[Tin tức] Doanh số MPV tháng 6/2022: Mitsubishi Xpander bị mất ngôi 'vương' đâu là lý do ?

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,086
Động cơ
594,653 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Doanh số MPV tháng 6/2022: Mitsubishi Xpander bị mất ngôi 'vương' đâu là lý do ?

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt tháng 6/2022 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về doanh số. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 22.067 xe, giảm đến 44% so với tháng 5.

Một trong những nguyên nhân chính của sự sụt giảm doanh số là tình trạng thiếu hụt nguồn cung đến từ hầu hết các thương hiệu xe hiện tại. Khủng hoảng về linh kiện sản xuất lắp ráp của ngành ô tô toàn cầu đã có tác động lớn đến tình hình giao xe trong nước.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/6, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước cũng chính thức hết hiệu lực sau 6 tháng áp dụng. Yếu tố này cũng góp phần ảnh hưởng mạnh tới nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước. Trước đó, chính sách giảm thuế trước bạ được nhiều chuyên gia đánh giá là “phao cứu sinh” cho cả thị trường ô tô Việt.




Có thể thấy, phân khúc MPV cũng chia sẻ xu hướng chung của thị trường khi ghi nhận mức giảm sâu về doanh số. “Ông hoàng doanh số” của phân khúc là Mitsubishi Xpander thậm chí không còn xuất hiện trong bảng xếp hạng mà đã bị thay thế bằng Suzuki XL7.




Trong tháng 6 vừa qua, Toyota gây bất ngờ khi bộ đôi MPV Veloz và Avanza vươn lên vị trí đầu bảng với doanh số cộng dồn được hãng công bố là 1,317 xe. Tiếp theo, ở vị trí thứ 2 là bộ đôi MPV nhà Suzuki với 818 xe, trong đó riêng XL7 là 752 xe. XL7 cũng là mẫu MPV duy nhất lọt vào top 10 của tháng 6.

Điểm bất ngờ nhất là Mitsubishi Xpander đã đánh mất vị trí dẫn đầu phân khúc quen thuộc. Mẫu MPV Nhật Bản cán đích ở vị trí thứ 3 với doanh số 584 xe (bao gồm cả biến thể Xpander Cross).

Nguyên nhân được nhiều chuyên gia lý giải là Xpander vừa ra mắt phiên bản nâng cấp mới, đồng thời chuyển đổi nguồn gốc xuất xứ từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Do đó, nguồn cung trong thời gian đầu cần có thời gian tối ưu để đảm bảo độ ổn định.




Đây cũng là lý do chính khiến Xpander bản mới chưa có xe giao nên tháng 6 này doanh số chưa phản ánh chính xác nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Dự kiến từ tháng 7, những khách hàng đặt xe ở đợt đầu tiên sẽ bắt đầu nhận xe. Theo khảo sát từ đại lý, danh sách khách hàng chờ nhận xe đã kéo dài đến tháng 10/2022 và vẫn chưa dừng lại. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander phiên bản cũ thì gần như đã hết hàng tồn. Nên nhiều người tiêu dùng đặt mua Xpander vẫn đang phải chờ xe mới về.


Mitsubishi Xpander mới ra mắt tại Việt Nam.


Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế trẻ trung bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và độ rộng rãi của nội thất.

Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top