Độ bougie Iridium cho Ếch

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Bougie thông thường của xe chế tạo từ Platinum, cũng là vật liệu cao cấp nhưng chưa phải là ngon nhất. Bi giờ các hãng SX bougie có đưa ra các loại mới chế tạo từ Iridium ngon hơn nhiều, với đầu đánh lửa bé tí xíu chừng 0.4mm và khe hở bougie chỉ khoảng <1mm

Sau khi lắp Iridium thì xe bốc hơn hẳn, do bougie mới đánh lửa ngon hơn, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu cao hơn, sinh công cao hơn nên xe bốc và bớt hao xăng (3-5% thui nhé)

Mấy tay độ công suất cao thủ trên TG đều đánh giá rất cao về hệ thống đánh lửa, nếu được lắp bougie phù hợp, xe có thể tăng thêm mấy chục Hp so với bougie thường

http://www.automedia.com/Iridium_Spark_Plugs/pht20010101ds/1




Bougie Iridium cũng bền hơn, nên chỉ phải thay sau 8 vạn - 10 vạn km, so với bougie thông thường là phải thay sau 4 vạn km.

Và quan trọng nhất là hiện nay, bougie Iridium có nguồn xịn tại VN với GIÁ RẺ HƠN BOUGIE PLATIUM TRONG HÃNG, lý do tại sao thì các cụ cũng biết rùi đới: ôi dịch vụ sau bán hàng tại Vịt !!!!!


Bougie Iridium



Bougie Platinum
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Hôm nay em quyết định lắp Denso Iridium Power IT16 cho xe em. Mua bougie hết 1 củ (4 cái) và công thay chắc vài chục K (bên bán hàng không bao thay). Tình hình ăn uống / độ bốc thế nào em sẽ từ từ cập nhật nhé.
 

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,130
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Chính xác là bao nhiêu xiền 1 bộ hả cụ? Mà mua ở đâu thì đảm bảo nhỉ?
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
866
Động cơ
462,348 Mã lực
Em cũng quan tâm đến cái này, cụ chủ thớt cập nhật thông tin liên tục nhá
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Chính xác là bao nhiêu xiền 1 bộ hả cụ? Mà mua ở đâu thì đảm bảo nhỉ?
250k/chiếc DENSO Iridium Power (tất nhiên là chênh lệch chút ít tùy loại xe), xe cụ V12 thì lắp 12 chiếc nhá X_X

Có loại Iridium Racing là cao cấp nhất, giá gần cả triệu đồng / chiếc nhưng em hổng dám chơi, hao lúa quá...

Mua ở đại lý phân phối Denso Việt Nam đó cụ. Ở SG họ giao tận nơi nhưng không bao thay, mình phải mang ra garage cho thợ thay giùm.

Các hiệu Bosch, NGK, Champion, Autolite đều có Iridium, nhưng bán ở đâu thì em chưa biết...
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Nói thêm là có cả bougie Iridium cho xe máy, mấy cụ đi SHi thay rồi và khen ghê lắm
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,004
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Chả hơn gì nhiều đâu cụ ơi cứ nghe họ quảng cáo có mà bán nhà.
Cụ thể e thấy hơn mấy cái sau là mắt thấy tai nghe:
- đề nổ máy nhanh hơn
- vòng tua thấp hơn một tý
còn lại cái đoạn hao xăng với bốc hơn thì có khả năng là có nhưng không đáng kể, không thấy rõ rệt.
 

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
241
Động cơ
581,473 Mã lực
Em có thắc mắc là bougie chỉ là bộ phận đánh lửa, tức là tạo lửa cho bường đốt, vậy việc tăng hiệu suất đ.cơ hay giảm tiêu hao nhiên liệu đâu có phụ thuộc vòa anh đánh lửa này, mà nó phụ thuộc vào: tỷ số nén, thời điểm đánh lửa, tỷ lệ hỗn hợp xăng+khí...Theo em như vậy nếu dùng bougie Iridium chỉ có thể cho tuổi thọ của bougie cao hơn thôi chứ. Các cao thủ giải thích giùm thêm ạ
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,755
Động cơ
554,291 Mã lực
Em có thắc mắc là bougie chỉ là bộ phận đánh lửa, tức là tạo lửa cho bường đốt, vậy việc tăng hiệu suất đ.cơ hay giảm tiêu hao nhiên liệu đâu có phụ thuộc vòa anh đánh lửa này, mà nó phụ thuộc vào: tỷ số nén, thời điểm đánh lửa, tỷ lệ hỗn hợp xăng+khí...Theo em như vậy nếu dùng bougie Iridium chỉ có thể cho tuổi thọ của bougie cao hơn thôi chứ. Các cao thủ giải thích giùm thêm ạ
Bugi quan trọng chớ cụ! Sau khi hoàn tất các hạng mục thuộc dòng màu đỏ cụ nêu trên đến lượt em bugi em nó ngúng nguẩy lẹt phẹt thì thành công cốc hết! Tất nhiên, tăng hiệu suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu là so với việc cụ dùng cái bugi tệ hơn tiêu chuẩn tính toán của hãng chứ không phải là so với giá trị tính toán hãng đưa ra (thường là với các điều kiện hoàn hảo của tất cả thiết bị liên quan)!

