[Funland] Đổi cá lấy thép, đổi gạo lấy điện...

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Quê em Nam Định 1 tỉnh nghèo. Thành phố Nam Định bao năm vẫn vậy, mãi ko chịu lớn.... Từng là trung tâm ngành dệt của cả nước, giờ thành phố trở nên vật vờ, thiếu sức sống.
Ngược với thành phố, nông thôn Nam Định lại phát triển nhanh chóng. Nhiều huyện như Hải Hậu xứng đáng là bộ mặt nông thôn mới. Đường xá hạ tầng phát triển, kinh tế người dân khấm khá nhờ có nhiều ngành nghề; cây cảnh, chăn nuôi hải sản, làng nghề truyền thống... Nếu chỉ nhìn vào nông nghiệp trồng lúa chắc đủ ăn, muốn giàu phải làm thêm nghề khác.
Lãnh đạo Nam Định cũng nghĩ vậy, từ lâu họ mong muốn tăng thu ngân sách bằng phát triển công nghiệp. Cuối cùng quyết định làm điện, dễ nhất chỉ mất mỗi đất. Điện sản xuất là bán được luôn, ngân sách có thu, mọi thứ đầu tư này nọ...nhà đầu tư lo hết.
Dự án nhiệt điện Hải Hậu ra đời, nó sẽ lấy đi nhiều diện tích trồng lúa của nông dân. Dân làm lúa ko thiết tha mấy khi thu nhập thấp. Nay được đền bù vài trăm đến 1 tỷ, chỉ nghe thôi đã thích.
Vấn đề lo lắng nhất là ô nhiễm môi trường thì chính quyền cho người đi tuyên truyền cho bà con yên tâm "cái đấy do nhà đầu tư lo, vi phạm là đóng cửa"... Hic..., em nghe mà nản quá, Formusa bài học đổi cá lấy thép còn đó. Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn chưa có phương án xử lý hàng triệu tấn xỉ than. Vô số các bài học nhãn tiền nhưng lãnh đạo Nam Định trả lời nhẹ nhàng như ko. Địa phương ko có biện pháp gì ngoài trông chờ vào quản lý của bộ TNMT, phương án xử lý của CDT... Một nông thôn thanh bình đẹp như mơ sắp nhường cho một nhà máy điện với cột khói ngút trời, xả thải hàng triệu tấn tro xỉ, bụi :(.
Cửu Long đang cạn nước nguồn Mekong, Hải Hậu tương lai ngập tro xỉ. An ninh lương thực VN sẽ ở đâu? Gạo hay điện.
 

BadBoy79

Xe lăn
Biển số
OF-602792
Ngày cấp bằng
11/12/18
Số km
12,338
Động cơ
247,185 Mã lực
Em ủn cho tâm tư của cụ.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Quê em Nam Định 1 tỉnh nghèo. Thành phố Nam Định bao năm vẫn vậy, mãi ko chịu
lớn.... Từng là trung tâm ngành dệt của cả nước, giờ thành phố trở nên vật vờ, thiếu sức sống.
Ngược với thành phố, nông thôn Nam Định lại phát triển nhanh chóng. Nhiều huyện như Hải Hậu xứng đáng là bộ mặt nông thôn mới. Đường xá hạ tầng phát triển, kinh tế người dân khấm khá nhờ có nhiều ngành nghề; cây cảnh, chăn nuôi hải sản, làng nghề truyền thống... Nếu chỉ nhìn vào nông nghiệp trồng lúa chắc đủ ăn, muốn giàu phải làm thêm nghề khác.
Lãnh đạo Nam Định cũng nghĩ vậy, từ lâu họ mong muốn tăng thu ngân sách bằng phát triển công nghiệp. Cuối cùng quyết định làm điện, dễ nhất chỉ mất mỗi đất. Điện sản xuất là bán được luôn, ngân sách có thu, mọi thứ đầu tư này nọ...nhà đầu tư lo hết.
Dự án nhiệt điện Hải Hậu ra đời, nó sẽ lấy đi nhiều diện tích trồng lúa của nông dân. Dân làm lúa ko thiết tha mấy khi thu nhập thấp. Nay được đền bù vài trăm đến 1 tỷ, chỉ nghe thôi đã thích.
Vấn đề lo lắng nhất là ô nhiễm môi trường thì chính quyền cho người đi tuyên truyền cho bà con yên tâm "cái đấy do nhà đầu tư lo, vi phạm là đóng cửa"... Hic..., em nghe mà nản quá, Formusa bài học đổi cá lấy thép còn đó. Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn chưa có phương án xử lý hàng triệu tấn xỉ than. Vô số các bài học nhãn tiền nhưng lãnh đạo Nam Định trả lời nhẹ nhàng như ko. Địa phương ko có biện pháp gì ngoài trông chờ vào quản lý của bộ TNMT, phương án xử lý của CDT... Một nông thôn thanh bình đẹp như mơ sắp nhường cho một nhà máy điện với cột khói ngút trời, xả thải hàng triệu tấn tro xỉ, bụi :(.
Cửu Long đang cạn nước nguồn Mekong, Hải Hậu tương lai ngập tro xỉ. An ninh lương thực VN sẽ ở đâu? Gạo hay điện.
Thế theo cụ phải làm gì?

