Đối tượng và điều kiện dự thi bằng lái motor PKL ở nước ngoài

exciter_nst

Đi bộ
Biển số
OF-57901
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
4
Động cơ
445,040 Mã lực
Em lập topic này để có cái nhìn tổng quan về bằng lái xe PKL ở nước ngoài từ đó mà so sánh với Việt Nam ta.

Theo em được biết đối tượng và điều kiện dự thi bằng lái mô tô hạng A2 tại Việt Nam gồm:

- Các đối tượng sau đây được dự sát hạch cấp GPLX hạng A2:
+ Lực lượng vũ trang : Công an, Quân đội.
+ Thuế vụ.
+ Hải quan.
+ Kiểm lâm.
+ Quản lý thị trường.
+ Tổ chức hoặc cá nhân hoạt động thể dục thể thao có Giấy chứng nhận do Ủy ban thể dục thể thao (Tổng Cục thể dục thể thao trước đây) cấp.
+ Đội trưởng, Đội phó Thanh tra giao thông.

- Điều kiện để được dự sát hạch cấp GPLX hạng A2:

* Đối với cá nhân sử dụng xe môtô công có dung tích xi lanh trên 175 cm3 thuộc các cơ quan được phép sử dụng:
+ Có công văn của cơ quan cử đi học, mỗi xe cơ quan cử không quá 02 người.
+ Đăng ký xe của cơ quan (bản sao có công chứng).

* Đối với cá nhân là vận động viên môtô có xe môtô có dung tích trên 175 cm3:
+ Có công văn của cơ quan cử đi học.
+ Đăng ký xe (Bản sao có công chứng).
+ Giấy chứng nhận là vận động viên môtô còn hiệu lực do Ủy ban thể dục thể thao (trước đây là Tổng Cục thể dục thể thao) cấp.

Em xin phép có 2 câu hỏi sau đây:

1. Ở các nước khác ( ở châu âu, mỹ, singapo, thái lan, nhật bản...) thì điều kiện và đối tượng dưh thi bằng mô tô PKL là ntn? có gì giống và khác ở Việt Nam? Đặc biệt là có hạn chế đối tượng dự thi ko?
2. Chương trình đào tạo và phương thức thi ở nước ngoài ntn?
( Do em đọc ở diễn đàn Biker có bác nói ở nước ngoài chương trình đào tạo và khâu tổ chức thi chuyên nghiệp hơn, họ được đào tạo bài bản hơn và thời gian đào tạo cũng dài hơn )

Mong muốn của em cũng như hàng ngàn người mê PKL ở VN được thể hiện trong 1 đoạn kết của 1 bài báo:
" Không có bằng lái hạng A2 - đó là nỗi lo của phần lớn các tay đi xe môtô phân khối lớn. Điều kiện có bằng hạng A2 là tham gia vào Câu lạc bộ môtô Hà Nội không phải là dễ dàng. Sau đó cũng phải chờ ít nhất là một năm đến hai năm mới có được một đợt thi bằng lái xe hạng A2. Chính vì vậy mà các tay chơi xe môtô phân khối lớn "ngoài luồng" rất mong có được điều kiện mở rộng hơn trong việc cấp bằng lái xe hạng A2, để thú chơi này ngày càng phát triển một cách văn minh và lành mạnh hơn ".

Rất mong được các bác quan tâm đến topic và có nhiều giải đáp ý nghĩa. Trong câu chữ nếu có gì ko phải mong các bác bỏ quá cho.
Em chân thành cảm ơn các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,360
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
em cũng thắc mắc như cụ từ lâu rồi, cũng chỉ là cái bằng lái xe, lái xe chở vài chục người còn thi bằng dễ, thế mà có cái bằng xe máy cũng khó khăn, lại còn phải có thẻ câu lạc bộ với lại tổng cục thể thao nữa, 2 cái điều kiện này chỉ tổ mấy ông trong CLB và bên thể thao kiêu thôi, vì phải qua tay các ông ấy mà
em thắc mắc là cái bằng lái xe là do sở GTVT cấp thì sao lại phải cần mấy ông kia làm cái quái gì nhỉ, cụ nào trả lời hộ em cái
 

