- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 5,023
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Theo thông báo, thời gian lấy ý kiến quá gấp, lại đúng lúc bận nên không kịp làm gì cả. Mấy hôm nay bắt đầu rồi rãi, đọc qua dự thảo quy chuẩn, thấy có một số bất cập, lớn nhất là việc quy định một loạt biển hiệu lệnh mới hình chữ nhật mầu xanh - là đặc trưng của biển chỉ dẫn. Xin đóng góp một số ý kiến, vì thấy trên website của Bộ GTVT vẫn còn nhận ý kiến đến tận ngày 7/7:
GÓP Ý DỰ THẢO QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
1) Biển 127c:
Bất cập:
- Không rõ có bắt buộc loại phương tiện phải đi theo làn như ghi trên biển hay không.
- Nếu có bắt buộc, sẽ xảy ra trường hợp xe ô tô đi chậm (ví dụ 20km/h) vẫn bám sát bên trái, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, gây ách tắc giao thông.
- Mô tô, xe máy đã có quy định tốc độ tối đa 40-50km/h (theo thông tư 13/2009) nên không thể đi ở làn sát bên trái, ngay cả khi không có quy định loại phương tiện trên biển này
Đề nghị sửa đổi:
a) Bỏ loại biển này, chỉ cần biển 127 b là đủ; hoặc
b) Vẫn sử dụng biển này nhưng bổ sung hướng dẫn: Các loại xe nên đi theo làn hướng dẫn
2) Biển 140
Bất cập:
Chưa làm rõ các loại xe tương tự ô tô là gì
Đề nghị sửa đổi:
Cấm xe công nông và các loại xe tương tự công nông
3) Biển 403 đến 415 và 411; 420; 421:
Bất cập:
- Hình dáng biển là hình chữ nhật, nền xanh, đúng theo định nghĩa về biển chỉ dẫn ở phần 14.4 mà lại đưa vào phần biển hiệu lệnh là không hợp lý
- Không nhất quán trong việc sử dụng hình dáng biển, có quá nhiều biển ngoại lệ. Người tham gia giao thông (không chỉ ở Việt Nam) từ lâu đã nhớ rằng: Biển hình tròn viền đỏ là biển cấm, biển hình tròn mầu xanh là biển hiệu lệnh, biển hình chữ nhật mầu xanh là biển chỉ dẫn, biển tam giác mầu vàng là biển báo nguy hiểm. Đưa một loạt biển hình chữ nhật mầu xanh vào loại biển hiệu lệnh sẽ làm rối loạn nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là trong điều kiện người tham gia giao thông ở Việt Nam hiểu biết về luật rất hạn chế.
- Các loại biển chỉ dẫn trong quy chuẩn cũ mà nhiều người nhầm tưởng là biển bắt buộc phải tuân thủ, nhưng thực chất không phải: Biển 411 là biển chỉ dẫn làn đường mà điều bắt buộc phải tuân thủ là vạch mũi tên, chứ không phải biển báo; biển báo khu đông dân cư cũng vậy, thực chất là chỉ dẫn ranh giới khu đông dân cư, mà điều bắt buộc phải tuân thủ là quy định về tốc độ tối đa quy định tại thông tư 13/2009 của Bộ GTVT chứ không phải biển báo
Đề nghị sửa đổi:
Chuyển toàn bộ các biển này thành biển chỉ dẫn.
- Là biển chỉ dẫn các biển 411, 420, 421 vẫn có hiệu lực bắt buộc tuân thủ theo các quy quy định về hướng đi phải theo (9.3 - Hình 74,75) và quy định về tốc độ trong và ngoài khu dân cư quy định tại thông tư 13/2009.
- Các biển 403 - 415 là biển chỉ dẫn, hiệu lực là khuyến cáo mà không bắt buộc, đúng ý nghĩa của biển chỉ dẫn. Khi cần bắt buộc loại phương tiện đi theo làn thì sẽ sử dụng kết hợp với các loại biển cấm 104 - 114. Có thể quy định thêm loại biển gộp cấm phương tiện theo làn, tương tự biển 127b ở phần biển cấm
4) Biển 415
Bất cập:
- Biển không quy định rõ "gần vị trí nút giao" nên dễ gây xung đột trong thi hành. Có người chuyển làn cách ngã tư vài chục mét cũng có thể bị phạt vì chưa đủ gần; có người chuyển làn cách ngã tư cả 100m nhưng cũng không bị phạt, tùy ý người cảnh sát đứng đường, làm cho hiệu lực của pháp luật mù mờ, phụ thuộc vào nhận thức của cảnh sát đứng đường.
- Quy định cứng làn đường cho từng loại xe xe gây bất cập cho giao thông trong trường hợp ô tô cần phải đi chậm không được đi về phía bên phải (Luật GTĐB có quy định) mà vẫn phải đi ở làn bên trái, gây nguy hiểm cho giao thông, gây ách tắc.
Đề nghị sửa đổi:
a) Bỏ loại biển này; hoặc
b) Sử dụng biển này như là trường hợp ngoại lệ (bắt buộc tuân thủ) của biển chỉ dẫn, nhưng quy định sao cho tất cả các loại xe đều có thể đi được ở làn sát bên phải để có thể sử dụng làn sát bên phải trong trường hợp đi rất chậm hoặc dừng đỗ; quy định làn bên trái chỉ cho một số loại xe được phép đi ở tốc độ cao được lưu thông. Nếu sử dụng biển này nhất thiết phải bổ sung biển hết hiệu lực để người điều khiển phương tiện biết có thể chuyển làn từ vị trí biển hết hiệu lực (Biển hết hiệu lực có thể đặt trước ngã tư khoảng 100m để phương tiện có thể trộn làn từ xa)
GÓP Ý DỰ THẢO QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ
1) Biển 127c:
Bất cập:
- Không rõ có bắt buộc loại phương tiện phải đi theo làn như ghi trên biển hay không.
