[Công nghệ] Định dán tem "thu phí tự động" mà lại thấy nản...

Tứ Vạn

Xe điện
Biển số
OF-22232
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,294
Động cơ
517,417 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Rất đơn giản, cụ nạp tiền vào tài khoản ePass, đừng có dùng Viettel Pay làm gì.
Em người Nam Định, tuần nào chẳng 2 lần đi về Hà Nội - Nam Định, dán VETC 2 năm nay chưa có lần nào vướng.
Đi phát nào nạp tiền phát đó, chẳng đọng 1 xu trong tài khoản. Em lại nạp từ BIDV, chẳng mất 1 xu nào tiền phí.
Em cũng nạp từ Tech sang VETC ko phí, còn sài epass thấy hướng dẫn phải thu qua VettelPay????
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
500
Động cơ
457,859 Mã lực
Mình thì thấy dán thẻ thì rất tiện lợi. Ở Tp. Hồ Chí Minh và Bình Dương trạm nào cũng có. Nhưng toàn là làn hỗn hợp thôi, nhưng cũng ngon hơn chán việc chuẩn bị tiền, hạ kính, ngừng xe, đưa tiền, lấy vé+tiền thừa+nâng kính. Đợt Tết nạp 500.000 được khuyến mãi 25.000.
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,245
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Xe trước có dán vetc em bán rồi, bây giờ muốn chuyển cái tài khoản ấy sang xe mới thì làm được không cụ?
Được mà cụ, cụ ra chỗ làm thẻ họ dán tem mới lên xe cho cụ, còn thủ tục chỉ 5 phút...
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Em cũng nạp từ Tech sang VETC ko phí, còn sài epass thấy hướng dẫn phải thu qua VettelPay????
Không phải vậy đâu cụ.
ePass cũng cho phép nạp tiền từ các ngân hàng khác.
Nhưng Viettel có quản lý 1 ví điện tử là Viettel Pay nên họ có 1 chức năng là để ePass liên kết với Viettel Pay. Tức là người dùng chỉ cần để tiền ở ví Viettel Pay, không cần nạp sang tài khoản ePass. Khi qua trạm thu phí hệ thống sẽ trừ thẳng tiền từ ví Viettel Pay nếu tài khoản ePass không có tiền.
Em nghĩ đây là 1 ý tưởng tốt nhưng chắc chắn sẽ có lúc có lỗi.
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
E cũng thỉnh thoảng hay đi qua trạm thu phí, trước tết thấy phong trào sử dụng thẻ thu phí tự động "lên rất cao" từ các cơ quan QL đến các DN thực hiện.... đến hôm nay đọc được bài báo thấy nản nản... hóa ra nói hay thôi chứ làm chưa hay. Chưa kể mấy tháng trước e còn nghe thông tin có bác bị trừ tiền trong TK mặc dù không đi xe qua trạm thu phí.
Link: https://anninhthudo.vn/lai-xe-buc-xuc-to-tai-khoan-thu-phi-khong-dung-co-tien-ma-khong-the-qua-tram-bot-post459350.antd
Thẻ ePasss mới gặp khó khăn, chứ thẻ VETC thì chạy vèo vèo cụ nhé. Đến trạm, trong khi dân tình rồng rắn chờ nộp phí thì mình lao vèo phát là qua, nghĩ nó sướng!!!!
 

