- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 740
- Động cơ
- 75,366 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh – VVT-i là một trong những công nghệ cốt lõi giúp Toyota duy trì danh tiếng về sự bền bỉ, tiết kiệm và hiệu suất tối ưu. Qua từng giai đoạn phát triển, Toyota đã cải tiến VVT-i thành Dual VVT-i và VVT-iE, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Vậy ba công nghệ này khác nhau như thế nào, và nên chọn loại nào cho nhu cầu sử dụng thực tế?
1. VVT-i: Công nghệ nền tảng – Hiệu quả và ổn định
VVT-i (Variable Valve Timing - intelligent) là công nghệ điều khiển van biến thiên đầu tiên được Toyota giới thiệu vào cuối những năm 1990.
Đặc điểm chính:
Dual VVT-i là phiên bản nâng cấp của VVT-i, trong đó hệ thống điều khiển điện – thủy lực được áp dụng cho cả van nạp và van xả.
Đặc điểm nổi bật:
VVT-iE (Variable Valve Timing - intelligent by Electric motor) là phiên bản tiên tiến nhất, được Toyota phát triển cho các mẫu xe hybrid và dòng động cơ mới.
Khác biệt cốt lõi:
1. VVT-i: Công nghệ nền tảng – Hiệu quả và ổn định
VVT-i (Variable Valve Timing - intelligent) là công nghệ điều khiển van biến thiên đầu tiên được Toyota giới thiệu vào cuối những năm 1990.
Đặc điểm chính:
- Chỉ điều chỉnh van nạp: VVT-i tác động lên trục cam nạp, giúp thay đổi thời điểm mở van nạp tùy theo điều kiện vận hành.
- Tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu: Cải thiện khả năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí.
- Cấu tạo đơn giản, độ bền cao: Đây là lý do nhiều mẫu xe Toyota trang bị VVT-i được đánh giá là “nồi đồng cối đá”.
- Người cần xe bền bỉ, dễ bảo dưỡng.
- Xe phục vụ đi lại hàng ngày, không đòi hỏi quá cao về hiệu suất hay cảm giác lái thể thao.
Dual VVT-i là phiên bản nâng cấp của VVT-i, trong đó hệ thống điều khiển điện – thủy lực được áp dụng cho cả van nạp và van xả.
Đặc điểm nổi bật:
- Tối ưu cả chu kỳ hút – xả khí: Giúp động cơ vận hành mượt mà hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu tốt hơn ở tốc độ cao.
- Giảm khí thải hiệu quả hơn: Do quá trình đốt cháy hoàn thiện hơn.
- Cải thiện phản hồi động cơ: Đặc biệt rõ rệt khi tăng tốc hoặc tải nặng.
- Người thường xuyên di chuyển trên xa lộ hoặc chở nặng.
- Người muốn một chiếc xe cân bằng giữa sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu.
VVT-iE (Variable Valve Timing - intelligent by Electric motor) là phiên bản tiên tiến nhất, được Toyota phát triển cho các mẫu xe hybrid và dòng động cơ mới.
Khác biệt cốt lõi:
- Điều khiển trục cam nạp bằng mô-tơ điện thay vì thủy lực: Chính xác và phản hồi nhanh hơn, đặc biệt khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ thấp.
- Phù hợp với xe hybrid: Hệ thống điện giúp tối ưu hoá khả năng hoạt động song song giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.
- Hiệu quả nhiên liệu vượt trội, khí thải cực thấp.
- Người yêu công nghệ, quan tâm đến môi trường.
- Người sử dụng xe hybrid, xe cao cấp của Toyota hoặc Lexus.