- Nếu có bắt buộc, sẽ xảy ra trường hợp xe ô tô đi chậm (ví dụ 20km/h) vẫn bám sát bên trái, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, gây ách tắc giao thông.
- Mô tô, xe máy đã có quy định tốc độ tối đa 40-50km/h (theo thông tư 13/2009) nên không thể đi ở làn sát bên trái, ngay cả khi không có quy định loại phương tiện trên biển này
Đề nghị sửa đổi:
a) Bỏ loại biển này, chỉ cần biển 127 b là đủ; hoặc
b) Vẫn sử dụng biển này nhưng bổ sung hướng dẫn: Các loại xe nên đi theo làn hướng dẫn
2) Biển 140
Bất cập:
Chưa làm rõ các loại xe tương tự ô tô là gì
Đề nghị sửa đổi:
Cấm xe công nông và các loại xe tương tự công nông
3) Biển 403 đến 415 và 411; 420; 421:
Bất cập:
- Hình dáng biển là hình chữ nhật, nền xanh, đúng theo định nghĩa về biển chỉ dẫn ở phần 14.4 mà lại đưa vào phần biển hiệu lệnh là không hợp lý
- Không nhất quán trong việc sử dụng hình dáng biển, có quá nhiều biển ngoại lệ. Người tham gia giao thông (không chỉ ở Việt Nam) từ lâu đã nhớ rằng: Biển hình tròn viền đỏ là biển cấm, biển hình tròn mầu xanh là biển hiệu lệnh, biển hình chữ nhật mầu xanh là biển chỉ dẫn, biển tam giác mầu vàng là biển báo nguy hiểm. Đưa một loạt biển hình chữ nhật mầu xanh vào loại biển hiệu lệnh sẽ làm rối loạn nhận thức của người tham gia giao thông, nhất là trong điều kiện người tham gia giao thông ở Việt Nam hiểu biết về luật rất hạn chế.
- Các loại biển chỉ dẫn trong quy chuẩn cũ mà nhiều người nhầm tưởng là biển bắt buộc phải tuân thủ, nhưng thực chất không phải: Biển 411 là biển chỉ dẫn làn đường mà điều bắt buộc phải tuân thủ là vạch mũi tên, chứ không phải biển báo; biển báo khu đông dân cư cũng vậy, thực chất là chỉ dẫn ranh giới khu đông dân cư, mà điều bắt buộc phải tuân thủ là quy định về tốc độ tối đa quy định tại thông tư 13/2009 của Bộ GTVT chứ không phải biển báo
Đề nghị sửa đổi:
Chuyển toàn bộ các biển này thành biển chỉ dẫn.
- Là biển chỉ dẫn các biển 411, 420, 421 vẫn có hiệu lực bắt buộc tuân thủ theo các quy quy định về hướng đi phải theo (9.3 - Hình 74,75) và quy định về tốc độ trong và ngoài khu dân cư quy định tại thông tư 13/2009.
- Các biển 403 - 415 là biển chỉ dẫn, hiệu lực là khuyến cáo mà không bắt buộc, đúng ý nghĩa của biển chỉ dẫn. Khi cần bắt buộc loại phương tiện đi theo làn thì sẽ sử dụng kết hợp với các loại biển cấm 104 - 114. Có thể quy định thêm loại biển gộp cấm phương tiện theo làn, tương tự biển 127b ở phần biển cấm
4) Biển 415
Bất cập:
- Biển không quy định rõ "gần vị trí nút giao" nên dễ gây xung đột trong thi hành. Có người chuyển làn cách ngã tư vài chục mét cũng có thể bị phạt vì chưa đủ gần; có người chuyển làn cách ngã tư cả 100m nhưng cũng không bị phạt, tùy ý người cảnh sát đứng đường, làm cho hiệu lực của pháp luật mù mờ, phụ thuộc vào nhận thức của cảnh sát đứng đường.
- Quy định cứng làn đường cho từng loại xe xe gây bất cập cho giao thông trong trường hợp ô tô cần phải đi chậm không được đi về phía bên phải (Luật GTĐB có quy định) mà vẫn phải đi ở làn bên trái, gây nguy hiểm cho giao thông, gây ách tắc.
Đề nghị sửa đổi:
a) Bỏ loại biển này; hoặc
b) Sử dụng biển này như là trường hợp ngoại lệ (bắt buộc tuân thủ) của biển chỉ dẫn, nhưng quy định sao cho tất cả các loại xe đều có thể đi được ở làn sát bên phải để có thể sử dụng làn sát bên phải trong trường hợp đi rất chậm hoặc dừng đỗ; quy định làn bên trái chỉ cho một số loại xe được phép đi ở tốc độ cao được lưu thông. Nếu sử dụng biển này nhất thiết phải bổ sung biển hết hiệu lực để người điều khiển phương tiện biết có thể chuyển làn từ vị trí biển hết hiệu lực (Biển hết hiệu lực có thể đặt trước ngã tư khoảng 100m để phương tiện có thể trộn làn từ xa)