Nếu điện ô nhiễm như cụ lo lắng thì cả nước không làm điện nữa?
 

intell

Xe buýt
Biển số
OF-530660
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
761
Động cơ
177,880 Mã lực
Không thích thì chuyển qua Thái Bình quê tôi làm đi, Nam Định rẻ rách các ông cứ ngồi chơi là được rồi bởi năm nào cũng nhận tiền ngân sách đầu tư cao top của cả nước. Nhục mãi nó cũng quen rồi hay sao ấy nhỉ
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,710
Động cơ
315,243 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Thời thập kỷ 80 về trước dân Bắc đói ,do lương thực khu vực phía Bắc không đủ cung cấp .Nhớ lại thời kỳ ấy các loại phương tiện từ Nam ra bao gồm ô tô ,tầu hoả ,tầu thuỷ phương tiện nào cũng chở kèm gạo .Nếu không có gạo Nam ra chắc dân Bắc chết đói .Tôi nhớ thời ấy đã có lúc dân Nam ko bán gạo cho Chính Phủ .Ông Phạm Hùng đã phải bay vào TP HCM họp bàn rất căng thẳng mất 3 ngày về vấn đề lương thực này .Túm lại cứ bê tông hoá bờ xôi ruộng mật thì rồi sẽ có ngày nhận hậu quả .
 

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,800
Động cơ
476,862 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Quê em Nam Định 1 tỉnh nghèo. Thành phố Nam Định bao năm vẫn vậy, mãi ko chịu lớn.... Từng là trung tâm ngành dệt của cả nước, giờ thành phố trở nên vật vờ, thiếu sức sống.
Ngược với thành phố, nông thôn Nam Định lại phát triển nhanh chóng. Nhiều huyện như Hải Hậu xứng đáng là bộ mặt nông thôn mới. Đường xá hạ tầng phát triển, kinh tế người dân khấm khá nhờ có nhiều ngành nghề; cây cảnh, chăn nuôi hải sản, làng nghề truyền thống... Nếu chỉ nhìn vào nông nghiệp trồng lúa chắc đủ ăn, muốn giàu phải làm thêm nghề khác.
Lãnh đạo Nam Định cũng nghĩ vậy, từ lâu họ mong muốn tăng thu ngân sách bằng phát triển công nghiệp. Cuối cùng quyết định làm điện, dễ nhất chỉ mất mỗi đất. Điện sản xuất là bán được luôn, ngân sách có thu, mọi thứ đầu tư này nọ...nhà đầu tư lo hết.
Dự án nhiệt điện Hải Hậu ra đời, nó sẽ lấy đi nhiều diện tích trồng lúa của nông dân. Dân làm lúa ko thiết tha mấy khi thu nhập thấp. Nay được đền bù vài trăm đến 1 tỷ, chỉ nghe thôi đã thích.
Vấn đề lo lắng nhất là ô nhiễm môi trường thì chính quyền cho người đi tuyên truyền cho bà con yên tâm "cái đấy do nhà đầu tư lo, vi phạm là đóng cửa"... Hic..., em nghe mà nản quá, Formusa bài học đổi cá lấy thép còn đó. Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn chưa có phương án xử lý hàng triệu tấn xỉ than. Vô số các bài học nhãn tiền nhưng lãnh đạo Nam Định trả lời nhẹ nhàng như ko. Địa phương ko có biện pháp gì ngoài trông chờ vào quản lý của bộ TNMT, phương án xử lý của CDT... Một nông thôn thanh bình đẹp như mơ sắp nhường cho một nhà máy điện với cột khói ngút trời, xả thải hàng triệu tấn tro xỉ, bụi :(.
Cửu Long đang cạn nước nguồn Mekong, Hải Hậu tương lai ngập tro xỉ. An ninh lương thực VN sẽ ở đâu? Gạo hay điện.
Ngày trước, dự án này bên em liên doanh với bên Thái Quang ( Đài Loan) làm, xong do nhiều nguyên nhân mà bị hỏng. Giờ không biết chuyển cho bên nào rồi. Đợt đi họp với nhiều bộ ngành, lo lắng nhất là xỉ tro.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nông thôn Nam Định khá e ko phải do nông nghiệp mà do người đi thoát ly mang tiền về xây dựng :))
 