dreamthai

Đi bộ
Biển số
OF-63206
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
9
Động cơ
438,690 Mã lực
em cũng muốn nói như bác chủ thớt đấy . em rất mê pkl nhưng thật sự ra phố mà ko có bằng nhét ví thì dù ko bị ai " gọi lại hỏi bằng " thì cũng mất đi 1 phần nào đấy cái thú chơi xe . em nhớ hôi lớp 12 đi dream trộm của bố ra phố cũng sướng lắm , đèo bạn gái ( ko phóng nhanh vượt ẩu , đi mượt mà thôi ) đk nó khen cho câu : anh đi xe giỏi thế là sướng âm ỉ cả ngày lun , đang sướng bỗng nhớ đến mình chưa có bằng A1 lại xìu xuống ( vì dù đi mượt nhưng chả có thứ bằng cấp j để chứng minh mình đủ khả năng cả mặc dù bằng a1 ko có nhiều gia trị thực lắm về vụ đi xe nhỏ ). bây giờ đi pkl ngoài phố mà chẳng có băng cũng như hồi xưa đi dream mà chả có a1 thui . các bác thử nghĩ xem có đúng ko !!! còn lý lẽ mà mấy bác trên sở lôi ra để bắt tham gia CLB mô tô hà nôi ( để dễ dang quản lý các tay lái ) mới đk thì băng fthi em thấy chưa hợp lý vì chả có bằng thì mọi người vẫn mang xe to ra đường và đua đk , có cái bằng vào cũng chả làm họ mất đi cái thói " thích phóng nhanh "
 

nanomicro

Đi bộ
Biển số
OF-73250
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
5
Động cơ
424,750 Mã lực
Em xin phép được trả lời câu hỏi của các bác về bằng lái xe máy PKL ở nước ngoài ạ (cụ thể là em ở Jap, nhưng bằng của Jap quy đổi được qua US, Anh, Pháp vân vân nên em nghĩ nó là chuẩn quốc tế luôn).
Tụi Jap chia bằng lái ra làm nhiều loại, em xin phép liệt kê ra bao gồm cả bằng ô tô và cần cẩu, có những cái như sau:
Bằng 50cc: chỉ đi được con xe ga 50cc con con như trong phim taxi.
Bằng xe thông thường 2 bánh: đi được từ 50cc-400cc.
Bằng xe to 2 bánh: đi được 400cc tới ...
Bằng xe con con 3 bánh.
Bằng xe ô tô thông thường.
Bằng máy cày nhỏ.
vân vân.

Như vậy, không giống như ở nước mình, ở Jap thằng nào cũng có thể lấy được bằng lái xe PKL miễn là đủ tuổi (em không nhớ tuổi lắm, hình như là trên 21, em lấy bằng lúc em 23, thi khó lòi mắt).

Luật của chúng nó quản rất nghiêm ngặt, 1 năm mới được phép đi 2 người, 3 năm mới được phép đi 2 người trên đường cao tốc. học bằng lái hết trung bình từ 14tr đến 40tr tùy vùng (em học hết 33tr, đắt vật), còn xe thì lại có vẻ mềm giá hơn nhưng em nghĩ là cũng thế, em đi CB400, lúc mua cũ 1000$ đã chạy 30k rồi ạ, chưa kể bảo hiểm 300$ 2 năm. Nói chung là rất đắt đỏ.

Bù lại lúc đi học ở trường em được dạy cẩn thận về kỹ năng chạy xe, cũng như cách xử lý khi gặp sự cố nên em đi suốt mấy năm chưa có lần nào gặp nguy hiểm.

Tụi Nhật nó cho phép đổi bằng ở VN qua bằng Nhật, nhưng bằng A1 hay A2 cũng chỉ được chạy cái 50cc con con. bác nào chạy được visa qua philippin 6 tháng thì chỉ bỏ ra 200$ có ngay bằng quốc tế khỏi cần đi học giống em cho nó mệt :D
 

nanomicro

Đi bộ
Biển số
OF-73250
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
5
Động cơ
424,750 Mã lực
Về chương trình đào tạo thì vì em mới học một lần nên không biết các trung tâm có khác nhau hay không. Nhưng cụ thể chương trình của em học chia làm 2 phần. Phần 1 gồm 9 tiết lý thuyết 9 tiết thực hành. Phần 2 gồm 16 tiết lý thuyết và 10 tiết thực hành. Mỗi tiết dài khoảng 1 tiếng. Về lý thuyết thì tất nhiên học luật giao thông, nhưng luật của nó dạy chi tiết và có một số cái cũng không hẳn là luật, thí dụ như đi tới đâu thì phải chú ý cẩn thận những gì, tránh đi trời mưa mà bắn nước lên người đi bộ, tránh đi xe to mà chèn ép xe nhỏ, vân vân, nói chung là rất đạo đức.

Còn về thực hành thì được dạy về tư thế ngồi, cách điều khiển xe, cách lên số xuống số lên ga xuống ga, mấy cái cơ bản, sau đó thì là cách đi trong đường hẹp, cách vào cua, cách đánh võng (hix, em không rõ phải gọi cái này gọi là cái gì, chắc là đánh võng), rồi đi trên một đường dài khoảng 20m rộng hơn bánh xe một tẹo trong vòng 7s trở lên, vân vân, chỗ em bonus thêm một buổi về cách sửa những hỏng hóc đơn giản. Nói chung là những bài tập để tay lái vững vàng hơn và xử lý tình huống tốt hơn.

