Động cơ xăng không ''bugi''

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Công nghệ đốt trong mới mang tên Sonex GDI được ra mắt đầu tháng này sử dụng piston mang hợp chất hoá học gây cháy nhằm thay thế cho bugi, do đó động cơ có thể chạy xăng, diesel hoặc cồn.


Piston Sonex GDI.

Đây là phát minh của hãng nghiên cứu Sonex, Mỹ. Động cơ diesel có tỷ số nén cao nên không cần thiết bị đánh lửa (bugi). Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng tự kích nổ vẫn xảy ra ở cả động cơ xăng và diesel tại thời điểm có tỷ số nén thấp. Để khắc phục hiện tượng tự kích nổ, hãng nghiên cứu Sonex cho ra đời loại piston có thể giúp đốt cháy các nhiên liệu nhẹ như cồn, xăng hay nhiên liệu nặng như diesel mà không cần bugi. Công nghệ Sonex có hiệu quả tốt nhất khi động cơ trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp.

Công ty nghiên cứu Sonex, có trụ sở tại bang Maryland, Mỹ, tin tưởng vào mức tiết kiệm nhiên liệu đạt được khi hệ thống kiểm soát tự kích nổ SCAI (Sonex Controlled Auto Ignition) được phát triển cùng với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injected). Khi kết hợp cả hai công nghệ đó, động cơ sẽ không có bugi và bướm ga. "Sonex GDI cải thiện được 25% mức tiêu hao nhiên liệu", tiến sỹ Andrew Pouring, chủ tịch phòng nghiên cứu công nghệ, thuộc Viện Hàn lâm Naval, Mỹ, tuyên bố.

Phần đỉnh piston được thiết kế thành những buồng nhỏ (micro-chamber), và liên thông với nhau nhờ các đường dẫn. Khi kim phun phun nhiên liệu vào buồng đốt chính, bộ phận SCAI cho phép một ít nhiên liệu đi vào hệ thống buồng nhỏ trong piston. Các hoá chất cháy trong buồng sẽ kích hoạt khối nhiên liệu đó, và quá trình cháy lan truyền từ buồng này sang buồng khác trước khi thoát ra ngoài đốt cháy hoà khí bên ngoài buồng đốt chính. Như vậy, quá trình cháy diễn ra ngay khi tỷ số nén của piston còn thấp, khắc phụ được hiện tượng tự kích nổ.


Phần bên trong piston bao gồm rất nhiều lỗ kích cỡ 1 phần triệu mét.

Hiện tại, Sonex GDI được ứng dụng rộng rãi trên các thiết bị của quân đội Mỹ ở Iraq. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô vẫn chưa mặn mà với nó. Nguyên nhân chính theo tiến sỹ Pouring là: "Các nhà sản xuất ôtô thường miễn cưỡng sử dụng những phát minh không phải của họ. Hơn nữa, các hãng xe thường quan tâm tới nồng độ khí thải của động cơ hơn là mức tiêu hao nhiên liệu".

Thế nhưng, một điều luật về tiêu chuẩn mức tiêu hao nhiên liệu của xe vừa được quốc hội Mỹ ký vào tháng 8/2005. Theo đó, đến năm 2014, các xe phải có mức tiêu hao nhiên liệu giới hạn do cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đưa ra. Hiện tại, Sonex đang trình NHTSA các bằng chứng khoa học để chứng minh công nghệ Sonex GDI có thể giúp tiết kiệm 20-30% mức tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm được lượng khí thải. Nếu kết quả được chứng minh, rất có thể nó sẽ mở đường cho một dự luật liên bang về tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu trong tương lai.

(Nguồn: VnExpress)
 
Chỉnh sửa cuối:

BlackHawk_SGVN

Xe đạp
Biển số
OF-480
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
42
Động cơ
579,720 Mã lực
Hay quá. Bao giờ mà trung bình xe chỉ mất 2lít/100km nhỉ? Đỡ tốn tiền nuôi biết mấy.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,666
Động cơ
645,245 Mã lực
Có đấy bác, xe hybrid chỉ sài khoảng 2 đến 3 lít cho 100 km thôi, tiết kiệm nhất trong các loại xe ôtô. Điển hình là Toyota Prius, tuy nhiên thấy nhiều người nói là chạy chán lắm, tăng tốc chậm
 

yahu

Xe đạp
Biển số
OF-234
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
10
Động cơ
580,900 Mã lực
Bớt được một chi tiết là bớt được một khả năng hỏng hóc, nhưng chắc công nghệ này còn có những hạn chế nào đó nên chưa được áp dụng.
 

