Kính thưa các bác. Mấy hôm nay, các báo râm ran chuyện đổi giấy phép lái xe ô tô của Táo Giao thông.
* Lộ trình chuyển GPLX bằng giấy sang GPLX mới bằng vật liệu PET như sau:
- Đối với GPLX ô tô phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014. GPLX hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2015.
- Với GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3) được quy định như sau: Cấp trước năm 2003, chuyển đổi trước ngày 31/12/2016; cấp trước năm 2004, chuyển đổi trước 31/12/2017; cấp trước năm 2007, chuyển đổi trước 31/12/2018; cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2019; cấp sau năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2020.
* Người dân có nhu cầu đổi GPLX trước thời hạn có thể đến Sở GTVT các tỉnh, thành hoặc Tổng cục Đường bộ VN để được giải quyết. Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp đổi GPLX là 135.000 đồng.
Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Giao thông thì:
Thời gian qua, GPLX bằng giấy bị làm giả nhiều, việc tìm dữ liệu liên quan đến người lái, các cá nhân và cơ quan đào tạo, sát hạch cấp GPLX khi có TNGT rất khó khăn. Hơn nữa, GPLX bằng giấy dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng.
GPLX mới có độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn trước và rất phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Việc cấp đổi sang GPLX mới đã được thực hiện từ 1/6/2013 tại tất cả các địa phương trên cả nước và rất thuận tiện cho người có nhu cầu.
Trên GPLX mới, thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đến các nước (các nước có ký hiệp định về sử dụng GPLX) có nhu cầu sử dụng xe hoặc đổi GPLX.
Cùng song hành với việc đổi sang GPLX mới, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề... đều được tích hợp cơ sở dữ liệu tại Trung tâm xử lý vi phạm của người lái xe, tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.
Một người dân bình thường nào cũng có thể nghĩ đây là hành động vô nguyên tắc, lạm quyền, Vì sao sao nguời dân đang tuân thủ rất tốt pháp luật của nhà nước lại phải đổi GPLX ô tô, mà phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2014.
Việc phát hiện và xử lý giấy phép giả là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, khó khăn mấy cũng phải làm. Chẳng lẽ, làm thẻ nhựa xong, phát hiện một số thẻ nhựa giả Táo lại bắt hơn 2 triệu đồng bào đã được nhà nước cấp giấy phép lái xe phải đổi thẻ hay sao? Điều này thể hiện sự tùy tiện, lạm quyền, và bất chấp quy định của pháp luật.
Điều quan trọng hơn là khi hơn 2 triệu dân được cấp giấy phép lái xe - có nghĩa là họ đã được cơ quan nhà nước, nói thẳng ra là chính Táo giao thông và Táo Tài chính đã thu đẩy đủ các loại thuế và phí để nhận lại mảnh giấy gọi là "Giấy phép lái xe". Như vậy, nghĩa vụ của họ đã đầy đủ. Nay, vì muốn đổi mới, muốn thuận tiện cho cơ quan nhà nước, cho ý đồ của một số Táo thì người dân không phản đối. Chỉ có điều phải giải quyết một cách thấu đáo cho họ.
1. Chỉ cấp thẻ nhựa và thu phí thẻ với những người được cấp bằng mới, người có giấy phép đến hạn phải đổi và những người có nhu cầu đổi thẻ khi thẻ chưa hết hạn.
2. Không được phép thu tiền phí cấp thẻ mới mà phải đền bù thêm thiệt hại cho họ bằng tiền ít nhất 2 ngày lương để thực hiện các thủ tục cấp đổi.
3. Việc cấp đổi là trách nhiệm của Táo Giao thông, nên thay vì hành người dân phải đến làm rất nhiều giấy tờ lằng nhằng thì chỉ phải khai báo một số thay đổi thông tin cần thiết. Nếu người dân nào không có nhu cầu thay đổi thôn tin thì không cần khai báo. Cần thay đổi kiểu "ĐƠN XIN CẤP THẺ" SANG "PHIẾU ĐỀ NGHỊ CẤP THẺ".
