Chào các bác.
Trước đây em chạy Camry Mỹ, có Cruise Control nên chạy rất nhàn, về sau em đổi Tiguan mà bản nhập về VN bị cắt mất option này nên thấy nó thiếu thiếu và chạy đường trường hơi mệt hơn.
Sau thời gian nghiên cứu mày mò tìm hiểu thì em cũng đã độ xong cái Cruise Control cho chiếc Tiguan yêu dấu của mình. Mày mò trên các trang của Tây lông và Tung Của xem họ làm thấy dễ ăn lắm nhưng khi tới mình làm mới thấy chả dễ haha. Em mất gần 60 ngày cho việc độ option này nên muốn chia sẻ với các bác để bác nào có máu độ chỉ mất nửa ngày là xong.
Mất thời gian như thế là do công tác chuẩn bị em có sự nhầm lẫn trong đặt hàng. Đầu tiên đặt hàng rồi đợi hành về mất hơn 2 tuần. Thay vì phải thay module Steering Control 569 H thì em mua nhầm con 569 AH và mọi sự rắc rối từ đây mà ra haha. Con 569 AH không có tích hợp cảm biến góc lái G85 nên gây lỗi EPS, TMPS và mất trợ lực lái. Em mày mò mãi thêm gần 2 tuần không code được việc này, đến khi em tháo ra thì mới biết là nó không có cảm biến G85 trong đó. Thế là em phải đặt lại con 569 AL (là đời sau của con 569 H) về thay vào, mất hơn 2 tuần chờ hàng về, lắp vào mới xong.
Đây là Steering Control Module 5K0 953 569 AL
Con cảm biến góc lái G85 là sensor quang và đĩa kim loại màu vàng như ở module AL bên trái, module AH bên phải thì không có tích hợp chức năng này.
Tiguan VN được lắp Steering Control Module 569 G là bản trung cấp (mid-line), chỉ hỗ trợ Multi-function Steering Wheel (tức là mấy cái nút bấm 2 bên tay lái) và TipTronic (tức là lẫy sang số trên tay lái). Do đó muốn độ thêm được Cruise Control bắt buộc phải thay module Steering Control bản cao cấp (high-line) có mã là 5K0 953 569 H (hoặc 569 AL) và mua bộ tay điều khiển đèn có tích hợp Cruise Control có mã là 5K0 953 502M. Riêng cái tay điều khiển này thì em mua module tích hợp sẵn cả 2 tay điều khiển 2 bên là 5K0 953 501 CQ cho tiện, cắm jack vào là xong luôn, khỏi phải tháo lắp thay tay điều khiển đèn hơi khó.
Đây là module tích hợp cả 2 cần điều khiển và cruise control:
Bắt tay vào việc cụ thể như sau:
1. Linh kiện:
Steering Control Module: 5K0 953 569 H (hoặc AL)
Combination Switch: 5K0 953 502 M (hoặc K, L, N)
2. Công cụ:
Từ trái qua phải gồm có:
Ross-tech HEX+CAN (để scan lỗi và code lại module mới)
Thanh nạy bằng nhựa (để nạy nắp che trên trụ tay lái)
Tua vít đầu dẹp cỡ lớn (để nạy lẫy air bag nằm sau tay lái)
Tua vít đầu dẹp cỡ nhỏ (để nạy các jack điện và lẫy dưới module 569)
Đầu mở ốc T55 (để mở ốc bắt tay lái vào trục)
Đầu mở ốc T25 (để mở 3 ốc bắt nắp nhựa dưới trụ tay lái)
Đầu mở ốc T15 (để mở 3 ốc bắt Steering Control Module, có thể không cần)
Gương nhỏ (để soi vào phía sau tay lái khi thao tác)
Trên cùng là thanh mở dùng ngàm 1/2 inch.
Ngoài ra phải có laptop chạy Windows và cài VCDS.
3. Các bước tháo lắp:
Tháo khe nhựa dưới mặt đồng hồ: Kéo mỗi bên ra là xong.