Tứ Vạn

Xe điện
Biển số
OF-22232
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
2,294
Động cơ
517,417 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không phải vậy đâu cụ.
ePass cũng cho phép nạp tiền từ các ngân hàng khác.
Nhưng Viettel có quản lý 1 ví điện tử là Viettel Pay nên họ có 1 chức năng là để ePass liên kết với Viettel Pay. Tức là người dùng chỉ cần để tiền ở ví Viettel Pay, không cần nạp sang tài khoản ePass. Khi qua trạm thu phí hệ thống sẽ trừ thẳng tiền từ ví Viettel Pay nếu tài khoản ePass không có tiền.
Em nghĩ đây là 1 ý tưởng tốt nhưng chắc chắn sẽ có lúc có lỗi.
Hỏi thêm cụ là nếu em đang dùng VETC thì đã liên thông ok tại các trạm epass chưa ợ?? bị lùi lại máy lần gầ n Nội Bài
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Hỏi thêm cụ là nếu em đang dùng VETC thì đã liên thông ok tại các trạm epass chưa ợ?? bị lùi lại máy lần gầ n Nội Bài
Hai thằng cùng 1 giải pháp thôi cụ, chắc chắn là liên thông lẫn nhau. 2 bên có khác nhau chỉ là ở phần nhận dạng biển số. Ngoài thiết bị thu phát sóng họ còn nhận dạng biển số để so sánh. Bên Viettel có vẻ phần nhận dạng biển số ngon hơn.
Cụ đi qua không nhận cụ có quyền yêu cầu nhân viên xác nhận (có thể ghi âm lại) rồi gửi cho bên ePass hoặc VETC để họ khắc phục.
Em nghĩ như này không biết có đúng không:
- Bài toán đặt ra cho VETC là thu phí tự động, họ đã OK
- Bài toán đặt ra cho ePass là thu phí tự động và liên thông với VETC, vì vậy mọi trục trặc nếu có thì phản ánh đến ePass. Làm sau thì trách nhiệm nặng nề hơn.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,930
Động cơ
204,043 Mã lực
ePass nên mạo hiểm 1 tý, cho khách thanh toán sau thì đỡ phải requess.
Đại khái cho khách nợ 1 lần hoặc 1 ngày gì đấy, sau đó trừ tiền từ Viettel pay. Nếu không trừ được thì khóa thẻ ePass.
Cùng 1 hệ sinh thái em nghĩ OK về mặt kỹ thuật, chỉ không biết có vướng gì về mặt luật pháp không.
Ở VN có lẽ mấy cái vướng mắc nho nhỏ về luật pháp như này có thể thu xếp được.
Một vài hệ thống em làm em cũng cho phép offline khi có vấn đề về mạng.
Kỹ thuật mới là mặt vướng, vì kết nối thanh toán có quy định, tiêu chuẩn cả rồi, từng này bước request, xác thực... nhất nhất phải tuân thủ. Việc cho phép phần mềm của Epass truy cập trực tiếp vào database thanh toán mở ra các rủi ro về bảo mật

Còn việc cho trả sau chính ra lại không vấn đề gì, giống như nhà mạng ĐTDĐ cho khách hàng trả sau vậy thôi. Tất nhiên là nếu khách hàng trốn thì Viettel phải lấy tiền túi ra mà trả cho BOT rồi.
 

Huy_metal

Xe tải
Biển số
OF-155051
Ngày cấp bằng
2/9/12
Số km
258
Động cơ
31,826 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em dán vetc hơn năm nay. Nạp qua mobibanking vietin thấy ko mất phí. Qua trạm nhanh như cơn gío, chưa bị trừ láo bao giờ. Kết luận tốt
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Kỹ thuật mới là mặt vướng, vì kết nối thanh toán có quy định, tiêu chuẩn cả rồi, từng này bước request, xác thực... nhất nhất phải tuân thủ. Việc cho phép phần mềm của Epass truy cập trực tiếp vào database thanh toán mở ra các rủi ro về bảo mật

Còn việc cho trả sau chính ra lại không vấn đề gì, giống như nhà mạng ĐTDĐ cho khách hàng trả sau vậy thôi. Tất nhiên là nếu khách hàng trốn thì Viettel phải lấy tiền túi ra mà trả cho BOT rồi.
Em đồng ý về mặt kết nối thanh toán có quy định, tiêu chuẩn cả rồi, từng này bước request, xác thực... nhất nhất phải tuân thủ.
Em cũng đồng ý với cụ việc cho phép phần mềm của Epass truy cập trực tiếp vào database thanh toán mở ra các rủi ro về bảo mật.
Nhưng ở đây chỉ nói đến việc ví ePass và ví Viettel Pay, trong cùng 1 hệ sinh thái và thực tế hiện nay họ cho phép liên thông với nhau.
Nhưng rõ ràng việc liên thông này sẽ có lúc tốc độ không kịp để xe qua trạm.
Giải pháp kỹ thuật lúc này rất đơn giản, hiện nay hệ thống sẽ kiểm tra tài khoản ePass, nếu số tiền trong TK ePass - số tiền phải trả >=0 thì họ sẽ trừ tiền ở tài khoản ePass. Ngược lại họ sẽ trừ tiền tài khoản Viettel Pay đúng không ạ?
Thay cho tập hợp lệnh trên, họ sẽ dùng tập hợp lệnh sau: hệ thống sẽ kiểm tra tài khoản ePass, nếu số tiền trong TK ePass - số tiền phải trả >= -300 nghìn, thì họ sẽ trừ tiền ở tài khoản ePass. Ngược lại họ sẽ trừ tiền tài khoản Viettel Pay.
Tức là cho phép tài sản ePass âm, và từ từ sẽ lấy tiền từ Viettel Pay để bù vào ePass khi tín hiệu mạng tốt.

