Đỗ xe bật điều hoà lâu có hại gì?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Hôm qua nhà em có việc về quê cả nhà. Không may đúng hôm mất điện mà trời nắng nóng khủng khiếp. Vì F1 nhà em còn nhỏ quá, nên em đành phải đỗ tại chỗ chạy điều hoà cho cháu nó ăn ngủ trong xe. Tổng cộng hết 5 giờ đỗ tại chỗ chạy điều hoà.
Em hỏi nhờ các bác là về máy móc như vậy thì có hại gì ko? Tất nhiên là ngoài hại xăng ra. Trong trường hợp bắt buộc như vậy thì chạy thế nào cho tốt nhất?
 

vtlam

Xe buýt
Biển số
OF-40878
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
589
Động cơ
473,360 Mã lực
Cho nhà em hỏi ké 1 chút - cũng liên quan đến điều hòa xe:
Dạo này em để ý khi bật điều hòa thì tiếng máy nổ không đều lúc thì ồ lên. Khi em tắt điều hòa trong xe đi thì nổ lại đều không ồ lên nữa. Vậy các bác chẩn đoán hộ em bệnh gì, sửa chữa ra sao ạ?

@bác cocsku: Em nghe nói xe nổ tại chỗ chạy điều hòa chỉ nên tầm 15-20' thôi, bác chạy 5h thì ghê quá.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cho nhà em hỏi ké 1 chút - cũng liên quan đến điều hòa xe:
Dạo này em để ý khi bật điều hòa thì tiếng máy nổ không đều lúc thì ồ lên. Khi em tắt điều hòa trong xe đi thì nổ lại đều không ồ lên nữa. Vậy các bác chẩn đoán hộ em bệnh gì, sửa chữa ra sao ạ?

@bác cocsku: Em nghe nói xe nổ tại chỗ chạy điều hòa chỉ nên tầm 15-20' thôi, bác chạy 5h thì ghê quá.
Để em bắt bệnh cho bác,
Xe bác bật điều hòa mà thỉnh thoảng nó rồ lên như thế alf nó bị bệnh bình thường ạ.

Khi bật điều hòa, lốc đóng, xe tự động tăng ga lên một tí +~100rpm để bù vào chỗ phải kéo lốc, ngoài ra, lúc đó, rơ le quạt điều hòa đóng, quạt điều hòa chạy máy nó kêu ồ ồ
Đến khi nhiệt độ trong xe đủ lạnh, nó ngắt lốc, máy lại chạy bình thường, máy nó im.

Nôm na thế
 

vtlam

Xe buýt
Biển số
OF-40878
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
589
Động cơ
473,360 Mã lực
Cảm ơn bác, e thấy nó cứ rồ lên như động cỡn, chả hiểu làm sao.
Em rót rượu rồi, mời bác uống với em nhé.
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Hôm qua nhà em có việc về quê cả nhà. Không may đúng hôm mất điện mà trời nắng nóng khủng khiếp. Vì F1 nhà em còn nhỏ quá, nên em đành phải đỗ tại chỗ chạy điều hoà cho cháu nó ăn ngủ trong xe. Tổng cộng hết 5 giờ đỗ tại chỗ chạy điều hoà.
Em hỏi nhờ các bác là về máy móc như vậy thì có hại gì ko? Tất nhiên là ngoài hại xăng ra. Trong trường hợp bắt buộc như vậy thì chạy thế nào cho tốt nhất?
- Nếu không nói đến việc khấu hao do hoạt động :P thì đậu xe bật điều hòa chỉ "hại xăng" thôi, xe chạy thì giàn nóng còn được làm mát bằng quạt và bằng gió tự nhiên nữa nên khả năng làm việc của hệ thống điều hòa sẽ tốt hơn.

Cho nhà em hỏi ké 1 chút - cũng liên quan đến điều hòa xe:
Dạo này em để ý khi bật điều hòa thì tiếng máy nổ không đều lúc thì ồ lên. Khi em tắt điều hòa trong xe đi thì nổ lại đều không ồ lên nữa. Vậy các bác chẩn đoán hộ em bệnh gì, sửa chữa ra sao ạ?

- Bác Viking trả lời chuẫn đới bác ơi! xe đang nổ bình thường mà bật A/C + quạt gió có nghĩa là có phụ tải lên động cơ, vòng tua động cơ sẽ giảm xuống >>>> khi nhiệt độ khoang xe đã đủ lạnh >>> ngắt lốc lạnh + quạt >>> động cơ không phải kéo mấy phụ tải này nữa nên vòng tua sẽ tăng lên đột ngột. Nhưng chắc chẳng đến lỗi ồ lên như cụ tả đâu :P. Yên tâm cụ nhá!
@bác cocsku: Em nghe nói xe nổ tại chỗ chạy điều hòa chỉ nên tầm 15-20' thôi, bác chạy 5h thì ghê quá.
 

tmanhthang

Xe tăng
Biển số
OF-13434
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,142
Động cơ
529,850 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
nổ máy bật điều hòa thì cũng như cụ chạy trên đường thôi , chỉ hao xăng là chính , nhưng cụ cẩn thận đừng ngủ quên khi hết xăng hoặc điều hòa ngưng chạy , có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong trường hợp này rồi đấy .
 

taplaiux

Xe tải
Biển số
OF-23778
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
403
Động cơ
496,525 Mã lực
Nơi ở
Gầm Giời
tiện cho em hỏi , Điều hòa xe em khi mua bị chủ cũ nó chữa không vào hãng mà chữa bằng cách cấy 1 rơ le vào , có 1 đoạn dây đồng chạy vào dàn lạnh , điều hòa luôn chạy ở mức cao nhất nên rất lạnh , nhưng vấn đề ở chỗ nó đóng và ngắt cách nhau khoảng 15 đến 20 s cứ liên tục như thế liệu có ảnh hưởng gì đến hệ thống điều hòa không các cụ. em cũng tự tay vặn cái rơ le rồi mà vẫn vậy .
 

F.I.A.T

Xe điện
Biển số
OF-40109
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
2,571
Động cơ
479,619 Mã lực
Xe bác đậu 1 chỗ mà chạy điều hòa đến 5h thì về nguyên lý thì chả sao cả, chỉ có điều máy lạnh sẽ hoạt động không hiệu quả lắm vì giải nhiệt kém, nên lại càng thêm hao xăng. còn muốn mát máy nữa thì bác cứ mở nắp capo lên cho nó thoáng
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
nổ máy bật điều hòa thì cũng như cụ chạy trên đường thôi , chỉ hao xăng là chính , nhưng cụ cẩn thận đừng ngủ quên khi hết xăng hoặc điều hòa ngưng chạy , có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong trường hợp này rồi đấy .
Cảm ơn các cụ. May quá, em cũng nghe trường hợp này rồi nên khi chạy em lấy gió ngoài ạ. Được cái không khí ở quê tuy nóng nhưng mà nó trong lành ạ
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@cocsku: bác lấy gió ngoài thế rất nguy hiểm nếu không đỗ xe tại nơi thoáng gió, nên chọn hướng gió thổi từ trước ra sau xe trước khi đỗ xe. Lý do: khi máy chạy xả nhiều khí CO (ko màu, ko mùi, ko vị) và có đặc điểm là rất háo oxy (CO+O=CO2) nên khi khí thải xả ra nếu gặp gió quẩn hoặc gió lưu thông kém sẽ chui vào trong xe qua đường lấy gió bên ngoài vào, và tất nhiên người ngồi trong xe sẽ bị hút hết oxy ---> ... tôi ko dám nghĩ tiếp nữa! Có 1 điều mọi người nghĩ rằng khi điều hòa chạy là trao đổi khí với bên ngoài nhưng ko phải vậy, trường hợp này chỉ đúng khi xe di chuyển với tốc độ >50-60km/h, còn nếu xe bác đứng yên tại chỗ thì hầu như ko có gió bên ngoài vào trong xe, mà chỉ có quạt gió điều hòa thổi ---> gây cảm tưởng là gió được trao đổi. Thực ra điều hòa hoạt động chẳng qua là 1 kiểu "chuyển khí nóng trong xe" mang ra "làm mát" (có thể = gió khi đang chạy hoặc quạt gió của xe khi nhiệt độ cao) chứ nó không thực sự hút không khí nóng trong xe bác ra ngoài rồi mang khí mát ở ngoài vào xe như mọi người vẫn nghĩ đâu.