Tháo nắp che trên trụ tay lái: Cho thanh nạy vào khe hở rồi ấn vào để cho nắp bung ra, xong kéo nắp lên trên rồi kéo ra phía người lái, lấy ra ngoài.
Tháo nắp che dưới trụ lái: Xoay tay lái cho đến khi lộ ra ốc bắt vào ngàm, dùng tua vít đầu T25 mở ốc 2 bên và 1 ốc ở trong lỗ phía dưới nắp ra, tháo nắp từ bên có ổ khóa rồi kéo ra ngoài. Có thể mở nắp này sau khi đã tháo tay lái cho dễ.
Tháo túi khí: (Cái này hơi khó nếu chưa quen tay) Xoay tay lái 90 độ, lấy cái gương nhỏ soi vào phía sau lay lái để tìm cái lỗ.
Cho tua vít dẹp loại lớn vào và xoay đứng tua vít để cái ngàm giữ air bag tuột xuống dưới. Tay còn lại bấu vào cạnh dưới túi khí kéo mạnh ra ngoài, túi khí sẽ bung ra một bên. Xoay tay lái 90 độ sang bên kia và tiếp tục làm lại nhưng kéo nhẹ tay thôi để tránh rơi túi khí sẽ hỏng cáp bên trong. Xong xoay tay lái về vị trí zero (thẳng lái).
Tháo cáp túi khí: Kéo ngàm màu trắng của jack lớn màu vàng và kéo ra. Xong tháo jack dẹt màu đen ở dưới. Cất túi khí lên chỗ sạch, tránh dầu mỡ, bụi.
Tháo tay lái: Dùng đầu mở ốc T55 và thanh mở 1/2 inch để mở. Cất ốc vô lăng lại. Chú ý vết đánh dấu tay lái và trục lái để lắp lại cho thẳng. Sau đó kéo nhẹ tay lái ra ngoài. Cất ốc và tay lái lên chỗ sạch.
Giống phim Mad Max Fury Road không các bác
Tháo Steering Control Module: Tháo các jack điện ra khỏi module, mỗi jack có ngàm riêng biệt nên chú ý quan sát cẩn thận. Xong tháo 3 vít đầu T15 trên control module rồi kéo nhẹ ra ngoài. Cất đi, không dùng đến nữa.
Tháo Switch Module: Mỗi bên có 2 cái ngàm như thế này, ấn xuống và kéo nhẹ ra. Sau đó dùng tua vít dẹt đầu nhỏ cho vào khe dưới ngay chính giữa để nạy ngàm trong đó ra, kéo module ra ngoài.
Lắp lại theo trình tự này: Switch Module mới, Steering Control Module mới, nắp che dưới trụ lái, nắp che trên trụ lái, khe dưới đồng hồ, tay lái, ốc tay lái, túi khí.
Module mới 569 AL ở trên và module cũ 569 G ở dưới
4. Scan và coding:
Việc đầu tiên trước khi thực hiện độ lắp này nọ là phải đảm bảo scan và xóa lỗi hiện có trên xe. Tránh việc phát sinh thêm lỗi sau khi lắp đồ mới vào.
Sau khi lắp lại các linh kiện đầy đủ. Cắm HEX+CAN vào laptop, mở Vagcom VCDS lên để scan và code module mới.
Code module 01-Engine: để bật chức năng Cruise Control.
Code module 16-Steering Wheel: để bật các chức năng Multi-function Steering Wheel, TipTronic và Cruise Control.
Basic Setting module 03-ABS Brakes: để nhận các chức năng trợ lực tay lái và xóa các lỗi 00778 - Steering Angle Sensor (G85) 005 - No or Incorrect Basic Setting / Adaptation và 02546 - Steering Limit Stop 005 - No or Incorrect Basic Setting / Adaptation - MIL ON
Thế là xong, em đã có Cruise Control...
Trong bài em có mượn một số ảnh trên mạng vì em tự làm một mình nên một số công đoạn quên chụp ảnh lại.