intell

Xe buýt
Biển số
OF-530660
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
761
Động cơ
177,880 Mã lực
Thời thập kỷ 80 về trước dân Bắc đói ,do lương thực khu vực phía Bắc không đủ cung cấp .Nhớ lại thời kỳ ấy các loại phương tiện từ Nam ra bao gồm ô tô ,tầu hoả ,tầu thuỷ phương tiện nào cũng chở kèm gạo .Nếu không có gạo Nam ra chắc dân Bắc chết đói .Tôi nhớ thời ấy đã có lúc dân Nam ko bán gạo cho Chính Phủ .Ông Phạm Hùng đã phải bay vào TP HCM họp bàn rất căng thẳng mất 3 ngày về vấn đề lương thực này .Túm lại cứ bê tông hoá bờ xôi ruộng mật thì rồi sẽ có ngày nhận hậu quả .
Tôi đây chưa bao giờ biết hạt gạo miền nam mùi vị nó ra sao cả ông ơi. Có lần về thăm quê thấy bà hàng xóm bảo mua gạo miền nam về cho gà cho lợn ăn. Vì chất lượng nó không ngon nhưng được cái giá rẻ phù hợp chăn nuôi
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Một phần thôi thưa cụ, thực tế thì thoát li tỉnh nghèo nào cũng vậy. Nhưng cụ về địa phương xem thanh niên họ làm ăn thế nào. Ko ít người bỏ làm ăn xa về nhà dựng nghiệp.
Nói thoát li, dân thành phố Nam Định đi Nga làm ăn rất nhiều.

Nông thôn Nam Định khá e ko phải do nông nghiệp mà do người đi thoát ly mang tiền về xây dựng :))
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Một phần thôi thưa cụ, thực tế thì thoát li tỉnh nghèo nào cũng vậy. Nhưng cụ về địa phương xem thanh niên họ làm ăn thế nào. Ko ít người bỏ làm ăn xa về nhà dựng nghiệp.
Dân NĐ nổi tiếng đi làm ăn xa rồi :D dân NĐ học hành sau mỗi HN nên họ đa phần bám trụ ở các nơi và khá thành công.
 

angiadoor1

Xe hơi
Biển số
OF-608933
Ngày cấp bằng
11/1/19
Số km
134
Động cơ
122,374 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Quận Hà Đông
Website
www.angiadoor.com
Em chưa hiểu ở Nam Định mà làm nhiệt điện thì lấy nguyên liệu là gì? Và xử lý cái chất thải như nào?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Em chưa hiểu ở Nam Định mà làm nhiệt điện thì lấy nguyên liệu là gì? Và xử lý cái chất thải như nào?
nó cần gần nơi tiêu thụ để giảm hao hụt truyền tải điện. Còn than thì nhập từ Mỹ, Úc nhé! Được xài hàng ngoại sướng nhé!
Nhà máy nhiệt điện ở Nam Định là để phục vụ Nam Định. Cụ nào ở Nam Định không đồng ý thì áp giá điện mặt trời cho các cụ ấy nhé!:D
 

