[Thảo luận] Động cơ VVT-i, Dual VVT-i và VVT-iE của Toyota khác nhau thế nào? Nên chọn loại nào?

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh – VVT-i là một trong những công nghệ cốt lõi giúp Toyota duy trì danh tiếng về sự bền bỉ, tiết kiệm và hiệu suất tối ưu. Qua từng giai đoạn phát triển, Toyota đã cải tiến VVT-i thành Dual VVT-iVVT-iE, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hiệu suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Vậy ba công nghệ này khác nhau như thế nào, và nên chọn loại nào cho nhu cầu sử dụng thực tế?
1. VVT-i: Công nghệ nền tảng – Hiệu quả và ổn định
VVT-i (Variable Valve Timing - intelligent) là công nghệ điều khiển van biến thiên đầu tiên được Toyota giới thiệu vào cuối những năm 1990.
Đặc điểm chính:
  • Chỉ điều chỉnh van nạp: VVT-i tác động lên trục cam nạp, giúp thay đổi thời điểm mở van nạp tùy theo điều kiện vận hành.
  • Tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu: Cải thiện khả năng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí.
  • Cấu tạo đơn giản, độ bền cao: Đây là lý do nhiều mẫu xe Toyota trang bị VVT-i được đánh giá là “nồi đồng cối đá”.
Phù hợp với ai?
  • Người cần xe bền bỉ, dễ bảo dưỡng.
  • Xe phục vụ đi lại hàng ngày, không đòi hỏi quá cao về hiệu suất hay cảm giác lái thể thao.
2. Dual VVT-i: Cân bằng hiệu suất – tiết kiệm – khí thải
Dual VVT-i là phiên bản nâng cấp của VVT-i, trong đó hệ thống điều khiển điện – thủy lực được áp dụng cho cả van nạp và van xả.
Đặc điểm nổi bật:
  • Tối ưu cả chu kỳ hút – xả khí: Giúp động cơ vận hành mượt mà hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu tốt hơn ở tốc độ cao.
  • Giảm khí thải hiệu quả hơn: Do quá trình đốt cháy hoàn thiện hơn.
  • Cải thiện phản hồi động cơ: Đặc biệt rõ rệt khi tăng tốc hoặc tải nặng.
Phù hợp với ai?
  • Người thường xuyên di chuyển trên xa lộ hoặc chở nặng.
  • Người muốn một chiếc xe cân bằng giữa sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu.
3. VVT-iE: Công nghệ điện tử – Tinh chỉnh linh hoạt và thông minh hơn
VVT-iE (Variable Valve Timing - intelligent by Electric motor) là phiên bản tiên tiến nhất, được Toyota phát triển cho các mẫu xe hybrid và dòng động cơ mới.
Khác biệt cốt lõi:
  • Điều khiển trục cam nạp bằng mô-tơ điện thay vì thủy lực: Chính xác và phản hồi nhanh hơn, đặc biệt khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ thấp.
  • Phù hợp với xe hybrid: Hệ thống điện giúp tối ưu hoá khả năng hoạt động song song giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.
  • Hiệu quả nhiên liệu vượt trội, khí thải cực thấp.
Phù hợp với ai?
  • Người yêu công nghệ, quan tâm đến môi trường.
  • Người sử dụng xe hybrid, xe cao cấp của Toyota hoặc Lexus.

ChatGPT Image Apr 10, 2025, 02_18_44 PM.png
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,521
Động cơ
525,301 Mã lực
Em ấn tượng dualvvti kèm cvt trên altis chạy thấy rất nhẹ nhàng mượt mà, lại rất tiết kiệm. Chưa thấy cụ nhắc đến vvti-w trên cam 2.0
 