Trước đây em chạy Camry Mỹ, có Cruise Control nên chạy rất nhàn, về sau em đổi Tiguan mà bản nhập về VN bị cắt mất option này nên thấy nó thiếu thiếu và chạy đường trường hơi mệt hơn.
Sau thời gian nghiên cứu mày mò tìm hiểu thì em cũng đã độ xong cái Cruise Control cho chiếc Tiguan yêu dấu của mình. Mày mò trên các trang của Tây lông và Tung Của xem họ làm thấy dễ ăn lắm nhưng khi tới mình làm mới thấy chả dễ haha. Em mất gần 60 ngày cho việc độ option này nên muốn chia sẻ với các bác để bác nào có máu độ chỉ mất nửa ngày là xong.
Mất thời gian như thế là do công tác chuẩn bị em có sự nhầm lẫn trong đặt hàng. Đầu tiên đặt hàng rồi đợi hành về mất hơn 2 tuần. Thay vì phải thay module Steering Control 569 H thì em mua nhầm con 569 AH và mọi sự rắc rối từ đây mà ra haha. Con 569 AH không có tích hợp cảm biến góc lái G85 nên gây lỗi EPS, TMPS và mất trợ lực lái. Em mày mò mãi thêm gần 2 tuần không code được việc này, đến khi em tháo ra thì mới biết là nó không có cảm biến G85 trong đó. Thế là em phải đặt lại con 569 AL (là đời sau của con 569 H) về thay vào, mất hơn 2 tuần chờ hàng về, lắp vào mới xong.
Đây là Steering Control Module 5K0 953 569 AL
Con cảm biến góc lái G85 là sensor quang và đĩa kim loại màu vàng như ở module AL bên trái, module AH bên phải thì không có tích hợp chức năng này.
Tiguan VN được lắp Steering Control Module 569 G là bản trung cấp (mid-line), chỉ hỗ trợ Multi-function Steering Wheel (tức là mấy cái nút bấm 2 bên tay lái) và TipTronic (tức là lẫy sang số trên tay lái). Do đó muốn độ thêm được Cruise Control bắt buộc phải thay module Steering Control bản cao cấp (high-line) có mã là 5K0 953 569 H (hoặc 569 AL) và mua bộ tay điều khiển đèn có tích hợp Cruise Control có mã là 5K0 953 502M. Riêng cái tay điều khiển này thì em mua module tích hợp sẵn cả 2 tay điều khiển 2 bên là 5K0 953 501 CQ cho tiện, cắm jack vào là xong luôn, khỏi phải tháo lắp thay tay điều khiển đèn hơi khó.
Đây là module tích hợp cả 2 cần điều khiển và cruise control:
Bắt tay vào việc cụ thể như sau:
1. Linh kiện:
Steering Control Module: 5K0 953 569 H (hoặc AL)
Combination Switch: 5K0 953 502 M (hoặc K, L, N)
2. Công cụ:
Từ trái qua phải gồm có:
Ross-tech HEX+CAN (để scan lỗi và code lại module mới)
Thanh nạy bằng nhựa (để nạy nắp che trên trụ tay lái)
Tua vít đầu dẹp cỡ lớn (để nạy lẫy air bag nằm sau tay lái)
Tua vít đầu dẹp cỡ nhỏ (để nạy các jack điện và lẫy dưới module 569)
Đầu mở ốc T55 (để mở ốc bắt tay lái vào trục)
Đầu mở ốc T25 (để mở 3 ốc bắt nắp nhựa dưới trụ tay lái)
Đầu mở ốc T15 (để mở 3 ốc bắt Steering Control Module, có thể không cần)
Gương nhỏ (để soi vào phía sau tay lái khi thao tác)
Trên cùng là thanh mở dùng ngàm 1/2 inch.
Ngoài ra phải có laptop chạy Windows và cài VCDS.
3. Các bước tháo lắp:
Tháo khe nhựa dưới mặt đồng hồ: Kéo mỗi bên ra là xong.
