[Thảo luận] Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

whiskey

Xe máy
Biển số
OF-315165
Ngày cấp bằng
9/4/14
Số km
70
Động cơ
295,584 Mã lực
Em bê nguyên hầu các cụ:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dong-co-cua-vinfast-duoc-can-chinh-dac-biet-de-phu-hop-cho-viet-nam-20181003071901237.htm
Động cơ của VinFast được căn chỉnh đặc biệt để "phù hợp cho Việt Nam"


AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.



Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL



AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017. Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ có chưa đến 2 năm.

Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.






Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.






Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

Là người xây dưng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast

Xin cảm ơn ông!
 

Light way

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-467924
Ngày cấp bằng
4/11/16
Số km
1,202
Động cơ
209,741 Mã lực
Tuổi
33
Chết, tinh chỉnh thế này bán châu Âu làm sao?
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
-Thuê phóng vệ tinh thì coi đã là nước chinh phục vũ trụ
- Sỉu Khai tự hào giới thiệu khăn lụa Vn khắp năm châu
- Quảng Nổ thì có dt Việt.
- Oto thuê từ A-Z thì tự hào công nghệ VN
PS: Gg 2018 Brilliance V7 xem xe Vinfast :)
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
Rất đáng nể về thời gian ra đời của cặp đôi nhà Vinfast, hóng từng ngày em nó lên sàn tại các showroom trên toàn quốc.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
-Thuê phóng vệ tinh thì coi đã là nước chinh phục vũ trụ
- Sỉu Khai tự hào giới thiệu khăn lụa Vn khắp năm châu
- Quảng Nổ thì có dt Việt.
- Oto thuê từ A-Z thì tự hào công nghệ VN
PS: Gg 2018 Brilliance V7 xem xe Vinfast :)
Học từ táo thôi, có ai bẩu táo của Chị na đâu :P
 

Phuvh

Xe buýt
Biển số
OF-318949
Ngày cấp bằng
9/5/14
Số km
716
Động cơ
297,730 Mã lực
Nơi ở
Công dân Xala
trung tâm thử khí thải động cơ dưới Ngọc Hồi của AVL đấy ạ, nghe đâu cũng 10 triệu Ơ liền :)
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,220 Mã lực
Tới nỗi phải có 1 cụ mở thớt:

https://www.otofun.net/threads/co-moi-cai-xe-ma-cu-nhang-len.1399757/
Có mỗi cái xe mà cứ như đại nhảy vọt đến nơi. Nghe cái tên đã thấy quê, nhìn thì thấy giống đủ thứ xe khác. Tôn trọng ý kiến cá nhân là đương nhiên nhưng nguyên tắc của mỗi người khác nhau. Em là em cóc mua. Cùng là VW, Audi nhưng sản xuất ở Tàu, gắn chữ Tàu đã thấy ngứa mắt, đi càng lởm. Xe Đức vỏ cứng như xe tăng, làm ở Tàu ấn cái đã thấy hơi móp. BMW là BMW, nhưng xe lắp động cơ BMW không thể là BMW được. Thiết kế Ý chỉ tanh với Ferrari và Lamborghini thôi chứ Alpha Romeo + Fiat nhìn + tiện nghi không thể bằng Camry. Thế nên, chả dại dây vào con lai. Lại còn hồn Việt mới kinh. Không làm hẳn logo hoa sen hay con trâu bụi tre cho máu.

PS: lẩu chỉ ở Việt Nam là nhất.
-Thuê phóng vệ tinh thì coi đã là nước chinh phục vũ trụ
- Sỉu Khai tự hào giới thiệu khăn lụa Vn khắp năm châu
- Quảng Nổ thì có dt Việt.
- Oto thuê từ A-Z thì tự hào công nghệ VN
PS: Gg 2018 Brilliance V7 xem xe Vinfast :)
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,220 Mã lực
Học từ táo thôi, có ai bẩu táo của Chị na đâu :P
Ngất mất ợ. Lại 1 ví dụ so sánh khập khiễng.