Rủi ro với giải pháp này là Viettel Pay cũng không đủ tiền và chủ tài khoản chẳng bao giờ nạp tiền vào Viettel Pay nữa.
Khi đó Viettel sẽ phải đi đòi nợ (Viettel Pay nâng lên mức 3 là chủ tài khoản phải vác căn cước công dân ra quầy đăng ký rồi).
 

baolac

Xe buýt
Biển số
OF-761326
Ngày cấp bằng
28/2/21
Số km
608
Động cơ
50,051 Mã lực
VETC nó cũng có cái khó của nó khi không thể link trực tiếp từ TK bank mà phải nạp tiền vào app VETC. Nếu link trực tiếp thì mỗi khi qua trạm, server VETC phải làm request tới server của bank để thanh toán, mạng ngon thì không sao, nhưng mạng hoặc bất cứ vấn đề gì chỉ cần chậm 1-2s là xe đã buộc phải dừng trước barrier rồi (với tốc độ 30-40km/h).

Ông Epass cũng thế, phần mềm của Epass khi đọc thẻ dán trên kính không thể truy cập trực tiếp vào database của Viettelpay mà phải request. Chỉ cần kết nối có vấn đề cũng sẽ trục trặc không qua được. Em nghĩ tốt hơn cả là người dùng Epass không nên ỷ lại vào TK Viettelpay mà nên nạp thẳng vào Epass, sẽ chắc cú hơn.
Tôi mới đăng ký tự động trích nợ của VETC liên kết với BIDV, thấy cũng tiện. Không phí, hạn mức tk VETC do mình tự đặt (t đặt hạn mức 200k, vì mỗi tháng chỉ ra ngoại tỉnh vài lần). Không phải lo kiểm tra tk và nạp tiền thủ công vào app VETC nữa, thấy rất tiện.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,930
Động cơ
204,043 Mã lực
Em đồng ý về mặt kết nối thanh toán có quy định, tiêu chuẩn cả rồi, từng này bước request, xác thực... nhất nhất phải tuân thủ.
Em cũng đồng ý với cụ việc cho phép phần mềm của Epass truy cập trực tiếp vào database thanh toán mở ra các rủi ro về bảo mật.
Nhưng ở đây chỉ nói đến việc ví ePass và ví Viettel Pay, trong cùng 1 hệ sinh thái và thực tế hiện nay họ cho phép liên thông với nhau.
Nhưng rõ ràng việc liên thông này sẽ có lúc tốc độ không kịp để xe qua trạm.
Giải pháp kỹ thuật lúc này rất đơn giản, hiện nay hệ thống sẽ kiểm tra tài khoản ePass, nếu số tiền trong TK ePass - số tiền phải trả >=0 thì họ sẽ trừ tiền ở tài khoản ePass. Ngược lại họ sẽ trừ tiền tài khoản Viettel Pay đúng không ạ?
Thay cho tập hợp lệnh trên, họ sẽ dùng tập hợp lệnh sau: hệ thống sẽ kiểm tra tài khoản ePass, nếu số tiền trong TK ePass - số tiền phải trả >= -300 nghìn, thì họ sẽ trừ tiền ở tài khoản ePass. Ngược lại họ sẽ trừ tiền tài khoản Viettel Pay.
Tức là cho phép tài sản ePass âm, và từ từ sẽ lấy tiền từ Viettel Pay để bù vào ePass khi tín hiệu mạng tốt.