Như vậy, việc dùng bugi tốt có nghĩa là đảm bảo hoàn thành tốt và ổn định công việc thuộc trách nhiệm của bugi! => Tiết kiệm xăng hơn + bền máy hơn + . . . nhiều cái hơn là hoàn toàn có lý!!!
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Chả hơn gì nhiều đâu cụ ơi cứ nghe họ quảng cáo có mà bán nhà.
Cụ thể e thấy hơn mấy cái sau là mắt thấy tai nghe:
- đề nổ máy nhanh hơn
- vòng tua thấp hơn một tý

còn lại cái đoạn hao xăng với bốc hơn thì có khả năng là có nhưng không đáng kể, không thấy rõ rệt.
chỉ nội 2 cái đo đỏ cụ nói bên trên nghĩa là có hiệu quả rõ rệt roài: bougie đánh lửa tốt hơn nên động cơ dễ khởi động hơn, ===> hiệu suất đốt nhiên liệu chắc chắn phải cao hơn. ECU tính toán khí nạp khí thải đủ chuẩn, giảm bớt lượng nhiên liệu phun vào, vòng tua máy thấp hơn một tý nghĩa là đỡ hao xăng thêm 1 tý đó cụ. Nhưng mà tỷ lệ chỉ 3-5% chứ không phải là rất nhiều nên khó phân biệt.
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Em có thắc mắc là bougie chỉ là bộ phận đánh lửa, tức là tạo lửa cho bường đốt, vậy việc tăng hiệu suất đ.cơ hay giảm tiêu hao nhiên liệu đâu có phụ thuộc vòa anh đánh lửa này, mà nó phụ thuộc vào: tỷ số nén, thời điểm đánh lửa, tỷ lệ hỗn hợp xăng+khí...Theo em như vậy nếu dùng bougie Iridium chỉ có thể cho tuổi thọ của bougie cao hơn thôi chứ. Các cao thủ giải thích giùm thêm ạ
Cái này thì có nhiều thông số liên quan lắm đới cụ. Ngay cả 2 bougie cùng 1 hãng, cùng Iridium, chỉ khác nhau về heat range cũng khác rồi. VD loại hot-type, bougie mau nóng, và khi nó đạt ngưỡng 950°C mà không giải nhiệt nhanh thì nó bị đánh lửa sớm, cái trụ giữa bougie trở thành nguồn nhiệt đốt cháy hỗn hợp khí ngay cả khi không có đánh lửa, dẫn đến sai kỳ hút-nén-nổ-xả của cylinder và công suất động cơ giảm rõ rệt. Như vậy những động cơ công suất cao, hoạt động thường xuyên ở tốc độ cao thì phải dùng bougie loại nguội, để đầu đánh lửa của nó chậm nóng, nguội nhanh....
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Thông báo với các cụ là hôm nay tháo bougie của Ếch XLS 2008 2.3 ra để thay thì hàng gốc của nó là FoMoCo (Ford Motor Corp) IRIDIUM luôn nhé, cũng chân nhỏ 0.4mm như Denso, chân cực âm có độn một miếng Platin nhỏ bằng đầu tăm (đường kính khoảng 1mm) trên nền Niken. Đây cũng là bougie loại tốt nên các bác đừng nên thay ở 4 vạn cây chuối nhé (cái 4 vạn thay bougie này là nằm trong danh sách bảo dưỡng của mấy cụ trong cty bán xe Ford), còn trong sách HDSD của Ford thì khuyến cáo là nên thay ở 100,000km (giống như khuyến cáo của các bougie Iridium khác).

Chỉ cần vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại là OK, cứ yên tâm 10 vạn mới thay. Giá trong hãng khoảng 400k / con. Riêng em thì đã mua bougie mới roài nên dành 4 cái này lại để sơ cua nhằm khi gặp tình huống khó khăn. Tóm lại là theo chỉ dẫn của mấy cụ trong hãng là thay ở 4 vạn thì không thấy phí, còn nếu theo tìm hiểu của mình thì phí toi 1tr bạc.
 