Apple đẻ từ thiết kế, phong cách, tới hệ sinh thái iOS.

Định hình lại hẳn 1 tư duy về mobile phone.
 

Vũ Đức

Xe tăng
Biển số
OF-414132
Ngày cấp bằng
2/4/16
Số km
1,493
Động cơ
231,029 Mã lực
Tuổi
37
Bắt đầu loạn đấu pháp rồi.Báo chí và các cụ hỏi nhiều quá....chống đỡ đủ mệt.
 

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
4,577
Động cơ
182,790 Mã lực
Bắt đầu loạn đấu pháp rồi.Báo chí và các cụ hỏi nhiều quá....chống đỡ đủ mệt.
hôm qua dân mạng ban đầu ủng hộ a V lắm nhưng tụi seeder húng quá , ba con quê quê soi kỹ rồi.. ném đá cho bỏ gét luôn.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,957
Động cơ
1,826,304 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E đợi các anh Tinh văn Chỉnh cho Hoàn hảo đê ... Chắc cũng vài Series .
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ngất mất ợ. Lại 1 ví dụ so sánh khập khiễng.

Apple đẻ từ thiết kế, phong cách, tới hệ sinh thái iOS.

Định hình lại hẳn 1 tư duy về mobile phone.
Ô hô....thế bọn thiết kế, tinh chỉnh lại cái động cơ của Bim là do Bim yêu cầu à?
À quên, em hổng dùng táo nên em chẳng thấy nó định hình gì em cả :))
 

Toản Viên

Xe hơi
Biển số
OF-591087
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
182
Động cơ
133,940 Mã lực
Tuổi
44
Em bê nguyên hầu các cụ:
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dong-co-cua-vinfast-duoc-can-chinh-dac-biet-de-phu-hop-cho-viet-nam-20181003071901237.htm
Động cơ của VinFast được căn chỉnh đặc biệt để "phù hợp cho Việt Nam"


AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.



Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL



AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017. Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ có chưa đến 2 năm.

Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.






Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.






Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

Là người xây dưng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast

Xin cảm ơn ông!
Ổng tiến sĩ AVL nhiều bằng sáng chế đấy: https://patents.justia.com/inventor/gunter-k-fraidl

Các grab nên tôn trong người ta
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,220 Mã lực
Ô hô....thế bọn thiết kế, tinh chỉnh lại cái động cơ của Bim là do Bim yêu cầu à?
À quên, em hổng dùng táo nên em chẳng thấy nó định hình gì em cả :))
Ai là khách hàng của họ, thì họ làm theo.

Anh này yêu cầu ợ (và cho tới giờ thì anh ấy chủ yếu được tích lũy nhờ kiếm chác trên đất đai và khách hàng nội địa xứ Vịt nhà ta đấy):






 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Ai là khách hàng của họ, thì họ làm theo.

Anh này yêu cầu ợ (và cho tới giờ thì anh ấy chủ yếu được tích lũy nhờ kiếm chác trên đất đai và khách hàng nội địa xứ Vịt nhà ta đấy):






Và cũng đầy người thoát cảnh nhà ổ chuột nhờ sự kiếm chác của anh ấy đấy. Sao anh ấy bóc lột thế mà cứ lao vào mua nhà của anh ấy nhể ?! :D
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,220 Mã lực
Và cũng đầy người thoát cảnh nhà ổ chuột nhờ sự kiếm chác của anh ấy đấy. Sao anh ấy bóc lột thế mà cứ lao vào mua nhà của anh ấy nhể ?! :D
Vậy thì những người đó bưng bô

và hy vọng sẽ mua xe để

trả ơn
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,015
Động cơ
302,805 Mã lực
Sản xuất thì đúng VN rồi, nhưng công nghệ, bản quyền của Đức thôi.
Cũng như trồng ngô thì rõ là nông dân VN, nhưng giống ngô nhập từ Mỹ về đó, có sao đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top