Độ tự động bật đèn dành cho các loại xe cỏ

Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
419
Động cơ
379,790 Mã lực
Bẩm các cụ là nhà cháu đi xe cỏ nhưng rất thích cái ốp sừn tự động bật đèn của các dòng xe sang nên nhà cháu quyết tâm chế cái này. Topic này nhà cháu sẽ report quá trình làm từ đầu đến lúc kết thúc. Thời gian bắt tay vào làm là kể từ ngày mai 22/03/2012 các cụ nhé. Nhà cháu cũng hơi bận rộn nên cập nhật từ từ, kính mong các cụ đừng sốt ruột, ngoài ra các cụ thấy chỗ nào chưa hợp lý thì mong các cụ tư vấn thêm cho nhà cháu ạ.

Mục đích:
- Cho V2 nó bằng chị bằng em, bề ngoài nó ko đẹp nhưng nó được xức nước hoa xịn thì cũng đỡ tủi thân các cụ nhỉ
- Tránh trường hợp quên bật đèn ban đêm mà xxx nó túm
- Tìm lại tí kiến thức điện tử viễn thông ngày xưa hơi bị pro nhưng lâu không động đến nên quên mất (Thú thực với các cụ là gần chục năm nhà cháu ko động đến điện tử rồi nên các kiến thức cũng quên gần hết, mong các cụ chỉ bảo thêm)

Yêu cầu:
- Tự động bật đèn khi trời tối HOẶC
-
Tự động bật đèn khi đồng hồ chỉ 18h hàng ngày.

Các tình huống yêu cầu thiết bị phải xử lý.
- Đang đi trên đường tự nhiên trời tối => Thiết bị tự động bật đèn (far hay cos thì tùy theo trạng thái của cần gạt bật đèn trên tay lái). Tình huống này rất tiện lợi khi xe đi vào đường hầm hoặc tự nhiên trời mưa, mây đen kéo đến không nhìn rõ đường hoặc bị nhật thực chẳng hạn.
- Đang đi trên đường tự nhiên đồng hồ điểm 18h tối => Thiết bị tự động bật đèn (far hay cos thì tùy theo trạng thái của cần gạt bật đèn trên tay lái). Trạng thái bật đèn sẽ duy trì từ 18h tối đến 6h sáng hôm sau.
- Đi xe về đến nhà cất vào Garage. Tầm 12h đêm có việc đi tiếp => Đèn vẫn bật
- Đi chơi đến 6h sáng:
+ Nếu trời vẫn tối => Đèn vẫn bật
+ Nếu trời sáng => Đèn tắt

Mô hình thiết kế:
Nhà cháu dự kiến thiết bị này sẽ tích hợp một số chức năng khác như tự động bật gạt mưa khi trời mưa và tự động xuống đèn Cos khi có xe đi ngược chiều chiếu vào mình với một độ sáng nào đó (các chức năng này sẽ thiết kế sau) vì vậy sẽ sử dụng một vi xử lý để điều khiển các rơ le bật/tắt đèn dựa trên phân tích các tham số từ các cảm biến gửi về.
- Với hệ thống bật đèn tự động sử dụng cảm biến ánh sáng là Diode quang đưa vào IC Khuếch đại thuật toán để so sánh. Đầu ra của IC đưa vào Vi xử lý. Ngoài ra còn sử dụng một bộ xác định thời gian. Đầu ra của bộ này cũng đưa vào vi xử lý. Vi xử lý sẽ điều khiển các rơ le dựa trên các thông số thời gian và ánh sáng.
- Với hệ thống tự động gạt mưa và xuống đèn Cos thì em sẽ làm sau và sẽ thiết kế các chân in/out sẵn để sau này có làm thì cũng không phải mua thêm nhiều thứ khác.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến từ các cụ ạ. Nhà cháu vừa làm vừa update, report tại #1 nên các cụ có sốt ruột cũng đừng ném gạch nhá :(