Rủi ro với giải pháp này là Viettel Pay cũng không đủ tiền và chủ tài khoản chẳng bao giờ nạp tiền vào Viettel Pay nữa.
Khi đó Viettel sẽ phải đi đòi nợ (Viettel Pay nâng lên mức 3 là chủ tài khoản phải vác căn cước công dân ra quầy đăng ký rồi).
Đúng là như vậy, Viettel mà chấp nhận được rủi ro thì tính cạnh tranh so với VETC sẽ tăng lên.
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
9,707
Động cơ
606,870 Mã lực
Em dán vài năm rồi, cũng không đi nhiều nhưng thấy lần nào ok lần đấy.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Tôi mới đăng ký tự động trích nợ của VETC liên kết với BIDV, thấy cũng tiện. Không phí, hạn mức tk VETC do mình tự đặt (t đặt hạn mức 200k, vì mỗi tháng chỉ ra ngoại tỉnh vài lần). Không phải lo kiểm tra tk và nạp tiền thủ công vào app VETC nữa, thấy rất tiện.
Cái này là tự động trích nợ, tức là cứ khi nào VETC hết tiền là BIDV bơm vào.
Nhiều người không thích vụ này, họ muốn liên thông tức là khi đi qua trạm, VETC hết tiền thì hệ thống chui vào TK ngân hàng của họ trừ tiền.
Rõ ràng ý tưởng này không hề hay 1 chút nào, nhưng nhiều người lại cho là thế mới là hiện đại.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,930
Động cơ
204,043 Mã lực
Cái này là tự động trích nợ, tức là cứ khi nào VETC hết tiền là BIDV bơm vào.
Nhiều người không thích vụ này, họ muốn liên thông tức là khi đi qua trạm, VETC hết tiền thì hệ thống chui vào TK ngân hàng của họ trừ tiền.
Rõ ràng ý tưởng này không hề hay 1 chút nào, nhưng nhiều người lại cho là thế mới là hiện đại.
Thì thực ra đúng là phải như thế mới là hiện đại. Nhưng muốn làm được đòi hỏi đột phá về mặt công nghệ thanh toán mới mong đáp ứng được tốc độ chứ không chỉ là vấn đề ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp. Chẳng qua người dân chưa quen nên kỳ vọng so với thực tế lúc trúng lúc trật thôi.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,292
Động cơ
286,904 Mã lực
Vâng

Chả có cái gì, việc gì mà hoàn hảo 100%; không khi nào có trường hợp trục trặc cả.

Thu tiền bằng tay thì cũng đầy lúc vướng những việc vặt vặt như thẻ không nhận, nhân viên lại quẹt quẹt vài lần rồi phải xé vé giấy; thậm chí có lúc chờ đếm tiền trả lại cũng mất cả phút...

Hiện tại tính theo tỷ lệ trục trặc thì cả hệ thống cũng không phải liên tục; đối với riêng từng người thì chắc số lần gặp trục trặc, những trắc trở phiền nhiễu do sự trục trặc tính ra vẫn nhỏ hơn những lợi ích nhận được

Ai chả muốn mọi thứ luôn luôn được suôn sẻ.
Còn ngồi mà chờ và đòi mọi thứ phải suôn sẻ 100% thì cứ ngồi thôi.

Đời vẫn luôn lặng lẽ trôi; nó íu quan tâm đến việc một hay nhiều thằng thắc mắc. Và càng íu có chuyện nó dừng lại vì một hay nhiều thằng thắc mắc.


Nôm na, với cái thu phí tự động này; mầy dùng thì ấm vào thân mầy, còn mấy íu dùng thì cứ việc chửi, cứ việc gào ạ, nó cũng kệ bô' mầy mà thôi.
Em chẳng hiểu sao các cụ ý lại cứ “nản” vì những việc đơn giản vậy. Đàn ông con trai có thế đã nản thì làm đc tích sự gì cho đời.
nhà em dùng VETC hai năm nay chưa bao h có trục trặc nhỏ nào, chi mỗi lần thấy xe xếp 1 hàngdaif bên làn ko vetc thì hơi nghĩ họ xếp hàng thế kia cũng nản lắm nhỉ. Tiền nhà em chuyển từ ví đt, mỗi lần 500k -1M dùng hết lại nạp. Nhàn hơn rất nhiều vụ mỗi lần qua trạm lại lục tung túi lên tìm tiền và em ko cầm nhiều tiền mặt theo người.Ít cũng mất 3-4nphut.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Đúng là như vậy, Viettel mà chấp nhận được rủi ro thì tính cạnh tranh so với VETC sẽ tăng lên.
Có 1 vấn đề về tính cạnh tranh. Liệu có cần cạnh tranh nhau dán nhiều thẻ hay chỉ cần cạnh tranh nhau dựng nhiều cửa?
Cái này cần cụ hotro.ePasshotroVETC vào giải thích.