Nếu trong trường hợp như của bác (tôi cũng có 1 số lần phải làm như vậy vì trẻ con nó ko chịu được nóng) thì tôi cũng có 1 vài cách để giảm bớt chứ ko thể hết được nguy cơ nhiễm độc khí khi chạy A/C tại chỗ - không nên lạm dụng quá nếu ko thực sự cần thiết:

1. Đậu xe chỗ thoáng gió, không bị gió quẩn, mát (dưới bóng cây... nếu là ban ngày). Nếu chọn được hướng gió thì tốt nhất là để gió thổi từ đầu xe--->sau xe.

2. Kéo phanh tay, mở nắp capo (nếu có thể) & bật A/C số nhỏ nhất (không nên để chênh lệch nhiệt độ quá nhiều---> trẻ dẽ bị cảm khi mở cửa hoặc ra khỏi xe).
Đóng chức năng lấy gió ngoài.
Bật đèn hazard (4 xi-nhan cùng chớp) trong trường hợp phải đậu xe cạnh đường đi lại vào ban đêm.
Nếu trường hợp nhà ko bị mất điện mà quá nóng mà trẻ ko thể ở trong nhà được thì bổ xung thêm 1 cái quạt thổi gió từ đầu xe ---> cuối xe: vừa làm mát dàn tỏa nhiệt của A/C, vừa thổi khí thải ra phía sau ko cho quẩn lại phía xe.

3. Luôn có 1 người lớn (có dtdd để dễ liên lạc) ở trong xe cùng trẻ (cũng nên hiểu biết 1 chút về A/C hoặc dặn nếu người đó chưa biết cách xử trí:
chuẩn bị nước uống vì dùng A/C rất háo nước
trông không cho trẻ nghịch xe (vì máy đang chạy),
trong trường hợp khẩn cấp thì mở cửa & mang trẻ ra ngoài như thế nào, nếu ko xử trí được thì bấm còi liên tục,
nên ngồi ở hàng ghế thứ 2,
nếu phải đi ra ngoài hoặc đi vệ sinh cá nhân thì phải gọi người khác trông trẻ 1 lúc, không bao giờ để trẻ 1 mình trong xe (kể cả lúc ngủ) mà ko có người lớn,
trong trường hợp xe hết xăng hoặc chết máy phải alo hoặc gọi ngay người để xử trí,
ko bao giờ mở bung cửa và ra ngoài ngay với trẻ (trừ trường hợp khẩn cấp) vì nhiệt độ chênh lệch nên trẻ rất dễ bị cảm.

Đây là 1 số kinh nghiệm của tôi, mời các bác bổ sung nhé. Tất cả là vì con em chúng ta :x.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,319
Động cơ
16,883 Mã lực
Theo ý em chả phải quạt kiếc gì đâu, đã không có điện thì mới chơi máy lạnh ô tô . Dùng cái ống dài dài chút đút vào ống xả cho nó xả ra xa đảm bảo không khí toàn O2
 

gà con

Xe tải
Biển số
OF-6000
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
278
Động cơ
546,200 Mã lực
Nơi ở
14 Phan Kế Bính, Hà Nội
máy bác cho e hỏi ngu chút là xe mình k nổ máy thì có bật điều hòa được k
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Các kụ góp ý rồi, cho em ké thêm ý nữa, đảm bảo không đụng hàng nhá

Xe không chạy, tức là đỗ tại chỗ, nổ máy bật điều hòa sưởi ấm sưởi mát đến hết xăng thì thôi, ok không vấn đề gì ngoài vấn đề xăng và khấu hao máy móc.

Nhưng có vấn đề rất quan trọng, đó là O2 và CO, tức là có thể khỏe mà cũng có thể tèo. Mà đã có nhều quả tèo rồi, nhưng chả bao giờ biết được là mình (sắp) tèo.

Để tránh tèo, các kụ giúp em một việc nhỏ nhá: Hạ hai bên kính lái và kính phụ xuống, mỗi bên 1cm thôi, rồi ngồi nằm đứng thức ngủ ngáy thoải mái.

Đừng có bảo em là tốn xăng, nhá! Em chỉ sợ rồi chả còn cơ hội đi mua xăng nữa đới.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Như vậy là em thấy khi nổ máy chạy điều hoà thì nên đậu vào bóng cây, và chỗ thoáng. Chủ yếu là vấn đề an toàn cho người sử dụng, còn về máy móc thì hoàn toàn không hại gì phải không ạ?
 

tudaubac

Xe máy
Biển số
OF-5924
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
54
Động cơ
544,040 Mã lực
Về xe thi không hại gì, nhưng về người thì hãy cẩn thận, nhớ lấy gió ngoài, đậu xe ở ngoài trời,, vườn thoáng mát, đã có trường hợp gây tử vong khi đậu xe trong nhà vào trong xe nổ máy, mở máy lạnh và ngũ mãi mãi
 

Yahooooooooo

Xe hơi
Biển số
OF-69354
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
159
Động cơ
431,490 Mã lực
Các kụ góp ý rồi, cho em ké thêm ý nữa, đảm bảo không đụng hàng nhá

Xe không chạy, tức là đỗ tại chỗ, nổ máy bật điều hòa sưởi ấm sưởi mát đến hết xăng thì thôi, ok không vấn đề gì ngoài vấn đề xăng và khấu hao máy móc.