Nam Tào

Xe điện
Biển số
OF-376918
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,131
Động cơ
267,404 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Nhiệt điện , thủy điện hay điện hạt nhân cái gì cũng có 2 mặt lợi và hại cả , đâu có cái nào hoàn hảo đâu cụ !
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,710
Động cơ
315,243 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .
Tôi đây chưa bao giờ biết hạt gạo miền nam mùi vị nó ra sao cả ông ơi. Có lần về thăm quê thấy bà hàng xóm bảo mua gạo miền nam về cho gà cho lợn ăn. Vì chất lượng nó không ngon nhưng được cái giá rẻ phù hợp chăn nuôi
Bác quê ở mô ,bao nhiêu tuổi rồi ?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Không thích thì chuyển qua Thái Bình quê tôi làm đi, Nam Định rẻ rách các ông cứ ngồi chơi là được rồi bởi năm nào cũng nhận tiền ngân sách đầu tư cao top của cả nước. Nhục mãi nó cũng quen rồi hay sao ấy nhỉ
Chuẩn, chỉnh là lệch.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Ở nhiều xứ nhiệt điện đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình rồi ;))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Thời thập kỷ 80 về trước dân Bắc đói ,do lương thực khu vực phía Bắc không đủ cung cấp .Nhớ lại thời kỳ ấy các loại phương tiện từ Nam ra bao gồm ô tô ,tầu hoả ,tầu thuỷ phương tiện nào cũng chở kèm gạo .Nếu không có gạo Nam ra chắc dân Bắc chết đói .Tôi nhớ thời ấy đã có lúc dân Nam ko bán gạo cho Chính Phủ .Ông Phạm Hùng đã phải bay vào TP HCM họp bàn rất căng thẳng mất 3 ngày về vấn đề lương thực này .Túm lại cứ bê tông hoá bờ xôi ruộng mật thì rồi sẽ có ngày nhận hậu quả .
Trồng gạo đủ ăn và dư ra 1 ít dự trữ thôi. Trồng lằm trồng lốn để xuất khẩu giá bèo. Giá lúa gạo thua cả giá gạo Campuchia kia kìa.
 

K_Grab

Xe tải
Biển số
OF-579359
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
341
Động cơ
142,390 Mã lực
Tuổi
45
Trên có cụ nào nhắc chuyện ngày xưa chuyển gạo từ nam ra bắc. Bản thân câu chuyện ấy đã nói lên câu chuyện mà em muốn nói. Ấy là gạo chẳng phải là vấn đề, vì chẳng thiếu, vấn đề là ở chỗ có chuyển không, chuyển bằng gì với giá bao nhiêu.

Rộng ra, với độ nghèo đói như mình giờ, chuyện đánh đổi môi trường lấy đầu tư phát triển là chẳng tránh được, quan trọng là đổi làm sao cho ngang giá ạ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,642
Động cơ
545,137 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Quê em Nam Định 1 tỉnh nghèo. Thành phố Nam Định bao năm vẫn vậy, mãi ko chịu lớn.... Từng là trung tâm ngành dệt của cả nước, giờ thành phố trở nên vật vờ, thiếu sức sống.
Ngược với thành phố, nông thôn Nam Định lại phát triển nhanh chóng. Nhiều huyện như Hải Hậu xứng đáng là bộ mặt nông thôn mới. Đường xá hạ tầng phát triển, kinh tế người dân khấm khá nhờ có nhiều ngành nghề; cây cảnh, chăn nuôi hải sản, làng nghề truyền thống... Nếu chỉ nhìn vào nông nghiệp trồng lúa chắc đủ ăn, muốn giàu phải làm thêm nghề khác.
Lãnh đạo Nam Định cũng nghĩ vậy, từ lâu họ mong muốn tăng thu ngân sách bằng phát triển công nghiệp. Cuối cùng quyết định làm điện, dễ nhất chỉ mất mỗi đất. Điện sản xuất là bán được luôn, ngân sách có thu, mọi thứ đầu tư này nọ...nhà đầu tư lo hết.
Dự án nhiệt điện Hải Hậu ra đời, nó sẽ lấy đi nhiều diện tích trồng lúa của nông dân. Dân làm lúa ko thiết tha mấy khi thu nhập thấp. Nay được đền bù vài trăm đến 1 tỷ, chỉ nghe thôi đã thích.
Vấn đề lo lắng nhất là ô nhiễm môi trường thì chính quyền cho người đi tuyên truyền cho bà con yên tâm "cái đấy do nhà đầu tư lo, vi phạm là đóng cửa"... Hic..., em nghe mà nản quá, Formusa bài học đổi cá lấy thép còn đó. Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn chưa có phương án xử lý hàng triệu tấn xỉ than. Vô số các bài học nhãn tiền nhưng lãnh đạo Nam Định trả lời nhẹ nhàng như ko. Địa phương ko có biện pháp gì ngoài trông chờ vào quản lý của bộ TNMT, phương án xử lý của CDT... Một nông thôn thanh bình đẹp như mơ sắp nhường cho một nhà máy điện với cột khói ngút trời, xả thải hàng triệu tấn tro xỉ, bụi :(.
Cửu Long đang cạn nước nguồn Mekong, Hải Hậu tương lai ngập tro xỉ. An ninh lương thực VN sẽ ở đâu? Gạo hay điện.
Cái gì chả có 2 mặt? lđ khôn khéo thì sẽ biết lựa chọn cái nào!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top