Canh Cie

Xe hơi
Biển số
OF-371794
Ngày cấp bằng
28/6/15
Số km
107
Động cơ
251,561 Mã lực
Nếu bác chủ thớt dẫn chứng thêm là công nghệ tương ứng với những loại xe, đời nào nữa thì tuyệt vời ạ
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,521
Động cơ
525,301 Mã lực
Nếu bác chủ thớt dẫn chứng thêm là công nghệ tương ứng với những loại xe, đời nào nữa thì tuyệt vời ạ
Cái công nghệ này trên xe nhật hàn mà có là nhà sx nó khoe ngay mà cụ toy thì tầm 2004 nó khoe trên tai xe altis, camry là vvti, 2010 thì dual trên altis, camry 2.5. camry 2.0 2015 thì có vvti-w. Hyundai thì 2008 em thấy trên i30 có vvt, Mitsubishi có mivec......
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Em ấn tượng dualvvti kèm cvt trên altis chạy thấy rất nhẹ nhàng mượt mà, lại rất tiết kiệm. Chưa thấy cụ nhắc đến vvti-w trên cam 2.0
Em chưa được trải nghiệm nhiều nhưng cơ bản cũng thấy khá êm, tiết kiệm nhiên liệu ổn, đi phố hay cao tốc đều mượt. Nhưng chắc do hệ thống van biến thiên kiểu mới nên bảo dưỡng phải kỹ hơn chút, thay nhớt đúng loại mới bền. Không biết các bác chạy lâu rồi có lời khuyên nào không?
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,521
Động cơ
525,301 Mã lực
Em chưa được trải nghiệm nhiều nhưng cơ bản cũng thấy khá êm, tiết kiệm nhiên liệu ổn, đi phố hay cao tốc đều mượt. Nhưng chắc do hệ thống van biến thiên kiểu mới nên bảo dưỡng phải kỹ hơn chút, thay nhớt đúng loại mới bền. Không biết các bác chạy lâu rồi có lời khuyên nào không?
Sửa chữa thì em chưa phải làm nên ko rõ, còn dầu máy thì công nghệ này cũng chưa đòi hỏi dầu cao cấp đâu, đừng đổ dầu tái sinh là dc rồi. Cá nhân em thì vẫn dùng dầu khoáng 10w- 30 thôi.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,670
Động cơ
554,378 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Hôm trước em và 1 bác thợ có tranh luận:
- Bác thợ bảo máy con Prado 2.7 từ 2010 đã là Dual VVTi và phải đến 2017 Fortuner mới có Dual (dù vẫn nói là 2 dòng này chung động cơ).
- Em thấy trên vỏ máy Prado vẫn chỉ ghi VVTi nên nghĩ nó cũng như For nhưng bác thợ nói “nó ghi vậy thôi chứ nó là Dual”.

Cụ thớt có thông tin về máy dòng này không?
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Hôm trước em và 1 bác thợ có tranh luận:
- Bác thợ bảo máy con Prado 2.7 từ 2010 đã là Dual VVTi và phải đến 2017 Fortuner mới có Dual (dù vẫn nói là 2 dòng này chung động cơ).
- Em thấy trên vỏ máy Prado vẫn chỉ ghi VVTi nên nghĩ nó cũng như For nhưng bác thợ nói “nó ghi vậy thôi chứ nó là Dual”.

Cụ thớt có thông tin về máy dòng này không?
Chuẩn rồi bác, Prado 2.7 đời 2010 ở một số thị trường (như Trung Đông) đã có Dual VVT-i, dù trên nắp máy vẫn chỉ ghi VVT-i. Toyota hay làm kiểu đó. Còn Fortuner bản Việt thì phải đến 2017 mới được nâng cấp lên Dual VVT-i. Vậy nên bác thợ nói đúng, nhìn nắp máy không phân biệt được đâu, muốn chắc thì phải check kỹ thông số máy.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,670
Động cơ
554,378 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Ối, sao cụ chú ý đến Garage Quang Đứcnhiều thế, vui lòng rót 20 chén cho các cụ / mợ khác rồi mới quay lại được cụ nhé.
 

qhuy218

Xe đạp
Biển số
OF-878545
Ngày cấp bằng
2/4/25
Số km
29
Động cơ
817 Mã lực
Thứ 7 chủ nhật bên bác Gara Quang Đức có làm việc không!
 

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
bác check tin nhắn riêng của em nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top