- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 5,023
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Theo như tôi biết, luật không quy định cụ thể ô tô hay xe máy, nhưng cấm đỗ/để xe trên hè phố trái quy định. Như vậy, ô tô cũng như xe máy đều được đỗ/để trên hè phố nếu không trái quy định.
Vậy quy định nào? Luật không có quy định cụ thể, nhưng TP. Hà Nội có quy định (là văn bản QPPL dưới luật):
Quyết định 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015:
d) Sử dụng hè phố, lòng đường làm nơi để xe phải tuân thủ các quy định sau:
d.1) Đối với hè phố:
d.1.1) Điểm để xe phải cách nút giao thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau, vị trí để xe phải được sơn kẻ vạch rõ ràng;
d.1.2) Tại những khu vực để xe không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ trên hè và các vị trí sang đường; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m;
d.1.3) Phải có kết cấu phù hợp, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị; Chỉ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố làm nơi để xe đối với những hè phố đã có kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng;
d.1.4) Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận;
d.1.5) Tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan;
Như vậy, có thể thấy ô tô và xe máy chỉ được phép đỗ/để ở các điểm quy định (chắc phải có phép, được sơn, kẻ vạch rõ ràng...), ngoài các điểm quy định đều phạm luật.
Nếu nhìn qua các phố phường Hà Nội sẽ thấy trên 90% xe máy đỗ/để trên các hè phố không đúng quy định. Đây cũng là lý do mà tôi cho rằng chiến dịch "giành lại hè phố" sẽ đầu voi đuôi chuột
Vậy quy định nào? Luật không có quy định cụ thể, nhưng TP. Hà Nội có quy định (là văn bản QPPL dưới luật):
Quyết định 17/2015/QĐ-UBND ngày 21/7/2015:
d) Sử dụng hè phố, lòng đường làm nơi để xe phải tuân thủ các quy định sau:
d.1) Đối với hè phố:
d.1.1) Điểm để xe phải cách nút giao thông tối thiểu 20m tính từ mép đường giao nhau, vị trí để xe phải được sơn kẻ vạch rõ ràng;
d.1.2) Tại những khu vực để xe không được cắm cọc, chăng dây, rào chắn trên hè phố, không cản trở lối đi dành cho người đi bộ trên hè và các vị trí sang đường; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5m;
d.1.3) Phải có kết cấu phù hợp, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị; Chỉ cấp giấy phép tạm thời sử dụng hè phố làm nơi để xe đối với những hè phố đã có kết cấu đảm bảo khả năng chịu tải trọng;
d.1.4) Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an thành phố Hà Nội chấp thuận;
d.1.5) Tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành có liên quan;
Như vậy, có thể thấy ô tô và xe máy chỉ được phép đỗ/để ở các điểm quy định (chắc phải có phép, được sơn, kẻ vạch rõ ràng...), ngoài các điểm quy định đều phạm luật.
Nếu nhìn qua các phố phường Hà Nội sẽ thấy trên 90% xe máy đỗ/để trên các hè phố không đúng quy định. Đây cũng là lý do mà tôi cho rằng chiến dịch "giành lại hè phố" sẽ đầu voi đuôi chuột