ đầu để tránh hành động nóng nảy, bột phát và phải may mắn lắm mới không dẫn đến hậu quả đáng tiếc như trên. Câu hỏi đúng hay sai, nên hay không rõ ràng là "out of question" trong trường hợp này.
Vấn đề là mấy ai trong chúng ta, khi tham gia giao thông, luôn luôn giữ được cái đầu lạnh để trong mọi trường hợp có cách xử lý khôn ngoan và có phong cách nhất. Các bác hãy chia sẻ những câu chuyện thực tế và bí quyết của mình để tham gia giao thông với khả năng làm chủ chiếc xe cao nhất, đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh, tham gia giao thông có phong cách đẹp, nhé.