Nhưng có vấn đề rất quan trọng, đó là O2 và CO, tức là có thể khỏe mà cũng có thể tèo. Mà đã có nhều quả tèo rồi, nhưng chả bao giờ biết được là mình (sắp) tèo.

Để tránh tèo, các kụ giúp em một việc nhỏ nhá: Hạ hai bên kính lái và kính phụ xuống, mỗi bên 1cm thôi, rồi ngồi nằm đứng thức ngủ ngáy thoải mái.

Đừng có bảo em là tốn xăng, nhá! Em chỉ sợ rồi chả còn cơ hội đi mua xăng nữa đới.
Kụ dạy chí phải.
 

laitaxi

Xe đạp
Biển số
OF-40581
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
48
Động cơ
468,280 Mã lực
chắc chắn là có hại rồi,nhưng ít thôi cụ ạ,bác nên mở nắp capo lên thì tốt nhất,em vẫn thỉnh thoảng làm như bác nhưng em mở nắp capo lên cho nó tản nhiệt nhanh,cụ cứ hình dung khi xe chạy nhờ có chuyển động nên không khí trong khoang máy được lưu thông nên mát hơn ,còn khi dừng đỗ trong khoang máy không có sự thông khí nên nóng hơn,quạt làm mát máy hút khí trong vùng không khí nóng để làm mát máy thì dĩ nhiên là không tốt rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chắc chắn là có hại rồi,nhưng ít thôi cụ ạ,bác nên mở nắp capo lên thì tốt nhất,em vẫn thỉnh thoảng làm như bác nhưng em mở nắp capo lên cho nó tản nhiệt nhanh,cụ cứ hình dung khi xe chạy nhờ có chuyển động nên không khí trong khoang máy được lưu thông nên mát hơn ,còn khi dừng đỗ trong khoang máy không có sự thông khí nên nóng hơn,quạt làm mát máy hút khí trong vùng không khí nóng để làm mát máy thì dĩ nhiên là không tốt rồi.
Tôi lại nghĩ mở nắp capo cũng không hơn gì. Trong xe đã có quạt gió và két nước. Các xe mới được bố trí máy rất xít xao và có hướng luồng gió đi tới những nơi cần làm mát, mở capo, nhiều khi lại làm dòng khí không tập trung. Vả lại, khi để galanti và bật điều hòa, tốc độ máy khá nhỏ, cũng không nóng thêm bao nhiêu (không tin, các bác cứ nhìn cái đồng hồ nhiệt độ máy thì biết). Cái ta cần quan tâm là cấm cho nổ máy trong những chỗ kín gió (như gara hoặc xe để trong ngõ hẹp) vì như thế sẽ cực kỳ ô nhiễm (khí CO, CO2.. như các cụ ở trên đã đề cập). Và nữa là đừng có ngủ trong xe khi bật điều hòa và đóng kín các cửa sổ. Tác hại thế nào thì báo chí đã đăng tải khá nhiều các trường hợp). Tôi ngủ trên xe (chợp mắt thôi), toàn hé 2 kính sau khoảng 1 đốt tay và bật điều hòa. Chấp nhận tốn hơn tí nhưng yên tâm.
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
e có mỗi cái kinh nghiêm khi theo mấy anh xe tải là làm cái khăn (khăn dày hay 2 cái chồng lên nhau mấy bác xe tải chơi hẳn cái chăn đắp mùa thu ) nhúng nước vào khăn đặt lên giữa xe vì có 2 cửa gió điều hòa thổi ở đó . vừa làm điều hòa mát nhanh và vừa có hơi nước (chạy xa mà trời nắng to thì thỉnh thoảng lại đổ nước lên khăn) :D
mà kiếm cái khăn đẹp đẹp lại trang trí luôn cho xe nữa :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top