- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 689
- Động cơ
- 74,821 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Đi xe mùa nóng mà điều hòa thổi ra như... thở nhẹ, thì đúng là mất vui nửa cuộc đời. Đợt này em thấy nhiều cụ nhà Kia (Morning, Cerato, Seltos, Sorento...) lên kêu xe lạnh yếu, ngồi mà như trong lò vi sóng, em xin phép chia sẻ vài kinh nghiệm thực chiến.
Có cụ thì tưởng hết gas, có cụ lại đi thay lốc điều hòa tiền chục triệu mà vẫn mát như mùa thu Hà Nội – lý do là chưa chẩn đúng bệnh.
Nguyên nhân thường gặp (và không phải cứ ra hãng là họ nói đâu ạ)
+ Tự xử được:
Còn không xử được thì mang đến chỗ uy tín, chẩn bệnh đúng thì tiền mới không đi oan, chứ cứ thay gas, thay lốc bừa bãi mà không đúng bệnh thì mát đâu chả thấy, chỉ thấy ví nhẹ đi.
Có cụ thì tưởng hết gas, có cụ lại đi thay lốc điều hòa tiền chục triệu mà vẫn mát như mùa thu Hà Nội – lý do là chưa chẩn đúng bệnh.
Nguyên nhân thường gặp (và không phải cứ ra hãng là họ nói đâu ạ)
- Thiếu gas lạnh: Cụ thể là rò rỉ ở đâu đó (dàn nóng, dàn lạnh, ống đồng, phớt lốc...). Thiếu gas thì điều hòa chỉ mát lúc đầu, sau yếu dần.
- Lọc gió điều hòa bẩn như... tổ chim: Bụi bám đặc kịt, gió không ra nổi, lấy gì mà mát? Nhiều cụ đi 2 năm chưa thay, bảo sao nóng.
- Lốc lạnh sắp "đi về nơi xa": Chạy kêu “két két”, mát lúc có lúc không, ga to thì mát – ga nhỏ như mất luôn.
- Quạt dàn nóng yếu: Dàn nóng như cái “tản nhiệt” – quạt yếu thì gas nóng không giải được nhiệt, mát làm sao?
- Cảm biến nhiệt cabin hỏng: Nhiều xe đời mới nó có cảm biến nhiệt độ trong xe, hỏng thì lúc thì lạnh buốt, lúc thì “trời oi bức” mà quạt cứ chạy lơ thơ.
+ Tự xử được:
- Thay lọc gió điều hòa
Tốn 100–200k, 10 phút là xong. Em khuyên thay mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng 1 lần. - Kiểm tra nút chỉnh gió & lấy gió trong/ngoài
Lấy nhầm gió ngoài lúc đang nắng 40 độ thì chả khác nào hút khí nóng vào cabin. - Dùng chai vệ sinh cửa gió & xịt khử mùi điều hòa
Loại chai xịt kiểu Würth, Liqui Moly có mấy trăm, xịt vào cửa gió và dàn lạnh giúp sạch sẽ, khử mùi.
- Nạp lại gas điều hòa (kèm kiểm tra rò rỉ).
- Kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay lốc lạnh nếu có tiếng kêu bất thường.
- Kiểm tra relay quạt dàn nóng hoặc thay quạt (nếu hỏng).
- Dùng máy chẩn đoán đọc lỗi cảm biến nếu là xe đời mới.
- Cụ đừng nghĩ điều hòa yếu là chuyện nhỏ, nó báo hiệu hệ thống lạnh có vấn đề đấy. Cứ để thế lâu ngày, vừa hại xe, vừa hại sức khỏe.
- Tránh nổ máy rồi bật lạnh max ngay – cụ hãy bật gió trước, hạ kính một lúc rồi mới bật A/C, xe sẽ mát nhanh và đỡ hại lốc.
- Đang đi mưa hay ẩm mà thấy mùi lạ, cụ nhớ kiểm tra lọc gió hoặc vệ sinh dàn lạnh – kẻo nấm mốc, hít vào có ngày viêm xoang.
Còn không xử được thì mang đến chỗ uy tín, chẩn bệnh đúng thì tiền mới không đi oan, chứ cứ thay gas, thay lốc bừa bãi mà không đúng bệnh thì mát đâu chả thấy, chỉ thấy ví nhẹ đi.