Tháo nắp che trên trụ tay lái: Cho thanh nạy vào khe hở rồi ấn vào để cho nắp bung ra, xong kéo nắp lên trên rồi kéo ra phía người lái, lấy ra ngoài.
Tháo nắp che dưới trụ lái: Xoay tay lái cho đến khi lộ ra ốc bắt vào ngàm, dùng tua vít đầu T25 mở ốc 2 bên và 1 ốc ở trong lỗ phía dưới nắp ra, tháo nắp từ bên có ổ khóa rồi kéo ra ngoài. Có thể mở nắp này sau khi đã tháo tay lái cho dễ.
Tháo túi khí: (Cái này hơi khó nếu chưa quen tay) Xoay tay lái 90 độ, lấy cái gương nhỏ soi vào phía sau lay lái để tìm cái lỗ.
Cho tua vít dẹp loại lớn vào và xoay đứng tua vít để cái ngàm giữ air bag tuột xuống dưới. Tay còn lại bấu vào cạnh dưới túi khí kéo mạnh ra ngoài, túi khí sẽ bung ra một bên. Xoay tay lái 90 độ sang bên kia và tiếp tục làm lại nhưng kéo nhẹ tay thôi để tránh rơi túi khí sẽ hỏng cáp bên trong. Xong xoay tay lái về vị trí zero (thẳng lái).
Tháo cáp túi khí: Kéo ngàm màu trắng của jack lớn màu vàng và kéo ra. Xong tháo jack dẹt màu đen ở dưới. Cất túi khí lên chỗ sạch, tránh dầu mỡ, bụi.
Tháo tay lái: Dùng đầu mở ốc T55 và thanh mở 1/2 inch để mở. Cất ốc vô lăng lại. Chú ý vết đánh dấu tay lái và trục lái để lắp lại cho thẳng. Sau đó kéo nhẹ tay lái ra ngoài. Cất ốc và tay lái lên chỗ sạch.
Giống phim Mad Max Fury Road không các bác
Tháo Steering Control Module: Tháo các jack điện ra khỏi module, mỗi jack có ngàm riêng biệt nên chú ý quan sát cẩn thận. Xong tháo 3 vít đầu T15 trên control module rồi kéo nhẹ ra ngoài. Cất đi, không dùng đến nữa.
Tháo Switch Module: Mỗi bên có 2 cái ngàm như thế này, ấn xuống và kéo nhẹ ra. Sau đó dùng tua vít dẹt đầu nhỏ cho vào khe dưới ngay chính giữa để nạy ngàm trong đó ra, kéo module ra ngoài.
Lắp lại theo trình tự này: Switch Module mới, Steering Control Module mới, nắp che dưới trụ lái, nắp che trên trụ lái, khe dưới đồng hồ, tay lái, ốc tay lái, túi khí.
Module mới 569 AL ở trên và module cũ 569 G ở dưới
4. Scan và coding:
Việc đầu tiên trước khi thực hiện độ lắp này nọ là phải đảm bảo scan và xóa lỗi hiện có trên xe. Tránh việc phát sinh thêm lỗi sau khi lắp đồ mới vào.
Sau khi lắp lại các linh kiện đầy đủ. Cắm HEX+CAN vào laptop, mở Vagcom VCDS lên để scan và code module mới.
Code module 01-Engine: để bật chức năng Cruise Control.
Code module 16-Steering Wheel: để bật các chức năng Multi-function Steering Wheel, TipTronic và Cruise Control.
Basic Setting module 03-ABS Brakes: để nhận các chức năng trợ lực tay lái và xóa các lỗi 00778 - Steering Angle Sensor (G85) 005 - No or Incorrect Basic Setting / Adaptation và 02546 - Steering Limit Stop 005 - No or Incorrect Basic Setting / Adaptation - MIL ON
Thế là xong, em đã có Cruise Control...
Trong bài em có mượn một số ảnh trên mạng vì em tự làm một mình nên một số công đoạn quên chụp ảnh lại.
Chỉnh sửa cuối: