- Biển số
- OF-547318
- Ngày cấp bằng
- 25/12/17
- Số km
- 11,143
- Động cơ
- 316,325 Mã lực
Công nhân nhiều nhà mốt được trả nợ
Nhiều công nhân ngành may mặc, thời trang thế giới được Zara, Gap, Nike... trả khoảng 15 tỷ USD nhờ chiến dịch đòi nợ trên mạng xã hội.
Người sáng lập tổ chức Remake - Ayesha Barenblat - tổ chức chiến dịch đòi nợ. Cô cùng một số người tạo ra hashtag #PayUp kêu gọi các thương hiệu trả tiền cho công nhân ngành may mặc. Chiến dịch được phát động từ ngày 30/3 đến nay thu thập được hơn 200.000 chữ ký. Trước sức ép từ làn sóng dâng cao trên mạng xã hội, các nhà mốt gồm Nike, Zara, Ralph Lauren, H&M và Levi đã trả tiền. Vogue đưa tin chiến dịch giúp công nhân ở Bangladesh được trả một tỷ USD và trên toàn cầu là 15 tỷ USD, chiếm hơn một phần ba trong số 40 tỷ USD khoản tiền nợ công nhân may mặc cành công nghiệp thời trang bởi cuộc khủng hoảng Covid-19.
Chiến dịch đòi các nhà mốt trả nợ lương cho công nhân được nhiều người hưởng ứng trên mạng xã hội. Ảnh: Remake.
Khi dịch bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 3, ngành công nghiệp thời trang hoàn toàn bế tắc. Ngành may mặc bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế. Zara, Nike, Gap và Levi phải đóng cửa nhiều nhà máy ở Bangladesh và các nơi khác. Hàng triệu công nhân may mặc bị mất việc làm và không được trả tiền cho các đơn đặt hàng họ đã hoàn thành.
Hiện Gap hứa thanh toán cho tất cả đơn đặt hàng đã bị hủy, cũng như bồi thường cho các nhà cung cấp các khoản thanh toán phí lưu trữ để giữ hàng hóa. Barenblat cho rằng Gap là ví dụ minh họa cho một ngành công nghiệp thời trang có trách nhiệm. Cô và các công nhân tiếp tục đấu tranh cho đến khi toàn bộ công nhân trên thế giới được trả đủ tiền lương. Cô nói trên Vogue: "Chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi để bảo vệ những người thợ may khỏi chết đói".
Scott Nova, giám đốc điều hành của Hiệp hội Quyền Công nhân cũng đánh giá cao hành động của Gap. Ông nói với Vogue: "Với những thách thức Gap đang phải đối mặt, công ty xứng đáng được tín nhiệm vì đã ưu tiên giải quyết lợi ích của công nhân". Tháng trước, Gap thông báo thiệt hại gần một tỷ USD.
Remake là tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ lợi ích những người tham gia ngành công nghiệp thời trang, phản đối thời trang nhanh bởi những tác động tiêu cực đến môi trường.
Họa Mi (theo Vogue)
Link: https://vnexpress.net/cong-nhan-nhieu-nha-mot-duoc-tra-no-4128895.html
Xem người lại nghĩ đến ta,
Vào mạng hét toáng và la: Đủ rồi!
Mình thì khóc đứng ngủ ngồi,
Chủ nợ bùm thật: Kêu trời mà thôi.