BlackHawk_SGVN

Xe đạp
Biển số
OF-480
Ngày cấp bằng
25/6/06
Số km
42
Động cơ
579,720 Mã lực
polar bear nói:
Hì hì. Tôi post bài về cái công nghệ này từ hôm 01/07. Phe ta chẳng ai hưởng ứng.
Có khi các chú bên VNexpess đọc được -> lên Internet kiếm thêm ít thông tin -> xào nấu lại cũng nên.

http://210.245.87.36:8080/showthread.php?t=923
Hì hì... sorry bác Gấu, bài này có hình nên "gấu" hơn, em đọc kỹ hơn và... như bác thấy đó.:D
 

cobecaonguyen

Xe đạp
Biển số
OF-47613
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
11
Động cơ
460,210 Mã lực
Ko có bugi cũng hay nhưng hiệu quả của nó thế nào mấy bác? Cái hóa chất gây cháy gì đó nó hoạt động thế nào vậy? Có phải thay nó định kỳ ko? Em nghĩ nếu mà phải thay thì chết...tiền.
 

xengon

Xe tải
Biển số
OF-86917
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
249
Động cơ
411,042 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Cửa ngõ Thủ Đô
Công nghệ ngày càng hiện đại. Con người ngày càng được hưởng thụ nhiều hơn. Phải không các cụ?
 

anhtuanhk2003

Xe hơi
Biển số
OF-129644
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
137
Động cơ
375,633 Mã lực
cái này mà gặp xăng dầu nước mình thì ko biết có trụ nổi 1 tuần ko nhỉ. lỗ thì bé mà cặn và không khí thì....
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,640
Động cơ
545,102 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Hay quá. Bao giờ mà trung bình xe chỉ mất 2lít/100km nhỉ? Đỡ tốn tiền nuôi biết mấy.
Xăng đỡ tốn do tiêu thụ 2l/100km, nhưng động cơ nhanh hỏng gấp 5 lần. Thiệt hại thế nào đây?
 

thang_con80

Xe buýt
Biển số
OF-90763
Ngày cấp bằng
3/4/11
Số km
832
Động cơ
413,780 Mã lực
Vẫn chưa đủ các cụ ạ, phải nghiên cứu được cái van xả tự động để chống kích thủy nữa, cụ nào được cấp bằng sáng chế nhớ mời em ly rượu nhé.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,640
Động cơ
545,102 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Vẫn chưa đủ các cụ ạ, phải nghiên cứu được cái van xả tự động để chống kích thủy nữa, cụ nào được cấp bằng sáng chế nhớ mời em ly rượu nhé.
Cần nghiên cứu loại xy lanh có độ dãn nở cao cụ ạ, vì nước không chịu nén mà.
 

muaks88

Xe đạp
Biển số
OF-30485
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
42
Động cơ
481,520 Mã lực
Có đấy bác, xe hybrid chỉ sài khoảng 2 đến 3 lít cho 100 km thôi, tiết kiệm nhất trong các loại xe ôtô. Điển hình là Toyota Prius, tuy nhiên thấy nhiều người nói là chạy chán lắm, tăng tốc chậm
Xe lai điện xăng thì tất nhiên tăng tốc chậm hơn xe xăng thuần túy rồi. Cái j cũn có sự đánh đổi của nó. Nếu so về tính kinh tế thì xe lai vượt trội mà. Vì thế mà dòng Prius đã làm mưa làm gió ở Mỹ mấy năm liền. Thi thoảng e cũng thấy nó ở HN.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,640
Động cơ
545,102 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cuối cùng thì giá xăng vẫn tăng nhiều giảm ít các cụ ạ.
 

Wave Alpha 20

Xe điện
Biển số
OF-187773
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
2,011
Động cơ
651,503 Mã lực
Nơi ở
em tuyền ở dưới :D
nhà cháu hỏi ngu tý, thế cái hoá chất trong piston đấy nó có hết dần ko ạ? vì nó tác dụng với xăng thì nó cũng phải có một phần bị phản ứng mất đi chứ! thế thì là thế nào ạ??
 

ngdtrung

Xe máy
Biển số
OF-209085
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
84
Động cơ
317,240 Mã lực
Bác nói e mới biết, đúng là kiến thức nông quá, cảm ơn bác nhiều
 

xuanhoan11

Xe hơi
Biển số
OF-208431
Ngày cấp bằng
1/9/13
Số km
107
Động cơ
317,970 Mã lực
Bây giờ em cũng mới biết đến cái này đấy ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top