Sau khi qua được kỳ thi ở trường rồi thì mang cái bằng tốt nghiệp ấy đến thi ở chỗ cấp bằng lái. 50 câu được 45 điểm thì qua. Nói chung là khó thì cũng khó, em lại là người nước ngoài càng khó tợn, nên chăm chỉ bù thông minh (cái này chẳng có tẹo thông minh nào ạ, chăm chỉ học quyển luật là qua, chữ hán khó lòi mắt, lại còn hỏi lừa lọc nhau, đểu lắm).
 

SFE

Xe máy
Biển số
OF-67530
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
84
Động cơ
433,440 Mã lực
O pháp:
Tu 14 tuoi tro len duoc di xe co' động cơ ko vượt quá 50 cm3 ( Tốc độ nhỏ hơn 45Kmh bên đấy xe 50 được gắn thêm bộ phận limit tôc độ)
- Bằng A1: Từ 16 tuổi trở lên được đi xe 50 đến 125 cm3
- Bằng A ( Từ 18 đến 21 tuổi ) : Đi xe dưới 250 cm3
- Bằng A ( Trên 21 tuổi ) : Tất cả các loại xe 2 bánh có trên thị trường
- Nếu có bằng lái oto từ 2 năm trở lên cưng được đi xe 2 bánh ko lớn hơn 125 cm3

Em giải thích kỹ hơn chút : bằng lái 2 bánh PKL ( từ 125cm3 trở lên) ai cũng học và thi được , lúc thi đỗ chưa đủ 21 tuổi thì vẫn phải đi xe 250 cho đến khi hơn 21 tuổi rồi đổi xe .

Đièu kiện là sưoc khỏe ok, mắt ko kém quá . Cái này ko cần khám bác sỹ, dắt đc cái xe vài vòng và đọc được chữ ghi trên biển báo ( hoặc biên hiệu ) bên kia đường là xong .

Học và thi cũng gồm 2 phần :
Luật - học chung với thi bằng oto , luc thi thi chung với oto luon ( 35 / 40 thì đỗ )
Thi xong luật mói bát đầu tập tay lái, mọt thầy 3 - 5 trò, mỗi người một xe, tập bắt buộc ít nhất 20h ( 10h đi trên đường, 10h sa hình ) . Lúc nào thi thử đạt yêu cầu và giáo viên thấy ok thì đc thi
Thi Tay lái - gồm 3 phần
1 , dắt xe dánh võng , sau đó hỏi một vài câu về sủ dụng xe máy ( chẳng hạn trước khi đi xa cần kiểm tra gi , ý nghĩa các công tắc điện, kiểm tra độ trùng của xích như thế nào .... )
2 , đánh võng ở tốc độ chậm, chở thêm người phía sau
3 , đánh võng tốc độ cao ( tính giờ),

Chấm điểm A-B-C cho 3 phần thi, A- B -B là đỗ , nếu co' C thì phải có A- A
Đổ xe bất cứ lúc nào tèo luôn
Nếu đạt, đi ra đường một mình một xe, có mũ bảo hiểm gắn liền bộ đàm,có xe oto xxx đi kiểm tra đằng sau , liên lạc và yêu cầu đi theo một cung đường nào đó tầm 25 phút, trong đó ít nhất co' nhường đường khi ra cao tốc và vượt xe khác.
Thi bằng xe của trường vì có loại bảo hiểm đạc biệt cho người chưa có bằng ( 500 hoac 600 cm3 , bên đấy hay dùng CBR hoặc FZ1 )
Nếu OK ( đi ko dánh võng, rẽ không quên xinh nhan , ko quá tốc độ, ko vượt đèn đỏ...) thì sẽ bước qua vòng cuối : một câu hỏi bất kỳ liên quan tới bảo hiểm người và xe, xơ cưu người tai nạn... ( trường bán cho một quyển sach nho nhỏ của xxx phát hành về vấn đề này) . Vòng này thi thường qua 100% vì là nói chuyên tay đôi người với người nên năn nỉ được , nhiều khi còn được nghe giảng chứ ko fai trả lời :-bd.

Lệ phí cả thi cả học tầm 1K , thi lý thuyết thì có nơi cho trượt 2 lần, có nơi cho trượt vô tư, thi đến lúc nào được thì thôi, mỗi tội phải đợi lâu, lý do thì em trình bày sau đây :
Mỗi vùng co' 1 địa điểm thi như kiểu bác nào học trừong ở hà nội thì thi ở công an thành phố hà nội. Mỗi tuần tổ chức 1 -2 ngày , một ngày thi được khoảng 6 lượt - 3 sáng 3 chiều , mỗi đợt 1 tiếng.
Mỗi trường được gửi 5 -10 người thi vào một ngày ( tùy theo quy mô đang ký của trường, nhiều học viên thì được gửi nhiều người nhưng lại nộp nhiều cho xxx <:-P, nên trường nao hầu như cũng đang ký vừa vừa, mỗi tuần 10 người thi).
Thế nên nếu toạch lý thuyết thì trung bình đợi tầm 2 tháng để thi lại, vật vờ chờ đợi ko được tập lái. Thi bằng X-O như chơi cờ caro trên máy tính nên ko xin xỏ được, 40 câu hỏi phát lần lượt 1 - 40 , ko dánh dấu kịp coi như là sai . Thi xong phát biết đạt hay ko đạt luôn.
Thi tay lái thì được tổ chưc thường xuyên hơn , ngày nào cũng có. Mỗi lần thi trượt phải học thêm ít nhất 10h, chờ ít nhất một tháng , nôp thêm tiền mỗi giờ học tầm 30€, lệ phí thi 150€

Đơn giản nó chỉ có thế, xã hội bình đẳng nên ai cũng thi được, trai gái, XXX hay phó thường dân đều như nhau , chột một mắt mà đọc được biển báo cũng OK, cụt một chân mà dắt được xe thì cũng OK nốt.

Dài quá rồi, cám ơn các cụ theo dõi
 
Chỉnh sửa cuối:

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
933
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Ở Pháp thì xe nó giới hạn theo sức ngựa chứ k phải theo cc. Ngoài ra, thi lý thuyết nếu trượt 1 lần thì đợi 1 tuần thi lại, trượt 2 lần, đợi 1 tháng thi lại, trượt 3 lần .... e k biết (vì e mới trượt có 2 lần :">). Thi lý thuyết cứ có C là trượt! Còn lý do nó cho đợi lâu là vì mỗi lần trượt nó bắt lái thêm vài giờ rồi mới đc thi tiếp. Bằng lái xe moto ở nc ngoài, nếu có bằng oto thì chỉ đổi đc sang bằng ... A3 để lái sidecar hay xe lam :P, còn với A2 thì "miễn dịch"
Cái nữa là xe sử dụng để tập và thi bên này thường là nake chứ k thấy sử dụng sport. Các xe hay dùng như CB 500F, Hornet 600, Kawa ER-6N hay Yamaha FZ6. Nói chung là xe để tập và thi thì nằm trong khoảng 600cc và trên dưới 50 ngựa. Chúng nó cũng thích xe của Nhật như bên mình ý vì nó bảo "lành"
 
Chỉnh sửa cuối:

exciter_nst

Đi bộ
Biển số
OF-57901
Ngày cấp bằng
27/2/10
Số km
4
Động cơ
445,040 Mã lực
em cảm ơn các bác nhiều lắm, câu trả lời của các bác làm em tỏ tường ra nhiều ạ, bao giờ việt năm mới như Pháp hoặc Nhật nhỉ???
 

leeone

Xe đạp
Biển số
OF-79882
Ngày cấp bằng
10/12/10
Số km
38
Động cơ
416,780 Mã lực
hheeeee, thế VN cách nào dễ để có A2 nhất các cụ
 

lieumang08

Xe máy
Biển số
OF-45143
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
90
Động cơ
463,890 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Phạm Tuân, Q6
Thì đã có đam mê thì sợ gì mấy bác, có gặp mấy e GT thì " cafe nhé " vậy là an toàn về tới nhà hết, mình thì bị mấy a GT mời đi cafe mấy lần nên quen đô rồi keke
 

tranphu

Xe máy
Biển số
OF-76469
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
61
Động cơ
421,400 Mã lực
Các bác cứ chờ rồi kiểu j cũng được mà. Nhớ lau cho kỹ, đi cẩn thận.
 

tranphu

Xe máy
Biển số
OF-76469
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
61
Động cơ
421,400 Mã lực
50 năm nữa các bác kiểu j cũng được. Lúc đó sợ không có xe đi thôi, cố gắng chờ nhe.
 

hitman64

Xe đạp
Biển số
OF-48180
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
26
Động cơ
459,560 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm
50 năm nữa các bác kiểu j cũng được. Lúc đó sợ không có xe đi thôi, cố gắng chờ nhe.
Chờ khi nào mấy bác ở trên forum OF này lên làm Bộ trưởng Bộ GTVT thì lúc ấy bằng A2 thi dễ hơn cả A1 ấy chứ nhỉ \m/
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top