Các Kụ, Mợ cẩn trọng nhé, em có vị khách hàng gặp phiền toái, xe chạy xăng, Kụ ý chỉ nhân viên bán xăng đổ dầu, đi được một đoạn thì phải vào bệnh viện "gara" nhà em cấp kứu. Thật là hy hữa phải không cả nhà!
Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.
Cách duy nhất để tái hoạt động cơ là tống xuất hết xăng, đổ dầu diesel vào lại và máy sẽ đề được dễ dàng.
Động cơ dầu lâm trường hợp đổ nhầm xăng sẽ không, hoặc chỉ bị hư hỏng ở mức tối thiểu không đáng kể, vì máy ngưng nổ và nhiên liệu dầu pha xăng không đủ thời gian để làm hỏng bơm dầu cao áp (béc dầu).
Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng, động cơ sẽ bị phá huỷ. Xăng các loại được thiết kế chậm cháy cho tới khi gặp một nguồn lửa cực nóng là tia lửa điện từ bugi. Đây sẽ là một chuỗi hiện tượng nhiên liệu cháy, xin nhớ là KHÔNG phải nổ, mà là cháy trong sự kiểm soát.
Khi xăng có lẫn bất cứ một lượng dầu diesel nào, hỗn hợp nhiên liệu này sẽ mất tính "chậm cháy" mà trở thành tính "tự kích hoả" của dầu dưới áp suất của vòi phun và nhiệt độ cao của lòng xi lanh. Nhiên liệu này sẽ PHÁT NỔ lập tức (không cháy như xăng nguyên chất, mà nổ). Không còn hiện tượng cháy có kiểm soát như với xăng nguyên chất, mà hỗn hợp phát nổ trong 1/50.000 của một giây và tiếp nối sau đó.
Các xi lanh nổ liên tục, không cần tia lửa điện, bất kể thứ tự đánh lửa, máy sẽ quay tít cho tới vòng quay tối đa mà hãng xe thiết kế. Nhiệt độ kinh hoàng này sẽ làm nóng chảy, biến dạng các pít tông và khuỷu máy.
Kết luận: đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel hiếm khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho máy.
Đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng sẽ phá hủy giàn hơi gồm pít tông, xi lanh, khuỷu pít tông và nhiều thứ khác. Xem như cả động cơ hết sử dụng được.
nguồn : ô tô phun http://www.otofun.net/threads/98136-do-nham-xang-vao-may-diesel-va-nguoc-lai-|-do-nham-xang-vao-may-diesel-va-nguoc-lai
í ẹ, lần đầu tiên em nghe thấy jolie máy dầu, chắc ko cụ ??Cái này chưa chắc trách chủ xe được. Ngày xưa em cũng bị đổ nhầm nhiên liệu. Chuyện là như này. Em phi con mít su jôli (máy dầu) vào một cây xăng ở miền quê, có lẽ vì thế nên nhân viên bơm xăng còn amatơ. Em chưa chưa để ý thì nhân viên rất nhanh nhẹn và bơm luôn xăng vào xe em. .
em cũng thấy thế. có thấy giống mấy cụ nói ở trên đâu nhỉ. ;d mà về nguyên tắc nó muốn cháy phải có gió. mà lúc đấy bướm ga của cụ đóng chặt chỉ có 1 ít cho garanti ( nếu ko ga) thì cháy sao dc mà tua lên cao đến vỡ máy. nói chuung kn của em là chỉ chết máy thôiDầu đổ vào xe xăng theo em nghĩ nó không đến nối vỡ mãy hay gẫy biên gì đâu. Cho dù diezel có khả năng tự cháy sớm hơn xăng nhiều, nhưng nó lại rất kém bốc (bay hơi) do vậy trước khi máy có sự cố thì nó đã stop rồi !
Trong một thớt gần đây, có cụ nói đổ xăng ở cây xăng gì gần đường Bưởi và bị đổ loại xăng kém bốc (mọi người dự là họ pha thêm xăng máy bay phản lực mà có độ bốc cũng tương tự diezel ấy) và xe bị ngột ngạt toàn chết máy. Ngày xưa, em đi xe máy 2 thời, thường đổ xăng ko pha, sau đó tự pha thêm chén dầu (vì các cửa hàng hay pha ít dầu). Nếu mà pha quá tay là xe rất khó nổ, mà nổ rồi là khói um tí tỏi lên, khi đó lại phải đổ thêm ít xăng vào cho nó loãng dầu ra. Nếu xe hơi mà đổ nhầm dầu thì sau khi nó nổ hêt chỗ trong ống dẫn và đến dầu là nó tự ngủm thôi, chẳng gây hại được cho xi lanh hay piston đâu.
Các thứ khác sẽ chết trước hai cái món này cụ ạ. Máy dầu đổ nhầm xăng thì chạy hết dầu, bơm đến xăng là xe tự chết máy vì xăng không thể tự bốc cháy trong buồng đốt nếu không có mồi lửa (bu-gi) hoặc một tí dầu diesel còn sót lại. Máy xăng đổ nhầm dầu thì chạy cho đến khi hết nhiên liệu thì thôi hoặc hỏng máy (thường là chết hơi - xéc măng + xy-lanh + pít tông) do máy quá nóng, dầu diesel vùa tự cháy được vừa có thể bắt lửa từ bu-gi. Với các xe có bầu lọc khí xả thì sau khi chạy tầm vài chục km, bầu này sẽ bị phá hủy cái lõi lọc.cái vẫn đề của các ông xăng cho nhầm dầu là chết kim phun còn các ông dầu cho nhầm xăng là sợ chết bơm caóap do dầu có độ nhớt lớn hơn. thế thôi. đó là ngu ý của em...............
lạ thật sao lần trước em bị đổ nhầm dầu vào SF máy xăng mà đi dc đúng 50m nó chết ngỏm. chả là thế này trong cái cổ bình xăng nó có cái miếng sắt nho nhỏ có cái lỗ nhỏ ở trên miếng sắt ấy. nhưng không biết thế nào mà kon xe ở cty em cái miếng ấy nó bị lỏng ra. em thấy thế lấy kìm vặn vứt ra ngoài luôn. hôm đổ nhầm dầu vào quay lại bắt đền thì mới biết là thằng bán xăng thấy ko có cái miếng ấy nên nó nghĩ là xe máy dầu ( nó bảo cái đấy để chống đổ nhầm) thế mà hôm đó xe em chết máy luôn mới biết nên kéo vào gara.Các thứ khác sẽ chết trước hai cái món này cụ ạ. Máy dầu đổ nhầm xăng thì chạy hết dầu, bơm đến xăng là xe tự chết máy vì xăng không thể tự bốc cháy trong buồng đốt nếu không có mồi lửa (bu-gi) hoặc một tí dầu diesel còn sót lại. Máy xăng đổ nhầm dầu thì chạy cho đến khi hết nhiên liệu thì thôi hoặc hỏng máy (thường là chết hơi - xéc măng + xy-lanh + pít tông) do máy quá nóng, dầu diesel vùa tự cháy được vừa có thể bắt lửa từ bu-gi. Với các xe có bầu lọc khí xả thì sau khi chạy tầm vài chục km, bầu này sẽ bị phá hủy cái lõi lọc.
Cụ may mắn có Cô độ đấy, em đã từng đại tu vài con SANTAFE máy xăng vì chơi nhầm dầu rồi, nó chạy từ Hải Dương về đến Hà Nội nó mới "đi" cụ ạ.lạ thật sao lần trước em bị đổ nhầm dầu vào SF máy xăng mà đi dc đúng 50m nó chết ngỏm. chả là thế này trong cái cổ bình xăng nó có cái miếng sắt nho nhỏ có cái lỗ nhỏ ở trên miếng sắt ấy. nhưng không biết thế nào mà kon xe ở cty em cái miếng ấy nó bị lỏng ra. em thấy thế lấy kìm vặn vứt ra ngoài luôn. hôm đổ nhầm dầu vào quay lại bắt đền thì mới biết là thằng bán xăng thấy ko có cái miếng ấy nên nó nghĩ là xe máy dầu ( nó bảo cái đấy để chống đổ nhầm) thế mà hôm đó xe em chết máy luôn mới biết nên kéo vào gara.
như kụ nói ở trên thì chắc hôm đấy em may mắn nên nó chết máy.
Cụ Hát tóp cho em hỏi: Trong trường hợp máy xăng đổ nhầm dầu, mình tắt khóa điện thì bơm xăng sẽ ko hoạt động nữa. Lúc đó máy còn nổ được không?Cụ may mắn có Cô độ đấy, em đã từng đại tu vài con SANTAFE máy xăng vì chơi nhầm dầu rồi, nó chạy từ Hải Dương về đến Hà Nội nó mới "đi" cụ ạ.
vâng ợ.........he he he. thế là em nhớ hôm đấy dc tẩy rửa bình xăng, kim phun các kiểu miễn phí. thay cả lọc liếc các kiểu bọn cây xăng nó đềnCụ may mắn có Cô độ đấy, em đã từng đại tu vài con SANTAFE máy xăng vì chơi nhầm dầu rồi, nó chạy từ Hải Dương về đến Hà Nội nó mới "đi" cụ ạ.