* Lộ trình chuyển GPLX bằng giấy sang GPLX mới bằng vật liệu PET như sau:
- Đối với GPLX ô tô phải được chuyển đổi trước ngày 31/12/2014. GPLX hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2015.
- Với GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3) được quy định như sau: Cấp trước năm 2003, chuyển đổi trước ngày 31/12/2016; cấp trước năm 2004, chuyển đổi trước 31/12/2017; cấp trước năm 2007, chuyển đổi trước 31/12/2018; cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2019; cấp sau năm 2010, chuyển đổi trước 31/12/2020.
* Người dân có nhu cầu đổi GPLX trước thời hạn có thể đến Sở GTVT các tỉnh, thành hoặc Tổng cục Đường bộ VN để được giải quyết. Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp đổi GPLX là 135.000 đồng.
Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đã cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Giao thông thì:
Thời gian qua, GPLX bằng giấy bị làm giả nhiều, việc tìm dữ liệu liên quan đến người lái, các cá nhân và cơ quan đào tạo, sát hạch cấp GPLX khi có TNGT rất khó khăn. Hơn nữa, GPLX bằng giấy dễ bị bong tróc, thấm nước, mau hư hỏng.
GPLX mới có độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn trước và rất phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Việc cấp đổi sang GPLX mới đã được thực hiện từ 1/6/2013 tại tất cả các địa phương trên cả nước và rất thuận tiện cho người có nhu cầu.
Trên GPLX mới, thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đến các nước (các nước có ký hiệp định về sử dụng GPLX) có nhu cầu sử dụng xe hoặc đổi GPLX.
Cùng song hành với việc đổi sang GPLX mới, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề... đều được tích hợp cơ sở dữ liệu tại Trung tâm xử lý vi phạm của người lái xe, tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ.
Một người dân bình thường nào cũng có thể nghĩ đây là hành động vô nguyên tắc, lạm quyền, Vì sao sao nguời dân đang tuân thủ rất tốt pháp luật của nhà nước lại phải đổi GPLX ô tô, mà phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2014.
Việc phát hiện và xử lý giấy phép giả là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, khó khăn mấy cũng phải làm. Chẳng lẽ, làm thẻ nhựa xong, phát hiện một số thẻ nhựa giả Táo lại bắt hơn 2 triệu đồng bào đã được nhà nước cấp giấy phép lái xe phải đổi thẻ hay sao? Điều này thể hiện sự tùy tiện, lạm quyền, và bất chấp quy định của pháp luật.
Điều quan trọng hơn là khi hơn 2 triệu dân được cấp giấy phép lái xe - có nghĩa là họ đã được cơ quan nhà nước, nói thẳng ra là chính Táo giao thông và Táo Tài chính đã thu đẩy đủ các loại thuế và phí để nhận lại mảnh giấy gọi là "Giấy phép lái xe". Như vậy, nghĩa vụ của họ đã đầy đủ. Nay, vì muốn đổi mới, muốn thuận tiện cho cơ quan nhà nước, cho ý đồ của một số Táo thì người dân không phản đối. Chỉ có điều phải giải quyết một cách thấu đáo cho họ.
1. Chỉ cấp thẻ nhựa và thu phí thẻ với những người được cấp bằng mới, người có giấy phép đến hạn phải đổi và những người có nhu cầu đổi thẻ khi thẻ chưa hết hạn.
2. Không được phép thu tiền phí cấp thẻ mới mà phải đền bù thêm thiệt hại cho họ bằng tiền ít nhất 2 ngày lương để thực hiện các thủ tục cấp đổi.
3. Việc cấp đổi là trách nhiệm của Táo Giao thông, nên thay vì hành người dân phải đến làm rất nhiều giấy tờ lằng nhằng thì chỉ phải khai báo một số thay đổi thông tin cần thiết. Nếu người dân nào không có nhu cầu thay đổi thôn tin thì không cần khai báo. Cần thay đổi kiểu "ĐƠN XIN CẤP THẺ" SANG "PHIẾU ĐỀ NGHỊ CẤP THẺ".
Chỉnh sửa cuối: