- Biển số
- OF-52492
- Ngày cấp bằng
- 9/12/09
- Số km
- 173
- Động cơ
- 454,730 Mã lực
Quá trình nạp và xả của động cơ đốt trong cần được thực hiện càng triệt để và càng nhanh càng tốt, đặc biệt với những loại có vòng tua cao. Chính vì vậy, các loại động cơ đắt tiền thường được trang bị nhiều supap nạp và xả để tăng hiệu quả hoạt động.
Với chu kỳ xả, do piston đi lên làm tăng áp suất lên rất cao, có tác dụng đẩy khí thải ra ngoài, nếu cửa xả có hẹp thì khí thải cũng bị tống ra gần hết. Cậu lưu ý là ở chu kỳ nén, việc piston đi lên trong khi các cửa đều đóng có thể tăng áp trong xylanh lên 8~12 lần áp suất khí quyển. Nhưng đến kỳ hút, piston đi xuống tạo ra một áp suất âm nhỏ chưa đến 1 at (vì áp suất khí quyển chỉ là 1 at) nên không thể hút tốt nếu cửa hút hẹp; chính vì vậy mà người ta thường làm cửa hút lớn hơn cửa xả. Để tăng hơn nữa khả năng nạp hỗn hợp khí và nhiên liệu, người ta còn chủ động tăng áp cho hỗn hợp khí nhờ hệ thống turbo và nhờ thế mà tăng được công suất động cơ lên đáng kể!
Với chu kỳ xả, do piston đi lên làm tăng áp suất lên rất cao, có tác dụng đẩy khí thải ra ngoài, nếu cửa xả có hẹp thì khí thải cũng bị tống ra gần hết. Cậu lưu ý là ở chu kỳ nén, việc piston đi lên trong khi các cửa đều đóng có thể tăng áp trong xylanh lên 8~12 lần áp suất khí quyển. Nhưng đến kỳ hút, piston đi xuống tạo ra một áp suất âm nhỏ chưa đến 1 at (vì áp suất khí quyển chỉ là 1 at) nên không thể hút tốt nếu cửa hút hẹp; chính vì vậy mà người ta thường làm cửa hút lớn hơn cửa xả. Để tăng hơn nữa khả năng nạp hỗn hợp khí và nhiên liệu, người ta còn chủ động tăng áp cho hỗn hợp khí nhờ hệ thống turbo và nhờ thế mà tăng được công suất động cơ lên đáng kể!