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
241
Động cơ
581,473 Mã lực
Cái này thì có nhiều thông số liên quan lắm đới cụ. Ngay cả 2 bougie cùng 1 hãng, cùng Iridium, chỉ khác nhau về heat range cũng khác rồi. VD loại hot-type, bougie mau nóng, và khi nó đạt ngưỡng 950°C mà không giải nhiệt nhanh thì nó bị đánh lửa sớm, cái trụ giữa bougie trở thành nguồn nhiệt đốt cháy hỗn hợp khí ngay cả khi không có đánh lửa, dẫn đến sai kỳ hút-nén-nổ-xả của cylinder và công suất động cơ giảm rõ rệt. Như vậy những động cơ công suất cao, hoạt động thường xuyên ở tốc độ cao thì phải dùng bougie loại nguội, để đầu đánh lửa của nó chậm nóng, nguội nhanh....
Cảm ơn bác NT71. Đúng là đi sâu vào cũng có nhiều vấn đề bác nhỉ. Nhưng quan điểm của em, hàng theo xe thường là tốt, nếu có thây để sau khoảng 5-7 vạn thay bugie Iridium mới hợp lý hơn.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,004
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
chỉ nội 2 cái đo đỏ cụ nói bên trên nghĩa là có hiệu quả rõ rệt roài: bougie đánh lửa tốt hơn nên động cơ dễ khởi động hơn, ===> hiệu suất đốt nhiên liệu chắc chắn phải cao hơn. ECU tính toán khí nạp khí thải đủ chuẩn, giảm bớt lượng nhiên liệu phun vào, vòng tua máy thấp hơn một tý nghĩa là đỡ hao xăng thêm 1 tý đó cụ. Nhưng mà tỷ lệ chỉ 3-5% chứ không phải là rất nhiều nên khó phân biệt.
Chỉ là lý thuyết thôi, cụ không thể thấy rõ rệt nếu như cùng là 2 thằng bugi mới.
Còn ngơợc lại khi cái bugi thường của cụ nó rất cũ rồi, đến kỳ phải thay lắp thằng iridium mới kính cong vào thì thấy khác nhau ngay.
 

KienNT71

Xe tải
Biển số
OF-58321
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
437
Động cơ
448,870 Mã lực
Nơi ở
Sì Goòng, Q1
Hôm nay em quyết định lắp 4 cái Denso Iridium Power ITV20 thay cho 4 cái FoMoCo gốc của xe. Kết quả dư lày:

- Khi đề nổ thì vòng tua idle lập tức giảm xuống 2 vạch (khoảng 500rpm) mất 1-2 giây thì tăng trở lại (em dự là lúc này ECU tính toán lại chế độ nạp-thải)

- Sau đó, vòng tua idle ổn định của máy giảm từ mức trên 3 vạch chút xíu (em dự là khoảng ~800 rpm trước khi thay bougie) xuống dưới 3 vạch chút xíu (em dự là ~720 rpm sau khi thay bougie)

- Kim báo nhiệt độ làm mát tụt từ mức trên center chút xíu về dưới mức center chút xíu

- Đạp ga thấy xe responsive hơn chút xíu (chắc do tâm lý)

- Tiếng động cơ im hơn chút xíu (chắc do tâm lý luôn)

- Về ăn uống thì phải vài hôm nữa em theo dõi mới báo cáo các cụ được ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,755
Động cơ
554,291 Mã lực
Hôm nay em quyết định lắp 4 cái Denso Iridium Power ITV20 thay cho 4 cái FoMoCo gốc của xe. Kết quả dư lày:

- Khi đề nổ thì vòng tua idle lập tức giảm xuống 2 vạch (khoảng 500rpm) mất 1-2 giây thì tăng trở lại (em dự là lúc này ECU tính toán lại chế độ nạp-thải)

- Sau đó, vòng tua idle ổn định của máy giảm từ mức trên 3 vạch chút xíu (em dự là khoảng ~800 rpm trước khi thay bougie) xuống dưới 3 vạch chút xíu (em dự là ~720 rpm sau khi thay bougie)

- Kim báo nhiệt độ làm mát tụt từ mức trên center chút xíu về dưới mức center chút xíu

- Đạp ga thấy xe responsive hơn chút xíu (chắc do tâm lý)

- Tiếng động cơ im hơn chút xíu (chắc do tâm lý luôn)

- Về ăn uống thì phải vài hôm nữa em theo dõi mới báo cáo các cụ được ạ
Cụ nhớ report đầy đủ cho anh em có cơ sở lựa chọn nhé!
Về chất lượng em nghĩ đồ Denso tốt hơn, nhưng để có kết quả chung cuộc tốt thì cần quan tâm đến nhiều vấn đề và không thể bỏ qua khâu thử nghiệm!
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,004
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Đã bẩu cụ rồi, chỉ có giảm vòng tua máy tý tẹo thôi.
Chả trông chờ gì vụ tiết kiệm xăng đâu. Cái chính là nó bền hơn tuổi thọ cao hơn, thế thôi.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,373
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Oánh dấu cái, chưa có ý kiến
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top