22/03/2011 Update


Bước đầu tiên là xây dựng mạch điện trên giấy.
Em làm khối cảm biến ánh sáng trước
Mạch điện của nó đây ạ


Với mạch điện này cần tính toán trị số các linh kiện sao cho khi có ánh sáng chiếu vào Photo Diode D2 (Ban ngày) thì trạng thái chân ra của IC Khuyếch đại thuật toán = 0v. Khi ánh sáng yếu (Trời tối) thì trạng thái ra của nó là 5v. Điều chỉnh trạng thái lật của đầu ra bằng chiết áp R6. Tụ C3 là tụ hóa có tác dụng chống nhiễu để IC không bị lật trạng thái khi Đề nổ hoặc Còi

Tiếp tục update: Tiếp theo là chế tạo đồng hồ thời gian thực.
Sau một hồi suy nghĩ nhà cháu quyết định chọn CHIP đồng hồ thời gian thực DS1307
Các chân của DS1307 như sau:
Chân 1 & chân 2: Ngõ kết nối với thạch anh để tạo dao động cho CHIP
Chân 3: Kết nối với cực dương của pin CMOS 3v để nuôi CHIP. Nhờ cục pin này Trong trường hợp tháo ắc quy thì đồng hồ ko bị reset, không ảnh hưởng đến hệ thống.
Chân 4: Nối mát
Chân 5 & chân 6: Cổng ra xung nhịp và dữ liệu I2C. Tín hiệu này sẽ được gửi tới vi xử lý để quyết định việc bật đèn khi đồng hồ điểm 18h.
Chân 7: Không cần sử dụng
Chân 8: Nguồn Vcc 5V. Dùng chung với vi xử lý

Mạch điện như sau:



Với phương châm an toàn là trên hết nên nhà cháu sẽ thiết kế mạch nguồn nuôi cho các linh kiện trong mạch riêng biệt như hình dưới.
Dùng Diode D1 và cầu chì đấu ở đầu vào như thế này để tránh đấu ngược điện. Trong quá trình lắp ráp nếu nhầm cực âm hoặc dương của nguồn thì cầu chì nổ luôn ko ảnh hưởng đến các linh kiện khác. Điểm A sẽ lấy điện 12V đi nuôi các rơ le, điểm B lấy điện 5V đi nuôi vi xử lý và các linh kiện khác
 
Chỉnh sửa cuối:

qmha

Xe tải
Biển số
OF-49615
Ngày cấp bằng
28/10/09
Số km
468
Động cơ
461,990 Mã lực
ủng hộ bác tự sướng.
Bác nhớ update thường xuyên lên trang 1 cho anh em học hỏi kinh nghiệm nhé.
 

silverhair117

Xe tăng
Biển số
OF-64349
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
1,120
Động cơ
448,300 Mã lực
Riêng ý tưởng của kụ đã đáng để Vote roài! Chúc cụ sớm thành công!
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Vốt cụ chủ rồi nhé
Anh em đang nín thở chờ thí nghiệm của cụ
 

Thich_Thit_Mo

Xe hơi
Biển số
OF-95698
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
111
Động cơ
401,690 Mã lực
Cụ có đam mê sâu thật.
Quả này giang hồ gọi là quá dị \m/
Bờ rồ thế kẻo Bim với Mẹc nó lại mời về làm giám đốc độ xe í chứ :-D
 
Chỉnh sửa cuối:

Linhperfume

Xe tăng
Biển số
OF-23833
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
1,255
Động cơ
504,840 Mã lực
Website
www.facebook.com
mai bim và mẹc nó mời cụ về làm ngay cho hãng. em thề.:))
 

KhoaiLangVn

Xe buýt
Biển số
OF-84704
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
670
Động cơ
416,990 Mã lực
Nơi ở
Núi
vụ tự bật đèn e thấy mấy cái đèn ngủ cũng tự bật khi trời tối, chắc cụ tháo ở đấy ra :))
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý tưởng của cụ chủ thớt không phải là mới, tuy nhiên rất ủng hộ những người có tâm huyết như cụ. Nhà cháu xin có một vài lời đóng góp cho dự án của cụ.
- Cảm biến ánh sáng phải thật sự ổn định, nếu không dự án của cụ hỏng ăn hoàn toàn, không thể tin tưởng cảm biến của mấy anh khựa. Phải đặt bộ lọc cho nguồn sáng đầu vào điều khiển role cũng như vị trí đặt cảm biến, tránh tịnh trạng đèn tắt bật liên tục không mong muốn mỗi khi có nguồn sáng khác (không phải ánh sáng tự nhiên như đèn pha xe khác chiều vào...)
-Phải chế công tắc Auto/manual
-Để điều khiển tắt bật theo thời gian (Bật đèn 18h đến 6h sáng) cần Bộ rơ le thời gian thực, cái này có rất sẵn trên thị trường, nên mua của OMRON làm việc khá tin cậy, tuy nhiên phải khắc phục một yếu tố là khi Acqui bị tháo, phải đặt lại thời gian, nếu không thì cũng hỏng ăn, đêm thành ngày, ngày thành đêm...
- Tín hiệu bật đèn là mạch "hoặc" (đấu song song giữa cảm biến ánh sáng và tín hiệu từ role thời gian thực)
- Khi để chế tự động thì cần phải lấy nguồn điều khiền từ ACC ON/OFF, phụ thuộc vào trạng thái tắt bật chìa khóa điện.
 

fialovy

Xe tăng
Biển số
OF-2406
Ngày cấp bằng
17/11/06
Số km
1,793
Động cơ
583,274 Mã lực
Em hóng từ lâu lắm rồi, tưởng vào đấy có tí ti rồi cơ, anh Thịnh câu kéo ác quá :))
 
Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
419
Động cơ
379,790 Mã lực
Ý tưởng của cụ chủ thớt không phải là mới, tuy nhiên rất ủng hộ những người có tâm huyết như cụ. Nhà cháu xin có một vài lời đóng góp cho dự án của cụ.
- Cảm biến ánh sáng phải thật sự ổn định, nếu không dự án của cụ hỏng ăn hoàn toàn, không thể tin tưởng cảm biến của mấy anh khựa. Phải đặt bộ lọc cho nguồn sáng đầu vào điều khiển role cũng như vị trí đặt cảm biến, tránh tịnh trạng đèn tắt bật liên tục không mong muốn mỗi khi có nguồn sáng khác (không phải ánh sáng tự nhiên như đèn pha xe khác chiều vào...)
Tất nhiên cái này phải căn chỉnh hơi bị công phu cụ ạ, lúc đầu e cũng tính phải làm sao để hạn chế dc nhiễu từ đèn đường + ánh đèn từ xe khác. Tuy nhiên khi đèn đường + xe khác đã bật thì thường là đã sau 18h rồi ạ nên đèn nó sẽ ON mà ko phụ thuộc vào cảm biến ánh sáng nữa. Xe khác chiếu vào nó cũng ko tắt mà cụ.
-Phải chế công tắc Auto/manual
Cái này e định tích hợp vào gần gạt trên vô lăng luôn ko cần chế. Nếu để OFF trên vô lăng => Kích hoạt hệ thống tự động. Nếu cần gạt ON thì vô hiệu hệ thống tự động, lúc đó coi như chỉnh tay far, cos, nháy đèn far như bình thường.

-Để điều khiển tắt bật theo thời gian (Bật đèn 18h đến 6h sáng) cần Bộ rơ le thời gian thực, cái này có rất sẵn trên thị trường, nên mua của OMRON làm việc khá tin cậy, tuy nhiên phải khắc phục một yếu tố là khi Acqui bị tháo, phải đặt lại thời gian, nếu không thì cũng hỏng ăn, đêm thành ngày, ngày thành đêm...
E nhớ ko nhầm thì bộ này nó có pin CMOS rồi cụ ạ, ngoài ra nó cũng có cổng set thời gian nên cũng không đáng ngại lắm

- Tín hiệu bật đèn là mạch "hoặc" (đấu song song giữa cảm biến ánh sáng và tín hiệu từ role thời gian thực)
Em dùng vi xử lý chứ ko dùng mạch "OR" vì dự kiến còn tích hợp thêm các tính năng khác nữa. Với lại sở thích của e là dùng vi xử lý cho nó pờ rô mặc dù mạch nó phức tạp hơn tí tuy nhiên sau này có thể lập trình điều khiển lại vi xử lý theo yêu cầu của mình. Vả lại phải có vi xử lý nó mới đọc được tín hiệu từ bộ thời gian thực cụ ạ
- Khi để chế tự động thì cần phải lấy nguồn điều khiền từ ACC ON/OFF, phụ thuộc vào trạng thái tắt bật chìa khóa điện.
Vâng, em sẽ làm như ý cụ :D
 

vovanthat

Xe máy
Biển số
OF-48847
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
73
Động cơ
459,130 Mã lực
Nơi ở
Ăn và Chơi
để phục vụ công trình nghiên cứu này thành công mỹ mãn yêu cầu các cụ lập 1 danh sách để làm chuột bạch cho cụ đức thịnh để test và report lại thông tin cho thêm phần long trọng :D
 

hanamachi

Xe hơi
Biển số
OF-87541
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
128
Động cơ
409,215 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Hehe, bác Thịnh có niềm đam mê gọi là vô địch :D
Em thề, nếu em có nhiều xiền em sẽ đầu tư cho bác cả 1 gara và 1 phòng nghiên cứu tiêu chuẩn 5(*)
 

Công Nông

Xe điện
Biển số
OF-4028
Ngày cấp bằng
27/3/07
Số km
2,225
Động cơ
574,007 Mã lực
Quá hay em ủng hộ cụ!

Công trình này của cụ chạy ngon thì phải bầu cụ là OF Idol :)
 

linhtau

Xe tải
Biển số
OF-92574
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
389
Động cơ
406,990 Mã lực
ý tưởng quá ok cụ ơi :x
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này e định tích hợp vào gần gạt trên vô lăng luôn ko cần chế. Nếu để OFF trên vô lăng => Kích hoạt hệ thống tự động. Nếu cần gạt ON thì vô hiệu hệ thống tự động, lúc đó coi như chỉnh tay far, cos, nháy đèn far như bình thường
Chỗ này không ổn, đôi lúc vẫn cần phải tắt đèn sau 18h cụ ah.

@ các cụ vào chém: Thực sự mạch bật đèn pha tự động rất đơn giản và hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng để mang lên xe hơi cần đầu tư công phu hơn một chút thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tintit

Xe tải
Biển số
OF-99161
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
353
Động cơ
401,880 Mã lực
Nhà cháu ngưỡng mộ cụ chủ thớt rồi đấy! Nếu cụ thành công, cháu xin làm khách hàng đầu tiên của cụ nhé! :D
 

saxsualc

Xe đạp
Biển số
OF-96429
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
21
Động cơ
400,310 Mã lực
Bác qua diễn đàn điện tử việt nam ngó tí đi...biết đâu có ích...em thấy có bảng mạch cảm quang khá đơn giản và dùng nguồn 12VDC...!!!
Em cũng đang dự tính làm 1 mạch cho con xe máy...trời sẩm tối thì bật đèn tép...trời tối hẳn thì bật đèn cos(vì mình đi trong thành phố nên để mặc định là cos)...còn đi đường xa thì tốt nhất ko xài mà dùng cần gạt tay cho tiện (xuống pha cos tốt hơn là dùng cảm quang), nếu làm đc mạch ko gạt tay pha cos thì cũng tốt...!!! ^^
còn vụ tự động bật tép pha cos thì...em cũng vẫn đang tính...hơi khó 1 tí...!!! xD
 
Chỉnh sửa cuối:

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,547
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Cụ làm ơn thiết kế cho em cái cảm biến báo trước vài phút khi cháy nổ, đảm bảo đắt hàng :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top