Theo em hiểu, hiện nay dán thẻ lần đầu là free, không biết nhà nước có bù lỗ cho khoản dán thẻ hay không vì em nghĩ chi phí cũng tầm 100K/thẻ.
Nhà cung cấp hưởng % của BOT, nhưng cụ thể là % nào.
Theo em hiểu thì VETC hưởng x% số tiền họ thu hộ BOT, tức là xe dán VETC hay ePass không quan trọng, cứ qua trạm VETC là VETC có tiền
Tương tự ePass cũng hưởng % số tiền mà xe dán thẻ (không quan tâm ePass hay VETC) đi qua trạm đỏ của ePass
Như vậy VETC và ePass chỉ cần cạnh tranh số trạm lắp thôi. Còn phổ biến thẻ thì kệ nhà nước hô hào, họ chỉ góp phần 1 tý thôi.

Phương án 2 là hưởng % qua thẻ dán. Tức là không cần biết qua trạm đỏ hay xanh, cứ thằng dán đỏ thì tiền chuyển về cho đỏ, thằng dán xanh thì chuyển tiền cho xanh. Xanh đỏ ăn % trên số tiền đấy.
Khi đó VETC và ePass sẽ cạnh tranh nhau về vụ phổ cập thẻ, còn vụ làm trạm sẽ không cạnh tranh mấy.

Phương án 3 là kết hợp 2 phương án trên, theo 1 tỷ lệ nào đấy.

Nhưng dù dùng phương án nào, ePass tuy đi sau nhưng với ưu thế về vốn, về con người, về hệ sinh thái sẽ dần dần nắm ưu thế trước VETC và có thể họ sẽ mua luôn VETC (trừ khi nhà nước không cho phép vì chống độc quyền).
 

baolac

Xe buýt
Biển số
OF-761326
Ngày cấp bằng
28/2/21
Số km
608
Động cơ
50,051 Mã lực
Cái này là tự động trích nợ, tức là cứ khi nào VETC hết tiền là BIDV bơm vào.
Nhiều người không thích vụ này, họ muốn liên thông tức là khi đi qua trạm, VETC hết tiền thì hệ thống chui vào TK ngân hàng của họ trừ tiền.
Rõ ràng ý tưởng này không hề hay 1 chút nào, nhưng nhiều người lại cho là thế mới là hiện đại.
T lại ko muốn liên thông thẻ ETC trực tiếp vs TK ngân hàng, cảm giác ko an toàn cho lắm, nhiều khi bị lỗi nó trừ cả mớ tiền thì phiền phức ra (t từng sử dụng FB Ad bị trừ sạch mấy chục triệu trong tk HSBC). Tóm lại có 1 nấc khống chế hạn mức trích nợ vẫn an toàn hơn là trừ thẳng.
Sử dụng vài tháng VETC t thấy nhanh, tiện, chẳng có gì để kêu ca. Chỉ khó chịu từ phía 1 số Trạm thu phí đã có làn DÀNH RIÊNG cho ETC mà đôi khi vẫn chấp nhận thu cả tiền mặt, gây cảnh xếp hàng chờ đợi cho những người sử dụng thẻ ETC.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,376
Động cơ
280,563 Mã lực
Cái này là tự động trích nợ, tức là cứ khi nào VETC hết tiền là BIDV bơm vào.
Nhiều người không thích vụ này, họ muốn liên thông tức là khi đi qua trạm, VETC hết tiền thì hệ thống chui vào TK ngân hàng của họ trừ tiền.
Rõ ràng ý tưởng này không hề hay 1 chút nào, nhưng nhiều người lại cho là thế mới là hiện đại.
Đăng ký sao cụ?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,533
Động cơ
796,193 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top